Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

3 ความต่างของ Acer Nitro 5 สเปก Intel + NVIDIA และ AMD + NVIDIA ที่ควรรู้ก่อนซื้อ

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาช่วงปี 2019 จนมาถึงต้นปี 2020 เราจะได้เห็นถึง Acer Nitro 5 ที่เป็น Gaming Notebook ยอดนิยมอีกหนึ่งรุ่น มีให้เลือกหลากหลายรุ่นสเปกและราคา เรียกได้ว่าเราสามารถเลือกซื้อกันได้อย่างตรงกับความต้องการที่สุดเลยก็ว่าได้ ล่าสุดไม่นานมานี้ นอกจากสเปก Acer Nitro 5 ที่เป็นชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 รหัส H

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาช่วงปี 2019 จนมาถึงต้นปี 2020 เราจะได้เห็นถึง Acer Nitro 5 ที่เป็น Gaming Notebook ยอดนิยมอีกหนึ่งรุ่น มีให้เลือกหลากหลายรุ่นสเปกและราคา เรียกได้ว่าเราสามารถเลือกซื้อกันได้อย่างตรงกับความต้องการที่สุดเลยก็ว่าได้ ล่าสุดไม่นานมานี้ นอกจากสเปก Acer Nitro 5 ที่เป็นชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 รหัส H มาพร้อมกับการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX ที่มีสเปกให้เลือกมากมาย

Acer Nitro 5 Ryzen GTX Review 42

Advertisement

หรือชิปประมวลผล AMD Ryzen 3000 รหัส H พ่วงด้วยการ์ดจอ AMD Radeon RX560X แล้ว ยังมีในส่วนของ AMD Ryzen 3000 รหัส H ที่ทำงานร่วมกับการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX ที่จัดเต็มเรื่องความแรงและคุ้มค่าเช่นเดิม ทั้งในส่วนของแรมได้ขนาด 8GB และ SSD ความจุ 512GB อีกทั้งหน้าจอก็มีความลื่นไหลด้วย 120Hz – 144Hz สนนราคาค่าตัวริ่มต้นไม่ถึง 20,000 บาท จนไปถึง 30,000 บาทนิดๆ แบ่งเป็นรุ่นหลักๆ ตามนี้เลย

สเปก AMD + NVIDIA

สเปก Intel + NVIDIA

นอกจากนี้ Acer Nitro 5 ทุกรุ่นยังรองรับอัพเกรด M.2 SATA อีก 1 ช่อง พร้อม HDD 2.5″ ระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอ 2.0 ให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจกว่ารุ่นเดิม ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง Wave MaxxAudio ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก น้ำหนักจะอยู่ที่ 2.3 กิโลกรัม มาพร้อมกล้อง Webcam แบบ HD และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวแบบตัดเสียง การเชื่อมต่อไร้สายก็มาพร้อมกับ Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi 5 2×2 MU-MIMO พร้อมซอฟต์แวร์อย่าง NitroSense มาช่วยปรับแต่งเหมือนเดิม ส่วนประกันได้เป็น 3 ปี On-site Service หรือจะส่งศูนย์ซ่อมด่วนภายใน 3 ชั่วโมงก็สามารถทำได้

Acer Nitro 5 2019 i5 Review 4

ซึ่งแม้หน้าตาการออกแบบดีไซน์น้ำหนักมิติตัวเครื่องจะเหมือนกันหมด ก็ยังมีความแตกต่างของสเปกที่เราพอรู้กันอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีรายละเอียดส่วนอื่นๆ ที่เราควรรู้อีก เกี่ยวกับความต่างของ Acer Nitro 5 สเปก Intel + NVIDIA และ AMD + NVIDIA ที่ควรรู้ก่อนซื้อ โดยแบ่งเป็น 3 ข้อด้วยกันดังต่อไปนี้

Acer Nitro 5 สเปก Intel + NVIDIA ราคาสูงกว่าแต่ก็แรงกว่า

Acer Nitro 5 สเปก Intel + NVIDIA มีราคาเริ่มต้นที่ 20,390 บาท ไปจนถึง 32,900 บาท เพราะมาพร้อมกับสเปกใหม่ล่าสุดด้วยชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 ​อย่าง Core i5-9300H หรือ i7-9750H ที่สำคัญได้การ์ดจอรุ่นใหม่มาเสริมทัพอัพเดทอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 ที่เป็นรุ่นใหม่ของ GTX เน้นความแรงและคุ้มค่าเป็นหลัก รวมไปถึงยังมีการ์ดจอ GTX 1050 รุ่นใหม่แต่ปรับสเปกเป็น 3GB GDDR5 เป็นตัวเลือกอยู่ (เดิมเป็น 4GB GDDR5)

ผลการทดสอบ Acer Nitro 5 ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-9300H ทำงานแบบ 4 Core/8 Thread ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมการ์ดจอตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 (4GB GDDR5) รุ่นใหม่ มีที่เก็บข้อมูลเป็นฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB 5400 รอบ พร้อมรองรับติดตั้ง SSD แบบ  M.2 PCIe จำนวน 2 ช่องอีกด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR 4 Bus 2666 MHz ติดอยู่ตรงที่รุ่นที่นำมาทดสอบตามกราฟนี้จะใช้เป็นฮาร์ดดิสก์ปกตินี่แหละ ถ้าใส่ SSD บางเกมน่าจะลื่นไหลกว่านี้อีก

game nitro 5 i5 gtx 1650

เทียบกับอีกสเปกอย่าง AMD + NVIDIA ได้คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจโดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 30 – 60 FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 3750H ทำงานแบบ 4 Core/8 Thread ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1650 ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR 4 Bus 2400 MHz ก็ถือว่าพอได้อยู่ พร้อมใส่ SSD M.2 NVMe มาเลย ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมดูดีมากๆ

nitro5 r7GTX1650

แน่นอนว่าในกรณีที่สเปกของถ้ามีโอกาสเทียบกันจริงๆ เชื่อว่าสเปก Intel + NVDIA จะมีความแรงที่มากกว่า AMD + NVIDIA ซึ่งถ้าเน้นแรงเน้นประสิทธิภาพ การเลือกสเปกเป็น Intel + NVDIA น่าจะเหมาะสมกว่า

Acer Nitro 5 สเปก Intel + NVIDIA ได้หน้าจอขอบเขตสีและ Refresh Rate ที่ดีกว่า

Acer Nitro 5 ทั้ง 2 สเปกอย่าง Intel + NVIDIA และ AMD + NVIDIA มาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว แบบ Screen-to-Body เป็น 80% ด้วยขอบจอบางเพียง 7.18 มิลลิเมตร บนความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) ที่เลือกใช้ พาเนล IPS ให้มุมมองที่คมชัด สีสันสวยสดงดงามสมจริง ซึ่งแบ่งออกเป็นรุ่นสเปก Intel + NVIDIA ได้ Refresh Rate 144Hz และ AMD + NVIDIA ได้ Refresh Rate 120Hz โดยพื้นผิวจอเป็นแบบจอด้าน Anti-Glare ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาเรานำโน๊ตบุ๊คไปทำงานข้างนอก ซึ่งดูรวมๆ แล้วทั้งสีสันและความคมชัดจัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือการเล่นเกม ดูหนังก็ทำได้ย่อมทำได้อย่างน่าประทับใจไม่มีปัญหา

Acer Nitro 5 Ryzen 3550H Review NBS 28

Acer Nitro 5 สเปก Intel + NVIDIA รุ่นหน้าจอ 144Hz ให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 91% และ Adobe RGB ที่ 69% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอ เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่า Gaming Notebook หลายๆ รุ่น ซึ่งมีความเที่ยงตรงของสีสูง ส่วนความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 230 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าค่อนข้างสว่างกว่าหน้าจอโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่น ทำให้เมื่อคาลิเบตหน้าจอแล้วสามารถไปทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงได้โอเคเลยทีเดียว

s1 1 1

Acer Nitro 5 สเปก AMD + NVIDIA รุ่นหน้าจอ 120Hz ได้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 59% และ Adobe RGB ที่ 44% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอ เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ในราคาระดับเดียวกัน ซึ่งมีความเที่ยงตรงในระดับกลางๆ ส่วนความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 230 cd/m2 ที่ต้องบอกส่วนนี้ได้ระดับที่เท่ากัน รองรับการใช้งานพื้นฐานได้อย่างสบายๆ แต่ถ้าใครจริงจังด้านสีสันก็ต้องบอกว่าสเปกรุ่นหน้าจอ 144Hz ทำได้ดีกว่า

s1 7

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง Acer Nitro 5 สเปก AMD + NVIDIA ก็ได้คะแนนไป 3.5 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว เทียบกับ Acer Nitro 5 รุ่น Intel + NVIDIA รุ่น 144Hz ให้ค่าขอบเขตสีที่น้อยกว่า รวมไปถึงคะแนนรวมก็น้อยกว่าด้วย แต่ในส่วนของการใช้งานทั่วไปไม่มีผลแต่อย่างใด แต่ถ้าเทียบหน้าจอ 120Hz กับรุ่นหน้าจอ 60Hz ต้องบอกว่าได้ค่าขอบเขตสีใกล้เคียงกัน ซึ่งถ้าเน้นเรื่องคุณภาพหน้าจอจริงๆ การเลือกสเปกเป็น Intel + NVDIA ที่เป็นหน้าจอ 144Hz น่าจะเหมาะสมกว่า

Acer Nitro 5 สเปก AMD + NVIDIA ร้อนน้อยกว่า แบตยาวนานกว่า (เล็กน้อย)

Acer Nitro 5 ทุกรุ่นมีเทคโนโลยี Acer CoolBoost และช่องระบายความร้อนคู่ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและระบายความร้อนด้วยพัดลมคู่ เมื่อมีการใช้งานที่หนักหน่วง CoolBoost จะเพิ่มความเร็วพัดลมมากขึ้น 10% และการระบายความร้อน CPU/GPU มากขึ้น 9% เมื่อเทียบกับโหมดอัตโนมัติ (ตามที่ Acer เคลมไว้) พร้อมจัดการระบบของเราแบบเรียลไทม์ด้วยซอฟต์แวร์ NitroSense ซึ่งครอบคลุมถึงอุณหภูมิ ความเร็วพัดลมและอีกมากมาย ซึ่งจากการทดสอบจริงๆ ดูได้ตามจากข้อมูลด้านล่างเลย

acerr

batt 6 batt 5
AMD + NVIDIA / Intel + NVIDIA

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Acer Nitro 5 สเปก AMD + NVIDIA และ Intel + NVIDIA รุ่นนี้เป็นแบบฝังตามปกติ ความจุ 3750mAh ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้ระดับต่ำ แล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube พร้อมเปิดโปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราวๆ 8 – 9 ชั่วโมงโดยประมาณสำหรับสเปก AMD + NVIDIA ส่วนสเปก Intel + NVIDIA ใช้งานได้ยาวนานราวๆ 6 – 7 ชั่วโมง เรียกได้ว่าน่าประทับใจทีเดียวทั้ง 2 สเปกกับการที่ Gaming Notebook จอ 15.6″ ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานขนาดนี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าสเปก AMD + NVIDIA ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย

temp 6 temp 4
AMD + NVIDIA / Intel + NVIDIA

ส่วนเรื่องอุณหภูมิในการใช้งานนั้น Acer Nitro 5 ทั้ง 2 สเปก เมื่อใช้งานแบบปกติชิปประมวลผลจะอยู่ที่ประมาณ  3x – 4x องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 25 – 27 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยการเล่นเกมกราฟิก 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัดสุด ด้วยการเปิดโหมดพัดลมระดับสูงสุดด้วยารปรับเป็น CoolBoots เพื่อให้พัดลมทำงาน 100%

ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของสเปก AMD + NVIDIA ชิปประมวลผล CPU อยู่ที่ 84 องศาเซลเซียสเท่านั้น นับว่าเย็นกว่าหลายๆ รุ่นพอตัว ส่วนการ์ดจอ GPU ถือว่าเย็นทีเดียวโดยร้อนสุดเพียง 61 องศาเซลเซียส ส่วนสเปก Intel + NVIDIA สำหรับ CPU จะอยู่ที่ 86 องศาเซลเซียส และการ์ดจอ GPU ก็เย็นไม่ต่างกันก็คือ 60 องศาเซลเซียสเท่านั้น โดยรวมแล้วมีการจัดการอุณหภูมิได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพที่ได้กลับมากับขนาดตัวเครื่องเล็กกระทัดรัดพกพาง่ายกว่าเดิม สำหรับเสียงรบกวนในเวลาทำงานนั้นถือว่าดังประมาณนึง จากการที่เราสามารถเพิ่มรอบสูงสุดได้ด้วยโหมด CoolBoots นั่นเอง

นับได้ว่าเรื่องของการระบายร้อยมีความแตกต่างกันเล็กน้อยเท่านั้น หรือถ้าในบางกรณีจะบอกว่าทั้ง Acer Nitro 5 สเปก AMD + NVIDIA และ Intel + NVIDIA แทบไม่ต่างกันเลยก็ว่าได้

Acer Nitro 5 2019 i5 1050 Review 63
Acer สเปก Intel + NVIDIA

สำหรับบทความนี้น่าจะเป็นตัวช่วยในเราตัดสินใจซื้อ Acer Nitro 5 ได้ง่ายขึ้นไปอีกนะครับ เพราะเป็นข้อมูลที่หาไม่ได้จากที่ไหนถ้าไม่ได้ทดสอบใช้งานจริงๆ จากข้อสงสัยว่าสเปก AMD + NVIDIA และ Intel + NVIDIA มีอะไรแตกต่างกันบ้างนอกเหนือจากสเปกชิปประมวลผลหรือการ์ดจอที่เราดูได้เอง รวมไปถึงแรมและ Wi-Fi ที่มีความต่างกันด้วย โดย AMD + NVIDIA เป็นบัส 2400MHz เป็น Wi-Fi 5 AC ส่วน Intel + NVIDIA เป็นบัส 2666 MHz เป็น Wi-Fi 6 AX ปิดท้ายอีกเล็กน้อยก็คือ ฮาร์ดแวร์ภายในมีการจัดวางที่ต่างกันด้วย เรื่องของฮีต์ไปป์และตำแหน่ง SSD M.2 รวมไปถึง Intel + NVIDIA จะรองรับการทำ Raid ด้วย

Acer Nitro 5 Ryzen GTX Review 5
Acer สเปก AMD + NVIDIA

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก