Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

เตรียมรับมือ … ราคา RAM และ SSD สูงขึ้นแน่ในไตรมาสที่ 2 นี้

ปล่อยให้ผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ ดีใจกันมาเป็นระยะเวลาหลายปีสำหรับราคาของหน่วยความจำและแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ที่ใช้ชิป DRAM และ NAND flash เป็นองค์ประกอบลดลงมาเรื่อยๆ ตามลำดับกว่า 2 ปีตั้งแต่ในปี 2017 – 2019 ทว่าเวลาเแห่งการดีใจดังกล่าวนั้นจะหมดลงแล้วเนื่องจากไม่นานมานี้ทาง Digitimes ได้มีการรายงานออกมาว่าบริษํทผู้ผลิต DRAM และ NAND flash นั้นเตรียมที่จะทำการขึ้นราคาทั้ง DRAM และ NAND flash ทำให้ทั้งหน่วยความจำและแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD นั้นจะมีราคาสูงมากขึ้นที่ราวๆ 10% ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2020 ที่จะถึงนี้

Memory chip e15754587172

Advertisement

สาเหตุที่จะก่อให้เกิดปัญหาราคาของหน่วยความจำและแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ลดลงนั้นนอกเหนือไปจากการที่ผู้ผลิตชิป DRAM และ NAND flash รายใหญ่ๆ ของโลกอย่าง Samsung, Micron และ SK Hynix นั้นจะมีรายได้ในส่วนของการจำหน่าย DRAM และ NAND flash ที่ลดลงเนื่องจากได้มีการผลิตออกมาเป็นจำนวนมากในช่วงก่อนหน้าปี 2017 ที่ผ่านมาทำให้ทั้ง 3 บริษัทนั้นต้องเจอปัญหากับการที่ DRAM และ NAND flash ล้นตลาดทำให้ยอดสั่งซื้อ DRAM และ NAND flash นั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัดดังตัวอย่างของรายรับของทาง Samsung ดังภาพด้านล่างนี้

นอกไปจากนั้นแล้วด้วยสถานการณ์ของโรค COVID-19 ที่นับวันนั้นจะรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิมทำให้โรงงานผลิต DRAM และ NAND flash ของผู้ผลิตรายใหญ่มีความจำเป้นที่จะต้องทำการปิดทำการผลิตชั่วคราวซึ่งแน่นอนว่า DRAM และ NAND flash ในตลาดนั้นจะมีจำนวนลดลงไปจากเดิมค่อนข้างมาก จริงๆ แล้วนั้นหากท่านได้ตามราคาของ RAM และ SSD มาอย่างต่อเนื่องจะเห้นได้ชัดเลยว่าในปัจจุบันนั้นราคาจำหน่ายของ RAM และ SSD เองก็เริ่มที่จะเพิ่มมากกว่าเดิมแล้ว ดังนั้นเพื่อที่จะไม่ประมาทหากท่านใดมีแผนการที่จะอัพเกรด RAM และ SSD อยู่ล่ะก็ช่วงนี้น่าจะเป็นเวลาที่มเหาะที่สุดที่จะทำการอัพเกรดก่อนที่ราคานั้นจะขึ้นไปมากกว่านี้

ที่มา : hardwaretimes

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

ตอนนี้บอกเลยว่าใครอยากได้ SSD ความจุสูงราคาประหยัด เป็นช่วงเวลาที่น่าสอยมากๆ โดยเฉพาะความจุระดับ 512 GB ไปจนถึง 1 TB ที่ถูกคุ้มค่ามาก แบบไม่ต้องง้อฮาร์ดดิสค์กันเลย ลูกเดียวจบ เปิดเครื่องไว เปิดโปรแกรมเร็ว ไม่ต้องห่วงเรื่องความจุ วันนี้ทีมงานเลยไปหามาให้ชมกันว่า 1 TB มีของเจ้าไหนน่าโดนบ้าง พร้อมลิงค์สั่งซื้อแบบไม่ต้องรอลดราคาอีกทีมงานคัดของที่ถูกสุดมาให้แล้ว SSD แบบ SATA...

Buyer's Guide

ช่วงนี้ต้องบอกว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลาย เพราะตลาดคราคร่ำไปด้วย SSD ราคาสุดประหยัดมากมาย โดยเฉพาะความจุระดับ 240GB-500GB ดูเหมือนจะเปิดราคาน่าตื่นเต้นเป็นพิเศษ วันนี้ทีมงานเลยถือโอกาสจัดเอา SSD 240-256GB

PC Zone

หากยังจำกันได้ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมายังเป็นช่วงของการใช้งาน DDR3 อย่างเหนียวแน่น และน่าจะเกือบจะเป็นยุคเริ่มต้นของ DDR4 อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการใช้งาน DDR3

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก