Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ได้ลุ้น AMD Big Navi ใส่ 5120 Shader units และ HBM2 24GB

ได้ลุ้นสำหรับ Big Navi จากทาง AMD ที่เวลานี้สร้างความตื่นเต้นให้กับกราฟิกการ์ดตัวใหม่ ซึ่งจะกลายเป็นชิปตัวแรงมาชนกับกราฟิก Ampere ของค่ายเขียว ที่มีข่าวออกมาในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ด้วยพลังดุจช้างสาร HBM2e 24GB แบนด์วิทธิ์ทะลุ 2TB/s

amd big navi

Advertisement

จากรายงานล่าสุดบน Twitter จาก ‘CyberPunkCat’ บอกถึงแหล่งข้อมูลของ SK Hynix ที่มีการทำเอกสารเกี่ยวข้องกับสเปค Big Navi ซึ่งรวมถึงหน่วยความจำแบบ HBM2e ขนาดถึง 24GB และให้แบนด์วิทธิ์สุดติ่ง โดยมีข้อมูลล่าสุดของ Big Navi นี้ว่า จะมาพร้อม Shader unit 5120 ชุด และมี 320 TMUs, 96 ROPs, 80 compute unit และ L2 cache 12MB แต่ใส่หน่วยความจำเวอร์วัง 24GB ซึ่งเป็นแบบ HBM2e บนบัสเมมโมรี 4096-bit ให้แบนด์วิทธิ์ได้สูงสุดถึง 2TB/s เลยทีเดียว

สเปคคาดการณ์ AMD Radeon RX 5950 XT “Big Navi”

  • Optimized 7nm+ node
  • RDNA2 architecture
  • 80 compute units
  • 5120 stream processors
  • 17.5 TFLOPs compute performance
  • Hardware ray tracing support
  • 24GB HBM2e

โดยคาดการณ์ว่า AMD กำลังเตรียม Big Navi มาป้อนให้กับตลาดกราฟิกการ์ดสำหรับเกมระดับ 4K เช่นเดียวกับการทำตลาดด้วยซีพียู Ryzen และในเวลานี้กราฟิกการ์ด Radeon RX 5000 series เข้าไปอยู่ในตลาดเกือบครบทุกไลน์แล้ว แต่ส่วนใหญ่ยังเน้นไปที่การเล่นเกมบน 1440p และ 1080p แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่ผลักดันไปที่ตลาด 4K แต่ทาง AMD ยังคงมองกลุ่มผู้เล่นส่วนใหญ่ในตลาด และการมาของ Big Navi นั้น จะเป็นการเติมเต็มตลาดของ 4K ได้อย่างชัดเจน

amd big navi

อย่างไรก็ดีคู่แข่งสำคัญอย่าง nVIDIA ก็ดูจะพร้อมสำหรับการเปิดตัว GPU Ampere ในงานใหญ่ GTC ช่วงเดือน มีนาคมนี้ เช่นเดียวกัน ซึ่งเราอาจจะได้เห็น GPU Quadro RTX ที่เป็น nVIDIA Ampere และคาดว่า nVIDIA จะเปิดตัวกราฟิกการ์ด GeForce RTX 3080 และ RTX 3070 ในช่วงปีนี้ หลังจากที่ปัญหาไวรัสโคโรน่าคลี่คลายลง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อตลาดเกมที่รอคอยกราฟิกรุ่นใหม่ และเชื่อแน่ว่า AMD Big Navi ก็น่าจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะเป็นคลื่นลูกใหม่มากระแทกฝั่งตลาดเกมมิ่งได้อย่างสนุก เมื่อเปิดตัว

ที่มา: AMD Big Navi

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ชื่อแบรนด์ใหญ่ ๆ ในวงการการ์ดจอคอมพิวเตอร์ สองชื่อแรกที่มักจะอยู่ในความคิดของลูกค้ามาอย่างยาวนานก็คือ NVIDIA และ ATI ที่แข่งกันมาแบบสูสีมาอย่างยาวนาน ผลัดกันนำ ผลัดกันตามทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและความคุ้มค่ากันอยู่เป็นช่วง ๆ และหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญคือการที่ AMD เข้าซื้อกิจการของ ATI ทำให้กลายเป็นยุคของการต่อสู้อย่างเต็มตัวระหว่างชื่อ NVIDIA และ AMD มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในแต่ละช่วงก็จะมี GPU AMD รวมถึงการ์ดจอ...

PC Buyer's Guide

จัดสเปคคอม 5 เซ็ตใหม่ล่าสุด Intel และ AMD เริ่มแค่ 10,000 ทำงาน เล่นเกม ตัดต่อ แคสสตรีมตัวจบ จัดสเปคคอม 5 สเปคช่วงปลายปี 2023 เริ่มต้นแค่ 10,000 บาท สำหรับพีซีพื้นฐาน ไปจนถึงคอมทำงาน เกมมิ่งพีซี และงานซอฟต์แวร์เฉพาะทาง รวมถึงการไลฟ์สตรีม...

Buyer's Guide

เปรียบเทียบ การ์ดจอล่าสุด 2023 เลือกแบบไหน ดูที่อะไร AMD, nVIDIA หรือ Intel เล่นเกมเบาๆ จนถึงฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เปรียบเทียบ การ์ดจอรุ่นใหม่ๆ การ์ดจอถือเป็นหัวใจสำคัญในการเพิ่้มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกม โดยเฉพาะคอเกมที่ต้องการเฟรมเรตในการเล่นที่ไหลลื่น ไม่ว่าจะเป็นเกมทั่วไป เกมออนไลน์ ไปจนถึงเกมระดับ AAA ที่มีความต้องการศักยภาพของการ์ดจอเป็นหลัก และขึ้นชื่อว่าถ้าคุณจะประกอบคอมเล่นเกม การ์ดจอถือเป็นสิ่งแรกๆ ที่คุณจะต้องทุ่มงบประมาณ และประเมินระบบให้เหมาะสม...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค AMD 2023 น่าซื้อเยอะมาก ราคาก็ดีมี Office แท้พร้อมทำงานด้วยซ้ำ! หลังจากที่ผู้ใช้รับรู้ว่าซีพียู AMD Ryzen ตั้งแต่ยุค 4000 Series เป็นต้นมาทรงพลังน่าใช้แค่ไหน ผู้ใช้หลายท่านก็มองหาว่ามีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค AMD 2023 น่าซื้อรุ่นไหนน่าหามาใช้งานบ้าง และตอนนี้ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คชั้นนำแต่ละแบรนด์ก็มีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค AMD ให้เลือกซื้อหลายรุ่นหลากสเปคทั้งการ์ดจอยอดนิยมอย่าง NVIDIA GeForce หรือชาวแดงก็มี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก