Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เมื่อ Smart Speaker เป็นภัย ฮอกวอตส์จะไม่ปลอดภัยอีกต่อไป

 

มีข่าวแว่วออกมาถึงความเป็นไปได้ที่เจ้า Smart Speaker หรือลำโพงอัจฉริยะของเราจะแอบฟังบทสนทนาส่วนตัวของเราได้! โดยมีผลการศึกษาของนักวิจัยที่ Northeastern University และ Imperial College London พบว่ามีลำโพงบางตัวสามารถเปิดขึ้นได้เพียงแค่มีเสียงของ AI อย่าง Alexa, Google Assistant, Siri และ Cortana ซึ่งทำให้มันสามารถเปิดใช้งานโดยที่เราไม่ได้เป็นคนเปิดได้ถึง 19 ครั้งต่อวัน

Advertisement

เจ้าลำโพงอัจฉริยะนี้สามารถถูกปลุกให้เปิดใช้งานได้เพียงแค่ได้ยิน ‘คำพูด’ หรือ ‘วลี’ เช่น การพูดว่า ‘ตกลง Google’ เพื่อเปิดใช้งานลำโพงผู้ช่วย Google ของคุณหรือ ‘Alexa’ เพื่อเรียกผู้ช่วยเสมือนของ Amazon ซึ่งนักวิจัยก็พบว่า Smart Speaker รวมถึง Google Home Mini รุ่นแรก, Apple HomePod, Echo Dot Gen. 2 -3 จาก Amazon และ Harman Kardon Invoke มักจะเปิดใช้งานเป็นประจำโดยคำอื่น ๆ นอกเหนือจากคำปลุกเฉพาะแถมยังรับฟังอยู่ได้นานถึง 43 วินาที

47dBfXECMFYLvB3uueDXQi 650 8ff0

credit: techradar

นักจิวัยลองทดสอบด้วยคำว่า ‘Pants on’ โดยการเปิดเล่นลำโพง 125 ชั่วโมงโดยเปิด Netflix ต่าง ๆ รวมถึง The Office, The Big Bang Therory และ Narcos โดยการบันทึก video feeds ของลำโพงเพื่อตรวจสอบว่าไฟถูกเปิดใช้งานหรือไม่ และตรวจสอบเครือข่ายเพื่อดูว่ามีการส่งข้อมูลใด ๆ ไปยังระบบคลาวด์หรือไม่ ซึ่งนักวิจัยสามารถดูได้เมื่อสมาร์ทโฟนกำลังบันทึกอยู่

ผลที่ได้นั้นพบว่า โดยเฉลี่ยแล้วลำโพงจะเปิดใช้งานได้ถึง 19 ครั้งต่อวันโดย Apple HomePod บ่อยที่สุด คำพูดที่เริ่มต้นด้วย ‘Hi’ หรือ ‘Hey’ ตามด้วย ‘S’ และสระหรือคำพูดที่ฟังดูเหมือน ‘ri’ มักจะทำให้เกิดการเปิดใช้งานโดยไม่ได้ตั้งใจ ตัวอย่างของคำพูดที่เปิดใช้งาน Siri เช่น ‘he clearly’, ‘hey, sorry’, ‘I’m sorry’ หรือแม้แต่ ‘historians’

Zi28fcYKEDiACyR9dddSUxeYG 650 80

credit: techradar

ในขณะที่ Echo Dot เปิดขึ้นมาน้อยครั้งในระหว่างการศึกษา Alexa ถูกเปิดใช้งานโดยวลี ‘my pants on’ ซึ่งมันก็น่าอายในบางสถานการณ์ ฮา แต่อย่างไรก็ตาม เพียง 8.44% จาก 75% เท่านั้นที่ Amazon Echo มีการเปิดใช้งาน ซึ่งนักวิจัยกล่าวว่า “อาจเป็นเพราะการสุ่มในวิธีที่ Smart Speaker ตรวจจับคำที่ปลุกหรือบางทีเจ้าลำโพงก็อาจเรียนรู้จากความผิดพลาดก่อนหน้านี้ก็ได้ ”

ข่าวนี้อาจจะทำให้ใครหลายคนเป็นกังวลกันแล้ว แต่อย่าเพิ่งระแวงไป ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่ามันจะแอบฟังเราอยู่ตลอดเวลา เพราะมันอาจจะตื่นขึ้นมาแค่ตอนนี้ได้ยินคำพูดที่ใช้สำหรับปลุก แต่หากยังกังวลเกี่ยวกับการปลุก Smart Speaker ขึ้นมาโดยไม่ตั้งใจนั้น ในลำโพงหลายรุ่นมีฟังก์ชันการปิดเสียงไมโครโฟนได้เช่นกัน อย่างเช่น ลำโพง Amazon Echo, Google Home และ Nest ส่วนบางรุ่นที่มาพร้อมกล้องมักจะมีฟังก์ชันการปิดกั้นไม่ให้กล้องบันทึกตลอดเวลาเช่นกัน

 

 

ที่มา: techradar

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

Sounarc K1 Karaoke Party Speaker ลำโพงปาร์ตี้ เสียงดีเพลินทุกอีเว้นท์!! ทุกงานเทศกาลขาดเสียงเพลงไม่ได้ไม่ว่าจะเปิดนั่งฟังตามปกติหรือมาจากนักร้องเสียงทองใกล้ตัวก็ตาม ลำโพง Sounarc K1 Karaoke Party Speaker นี้เลยเป็นแกดเจ็ดสำคัญเพื่อคนรักเสียงเพลงไม่ว่าจะใช้เปิดเพลงฟังตามอารมณ์ผ่านการเชื่อมต่อแบบต่างๆ ไม่ว่าจะ Bluetooth ผ่านสมาร์ทโฟนหรือเครื่องเล่นเพลง (Music Player) ก็ได้ หรือจะเอาจริงจังใส่เมมโมรี่การ์ดไว้ในเครื่องเซฟเพลงฟังประจำไว้ฟังหรือใช้ซ้อมเต้นโคฟเวอร์ได้ทันที แถมยังมีไมโครโฟนให้นักร้องเสียงทองประจำบ้านร้องเพลงในเวลาว่างหรือช่วงเทศกาลก็ยอดเยี่ยม ช่วยให้ปาร์ตี้สนุกขึ้นหลายเท่า...

CONTENT

แค่มีลำโพงคอมเบสหนักสักตัว เพลงที่ชอบก็เพราะกว่าเดิมหลายเท่าแล้ว! ลำโพงคอมเบสหนักนอกจากใช้เพื่อความบันเทิงเวลาดูหนังฟังเพลงในบ้านแล้ว นักทำเพลงที่มิกซ์เพลงอวดผลงานเพลงกันก็มักหาซื้อลำโพงคอมสักตัวเอาไว้ใช้ควบคู่กับหูฟังมอนิเตอร์สักชุด เผื่อเอาไว้ฟังเสียงเพลงหลังปรับจูนเสร็จว่าได้โทนเสียงที่ต้องการไหมก็สำคัญเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันนี้ลำโพงคอมเบสหนักและทำหน้าที่เป็นลำโพงมอนิเตอร์ได้ก็มีราคาไม่แพงเหมือนในอดีตแล้ว ไม่ว่าจะซื้อมาใช้เพื่อความบันเทิงภายในบ้านหรือสร้างผลงานก็ยอดเยี่ยมทั้งคู่ ลำโพงคอมเบสหนักนอกจากใช้งานตามปกติต่อคอมพิวเตอร์ใช้งานตามปกติเป็นเซ็ตสำเร็จรูปแค่ลำโพง Satellite คู่ตั้งแล้วใช้งานได้เลยหรืออาจจะมีตู้ Subwoofer อีกตัว หรือขยับไปรุ่นที่ต่ออุปกรณ์เสริมได้เยอะ ซึ่งนอกจากช่อง AUX, Line-In และ Bluetooth ตามปกติ ลำโพงคอมเบสหนักเหล่านี้บางรุ่นยังให้พอร์ต Coaxial, Optical, Sub-out ฯลฯ...

PC Buyer's Guide

ลำโพงคอม เสียงดี ไซส์มินิ ในงบ 2000 บาท 9 รุ่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ประชุมออนไลน์ บลูทูธไร้สาย ของขวัญปีใหม่ ลำโพงคอม เสียงดี ใครก็อยากได้ วันนี้เรามีลำโพง 9 รุ่นมาแนะนำในช่วงปลายปี 2022 สำหรับเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับตนเอง หรือจะมอบให้คนพิเศษของคุณในปี 2023...

CONTENT

ลำโพง Bluetooth เป็นอุปกรณ์ที่ต้องมีทุกบ้านก็ว่าได้ เพราะไม่ได้ไว้ใช้แค่ในบ้านเท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปใช้ภายนอก ในงานปาร์ตี้ ลุยป่าอย่าง Fender NEWPORT 2 ที่ไม่ได้มีดีแค่เสียงดัง แต่ยังมาพร้อมดีไซน์ย้อนยุด สวยงามไม่เหมือนใคร จากแบรนด์เจ้าตลาดเครื่องเสียง Advertisement Fender NEWPORT 2 เป็นลำโพง Bluetooth ไร้สายที่มาพร้อมสไตล์เรโทร ดูย้อนยุค คลาสสิกเหมือนตูแอมป์ ขนาดเหมาะมือแต่ยังให้เสียงกระหึ่มด้วยกำลังขับถึง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก