Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

กำจัดไฟล์ขยะ ให้ Windows 10 กลับมาลื่นปรื๊ด ไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่ม

gtdsitgjt

ในระบบปฏิบัติการ Windows 10 มีฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากมายมาอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ ทั้งการที่เราไม่ต้องไปนั่งหาไดร์เวอร์มาลงเอง หรือการรวบรวมกิจกรรมที่เราทำไว้เป็น Timeline อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ Windows 10 มีนั่นก็คือ Storage Sense ที่ทำให้เรากำจัดไฟล์ขยะในเครื่องได้โดยไม่ต้องไปหาดาวน์โหลดโปรแกรมอื่น ๆ เพิ่ม

Advertisement

วิธีการนั้นก็แสนง่ายโดยการเข้าไปที่ ‘Start >> Settings >> System >> Storage’ จากนั้นจะปรากฏข้อมูลของหน่วยความจำ พื้นที่ที่ถูกใช้ไปแล้ว และคงเหลืออยู่ จากนั้นจะมีส่วนที่เขียนว่า ‘Temporary files’ ซึ่งเป็นที่ไฟล์ขยะของเราอยู่นั่นเอง ให้เราทำการกดเข้าไปแล้วเลือกกำจัดไฟล์ขยะได้เลย

gduhtgisdg

iohsoight

jdjtgsjtg

 

ในอีกกรณี หากเราไม่ต้องการเข้าไปลบไฟล์บ่อย ๆ ก็สามารถเลือกตั้งค่าให้วินโดวส์สามารถแสกนหาไฟล์ขยะได้โดยอัตโนมัติ โดยสามารถเลือกได้ว่า เราจะกำจัดไฟล์ขยะแบบ Every day, Every week, Every month หรือจนกว่าพื้นที่ของเราจะเหลือน้อย ก็ได้เช่นกัน โดยหลังจากเข้าไปที่ ‘Storage’ แล้ว ให้เราสังเกตข้อความที่เขียนไว้ว่า ‘Storage Sense can automatically free up space …’ จากนั้นจะมีพินให้เรากด ให้เราเลือก ‘On’ จะเป็นการตั้งค่าให้วินโดวส์แสกนหาไฟล์ขยะในเครื่องได้อัตโนมัติ และการเข้าไปตั้งค่าให้แสกนเมื่อไรนั้น ให้เราคลิกที่ ‘Configure Storage Sense or run it out’ จะมีรายละเอียดให้เรากดตั้งค่าได้ว่าจะแสกนเมื่อไหร่ และที่สำคัญยังเลือกได้ว่าจะให้ทางวินโดวส์กำจัดไฟล์ขยะที่แสกนตอนไหน

trlijodfrtg

hefrioht

 

วิธีการง่าย ๆ เพิ่มความสะดวกให้เราแถมยังกำจัดไฟล์ขยะเจ้าปัญหาที่ทำให้เครื่องเราหน่วง อืด ได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมอื่น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ก็เป็นรู้กันว่า การใช้วินโดวส์เริ่มแรกจะมีความรวดเร็วหลังจากใช้ได้ไปสักระยะเวลานึ่ง มีการติดตั้งโปรแกรม ถอดโปรแกรม ก็อปปี้ไฟล์ ลบไฟล์ วินโดวส์ของคุณจะเริ่มช้าลง ทำงานไม่สะดวก เนื่องจากไฟล์ขยะและ Temporary files คุณก็ควรจะลบไฟล์ขยะพวกนี้ออกบ้าง เพื่อวินโดวส์จะทำงานได้เร็วขึ้น การลบไฟล์พวกนี้ก็มีอยู่หลายวิธี ในวันนี้จะมาแนะนำวิธีนึ่งได้แก่ การใช้ Script file ลบไฟล์ขยะ เพียงแค่คุณคลิกที่ไฟล์ Script แค่ครั้งเดียว Script จะทำงานโดยตามไปลบไฟล์ต่างๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก