Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

ลือหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Alder Lake-S ของ Intel มาพร้อมกับแกนการประมวลผล 16 แกนพร้อมด้วยเทคโนโลยี big.LITTLE และ PCIe Gen4

ยังไม่ทันที่หน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 ของทาง Intel จะออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ล่าสุดนั้นมีข่าวลือของหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 12 ภายใต้สถาปัตยกรรม Alder Lake-S ได้หลุดออกมาอย่างเรียบร้อยแล้ว โดยตามข้อมูลนั้นพบว่าตัวหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Alder Lake-S นี้นั้นจะใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm++ เช่นเดียวกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Golden Cove(ที่คาดว่าจะเปิดตัวให้ได้เห็นกันอย่างเป็นทางการในช่วงท้ายปี 2021 หรือไม่ก็ต้นปี 2022) จุดที่น่าสนใจมากที่สุดนั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องของการที่ตัวหน่วยประมวลผล Alder Lake-S นั้นจะมาพร้อมกับเทคโนโลยี big.LITTLE แบบเดียวกับของ ARM ด้วยอีกต่างหาก

intel alder lake s 16 cores

Advertisement

ก่อนที่จะไปดูในส่วนของสเปคอื่นๆ นั้นคงต้องกล่าวถึงเทคโนโลยี big.LITTLE กันก่อน ด้วยความเหมือนกันกับเทคโนโลยีที่ ARM ใช้ซึ่งเห็นได้ตามชิปเซ็ทสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในปัจจุบันนั้นจะพบว่าการมาพร้อมกับเทคโนโลยี big.LITTLE นี้นั้นจะมีข้อดีอยู่อย่างมากก็คือตัวหน่วยประมวลผลนั้นจะถูกแบ่งออกเป็นส่วนๆ โดยจะมีชึดแกนการประมวลผลสำหรับการทำงานหนักแยกกับชุดแกนการประมวลผลที่ทำงานในระดับทั่วไป ข้อดีที่เห็นได้เป็นอย่างมากจากเทคโนโลยีดังกล่าวนี้นั้นก็คือความสามารถในการประหยัดพลังงานที่จะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

csm sunny cove roadmap 810bc16435

renduchintala presentation 2

ตามข้อมูลนั้นพบว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Alder Lake-S นั้นจะมาพร้อมกับแกนการประมวลผลมากถึง 16 แกนโดยจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ 8 แกนการประมวลผลสำหรับการประมวลผลหนัก 8 แกนการประมวลผลสำหรับการประมวลผลในระดับทั่วไปและอีกส่วนนั้นจะเป็น iGPU(หรือหากแบ่งตามเทคโนโลยี big.LITTLE แล้วนั้นก็จะเป็น 8+8+1) ตัวหน่วยประมวลผลนั้นจะมาพร้อมกับอัตราการคายความร้อนที่ 125 W TDP และก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการปรับแต่งแกนการประมวลผลให้มีอัตราการคายความร้อนที่ 80 W TDP โดยปรับเป็น 6+0+1

csm Intel 10nm Alder Lake big.LITTLE 5aaf836017

อีกหนึ่งจุดเด่นเลยนั้นก็คือหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Alder Lake-S นั้นจะรองรับกับ PCIe Gen4 ด้วย ทว่าสิ่งที่เปลี่ยนไปนั้นก็คือหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมดังกล่าวจะมีการเปลี่ยนไปใช้ socket LGA 1700 แทนจากเดิม นั่นหมายความว่าผู้ใช้ที่จะตามเทคโนโลยีให้ทันนั้นคงต้องเปลี่ยนบอร์ดใหม่กันอีกครั้ง อย่างไรก็ดีแล้วหากเทียบตามกำหนดเวลานั้นทาง Intel อาจจะต้องเจอศึกหนักหน่วยเนื่องจากในช่วงเวลาเดียวกันนั้นทาง AMD ก็เตรียมที่จะปล่อยหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 4 ซึ่งจะใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 5 nm แล้ว ดังนั้นศึกนี้คงต้องคอยดูกันต่อไปว่าทาง Intel จะสามาเรียกความเชื่อมั่นจากผู้ใช้ได้หรือไม่

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

IT NEWS

ข้อมูลหลุดของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมแคชที่ขนาดใหญ่ขึ้นและไม่มี Hyper-Thread  ข้อมูลที่หลุดออกมาล่าสุดเผยให้เห็นว่าซีพียู Intel Luna Lake ซึ่งในตอนนี้ยังเป็นเพียงชิปตัวอย่าง A1 (ชิปตัวอย่าง A1 หมายถึง ชิปรุ่นแรกที่ออกมาจากโรงงาน) ตามข้อมูลสเปคของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมกับแกนประมวลผล 8 Core 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก