Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

ลือหนัก! Intel นำ Xeon “Cascade Lake Refresh” ชน AMD Epyc

ซีพียู Intel Xeon ในตระกูลของ Cascade Lake นั้น แทบจะห่างหายไปนานจากตลาด แต่เวลานี้มีข่าวลือมาว่า บริษัทจะนำมาอยู่ในไซเคิล Refresh อีกครั้ง ด้วยการเพิ่มแกนหลัก (Core) ให้มากขึ้น เช่นเดียวกับสัญญาณนาฬิกาที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ เพื่อนำมาต่อกรกับซีพียู AMD 7nm ที่เป็นซีพียู Epyc นั่นเอง ซึ่งหากเป็นจริงก็ดูจะเป็นแนวโน้มที่ดี สำหรับการแข่งขันในตลาดของปี 2020 นี้

intel xeon

Advertisement

โดยมีข้อมูลที่รายงานจาก CRN ที่หลุดออกมา สำหรับโมเดลซีพียู Intel Xeon ที่จะถูกปล่อยออกมา ซึ่งอาจจะไม่ใช่ในทุกโมเดล แต่ก็คาดว่าไม่ได้ผิดไปจากในตารางนี้

Intel Xeon new proc table

ในเวลานี้ซีพียู Xeon Bronze จะทำงานในแบบ 6 คอร์ แต่ถ้าสังเกตข้อมูลในตารางจะเห็นว่า Bronze จะมีถึง 8 core ด้วยกัน ส่วนซีพียูอย่าง Xeon Silver 4216R จะยังคงไว้ที่ 16 core แต่อาจปรับค่า TDP ไปที่ 125W แต่เพิ่มสัญญาณนาฬิกาพื้นฐานขึ้น 100Hz นั่นหมายความว่าซีพียูจะสามารถเพิ่มการทำงานในโหมด Turbo ได้ดีขึ้น ส่วนซีพียู Xeon Gold ที่อยู่ในระดับไฮเอนด์ ตัวท็อปสุด 6258R จะเทียบได้กับ Xeon 8180 ในปัจจุบัน เมื่อเทียบจากแกนหลักหรือคอร์นั่นเอง

แต่ก็ยังมีในแง่ของข่าวลือว่า อาจมีการปรับราคาของ Xeon อย่างมีนัยสำคัญ แหล่งข่าวอย่าง CRN เอง ก็ให้ความเห็นว่า Intel น่าจะทำตามที่วางหมากไว้ แม้จะเป็นซีพียูระดับพรีเมียม แต่ก็จะดูตามความเหมาะสมของตลาด ซึ่งก็หมายความว่า เราอาจจะได้เห็นราคาที่ลดลงได้เช่นกัน แม้จะเป็นแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงซีพียูในตลาดไฮเอนด์ แต่ก็อาจส่งผลต่อภาพรวมซีพียูระดับเอนด์ยูสเซอร์ด้วยเช่นกัน ในแง่ของราคาและประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดี ก็ต้องถือว่าเป็นการเดินหมากสำคัญในตลาดของ Intel ปีนี้

ที่มา: Cascade Lake Refresh

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

สำหรับมินิพีซีอย่าง Intel NUC ตั้งแต่แรกเริ่มเดิมที ถูกพัฒนามาเพื่อเป็นพีซีขนาดเล็ก ใช้ไฟต่ำและการประหยัดพื้นที่ และเมื่อภาพของประสิทธิที่ปรากฏออกไป ก็ทำให้หลายคนมองว่า ประสิทธิภาพของ NUC นี้ ไม่ได้เล็กเหมือนกับขนาด แต่ยังสามารถไปต่อกับการทำงาน เล่นเกม รวมไปถึงการทำงานอื่นๆ ได้ แค่ต่อจอมอนิเตอร์ ก็พร้อมสำหรับใช้งาน จึงทำให้ล่าสุดมีการพัฒนาต่อยอด NUC ให้ก้าวไปถึงงานในด้าน ดาต้าเซ็นเตอร์ระดับสูง และความสามารถด้านกราฟิก การสร้างคอนเทนต์...

Other News

หลังจากที่มีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ AMD Ryzen Threadripper 3960X และ 3970X แล้วนั้น ไม่นานเท่าไรนักทาง ANANDTECH ก็ได้มีการหน่าย

INTEL

ถึงจะช้ากว่าที่คาดไว้แต่ก็ยังดีกว่าไม่ปล่อยออกมาเลยครับกับหน่วยประมวลผลที่ใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm ของทาง Intel ซึ่งในครั้งนี้ทาง Intel ได้มีการเผยข้อมูล

INTEL

หลังจากที่หน่วยประมวลผลระดับ Server สถาปัตยกรรม Zen 2 ของทาง AMD อย่าง EPYC กำลังเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ นั้น เพื่อไม่ให้ส่วนแบ่งในตลาดของทาง Intel

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก