Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

เหตุผลที่ไม่ควรทำเจลล้างมือด้วยตัวเอง รู้แบบนี้ไม่ทำดีกว่า

 

ในสถานการณ์โลกตอนนี้นั้นคงหลีกหนีไม่พ้นเชื้อไวรัสอย่าง COVID-19 ที่กำลังระบาดและแพร่กระจายอย่างหนัก ทำให้เราต้องหันมารักษาความสะอาดกันมากขึ้น ไม่เข้าไปคลุกคลีกับผู้มีความเสี่ยงหรือสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน นอกจากนี้ยังมีการป้องกันด้วยการใส่หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ หรือแอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อแบคทีเรียตามสิ่งของต่าง ๆ และในขณะนี้ที่กำลังเริ่มฮิตกันนั่นก็คือ การทำเจลล้างมือด้วยตนเอง แต่รู้หรือไม่ว่า การทำเช่นนี้นั้นก่อให้เกิดอันตรายกับเราได้เหมือนกัน มาดูเหตุผลที่เราไม่ควรทำเจลล้างมือด้วยตัวเองกันเลย

Advertisement
150911164hihgt

credit: cnn

การทำความสะอาดมือด้วยเจลล้างมือไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดมือของเรา แต่เป็นสบู่และน้ำต่างหาก การล้างมือจัดเป็นวิธีทำความสะอาดหลักที่ควรใช้เป็นวิธีแรก และการใช้เจลล้างมือเป็นเสมือนวิธีเสริมในบางสถานการณ์ที่ไม่สะดวกจะใช้น้ำและสบู่ ในกรณีที่มือของเราเลอะคราบสกปรก ปนเปื้อนเลือดหรือของเหลวจากผู้อื่น เราควรหลีกเลี่ยงที่จะใช้เจลล้างมือ ควรใช้การล้างมือด้วยน้ำและสบู่แทน

คลิปวิดีโอที่สอนการทำเจลล้างมือด้วยตัวเองในโลกออนไลน์นั้น ไม่ใช่วิธีที่ได้มาตรฐานทุกคลิปเสมอไป

เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนคงเสิร์ชหาวิธีการทำเจลล้างมือด้วยตนเองในสถานการณ์ที่ต้องการการดูแลรักษาอนามัยอย่างเข้มข้นเช่นในตอนนี้ แต่รู้ไหมว่าในแต่ละคลิปวิดีโอที่สอนทำเจลล้างมือด้วยตนเองกันนั้น อาจไม่ได้มาตรฐานเสมอไป ซึ่งการจะทำเจลล้างมือขึ้นมานั้น ส่วนประกอบสำคัญจะต้องประกอบด้วยแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นที่ต่างกันออกไป เช่น เอทานอล (Ethanol) ไอโซโพรพานอล (Isopropanol) 1-โพรพานอล (n-propanol) เบนซาลโคเนียมคลอไรด์ (Benzalkonium Chloride) สำหรับส่วนผสมอื่นจะเป็นน้ำ น้ำหอม และกลีเซอรีน (Glycerine) ในกรณี COVID-19 นั้น ได้รับการวินิจฉัยแล้วว่า ต้องมีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์สูงตั้งแต่ 70% – 90% จึงจะสามารถป้องกันอันตรายจากเชื้อโรคได้

การทำเจลล้างมือด้วยตัวเองที่บ้าน ทำให้เราไม่สามรถควบคุมความเข้มข้นของแอลกอฮอล์หรือส่วนผสมอื่นได้

ปริมาณความเข้มขนของแอลกอฮอล์ในเจลนั้น นอกจากจะต้องมีความเข้มข้นอยู่ที่ประมาณ 70% – 90% แล้วนั้น ส่วนผสมอื่น ๆ ก็มีความสำคัญเช่นกัน อย่างในกรณีนี้แอลกอฮอล์ที่เข้มข้นสูงจะทำให้มือของเราเกิดความหยาบกระด้าง ไปจนถึงการแห้งและผิวหนังหลุดลอกได้ แถมการทำการผสมเองก็ยืนยันไม่ได้ว่าวัสดุที่เราได้นำมาใช้ใส่ส่วนผสมนั้นปลอดจากเชื้อโรค 100% หรือสะอาดเพียงพออย่างที่โรงงานผลิตได้มีมาตรฐานการควบคุมเชื้อโรคไว้หรือไม่

 

การรักษาความสะอาดและหลีกหนีจากสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อไวรัสที่ระบาดอยู่ในขณะนี้นั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรปฏิบัติ แต่ถึงกระนั้นเราก็ควรมีวิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารหรือการปฏิบัติตามในสิ่งที่ใครบอกว่าดี อย่างเช่นการทำเจลล้างมือด้วยตัวเองนี้ ควรมีการศึกษาข้อมูลให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนที่จะลงมือทำ ไม่เช่นนั้นนอกจากจะไม่ได้รับประโยชน์แล้ว ก็อาจจะเกิดผลเสียกับตัวเราอีกด้วย

 

อ้างอิง: cnet, pobpad

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

YouTube ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งคลิปวีดีโอที่ใหญ่ที่สุดในโลก เตรียมล้างบางคลิปที่มีเนื้อหาต่อต้านการฉีกวัคซีน รวมถึงเนื้อหาที่ให้ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน COVID-19 ด้วย YouTube นั้นถือได้ว่าเป็นผู้ให้บริการสตรีมมิ่งวีดีโอที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ถึงแม้ว่าจะมีคู่แข่งเข้ามาบ้างแต่ YouTube นั้นก็ยังคงยืนหนึ่งมาตลอดเวลา แน่นอนว่าเมื่อมีผู้ใช้มากเนื้อหาต่างๆ ทั้งหลายนั้นก็ต้องมีมากตามไปด้วย ยิ่งกับเนื้อหาทางด้านวัคซีน COVID-19 ในปัจจุบันที่มีอยู่มากมายก่ายกองจริงๆ  การมีเนื้อหามากนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ YouTube เขาชอบแต่ถ้าเนื้อหานั้นมีผลต่อสถานการณ์หนักๆ รวมทั้งเป็นการยุยงปลุกปั่นต่างๆ แล้วทาง YouTube เองก็ต้องเข้ามากำกับดูแลให้เนื้อหาเหล่านั้นเข้าไปอยู่ในจุดที่ถูกต้องตามกฏหมายของแต่ละประเทศ...

Smartphone News

เชื่อว่าในช่วงที่ COVID-19 กำลังระบาดนี้นั้นมีหลายๆ ท่านที่ใส่ใจในเรื่องการทำความสะอาดมากขึ้น ซึ่งการทำความสะอาดนั้นก็ไม่ได้หมายรวมถึงร่างกายของเราเองเท่านั้นแต่ว่าสิ่งต่างๆ ที่เราต้องใช้งานอยู่ตลอดเวลาก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่หลายๆ ท่านคงจะให้ความใส่ใจในการทำความสะอาดกันมากขึ้นโดยเฉพาะกับสิ่งที่เชื่อว่าอยู่ติดตัวกับเราๆ ท่านๆ ตลอดเวลาซึ่งนั่นก็คือสมาร์ทโฟนนั่นเอง ล่าสุดนั้นทาง CDC หรือศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐฯ ได้มีการเผยออกมาว่าในสหรัฐอเมริกานั้นหลังจากที่มีการระบาดของ COVID-19 แล้วนั้นพบว่าประชาชนนิยมทำความสะอาดสมาร์ทโฟนทุกวันเพิ่มมากขึ้นถึงเท่าตัวเลยทีเดียว Advertisement แน่นอนว่าการทำความสะอาดสมาร์ทโฟนนั้นเป็นสิ่งที่ดี(แต่ว่าต้องทำให้ถูกวิธีด้วยนะเพราะการทำความสะอาดสมาร์ทโฟนด้วยแอลกอฮอล์นั้นอาจจะทำให้พื้นผิวและสีของสมาร์ทโฟนเสียหายได้) โดยทาง CDC เองนั้นก็ได้มีการออกมาให้คำแนะนำประชาชนว่าควรที่จะทำความสะอาดสมาร์ทโฟนอย่างน้อยวันละครั้งเนื่องจากว่า COVID-19 ที่ออกมาจากละอองของผู้ที่ติดเชื้อนั้นสามารถที่จะไปเกาติดที่วัตถุอื่นๆ ได้ซึ่งสมาร์ทโฟนนั้นถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้ต้องใช้งานอย่างใกล้ชิปซึ่งผลที่ตามมานั้นก็คือผู้ใช้อาจจะติด COVID-19...

Other News

ไทยชนะ เป็นแพลตฟอร์มการลงทะเบียนร้านค้าหรือลูกค้าที่เดินทางไปยังร้านค้านั้น ๆ เพื่อเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานพื้นที่ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า, ซูเปอร์มาร์เก็ต ฯลฯ โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกนำไปใช้วิเคราะห์เพื่อช่วยในการคัดกรองผู้คนที่เดินทางไปยังที่ต่าง ๆ และเพื่อนำไปสู่การป้องกัน  COVID-19 โดยการใช้งานแพลตฟอร์มนี้นั้น ผู้เป็นเจ้าของร้านหรือผ้ประกอบการจะต้องทำการลงทะเบียนร้านของตน และในส่วนของผู้บริโภคหรือผู้เข้าใช้บริการนั้นต้องทำการ ‘Scan QR Code ‘ โดยไม่ต้องลงแอพพลิเคชั่นใด ๆ แต่ล่าสุดทาง Thaicert ได้ค้นพบว่ามีผู้ไม่หวังดีได้ใช้โอกาสตอนนี้โจมตีผู้ใช้งาน จะผ่านทางการส่ง...

Other News

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2020 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ได้กล่าวถึงข้อมูลของสำนักงาน กสทช. ซึ่งพบว่า ยอดประชาชนที่ได้รับสิทธิ์โทรฟรี 100 นาที 45 วัน ทุกเครือข่าย จากโครงการที่ทางรัฐบาล, กสทช. และ 6 ค่ายมือถือ ซึ่งได้แก่ AIS,...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก