Connect with us

Hi, what are you looking for?

PROMOTION

3 สิ่งที่ทำให้ HP 15s สเปก AMD Ryzen เป็น Notebook จอ 15.6″ ที่คุ้มค่าน่าซื้อสุด ด้วยราคาแค่ 13,990 บาท

HP 15s เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่มาพร้อมความคุ้มค่าอย่างที่สุด ได้ดีไซน์ที่สวยงามไม่แพ้ Pavilion เลย โดยเลือกใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 3000 รหัส U ที่ทั้งแรงและประหยัดพลังงาน ตัวเครื่องบางเบาออกแบบมาใหม่

HP 15s เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่มาพร้อมความคุ้มค่าอย่างที่สุด ได้ดีไซน์ที่สวยงามไม่แพ้ Pavilion เลย โดยเลือกใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 3000 รหัส U ที่ทั้งแรงและประหยัดพลังงาน ตัวเครื่องบางเบาออกแบบมาใหม่ ดูสวยงามไม่แพ้รุ่นพี่ตัว Pavilion และเน้นในเรื่องของความคุ้มค่า ราคาไม่แพงเป็นหลัก มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบามากเพียง 1.69 กิโลกรัม และบางเพียง 17.9 มิลลิเมตรเท่านั้น เหมาะกับสายการทำงานหรือบันเทิงที่เน้นการพกพาไปนอกสถานที่ อาจจะใช้งานตามออฟฟิศหรือร้านกาแฟ รวมไปถึงมหาวิทยาลัย ได้ความหรูหราโดดเด่นไม่น้อยหน้าใครในราคาเบาๆ ด้วย

HP 15s Ryzen 5 Review 2020

Advertisement

โดย HP 15s แบ่งออกเป็น 2 สเปก ก็คือ รุ่นราคา 13,990 บาท (จากปกติ 15,990 บาท) AMD Ryzen 5 3500U ที่ใช้สถาปัตยกรรมการผลิตที่ 12 นาโนเมตร ที่เล็กลงและดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ ซึ่งในตลาดตอนนี้มีให้เลือกอีกคือ AMD Ryzen 7 3700U กับราคา 15,990 บาท (จากปกติ 17,990 บาท) ซึ่งจัดว่าเป็นตัวท็อปสุด พร้อมการ์ดจอออนชิปตัวใหม่ VEGA 8 / VEGA 10 ที่สำคัญยังมีประสิทธิภาพโดยรวมที่ดีด้วย RAM ขนาด 8GB และ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB อีกด้วย ความละเอียดหน้าจอเป็น Full HD พาเนล TN เกรดดี พร้อมประกัน 2 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

สเปกอื่นๆ ของ HP 15s ได้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 ใช้งานได้ทันที มีกล้องเว็บแคมและมีไมค์ดิจิตอลในตัว ทางด้านพอร์ตที่ติดตั้งมีมาให้จะใช้ถือว่าครบครันเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A จำนวน 2 ช่อง, USB 3.1 Type-C จำนวน 1 ช่อง, SD Card Reader, HDMI สำหรับต่อหน้าจอเสริม และรูหูฟังกับไมค์แบบคอมโบ ซึ่งแน่นอนว่ารองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac (1×1) กับ Bluetooth 4.2 เรียกได้ว่าครบครันในการใช้งานพื้นฐานแน่นอน

สำหรับบทความนี้เราจะมาสรุป 3 สิ่งที่ทำให้ HP 15s สเปก AMD Ryzen เป็น Notebook จอ 15.6″ ที่คุ้มค่าน่าซื้อสุด ด้วยราคาเริ่มต้นแค่ 13,990 บาท ที่จัดว่าเป็นราคาปัจจุบันที่ลดแล้ว โดยสามารถหาซื้อกันได้ตามหน้าร้านทั่วไป รวมไปถึงร้านค้าออนไลน์ต่างๆ ด้วย

1. ดีไซน์บางเบา หรูหราเกินราคา

ดีไซน์การออกแบบของ HP 15s รุ่นปี 2020 วัสดุเป็นพลาสติกทั้งหมด (มองไปคล้ายโลหะมากๆ) เน้นไปที่ความเรียบง่าย จัดว่าพัฒนาต่อยอดมาจากรุ่นก่อนๆ แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น HP อยู่อย่างชัดเจน สีสันเป็นสีเงิน Natural Silver ตลอดทั้งตัวเครื่อง จะเป็นพลาสติกทั้งหมดแต่งานประกอบแน่นหนา ฝาหลังเป็นแบบเรียบๆมีโลโก้ HP สีเงินมันวาวดูหรูหรา พื้นผิ้วติดมือทำให้เวลาจับไม่ลื่น แกนฝาพับก็เป็นแบบแกนเดียวขนาดใหญ่ ส่วนตัวบอดี้บริเวณคีย์บอร์ดจะเรียบๆ เช่นกัน ส่วนปุ่มเปิดปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนซ้ายด้านบนของคีย์บอร์ด

HP 15s Ryzen 5 Review 21

ส่วนด้านในตัวเครื่องบริเวณที่พักข้อมือก็จะเป็นสีเงินเช่นเดียวกัน แค่มีการเล่นลวดลายคล้ายโลหะแบบปัดเสี้ยน รวมถึงแป้นคีย์บอร์ดก็เป็นสีเงิน ช่วยเสริมความสวยงามได้ดี จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่บางเบาพกพาง่ายกว่าเดิมมาก ด้วยน้ำหนักเพียง 1.69 กิโลกรัม และด้วยความบางของตัวเครื่องที่ 17.9 มิลลิเมตร ตามสไตล์โน๊ตบุ๊คสมัยนี้ที่เน้นบางเบาและขอบจอต้องบางด้วย เหมาะกับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่ราคาไม่แพง เน้นใช้งานทั่วไป ประสิทธิภาพดีลื่นไหลใช้งานได้ยาวๆ

HP 15s Ryzen 5 Review 28

ส่วนระบบระบายความร้อนก็ได้ติดตั้งอยู่ใต้หน้าจอ ทำให้หมดกังวลเรื่องปัญหาที่จะทำให้ร้อนมืออย่างรุ่นก่อนๆ โดยบานพับเป็นแบบแกนเดียวขนาดใหญ่ที่แลดูแข็งแรงทนทานเข้ากับเครื่อง อาศัยระบบระบายความร้อนด้วยพัดลมเพียงตัวเดียวก็เอาอยู่แบบสบายๆ ในการใช้งานจริงๆ แทบไม่มีความร้อนแผ่ขึ้นมาเลย กางหน้าจอได้ประมาณ 145 องศา ส่วนตัวเครื่องด้านล่างมียางรองสองเส้นขนาดใหญ่ รวมๆ HP 15s ถือว่าออกแบบมาได้เรียบง่ายแต่ดูดีเกินราคาไปมากจริงๆ

2. ประสิทธิภาพดี มีแสกนนิ้ว คุ้มค่าราคาสุดๆ

HP 15s สเปกภายในมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 5 3500U หรือ AMD Ryzen 7 3700U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.1 – 3.7 GHz / 2.3 – 4.0 ที่ทั้งแรงมีประสิทธิภาพที่ดี แถมประหยัดพลังงาน สถาปัตยกรรม 12 nm Zen+ รุ่นใหม่ เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads มีค่า TDP 15Watt ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป มาพร้อมแรมออนบอร์ดขนาด 8GB DDR4 Bus 2400 MHz แบบแถวเดียว (รองรับการอัพเกรดอีก 1 แถว) ​ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ ติดตั้งมาใน SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB แบบสบายๆ

HP 15s Ryzen 5 Review 18

แน่นอนการใช้งานพื้นฐานไม่ว่าจะเป็น ใช้งานอินเตอร์เน็ตเล่น Facebook ดู Youtube ชม Netflix ฟังเพลงฟัง Podcast รวมไปถึงใช้งานเอกสาร Word / Exel / Power Point และโปรแกรมต่างๆ ก็ทำได้อย่างลื่นไหลไร้กังวล หรือใครจะเอาไปทำงานหนักๆ อย่างตัดต่อวีดีโอหรือเล่นเกมเบาๆ ก็ยังพอได้อยู่ จากการที่มีกราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon VEGA 8/ VEGA 10 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้น ทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูง Full HD ได้แบบไม่มีปัญหา

HP 15s Ryzen 5 Review 22

รวมไปถึงมีฟีเจอร์อย่างสแกนลายนิ้วมือ Fingerprint ติดตั้งไว้มุมขวาล่างของคีย์บอร์ดไว้ให้ใช้งานกับ Windows Hello เพื่อที่จะเข้าใช้งานตัวเครื่องระบบปฏิบัติการ Windows เพื่อความปลอดภัยและสะดวกสบายแบบไม่ต้องใส่รหัสไปมาทุกครั้งอีกด้วย ตอบสนองได้รวดเร็วไม่แพ้มือถือในปัจจุบันเลย ซึ่งต้องบอกเลยว่าโน๊ตบุ๊คราคาแค่หลักหมื่นบาทนี้คุ้มค่าอย่างสุด ในราคาค่าตัวที่เพียง 13,990 บาทเท่าเอง

3. พกพาสะดวก พอร์ตครบ แบตใช้ได้ยาวนาน 9 ชั่วโมง

ขนาดของตัวเครื่องของ HP 15s และสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6″ นิ้วทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ด้วยขนาด 35.85 x 24.2 x 1.79  เซนติเมตร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.69 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีน้ำหนักราวๆ 1.9 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักเบามาก ซึ่งแน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คในยุคปัจจุบันทีเดียวเลย ที่ไม่ว่าจะนำไปใช้งานที่ไหนก็ลงตัว จากการที่เลือกตัดไดร์ฟออฟติคอล DVD ช่วยได้เยอะในเรื่องของความบางเบาที่ได้กลับมา

HP 15s Ryzen 5 Review 23

รวมไปถึงพอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง HP 15s นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความครบครับอย่างมากเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีขนาดความบางและน้ำหนักเบาแต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากพอทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.1 Type-C อีก 1 พอร์ต, HDMI, SD Card Reader และช่องต่อหูฟังกับไมค์ขนาดแบบคอมโบขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร ทำให้แม้ตัวเครื่องจะบางเบาแต่พอร์ตการเชื่อมต่อก็ไม่ต้องอาศัย Hub ตัวแปลงอื่นๆ แต่อย่างใด

HP 15s Ryzen 5 Review 40

โดยแบตเตอรี่ของ HP 15s เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คยุคใหม่ ทำงานต่อเนื่องยาวนานประมาณ 9 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ จากการดู Youtube โดยเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ผ่านทางเว็บบราวเซอร์ Microsoft Edge ทำให้ในการใช้งานนอกสถานที่ไม่จำเป็นต้องพกพาอแดปเตอร์ไปด้วยก็ยังได้ จากการที่ใช้ AMD Ryzen 3000 Series รหัส U สถาปัตยกรรม 12 นาโนเมตร ที่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น พร้อมคุณสมบัติประหยัดพลังงานพิเศษและปลดปล่อยความร้อนน้อยลงกว่า Ryzen 2000 Series แบบก่อนๆ

batt

ส่งผลให้ใครจะซื้อโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ไว้ใช้งานเบื้องต้นทั่วไปซักเครื่อง HP 15s สเปก AMD Ryzen ก็ถือว่าคุ้มค่า เหมาะสมมากๆ กับนักเรียนนักศึกษา หรือคนทำงานที่ต้องการโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพง ไม่ต้องแรงมาก เน้นใช้งานหรือความบันเทงที่ลื่นไหล ตัวเครื่องสวยและบางเบา รวมไปถึงแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน หรือคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คไว้ใช้งานเบาๆ ไม่ต้องประสิทธิภาพสูงมาก เพราะมีคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเครื่องแรงอยู่แล้วที่บ้านหรือที่ทำงาน แต่อยากได้คอมอีกซักเครื่องไว้ทำงานนอกสถานที่มากกว่า

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

AMD

โน๊ตบุ๊คเล่นเกม Acer หัวใจ AMD Ryzen 7040 Series ใหม่นี้พี่มี AI ใส่มาให้ด้วยนะ! โน๊ตบุ๊คเล่นเกม Acer Nitro 16 น้องใหม่ในตระกูลเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดคุ้มประจำค่าย ตัวแทน Nitro 5 จากปีก่อน ซึ่งทางบริษัทได้เปลี่ยนจากตัวเลขเดี่ยวมาเป็นขนาดของหน้าจอแทนและยังอัพเกรดสเปคมาให้ทันสมัย ได้ AMD Ryzen 7040...

AMD

AMD Ryzen AI ขุมพลังใหม่เปลี่ยนโน๊ตบุ๊คธรรมดาให้ฉลาดยิ่งกว่าเดิม! ในยุคที่ทุกสิ่งมีปัญญาประดิษฐ์ติดตั้งมาในสินค้าต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้ทำงานสะดวกสบายขึ้น AMD ก็มีสิ่งที่เรียกว่า AMD Ryzen AI เสริมเข้ามาในชิปเซ็ตรุ่นใหม่เสริมพลังประมวลผลงานต่างๆ ให้เสร็จเร็วยิ่งขึ้น ได้ผลลัพธ์รวดเร็วทันใจ แถมบริษัทผู้ผลิตซอฟท์แวร์ชั้นนำหลายเจ้าของโลกก็ร่วมพัฒนาฟังก์ชั่นให้ดึงพลังการประมวลผลของ AI มาทำงานให้ดียิ่งขึ้น วิธีการดูคร่าวๆ ว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen AI หรือใหม่ แค่สังเกตรหัสรุ่นว่าเป็น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก