Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ทำงานอยู่บ้าน ก็ทำความสะอาดพอร์ตโน๊ตบุ๊คหรือพีซีได้เองง่ายๆ

มาต่อกับกับบทความทำงานอยู่บ้านหนีการระบาดของไวรัสหลังจากทำความสะอาดจอแล้ว ก็มาทำความสะอาดพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆกัน เพราะบางครั้งปัญหาการเสียบไม่ติด เสียงพอร์ตแล้วใช้งานได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็าจากความสกปรกของพอร์ตเชื่อมต่อนี่ละ

Acer Monitor 32 5

Advertisement

พอร์ตต่างๆ ของโน๊ตบุ๊คเป็นสิ่งหนึ่งที่เรามักมองข้ามการทำความสะอาด ทั้งที่พอร์ตต่างๆ ของโน๊ตบุ๊คนั้นเป็นสิ่งหนึ่งที่เราต้องใช้งานกันตลอดเวลา เดี๋ยวใส่เข้าใส่ออก หรือไม่ถ้าเราทิ้งไว้เฉยๆ ก็มักจะมีฝุ่นเข้ามาเกาะ ทำให้เมื่อทิ้งไว้นานๆ ก็จะมีคราบออกไซด์ หรือเป็นคราบติดสีขาวๆ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเป็นประจำ หรือหนักๆ เข้าใช้งานนานๆ ก็อาจจะถึงขั้นคราบสนิมเลย ซึ่งถ้าหากเกิดคราบสนิมขึ้นมาแล้วละก็มีโอกาสสูงที่พอร์ตจะเสียได้เลย หรือถ้าเกิดต้องเคลมเครื่องมีโอกาสสูงที่เขาจะไม่รับเคลมเลยนะครับ เพราะถือว่าอยู่นอกเหนือการรับประกัน เห็นไหมละครับว่าแค่พอร์ตมีฝุ่นจับเล็กๆ ก็อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ เพราะฉะนั้นการทำความสะอาดพอร์ตต่างๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยเหมือนกันนะครับ

90

ก่อนอื่นต้องเตรียมอุปกรณ์การทำความสะอาดสักหน่อย

  1. ลูกยาง แบบเดียวกับที่ตากล้องไว้เป่าฝุ่นของกล้อง DSLR
  2. แปรงปัดฝุ่น หรืออาจจะเป็นแปรงทาสี (แบบที่ยังไม่ได้ใช้ทาสีมาก่อนนะครับ)
  3. น้ำยาสำหรับทำความสะอาดอุปกรณ์ไอที
  4. ไม้ปั่นหูขนาดเล็กแบบที่ใช้ปั่นหู ขนาดเล็กๆ ไม่ใหญ่มาก พอเข้าตามช่องพอร์ตต่างๆ ได้
  5. ผ้านุ่มๆ เอาไว้เช็ดปากพอร์ตต่างๆ รวมถึงเอาไว้ซับน้ำยาทำความสะอาด

image

ก่อนการทำความสะอาดก่อนอื่นผมขอแนะนำให้ปิดเครื่องและถอดแบตเตอรี่ออกก่อนนะครับ (ถ้าถอดได้) และเช็คทำความสะอาดรอบๆ เครื่องก่อน ฝุ่นจะได้ไม่เข้าไประหว่างทำความสะอาด หลังจากนั้น

  1. นำลูกยางเป่าฝุ่นตามช่องพอร์ตต่างๆ ออกมา เพื่อจะให้ฝุ่นชั้นใหญ่ๆ หลุดออกมา อย่าใช้ปากเป่านะครับเพราะน้ำลายเราจะเข้าไปติดแทน
  2. ต่อมาใช้แปรงปัดฝุ่นเข้าไปปัดฝุ่นภายในที่อาจจะติดตามช่องต่างๆ ออกมา ค่อยๆ ปัดระวังขนแปรงไปติดตามซอกจนขนหลุด
  3. ลูกยางเป่าฝุ่นอีกทีเผื่อแปรงปัดออกมาไม่หมด
  4. ฉีดน้ำยาทำความสะอาดไปที่ไม้ปั่นหู อย่าฉีดไปที่พอร์ตนะครับเดี๋ยวจะช๊อต แล้วค่อยๆ แหย่เข้าไปเช็ตในช่องพอร์ต โดยเฉพาะหน้าสัมผัสที่เป็นโลหะ พยายามเช็คให้สะอาด
  5. หลังจากนั้นก็นำผ้านุ่มๆ ที่ไม่มีขน มาเช็ดปากพอร์ตรวมถึงซับน้ำยาให้แห้งที่สุด ระวังขนติดตามพอร์ต
  6. ทำซ้ำๆ กับขั้นตอนที่ 1-5 ทุกพอร์ต หลังจากนั้นก็ตั้งเครื่องทิ้งไว้สักพักก่อนเปิดเครื่องใช้งาน เพื่อให้พอร์ตต่างๆ แห้งสนิทเสียก่อน
  7. กรณีพอร์ตเล็กมากๆอาจจะใช้ไม้จิ้มฟัน ค่อยๆเขี่ยฝุ่นออกแทนก็ได้ แต่อย่าใช้เข็มจิ้มซิมหรือโลหะเพราะอาจจะทำให้พอร์ตช๊อตได้

image

การทำความสะอาดพอร์ตผมแนะนำสัก 2-3 เดือนครั้งเป็นอย่างน้อย หรือถ้าแถวบ้านมีฝุ่นเยอะก็ทำทุกเดือนเลยยังได้ครับ เพราะยิ่งมีฝุ่นเยอะโอกาสเกิดคราบต่างๆ ได้ง่าย จึงยิ่งต้องทำความสะอาดบ่อย อย่างน้อยๆก็ขายได้ราคาไม่มีตำหนินะครับ

ปล.ตอนนี้เริ่มมีที่ปิดพอร์ตต่างๆ ที่เป็นพลาสติกมาจำหน่ายแล้วนะครับ ราคาก็ไม่แพงมาก ซื้อมาปิดพอร์ตไว้นอกจากช่วยป้องกันฝุ่นได้แล้วยังเพิ่มความสวยงามด้วยนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก