Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

AMD เตรียมการ์ดจอ Radeon Instinct MI100 HBM 32GB ชน Titan RTX

ก่อนหน้านี้มีการอ้างอิงรายละเอียดของ GPU ที่จะเป็นการ์ด HPC ของทาง AMD ที่คาดว่าใกล้จะออกมาให้ได้รู้จักกันในไม่ช้านี้ AMD Radeon Instinct “Arcturus” MI100 ที่ใช้สถาปัตยกรรม Vega-derived Arcturus โดยจะมี Shader 8192 unitd และมาพร้อมหน่วยความจำ HBM มากถึง 32GB และค่าการใช้พลังงาน 200W TDP โดยในแง่ของสัญญาณนาฬิกาแกนหลัก และ Shader core อาจจะต้องมีการปรับลดลง เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้พลังงาน

Radeon Instinct

Advertisement

ซึ่งวันนี้ตัวเลขของสัญญาณนาฬิกา GPU และ HBM บน Radeon Instinct MI100 อาจแน่นอนแล้วว่าใช้ Base clock 1090MHz, 1433MHz Boost clock และ HBM clock 1000MHz นั่นก็มากพอในการประเมินถึงประสิทธิภาพของ Radeon Instinct MI100 ได้พอสมควร หากเทียบที่สัญญาณนาฬิกาพื้นฐาน 1090MHz ของการ์ดรุ่นนี้ จะอยู่ระหว่าง RTX 2080 SUPER กับ RTX 2080 Ti และแม้ว่า MI100 จะทำงานสูงสุดที่ 1333MGz ประสิทธิภาพอาจเหนือกว่าหรือด้อยกว่า Nvidia’s Titan RTX and Tesla V100 ที่เป็นกราฟิกในตลาด HPC ที่อยู่มานานกว่า 1 ปีแล้ว

Radeon Instinct

แต่สำหรับผู้ใช้ที่กำลังคิดหนักกับการเลือกกราฟิกการ์ดใหม่ ก็ต้องไม่ลืมว่า nVIDIA เองก็เตรียม GPU Ampere 7nm รุ่นใหม่ ซึ่งใกล้จะออกมาในเร็ววัน ก็อาจสร้างความหนักใจให้กับ Instinct MI100 อยู่บ้าง เพราะลุยตลาดออกมาก่อน ก็ต้องแรงและตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ก่อน เพราะจากกระแสข่าวที่ออกมานั้น GPU รุ่นใหม่ Ampere นี้ จะเร็วกว่า GPU Turing อยู่ถึง 50% และใช้พลังงานน้อยกว่ามากอีกด้วย

มาถึงจุดนี้ AMD อาจมีทางเลือก 2 รูปแบบคือ การทำราคาของ MI100 เพื่อเข้าแข่งขันในตลาด หรือจะเพิ่มประสิทธิภาพของการ์ด เช่นในรุ่น R\X 5600 XT อย่างไรก็ตามในแง่ของการใช้พลังงานและอุณหภูมิที่จำกัดของการ์ดในกลุ่ม HPC นี้ การเลือกที่จะเพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกา และเร่งการทำงานของหน่วยความจำให้สูงขึ้น ก็อาจหมายถึง มีค่าการใช้พลังงานที่สูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก

ที่มา: Instinct MI100

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

AMD

AMD Ryzen AI ขุมพลังใหม่เปลี่ยนโน๊ตบุ๊คธรรมดาให้ฉลาดยิ่งกว่าเดิม! ในยุคที่ทุกสิ่งมีปัญญาประดิษฐ์ติดตั้งมาในสินค้าต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้ทำงานสะดวกสบายขึ้น AMD ก็มีสิ่งที่เรียกว่า AMD Ryzen AI เสริมเข้ามาในชิปเซ็ตรุ่นใหม่เสริมพลังประมวลผลงานต่างๆ ให้เสร็จเร็วยิ่งขึ้น ได้ผลลัพธ์รวดเร็วทันใจ แถมบริษัทผู้ผลิตซอฟท์แวร์ชั้นนำหลายเจ้าของโลกก็ร่วมพัฒนาฟังก์ชั่นให้ดึงพลังการประมวลผลของ AI มาทำงานให้ดียิ่งขึ้น วิธีการดูคร่าวๆ ว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen AI หรือใหม่ แค่สังเกตรหัสรุ่นว่าเป็น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก