Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Did you know – เทคโนโลยี Power Delivery ชาร์ตโน๊ตบุ๊คด้วยพอร์ต USB-C

เทคโนโลยีหนึ่งในโน๊ตบุ๊คที่พัฒนาไปมากเลยคือเรื่องของ Adapter จากเดิมที่ของใครของมันก็พัฒนามาเป็นพอร์ต USB-C และจากเดิมที่มีอยู่แค่ในโน๊ตบุ๊คไม่กี่รุ่นจนถึง ณ ปัจจุบันได้มีโน๊ตบุ๊คที่ใช้พอร์ต USB-C ในการชาร์ตเยอะขึ้นมาก และเทคโนโลยีที่ช่วยให้ Adapter สามารถชาร์ตโน๊ตบุ๊คที่เป็นพอร์ต USB-C รวมไปถึงสมาร์ทโฟน Tablet อีกหลายรุ่นได้คือ เทคโนโลยี Power Delivery หรือ PD ที่ทีมงานจะพาไปรู้จักว่ามันคืออะไรกันนะ

DSC01758

Advertisement

เทคโนโลยี Power Delivery หรือ PD ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะใส่เข้าไปใน Adapter ที่รองรับสำหรับการชาร์ตอุปกรณ์จากค่าย Apple รวมไปถึงโน๊ตบุ๊คด้วย ไม่ใช่ว่า Adapter ที่เป็น USB-C ทุกตัวจะรองรับ และเช่นเดียวกัน ไม่ใช้โน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ต USB-C ทุกตัวจะสามารถใช้ Adapter Power Delivery USB-C ชาร์ตได้

เทคโนโลยี PD หรือ Power Delivery หรือ PD คืออะไร

  • พูดง่ายๆว่าเป็นเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อให้พอร์ต USB-C สามารถชาร์ตอุปกรณ์ต่างๆที่มีแรงดันไฟสูงขึ้นมากว่าปรกติได้ตั้งแต่ 5V ถึง 20V ซึ่งทำให้ชาร์ตมือถือหรือสมาร์ทโฟนได้ไวขึ้น และยังสามารถชาร์ตอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานเยอะกว่าอย่าง Tablet หรือโน๊ตบุ๊คได้
  • สามารถจ่ายไฟได้สูงถึง 100 วัตต์ เลยทีเดียว (และชาร์ตได้มากขึ้นอีกในอนาคต)
  • แม้จะใช้กับอุปกรณ์อื่นๆเช่นสมาร์ทโฟนหรือพาวเวอร์แบงค์ได้ แต่จะใช้งานได้เต็มที่กับอุปกรณ์ที่รองรับ PD เท่านั้น
  • เทคโนโลยี PD จะชาร์จเร็วผ่านช่องชาร์จ USB-C to USB-C ถ้าเป็นพอร์ตแบบอื่นจะชาร์ตช้ากว่า หรือไม่รองรับเลย
  • Apple ได้นำเทคโนโลยี PD มาใส่ไว้ตั้งแต่ iPhone 8,8+ แล้วแต่จะชาร์ตเร็วผ่านสาย USB-C to Lightning ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของทาง Apple เท่านั้น
  • อุปกรณ์อื่นๆของ Apple ที่รองรับก็คือ iPad Pro ที่ชาร์ตผ่านพอร์ต USB-C และ Macbook Pro รุ่นใหม่ๆที่เป็น Thunderbolt 3 แบบ USB-C เช่นเดียวกัน
  • โน๊ตบุ๊คทุกรุ่นที่ชาร์ตผ่านพอร์ต USB-C รองรับเทคโนโลยี PD ทั้งหมดใช้ได้หายห่วง

1790439

เมื่อมี Adapter ที่รองรับ PD แล้ว ก็ต้องมาดูโน๊ตบุ๊คด้วยว่ารองรับไหม

ต้องบอกก่อนว่าแม้โน๊ตบุ๊คของท่านจะมีพอร์ต USB-C แต่ก็ใช้ว่ารองรับการชาร์ตผ่านพอร์ต USB-C โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งตัดไปได้เลย เพราะต่อให้พอร์ตรองรับแต่ก็จ่ายไฟไม่พออยู่ดี โดยเทคโนโลยีพอร์ต USB-C บนโน๊ตบุ๊คจะแบ่งเป็น

  • USB Type C มาตรฐานเหมือนพอร์ต USB-A ปรกติ ต่อ Hub คีย์บอร์ดเมาส์ได้ โดยมีทั้งแบบ USB 2.0 ,3.0 ,3.2 และ 3.2 และบางรุ่นสามารถต่อจอภาพผ่านพอร์ตนี้ได้ด้วย มักจะอยู่ในโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่แยกพอร์ตชาร์ตไฟหรือกระทั่งโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง
  • USB Type C with Power Delivery นึกง่ายๆคือโน๊ตบุ๊คที่ชาร์ตผ่านพอร์ต USB-C จะเป็นมาตรฐานนี้ละครับ คือชาร์ตได้ และต่อใช้กับอุปกรณ์แบบ USB-C มาตรฐานเหมือนแบบแรก มักจะอยู่ในโน๊ตบุ๊คบางเบาที่ใช้พลังงานไม่สูงมาก (บางรุ่นแม้จะมีพอร์ตชาร์ตแยก แต่พอร์ต USB-C ก็สามารถใช้ได้เช่น ThinkPad X280)
  • Thunderbolt 3 มีหน้าตาเหมือน USB-C ทุกอย่าง แต่พอร์ตมักจะมีรูปสายฟ้าติดอยู่ สามารถทำได้ทุกอย่าง ทั้งต่อฮับ ชาร์ตไฟ ต่อจอ หรือต่อ eGPU ก็รับไหวด้วยความเร็วสูงถึง 40Gbps ชาร์ตไฟได้ถึง 100W ซึ่งมักจะอยู่ในโน๊ตบุ๊ค Intel เพราะเป็นเจ้าของลิคสิทธิ์ และใน Macbook Pro รุ่นปัจจุบัน

ซึ่งในโน๊ตบุ๊คประมาณ 50% ของตลาดจะเป็นแบบแรก โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊คราคาประหยัดหรือโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งที่มีพอร์ต USB-C ส่วนแบบที่ 2 จะเป็นอีก 30% ของตลาดมักอยู่ในโน๊ตบุ๊คบางเบาที่ใช้พลังงานไม่สูงมาก และแบบสุดท้าย Thunderbolt 3 มีในตลาดแค่ 20% และมักจะอยู่ในโน๊ตบุ๊คสายทำงานที่มีราคาสูงและเฉพาะค่าย Intel เท่านั้น เพราะเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์พอร์ต Thunderbolt 3

DSC01738

ชาร์ตเร็วช้า ต้องดูการใช้พลังงานของโน๊ตบุ๊คด้วย

เมื่อเช็คแล้วว่าโน๊ตบุ๊คของท่านรองรับ Adapter Power Delivery USB-C แต่ก็ใช้ว่าจะซื้อ Adapter ที่รองรับมาใช้ได้เลย เพราะต้องดูด้วยว่าโน๊ตบุ๊คของท่านควรใช้ Adapter กี่วัตต์ เพราะ Adapter Power Delivery USB-C มีเริ่มต้นตั้งแต่ 18W ซึ่งถือเป็นสเปคต่ำสุดที่มีขายในตลาด และถ้าท่านเคยอ่านรีวิวของเราแล้วน่าจะทราบกันว่ามันชาร์ตโน๊ตบุ๊คเข้าแต่ช้า แนะนำวิธีดู Adapter ที่เหมาะสมเลยคือดู Adapter ที่แถมมาชัวร์สุด หรือตามไกท์นี้ก็ได้ครับ

  • 18W ชาร์ตสามาร์ทโฟนไว แต่โน๊ตบุ๊คไม่เหมาะกับการใช้ไปชาร์ตไปเพราะไฟเข้าช้ามาก เหมาะกับการปิดเครื่องชาร์ต
    • ข้อดีคือตัวเลือกเยอะ ราคาถูก ขนาดเล็ก มีแบบชาร์ตในรถด้วย
  • 30W-45W ชาร์ตสมาร์ทโฟนไวมาก ชาร์ต Tablet iPad Pro ได้ค่อนข้างไว ชาร์ตโน๊ตบุ๊คพร้อมใช้ไปได้ แต่แบตจะชาร์ตค่อนข้างช้าอยู่ ขึ้นอยู่กับสเปคด้วย
    • ข้อดี ตัวเลือกเยอะ ขนาดไม่ใหญ่มาก ราคาไม่แพง
  • 60-65W ขนาดของ Adapter มาตรฐานในโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่ ชาร์ตโน๊ตบุ๊คพร้อมทำงานได้เหมือน Adapter ปรกติ เป็นขนาดที่แนะนำให้ซื้อติดไว้ใช้โดยเฉพาะท่านที่ต้องการ Adapter อันที่ 2
    • ข้อดี ชาร์ตโน๊ตบุ๊คพร้อมใช้งานได้ มีตัวเลือกเยอะ ราคาอยู่ในระดับไม่แพงมาก มีหลายขนาด
  • 100W เป็นขนาด Adapter สำหรับ Macbook Pro เพราะสเปคแรงกินไฟเยอะ ถ้าใช้ Adapter อื่นจะจ่ายไฟไม่พอดี ข้อเสียตัวเลือกไม่เยอะ มีราคาสูง แต่ก็ยังถูกกว่า Adapter ของ Apple เอง
    • ข้อดี จ่ายไฟแรงหายห่วง และโน๊ตบุ๊คสเปคแรงบางตัวก็ต้องใช้ Adapter ขนาดนี้จะเหมาะสมกว่า

DSC01749

นอกจากพอร์ต USB-C ที่รองรับ Power Delivery เป็นหลักแล้ว บางรุ่นยังมีพอร์ตชาร์ตมากกว่า 1 พอร์ต ทั้ง USB-C และ USB-A ทำให้ชาร์ตอุปกณณ์ได้มากกว่า 1 ตัว แต่เกือบทุกตัวจะถูกหารกำลังไฟชาร์ตลงเมื่อชาร์ตพร้อมกัน เช่น Adapter 65W ชาร์ตพอร์ตเดียวได้เต็ม แต่ถ้าชาร์ต 2 พอร์ตพร้อมกันอาจจะเหลือ 45W สำหรับพอร์ตหลักและ 18W สำหรับพอร์ตรอง ซึ่งถ้าพอร์ตหลักชาร์ตโน๊ตบุ๊คอยู่ก็จะทำให้ชาร์ตได้ช้าลง

ส่วนจะเลือก Adapter ขนาดเท่าไรมาใช้งานก็แล้วแต่งบประมาณ และความต้องการของแต่ละท่านเลย ถ้างบน้อยอยากมี Adapter ไว้ใช้งานเผื่อไว้ก็ดูเป็น 18W ก็ได้ ชาร์ตมือถือไว ชาร์ตโน๊ตบุ๊คแบบปิดเครื่องได้ แต่ถ้าเน้นขนาดกะทัดรัด งบไม่สูงมากก็ดูพวก 30-45W จะใช้งานได้ยืดหยุ่นขึ้น แต่ถ้างบมีเยอะและอยากได้ Adapter ที่ชาร์ตได้หลายอุปกรณ์พร้อมกันก็ดูเป็น 65W จะเหมาะกว่า ส่วน 100W เหมาะกับ Macbook Pro หรือโน๊ตบุ๊คที่มีการ์ดจอแยกแรงๆหน่อย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สายชาร์จโน๊ตบุ๊ค USB-C ดีๆ ปี 2024 นี้หาซื้อง่ายมาก แถมรองรับกำลังสูง 240 วัตต์เลยนะ! ปี 2024 นี้โน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น ต่างพากันใส่พอร์ต USB-C Full Function ซึ่งต่อหน้าจอแยก DisplayPort และชาร์จไฟแบบ Power Delivery ได้มาให้ สายชาร์จโน๊ตบุ๊คที่รองรับมาตรฐาน...

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟคอม ของสำคัญที่ถูกมองข้ามแต่ควรใส่ใจเลือกให้ดี! ปลั๊กไฟคอมเป็นอุปกรณ์สำคัญซึ่งโดนมองข้ามบ่อยๆ คิดว่าแค่มีเอาไว้เสียบแล้วจ่ายไฟได้ก็พอแล้วไม่ต้องซื้อแพงมากก็ได้ ซึ่งความคิดนั้นผิดมหันต์เพราะมันคือจุดจ่ายไฟให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ หากซื้อแบบราคาถูกๆ ไม่มี มอก. แค่พอจ่ายไฟได้ พอเจอกระแสสูงโหลดเยอะจนความร้อนสูงขึ้นจนตัวปลั๊กละลายเกิดอัคคีภัยและปัญหาอื่นๆ ตามมาในภายหลังซึ่งไม่มีผลดีต่อชีวิตอย่างแน่นอน เรื่องการเลือกปลั๊กไฟคอมใหม่สักอันก็ไม่ได้ยากอะไรมาก ถ้าเอาแบบง่ายๆ ก็ซื้อจากแบรนด์ชั้นนำมีตรา มอก. ติดอยู่เท่านี้ก็ได้ สำคัญคือห้ามซื้อปลั๊กพ่วงแบบไม่มีฟิวส์เพราะผิดกฏหมาย แล้วเลือกแบบเป็นเบรกเกอร์ให้ระบบตัดไฟแทนจะปลอดภัยเวลาโหลดไฟเกิน แต่ถ้าลงรายละเอียดว่าควรดูเรื่องอะไร ให้เช็คตามนี้Advertisement ดูสเปคว่าตัวปลั๊กรับวัตต์และแอมป์ได้เท่าไหร่ ถ้าใช้กับพีซีควรเป็น 2300W 10A...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

Buyer's Guide

มีสายชาร์จเร็วติดกระเป๋าเอาไว้ ยังไงก็ได้ใช้ไม่ว่าจะมือถือหรือโน๊ตบุ๊คก็ได้ต่อ สายชาร์จเร็วแบบ USB-C กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญต้องมีติดกระเป๋าเอาไว้ชาร์จมือถือกับโน๊ตบุ๊คอย่างเลี่ยงไม่ได้ อย่างน้อยก็ต้องมีติดกระเป๋าเอาไว้สักเส้นสองเส้นคู่กับอแดปเตอร์ GaN หรือพาวเวอร์แบงค์ดีๆ /สักก้อนก็ใช้งานได้ทั้งวันยาวจนกลับไปต่อสายชาร์จที่บ้านได้อย่างแน่นอน แถมราคาสายต่อเมตรตอนนี้ก็เริ่มแค่หลักสิบเท่านั้น จะซื้อเผื่อไว้เปลี่ยนตอนสายเก่าเปื่อยก็ยังได้สบายๆ ส่วนวิธีการเลือกสายชาร์จแบบง่ายๆ ให้ดูว่าสายเส้นนั้นรับกระแสไฟได้กี่วัตต์ ให้ดีก็เริ่มจาก 60 วัตต์ขึ้นไปจะใช้ชาร์จมือถือและโน๊ตบุ๊คบางเบาได้แน่นอน แต่ให้ดีก็ซื้อเส้นที่รับกระแส 100 วัตต์ขึ้นไปจะดีกว่า และถ้าโน๊ตบุ๊คใครมีพอร์ต USB Type C DisplayPort/Full...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก