Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

เผยผลทดสอบแรกของหน่วยประมวลผล Hygon x86 จากแดนมังกรผ่าน 3DMark ผลน่าพอใจ

หลังจากที่มีข่าวออกมาได้สักพักว่าทางประเทศจีนเองนั้นได้มีการเตรียมตัวรับมือกับสงครามทางการค้ากับสหรัฐอเมริกาที่กำลังรุนแรงขึ้นตามลำดับด้วยการทำการพัฒนาหน่วยประมวลผลผายในประเทศจีนเองนั้น ล่าสุดได้มีภาพหลุดการทดสอบของหน่วยประมวลผลที่ทางบริษัทจีนอย่าง Tianjin Haiguang Advanced Technology Investment Co. (THATIC) ร่วมกับรัฐบาลพัฒนาขึ้นมาเองกับหน่วยประมวลผล Hygon x86 ที่จะมาพร้อมกับแกนการประมวลผล 8 แกน 16 threads ผ่านโปรแกรมทดสอบสุดฮิต 3DMark ออกมาแล้ว ซึ่งผลการทดสอบนั้นเรียกได้ว่าค่อนข้างน่าประทับใจมากเลยทีเดียว

Hygon 8 Cores 16 Threads CPU

Advertisement

ก่อนอื่นที่จะกล่าวถึงตัวผลการทดสอบนั้น เราไปดูในส่วนของรายละเอียดสเปคคร่าวๆ ของตัวหน่วยประมวลผลดังกล่าวดังภาพต่อไปนี้

Chinese 8 core 16 Threads Hygon CPU

จากภาพนั้นจะเห็นได้ว่าตัวหน่วยประมวลผลนั้นจะมาพร้อมกับความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่ 3.2 GHz ทั้งในส่วนของความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานและ turbo boost ซึ่งทำให้คาดได้ว่านี่อาจจะเป็นการทดสอบแรกดังนั้นจึงยังไม่มีการเร่งความเร็วสัญญาณนาฬิกาขณะ boost หรือไม่ก็หน่วยประมวลผลรุ่นดังกล่าวนี้นั้นอาจจะไม่ได้มาพร้อมกับเทคโนโลยีในการเพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกา สำหรับในส่วนของแกนการประมวลผลนั้นพบว่าตัวหน่วยประมวลผลรุ่นดังกล่าวจะมาพร้อมกับแกนการประมวลผล 8 แกน 16 threads ตามที่มีข่าวลือหลุดออกมาก่อนหน้านี้

ข้อมูลอื่นๆ ของตัวหน่วยประมวลผล Hygon x86 ที่ได้มีการเผยออกมานั้นก็คือเจ้าหน่วยประมวลผล Hygon x86 นี้จะใช้สถาปัตยกรรมการผลิตเป็น Zen จากทาง AMD ซึ่งทางบริษัทจีนได้ซื้อสิทธิ์ในการนำไปพัฒนาต่อเอาไว้ ส่วนของกระบวนการผลิตนั้นตัวหน่วยประมวลผล Hygon x86 จะใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 12 nm โดยหน่วยประมวลผล Hygon x86 สำหรับใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไปนั้นจะมาพร้อมกับแกนการประมวลผลสูงสุดที่ 4 แกน 8 threads เท่านั้น ในขณะที่หน่วยประมวลผล Hygon x86 สำหรับเครื่อง Server จะมาพร้อมกับแกนการประมวลผลมากสุดที่ 32 แกน 64 threads

ในส่วนของคะแนนการทดสอบด้วย 3DMark Time Spy นั้นพบว่าหน่วยประมวลผล Hygon x86 รุ่นที่การทดสอบหลุดออกมา(8 แกน 16 threads) ได้คะแนนไปที่ 9175 คะแนน หากเทียบแล้วนั้นพบว่าคะแนนดังกล่าวจะมากกว่าหน่วยประมวลผล AMD Ryzen 7 1800X ซึ่งใช้สถาปัตยกรรมเดียวกันที่ได้คะแนนไปที่ 8892 คะแนน ดังนั้นแล้วจุดนี้ทำให้ยืนยันได้อย่างหนึ่งว่าทางบริษัทจีนน่าจะใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 12 nm จริงตามข่าวลือ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะยังคงไม่มีการเผยข้อมูลออกมาอย่างเป็นทางการว่าบริษัทผู้ผลิตหน่วยประมวลผล Hygon x86 นั้นจะมีการวางจำหน่ายตัวหน่วยประมวลผลนอกประเทศจีนหรือไม่ ทว่าเมื่อคิดถึงในส่วนของราคาวางจำหน่ายจากผลิตภัณฑ์จากจีนแล้วนั้นคาดได้ว่าเมื่อตัวหน่วยประมวลผลดังกล่าวออกวางจำหน่ายจริงๆ น่าจะได้รับความสนใจในตลาดพอสมควร

ที่มา : tech4gamers

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Microsoft News

อย่างที่เรารู้จักกับเจ้าเซ็นเซอร์ Kinect ของ Microsoft กันดีอยู่แล้ว แต่ Microsoft ได้พยายามที่จะพัฒนาตัวเองขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการหันมาเป็นผู้ผลิตชิป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก