Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Alienware m17 R2 โน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่แรงกว่าโน๊ตบุ๊คยี่ห้ออื่นที่ใช้หน่วยประมวลผลเดียวกัน

เชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะพอทราบกันดีว่าโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมนั้นถึงแม้จะมาพร้อมกับสเปคที่แรงมากแค่ไหนแต่ถ้าหากตัวเครื่องไม่ได้มาพร้อมกับระบบระบายความร้อนที่ดีด้วยแล้วล่ะก็เวลาที่เล่นเกมไปนานๆ เฟรมเรทที่ได้นั้นก็จะตกลงเรื่อยๆ ดังนั้นแล้วเรื่องของระบบระบายความร้อนนั้นก็ถือได้ว่าเป็นอีกปัจจัยสำคัญหนึ่งที่ผู้ซื้ออย่างเราๆ ท่านๆ ต้องให้ความสำคัญกัน อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นยังมีผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมที่ใส่ใจในการออกแบบระบบระบายความร้อนให้สามารถระบายความร้อนออกมาดีอยู่หลายผู้ผลิต ซึ่งในวันนี้นั้นเราจะมากล่าวถึง Alienware กับโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมรุ่น m17 R2 ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Core i9-9980HK ตัวแรงกัน

Advertisement

ก่อนอื่นนั้นคงต้องพูดถึงสเปคของ Core i9-9980HK กันก่อน โดยสำหรับ Core i9-9980HK นั้นจะมาพร้อมกับแกนการประมวลผลทั้งหมด 8 แกน 16 threads ซึ่งถือว่าแรงเอามากๆ โดยตามสเปคนั้นทาง Intel ได้ระบุเอาไว้ว่ามันรองรับความเร็วสัญญาณนาฬิกาได้สูงสุดที่ 2400 MHz ในการใช้งานปกติและที่ 5000 MHz ขณะ Boost โดยทั่วไปแล้วนั้นมีโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมน้อยมากๆ ที่จะสามารถเร่งความเร็วสัญญาณนาฬิกาไปที่สูงสุดได้เพราะการเร่งความเร็วสัญญาณนาฬิกาไปที่ 5.0 GHz ตลอดเวลานั้นจะก่อให้เกิดความร้อนสะสมภายในเป็นอย่างมากและอย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าเมื่อความร้อนขึ้นไปอยู่ที่สูงมากๆ นั้นความเร็วสัญญาณนาฬิกาก็จะลดลง

ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้เองนั้นทาง Notebookcheck จึงได้ทำการทดสอบโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Core i9-9980HK จำนวน 3 รุ่นด้วยกันเพื่อเปรีบเทียบความแตกต่างที่เกิดขึ้นโดยโน๊ตบุ๊คทั้ง 3 รุ่นที่ถูกนำมาทดสอบนั้นจะมีดังต่อไปนี้

  • Alienware m17 R2 P41E
  • Apple MacBook Pro 15 2019 i9 Vega 20
  • Dell XPS 15 7590 9980HK GTX 1650

สำหรับผลการทดสอบด้วย Cinebench R20 นั้นจะเป็นดังต่อไปนี้

สำหรับคะแนนการทดสอบแบบ Single core นั้นจะเห็นได้ว่าไม่แตกต่างกันมากเท่าไรนัก ทว่าในการทดสอบแบบ Multi core นั้นจะเห็นได้ว่า Alienware m17 R2 P41E ได้คะแนนนำหน้าคู่แข่งอย่างชัดเจน ซึ่งสาเหตุที่เห็นเช่นนั้นก็เป็นไปดังกราฟการทำงานของหน่วยประมวลผลดังต่อไปนี้

สำหรับกราฟดังกล่าวนี้นั้นจะแสดงผลคะแนนการทดสอบด้วยโปรแกรม Cinebench R15 ที่จะเห็นได้ว่า Alienware m17 R2 P41E สามารถที่จะทำคะแนนออกมาได้สูงมากที่สุดจากนั้นก็จะค่อยๆ ลดลงมาเรื่อยๆ แต่ก็จะอยู่ในระดับเดียวกันคือที่ค่าเฉลี่ยประมาณ 1640 คะแนน กลับกันแล้วนั้นสำหรับโน๊ตบุ๊ครุ่นที่นำมาทดสอบร่วมนั้นจะเห็นได้ว่าคะแนนจะไม่คงที่ สาเหตุที่เป็นเช่นนี้นั้นก็เนื่องมาจากว่า Alienware m17 R2 P41E นั้นสามารถที่จะคงความเร็วสัญญาณนาฬิกาตอนทำการทดสอบ Multi core ได้ที่ราวๆ 4.1 – 4.2 GHz อยู่ตลอดเวลา ทว่า Dell XPS 15 7590 9980HK GTX 1650 นั้นจะคงความเร็วสัญญาณนาฬิกาขณะทำการทดสอบได้ที่ราวๆ 1.9 – 2.7 GHz ส่วน Apple MacBook Pro 15 2019 i9 Vega 20 นั้นจะดีขึ้นมาหน่อยคือสามารถที่จะคงความเร็วสัญญาณนาฬิกาขณะทำการทดสอบได้ที่ 3.0 GHz

จากผลการทดสอบดังกล่าวนี้นั้นทำให้เราเห็นความจำเป็นอย่างยิ่งว่าโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับสเปคแรงๆ จำเป็นจะต้องมีระบบระบายความร้อนที่ดีมากตามไปด้วย ทว่านั่นก็ต้องแลกมาด้วยตัวเครื่องที่มีขนาดใหญ่และหนักมากขึ้นกว่าเดิม(ขนาด Alienware m17 R2 P41E ที่ถูกนำมาใช้ในการทดสอบนั้นก็มีอุณหภูมิขณะที่ทำการทดสอบสูงมากถึง 99 องศาเซลเซียสเลยทีเดียวซึ่งอุณหภูมิในระดับนี้นั้นถือว่าสูงเอามากๆ) อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นทาง Notebookcheck ได้ให้คำแนะนำเอาไว้ปิดท้ายว่าถ้าหากคุณอยากได้โน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมจริงๆ แล้วล่ะก็ลองมองหาตัวเครื่องที่มาพร้อมกับ Core i7 พร้อมด้วยระบบระบายความร้อนดีๆ จะให้ผลลัพท์ในการเล่นเกมระยะยาวที่ดีกว่าตัวเครื่องที่มาพร้อมกับ Core i9-9980HK ที่สำคัญที่สุดนั้นก็คือคุณจะประหยัดเงินเพิ่มขึ้นอีกมากด้วยต่างหาก

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก