Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

ซีพียูลึกลับ CC150 จาก Intel สเปคเทียบ 9700K ไร้ Turbo

ในหลายครั้งเราอาจได้ยินข่าว เกี่ยวกับซีพียู Intel ที่ถูกจำหน่ายให้กับผู้ผลิตขนาดใหญ่โดยตรง ซึ่งจะเป็นซีพียูที่ระบุเจาะจง ว่าจะทำให้กับรายใด โดยบางครั้งก็มีการแจ้งให้กับผู้บริโภคได้ทราบ แต่บางครั้งก็ไม่ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด ที่เราจะได้เห็นซีพียูที่มีชื่อหรือโค๊ตเนมแปลกๆ หลุดมาในท้องตลาด และล่าสุดก็มีซีพียูที่ Custom ที่ชื่อว่า Intel CC150

Intel CC150

Advertisement

สำหรับ Intel CC150 นั้น เป็นหนึ่งในซีพียูที่ได้รับการ Custon ปรากฏตัวในจีน โดยเป็นซีพียูแบบ 8-core และไม่ได้มีเครื่องหมายระบุแบรนด์ เช่นเดียวกับในรุ่นทั่วไปของ Intel เพียงแต่มีรหัว “SRFBT” เท่าที่ทราบกันคือ “S” จะหมายถึง ซีพียูที่นำมาใช้จริง ไม่ได้เป็นตัวอย่าง และไม่มีการอ้างถึงรหัสอื่นๆ ที่ใช้เป็นเครื่องหมายการค้า เช่น Celeron, Pentium หรือ Core เป็นต้น

โดยในรายละเอียดของซีพียู คาดว่าเป็น Intel Geb9 Core i9, ทำงานแบบ 8 คอร์, 16 เธรด ความเร็ว 3.5GHz พร้อมแคชขนาดใหญ่ L3-cache 16MB นั่นก็หมายถึง ไม่ได้เป็นตัวต่ำสุด เพียงแต่ตัดฟีเจอร์ Turbo Boost ออกไปเท่านั้น โดยในการทดสอบประสิทธิภาพ CC150 ให้ผลทดสอบบน CB20 Single-thread ได้ที่ 151 อย่าลืมว่า No Turbo นะ แต่ในโหมด Multi-thread ไต่ไปได้ที่ 1510 เลยทีเดียว เทียบได้กับ 9700K (8C/8T, 3.6GHz base, 4.9GHz boost) ในการตรวจสอบการใช้พลังงานนั้น จากแหล่งข้อมูลรายงานว่า ค่อนข้างใกล้เคียงกับ i7-9700K แต่ในโหมด Multi-core นั้น ใช้พลังงานต่ำใกล้เคียงกับ i5-9500

Intel CC150

จากข้อมูลเหล่านี้ พอสรุปได้ว่า CC150 เป็นซีพียู 8-core ที่ใช้พลังงานต่ำ ให้ความเร็วสัญญาณนาฬิการะดับ 9700K ที่มีการทดสอบราวๆ 115-130W ใน AIDA64 และ Full Load อยู่ที่ราวๆ 190-220W แต่สำหรับ CC150 จะต่างกันพอสมควร โดยลดลง ใน AIDA64 Full Load เหลือเพียง 61-63W และ AIDA64 FPU ใช้เพียง 77-78W เท่านั้น ซึ่งชัดเจนเลยว่า CC150 มีการทำงานเทียบเท่า 9700K แต่ใช้พลังงานน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง ตรงจุดนี้ มีผลอย่างยิ่งต่อองค์กรที่ต้องการเดสก์ทอปที่มีประสิทธิภาพ และใช้พลังงานต่ำ โดยเน้นการทำงานการประมวลผลต่างๆ บนซีพียูเพียงอย่างเดียว

Intel CC150

แต่จากข่าวลืออ้างถึงซีพียูนี้ มีการใช้งาน Service คล้ายกับ GeForce Now แต่ก็ไม่ได้รับการยืนยันแต่อย่างใด รวมถึงบนซีพียูรุ่นนี้ไม่มีกราฟิกในตัวมาด้วย เช่นเดียวกับซีพียูในตระกูล KF จากข้อมูลจำหน่ายในร้านค้าปลีกของจีนนั้น อยู่ที่ราว 310USD ให้ประสิทธิภาพ Single-thread น้อยกว่า 9700K แต่การทำงาน Multi-thfread เทียบเท่ากันเลยทีเดียว

ที่มา: Intel CC150

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

คอมเปิดไม่ติด เช็คอาการผิดปกติใน 7 ขั้นตอน แก้ไขในเบื้องต้น ตรวจเช็คและป้องกัน คอมเปิดไม่ติดอาการยอดฮิตของคนที่ใช้คอม ไม่ว่าจะเป็นคอมใหม่หรือเก่า ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ เรามาเช็คอาการเบื้องต้นของปัญหานี้กัน บางครั้งคุณอาจจะแก้ไขได้เอง โดยไม่ต้องส่งร้านซ่อม ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้อีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเปิดไม่ติด ไฟเข้าแต่ไม่บูต เปิดติดแล้วดับ รวมไปถึงเปิดเข้าระบบแล้วรีสตาร์ทบ่อย 9 วิธีเช็คและแก้ไขเหล่านี้ จะช่วยให้คุณสามารถจัดการด้วยตัวเองอัพเดตปี 2024 ปัญหาคอมเปิดไม่ติด ถ้าพอคุ้นเคยกับฮาร์ดแวร์อย่าง แรม...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก