Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Logitech G304 LIGHTSPEED WIRELESS เม้าส์เกมมิ่งไร้สายสุดคุ้ม

คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหากจะพูดว่า Gaming Mouse สำหรับใช้งานเล่นเกมของหลายๆ คนต้องเป็นแบบที่มีสายกันเป็นส่วนใหญ่ ส่วนเหตุผลที่พบได้ก็คือมันถนัดกว่า ไม่ต้องกลัวเล่นๆ แล้วถ่านหมด ตอบสนองได้ดีกว่า ซึ่งผมก็ไม่ได้ขัดแย้งจากความคิดเหล่านี้เท่าไหร่นัก เนื่องจากว่ามันก็เป็นข้อเท็จจริงที่เห็นได้ชัด

DSC01812

Advertisement

แต่ความคิดเหล่านี้อาจจะต้องเปลี่ยนไปเมื่อได้ลองใช้งานเม้าส์ตัวนึงที่เป็นแบบไร้สายแล้วสามารถใช้งานได้อย่างที่ให้ความรู้สึกไม่ต่างจากแบบที่มีสาย เม้าส์ที่ผมกำลังพูดถึงอยู่นั้นก็คือ Logitech G304 ซึ่งเป็นเม้าส์ไร้สายที่มาพร้อมกับสเปคการใช้งานสูงพอควรกับ DPI สูงสุดที่ 12,000 DPI Polling Rate ที่ 1,000  Hz

สเปคของ Logitech G304

  • ตัวเม้าส์ใช้งานสีดำทั้งหมด
  • ใช้งาน Hero เซนเซอร์ ซึ่งเป็นการพัฒนาจาก Optical ให้ดียิ่งขึ้น
  • รองรับ DPI สูงสุดที่ 12,000 DPI
  • มีค่า Polling Rate ที่ 1,000 Hz (1ms)
  • มีปุ่มให้ใช้งานทั้งหมด 6 ปุ่มด้วยกัน
  • ใช้งาน Logitech Gaming Software เพื่อปรับแต่งการใช้งานต่างๆได้ง่าย
  • มาพร้อมกับสายสำหรับต่อเพื่อเพิ่มมุมที่สัญญาณเข้าไม่ถึง
  • น้ำหนักตัวเพียง 99 กรัม
  • ราคา 1,299 บาท

DSC01779

DSC01780 DSC01781

กล่องอันเป็นเอกลักษณ์ของค่าย Logitech บอกหน้าตาสเปคอย่างครบครัน

DSC01783

อุปกรณ์ภายในกล่องมีคู่มือ สติกเกอร์ สายต่อ USB และถ่าน AA แถมมาให้ด้วย

DSC01786

DSC01784 DSC01785

สำหรับภายนอกของตัว Logitech G304 มีการออกแบบที่ไม่ได้หวือหว่าอะไรมากนักหากเทียบกับเม้าส์สำหรับการเล่นเกมทั่วๆไปที่จะออกแบบมาให้ แปลกตา มาพร้อมไฟไฟหลากหลายสี แต่สำหรับตัวนี้จะมาพร้อมกับการออกแบบในลักษณะที่เหมาะกับการใช้งานในทุกๆสถานการณ์เสียมากกว่า โดยรอบๆตัวจะใช้งานสีดำด้าน

DSC01787 DSC01788

ส่วนด้านซ้ายของตัวเม้าส์จะมาพร้อมกับปุ่มสำหรับการใช้งานอีก 2 ปุ่มด้วยกันโดยค่าพื้นฐานจะเป็นการ Forward และ Back

DSC01789

DSC01803 DSC01791

ด้านบนของตัวเม้าส์จะมาพร้อมกับปุ่มให้ได้ใช้งานทั้งหมด 4 ปุ่ม โดยที่ตรงกลางจะเป็นปุ่มสำหรับใช้งานในการปรับค่า DPI พร้อมกับมีโลโก้ตัว G ที่แสดงความเป็น Logitech ออกมาบนเม้าส์ตัวนี้

สำหรับภายนอกของตัว Logitech G304 มีการออกแบบที่ไม่ได้หวือหว่าอะไรมากนักหากเทียบกับเม้าส์สำหรับการเล่นเกมทั่วๆไปที่จะออกแบบมาให้ แปลกตา มาพร้อมไฟไฟหลากหลายสี แต่สำหรับตัวนี้จะมาพร้อมกับการออกแบบในลักษณะที่เหมาะกับการใช้งานในทุกๆสถานการณ์เสียมากกว่า โดยรอบๆตัวจะใช้งานสีดำด้าน

DSC01800

DSC01802 DSC01807

ด้านในของตัวเม้าส์จะเก็บตำแหน่งต่างๆออกมาได้ดีโดยจะมีช่องสำหรับไว้เก็บตัวรับสัญญาณที่เป็น USB เสียบลงไปไม่มีหลุดหรือหลวมแน่นอน ตรงกลางจะเป็นช่องสำหรับใส่ถ่าน AA 1 ก้อน เพื่อใช้งาน

DSC01792

DSC01794 DSC01795

ด้านล่างของตัวเม้าส์จะมาพร้อมกับยางทั้งหมด 4 มุม พร้อมกับปุ่มสำหรับเปิดปิดการใช้งานเม้าส์ พร้อมกับมีการลงลายโลโก้พร้อมชื่อรุ่นเอาไว้

Logitech Gaming Software

reg304 1

สำหรับการใช้งานเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดยิ่งขึ้นก็ต้องใช้คู่กับ Software ของทาง Logitech อย่าง Logitech Gaming Software ที่เปรียบเสมือนศูนย์กลางในการจัดการอุปกรณ์ต่างๆของทาง Logitech เอาไว้ โดยการใช้งานก็ไม่ได้ยากอะไรเพียงแค่เข้าไปดาวน์โหลดบนหน้าเว็บและทำการติดตั้งเท่านี้ก็ใช้งานได้แล้ว ที่เหลือก็ทำแค่เสียบตัว USB เข้ากับเครื่องเพื่อเริ่มจัดการเท่านั้นเองreg304 2

สำหรับหน้าจอการตั้งค่าแรกจะเป็นในส่วนของการปรับแต่ง DPI และ Polling Rate โดยในส่วนของการปรับแต่งค่า DPI ก็สามารถใช้ได้ทั้งการใส่ตัวเลขเข้าไปหรือจะเป็นการเลื่อนแถบสีเพื่อปรับค่าได้ ส่วนการปรับแต่งค่า Polling Rate ก็สามารถเลือกเอาได้ตามที่มีให้ได้เลย

reg304 4

ในส่วนของการปรับแต่งค่าของปุ่มต่างๆก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน โดยทำการกดไปที่ปุ่มที่ต้องการแล้วก็ทำการเลือก Command ใหม่ๆได้เลยโดยเมื่อเข้ามาแล้วจะแบ่งออกเป็นอีก 3 ส่วนคือ Mouse Function, Keystroke และ Multikey Macro สำหรับหน้าแรกอย่าง Mouse Function คือการเปลี่ยนคำสั่งการใช้งานตามที่ตัวโปรแกรมมีให้

reg304 5

ถัดมาเป็นส่วนของ Keystroke จะเป็นในส่วนของการใช้งานคำสั่งที่เรามักจะใช้ๆกันอย่างพวก Copy, Paste หรือ Undo โดยหากให้เปรียบเทียบก็จะเป็นการใช้งานค่ามาโครตามที่ตัวระบบมีมาให้

reg304 6

ส่วนสุดท้ายเป็นเรื่องของ Multikey Macro ซึ่งจะเป็นการกำหนดค่ามาโครขึ้นมาเองตามการใช้งานของผู้ใช้ โดยจะเป็นการบันทึกค่าเมื่อเราทำการกดลงไปและจะนำไปเป็นส่วนหนึ่งของคำสั่งมาโครใหม่ๆได้

reg304 3

ส่วนที่สองของโปรแกรมจะเป็นเรื่องของการระบุค่า KPM ที่จะบอกว่าเราทำการกดปุ่มแต่ละปุ่มไปเท่าไหร่แล้วบ้าง โดยจะแสดงออกมาเป็นโทนสีต่างๆที่แตกต่างกันส่วนด้านขวาบนของจอจะเป็นการบอกตัวเลขที่ชัดเจนออกมาให้ผู้ใช้งานให้เห็นได้

DSC01807

DSC01808 DSC01809

DSC01811 DSC01814

สำหรับการใช้งานถือว่าสามารถใช้งานได้ทั้งมือซ้ายและขวาได้เนื่องจากการออกแบบของตัวเม้าส์ออกแบบมาในลักษณะที่ไม่ได้มีส่วนเว้าหรือโค้งไปในด้านใดด้านหนึ่ง

หลังจากที่ได้ลองใช้งาน Logitech G304 ก็ต้องบอกว่าเป็นการเปิดหูเปิดตาสำหรับเม้าส์ไร้สายที่ใช้งานในการเล่นเกมเลยก็ว่าได้ เนื่องจากปกติแล้วเม้าส์ไร้สายทั่วๆไปมักจะมีบางช่วงที่สัญญาณหายไปถึงจะไม่ใช่เวลาที่นานมากแต่ก็ขัดจังหวะในการเล่นเกมได้พอควร แต่เมื่อได้ลองตัวนี้แล้วก็พบว่าการตอบสนองและการรับส่งสัญญาณทำออกมาได้ดีไม่มีจังหวะที่ขัดหายไปเลย

ในส่วนของการใช้งานในระยะต่างๆ ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีมากหลังจากที่ได้ลองนำไปต่อกับพวก Android Box ก็ทำออกมาได้อย่างดี ระยะการใช้งานนับว่าคอนข้างไกลพอสมควรจากการประมาณ 2 เมตรก็ยังใช้งานได้อยู่ไม่มีปัญหาการรับสัญญาณไม่ถึง และถึงแม้ว่าจะสัญญาณไม่ถึงก็ยังมีสายสำหรับต่อเพื่อเพิ่มระยะได้เช่นกัน

เรื่องของการเล่นเกมก็ทำออกมาได้ไม่ต่างจากเม้าส์ที่ใช้งานสายเลย ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองหรือการขยับเม้าส์ก็ทำออกมาได้อย่างไม่มีข้อผิดพลาด ซึ่งจากการใช้งานในส่วนของค่า DPI สูงๆอย่าง 12,000 DPI ก็ยังทำออกมาได้ตรงกับการกระทำที่ทำลงไป เช่นการสะบัดเม้าส์ หยุดเม้าส์ หรือคลิ้กก็ทำได้ตรงตามจริงไม่ได้มีการดีเลย์การออกผลแต่อย่างใด

DSC01817

สำหรับข้อสังเกตที่ใช้งานจะมีความรู้สึกว่าการกระจายน้ำหนักทำออกมาได้แปลกๆอยู่เล็กน้อยคือเวลาใช้งานน้ำหนักมันจะถูกเทลงไปที่ส่วนท้ายของเม้าส์เป็นหลักทั้งเวลาที่ใส่ถ่านและไม่ใส่ก็ให้ความรู้สึกไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งสำหรับใครที่ชอบขยับหรือยกเม้าส์เวลาใช้งานอาจจะรู้สึกไม่ถูกใจนัก ส่วนเรื่องของขนาดและการจับ ใครที่มีมือที่ใหญ่อาจจะไม่เหมาะนักเนื่องจากตัวเม้าส์อยู่ในลักษณะกลางๆทำให้พื้นที่ในการใช้อาจจะไม่ดีเท่าไหร่นัก

จุดเด่น

  • การตอบสนองเทียบกับเม้าส์ไร้สายตัวอื่นๆทำออกมาได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด
  • ค่า DPI สูงถึง 12,000 DPI
  • ใช้งานได้ทั้งมือซ้ายและขวา
  • มีสายสำหรับการเพิ่มระยะการใช้งานในที่สัญญาณเข้าไม่ถึง

ข้อสังเกต

  • การกระจายน้ำหนักที่ทำออกมาให้ความรู้สึกแปลกๆ (น้ำหนักจะเทไปส่วนท้ายของเม้าส์ ทำให้สำหรับคนที่ชอบยกหรือขยับเม้าส์อาจจะไม่ถูกใจนัก)

สั่งซื้อได้ที่

[onlineicon type=”jib-icon”]

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ลำโพงคอมดีๆ ปี 2023 นี้มีให้เลือกหลายรุ่นตั้งแต่ราคาเบาไปจนตัวพรีเมี่ยมเลย! คนที่ชื่นชอบเรื่องไอทีรู้ว่าอุปกรณ์คอมแทบทุกชิ้นสามารถอ่านกระดาษสเปคแล้วตัดสินใจซื้อได้ ยกเว้นลำโพงคอมเพียงชิ้นเดียวเท่านั้นที่ทำอย่างนั้นแทบไม่ได้เลย เพราะเรื่องของเสียงเกี่ยวข้องกับรสนิยมของแต่ละคน บางคนอาจจะชอบเสียงแหลมเคลียร์ เบสฟังสบายหู แต่บางคนก็ตรงกันข้ามอยากได้เสียงเบสหนัก โทนเสียงทึบดุดัน เพราะชอบเพลงร็อคและเมทัล ถ้าได้ลำโพงสไตล์นั้นไปก็คงจะส่ายหน้า ดังนั้นอุปกรณ์คอมที่เกี่ยวข้องกับรสนิยมและความชอบของแต่ละคนจึงเอากระดาษสเปคมาดูได้ แต่ก็ต้องไปทดลองฟังเสียงของลำโพงตัวนั้นด้วย ว่าถูกใจหรือเปล่า? แต่ถ้าไม่คิดมากจะซื้อมาต่อคอมให้ได้ยินเสียงของหนังที่ดูเพลงที่ฟังอย่างนี้ก็ไม่ต้องคิดมากก็ได้ ถ้าตัดสินใจแล้วว่าจะลงทุนกับลำโพงคอมดีๆ สักตัว ณ ตอนนี้ก็มีตั้งแต่รุ่นราคาไม่แพงแค่ 2,000 บาทก็ใช้ฟังเพลงได้แล้ว หรือจะจริงจังก็ซื้อแบบเป็นตู้ลำโพงมีพอร์ตเชื่อมต่อหลายๆ...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น ไม่เกิน 1,000 ปี 2023 เลือกแบบไหนดี สวย ทน แบตอึด กระชับมืองบไม่บาน เมาส์ไร้สาย จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและผู้ใช้งาน Notebook หลายท่านก็มักจะพกพาไปใช้งานข้างนอก ดังนั้นนอกจากเรื่องของการพกพาแล้วยังมีเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานหลายสัปดาห์มาเป็นอีกสิ่งที่ใช้พิจารณาอีกด้วย ในปี 2023 มี Wireless mouse ให้เลือกหลายรุ่น โดยเฉพาะเมาส์ไร้สายที่พกพาสะดวกและแบบอึดในราคาสบายกระเป๋า...

Buyer's Guide

เมาส์บลูทูธยี่ห้อไหนดีถึงจะดีต่อสายทำงานกันนะ?  Advertisement เมาส์บลูทูธยี่ห้อไหนดีเป็นคำถามยอดนิยมในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้เพราะผู้ใช้หลายๆ คนที่ทำงาน Work From Home แล้วหาข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ มาจัดโต๊ะคอมให้บรรยากาศดีถ่ายรูปสวยขึ้น แล้วหลายคนก็คิดต่อว่าจะซื้อเมาส์บลูทูธยี่ห้อไหนดีถึงจะถนอมข้อมือและดีต่อสุขภาพ ไม่ให้อาการ Office syndrome ถามหาในอนาคตด้วย ซึ่งปัจจัยหลายๆ ข้อนี้รวมกันก็ทำให้ผู้ใช้หลายคนหันมาซื้อเมาส์บลูทูธที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์มากยิ่งขึ้น ซึ่งเมาส์เหล่านี้จะมีคำว่า Ergonomic ตามท้ายมาด้วยเสมอ ด้านดีไซน์ของเมาส์บลูทูธที่ออกแบบมาให้ถูกหลักสรีรศาสตร์ที่มีขายในท้องตลาด ณ ตอนนี้มี...

CONTENT

คีย์บอร์ดบลูทูธปี 2023 นี้มีตัวเด็ดให้เลือกหลายรุ่นเลย ใช้งานดีจัดโต๊ะคอมก็สวยนะ! ในยุคนี้ที่อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์รองรับการเชื่อมต่อทั้ง Wi-Fi และ Bluetooth แล้ว คีย์บอร์ดบลูทูธก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะไม่ต้องใช้สาย USB ก็เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ทันที ยิ่งใครหันมาพกแท็บเล็ตติดตัวแทนโน๊ตบุ๊คถ้าไม่มีเคสคีย์บอร์ดแบบ iPad ก็ต้องหันมาใช้คีย์บอร์ดบลูทูธเหล่านี้แทนเพื่อให้พิมพ์งานได้ถนัดยิ่งขึ้นแทนที่จะพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดบนหน้าจอตามปกติและปัจจุบันนี้บางรุ่นยังเชื่อมต่อด้วย USB 2.4GHz ได้และมีสวิตช์สลับโหมดการเชื่อมต่อติดมาให้ จึงสับสวิตช์สลับอุปกรณ์ไปมาได้ง่ายๆ อีกด้วยAdvertisement ข้อดีอีกอย่างของคีย์บอร์ดบลูทูธนอกจากใช้กับแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก