Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Preview – Lenovo Legion Y740s + Legion BoostStation โน๊ตบุ๊คเล่นเกมบางเฉียบ แรงด้วย Core i Gen 10 H + RTX 2080 Super

Lenovo Legion Y740s เป็น Gaming Notebook ระดับสูงที่บางที่สุดในโลกตอนนี้ กับความบางเพียง 14.9 มิลลิเมตรเท่านั้น เบาสุดที่ 1.7 กิโลกรัม ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงขนาดหน้าจอ 15.6″ รุ่นใหม่ล่าสุด

Lenovo Legion Y740s เป็น Gaming Notebook ระดับสูงที่บางที่สุดในโลกตอนนี้ กับความบางเพียง 14.9 มิลลิเมตรเท่านั้น เบาสุดที่ 1.7 กิโลกรัม ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงขนาดหน้าจอ 15.6″ รุ่นใหม่ล่าสุด ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานประมาณ 8 ชั่วโมง ในส่วนของสเปกจะมีการอัพเดทอีกครั้งซึ่งคาดว่าน่าจะมาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 รหัส H (ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้)

Advertisement

หลักๆ ใช้การ์ดจอเป็นออนชิปกรณีใช้งานทั่วไปบนความละเอียด 4K ที่แน่นอนเลยก็คือได้พอร์ต Thunderbolt 3 มา 2 พอร์ต รองรับการเชื่อมต่อ eGPU อย่าง Legion BoostStation เพื่อการเล่นเกม 3 มิติหนักๆ อีกที ด้วยการ์ดจอระดับ Desktop ทั้งฝั่งของ AMD / NVIDIA สูงสุดได้ทั้ง Radeon RX 5700 XT / GeForce RTX 2080 Super

FB CTW image 1 1 1

สำหรับ Lenovo Legion Y740s นั้นเรียกได้ว่ามาครบเครื่องเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการทำงานเน้นพกพาบางเบา หรือเล่นเกมได้เยี่ยมยอดผ่าน eGPU บนขนาดหน้าจอ 15.6″ 4K HDR 500nit ที่ครบครัน ลงตัวอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนรับรองได้ว่ามันสามารถที่จะสร้างประสบการณ์ในการทำงานนอกสถานที่ และกลับบ้านมาเล่นเกมแบบจัดเต็ม ให้กับผู้ใช้งานได้อย่างสบายๆ รองรับทั้งการทำงานที่ต้องการประสิทธิภาพที่สูง อย่างตัดต่อวีดีโอ หรือเรนเดอร์ 3 มิติ ก็เอาอยู่ สนนราคาเริ่มต้นที่ 1099.99 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 30,000 บาท ตามแต่สเปกและฟีเจอร์แบบละเอียด

โดย Lenovo Legion Y740s + Legion BoostStation เครื่องที่แอดมินโป้งได้นำมาพรีวิวนี้ ยังเป็นเครื่องเดโมอยู่เรียกได้ว่าบินตรงมาจากงาน CES 2020 ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้ก็ว่าได้ สเปกยังใช้เป็นชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 H อยู่ แต่ถ้าตัวขายจริงจะใช้งานเป็น Intel Core i Gen 10 H แน่นอน ในส่วนของแรมและ SSD ก็จัดเต็มตามมาตรฐานของ Gaming Notebook ระดับท็อป ระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 แท้ พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก โดดเด่นด้วยการ์ดจอภายนอก eGPU ที่เชื่อมต่อผ่านทาง Thunderbolt 3 เพียงเส้นเดียวอย่าง Legion BoostStation ที่ใช้การ์ดจอเป็น NVIDIA GeForce RTX 2080 Super (Founder Edition)

Lenovo Legion Y740s NBS Preview 15

Lenovo Legion Y740s NBS Preview 17  Lenovo Legion Y740s NBS Preview 16

Lenovo Legion Y740s ได้หน้าจอขนาด 15.6″ แบบด้าน ขอบหน้าจอบางพิเศษเป็น ความละเอียด 4K Ultra HD พาเนล IPS เกรดดีที่สุดให้สีสันสวยงามและมุมมองที่กว้าง พร้อมได้มาตรฐานขอบเขตสี 100% sRGB เหมาะกับการทำงานหรือเล่นเกม รองรับ HDR และมีความสว่างสูงสุด 500nit (อาจจะมีตัวเลือกเป็น Full HD IPS 144Hz) พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) ซึ่งมีฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ทำให้เราเลือกเปิดปิดเว็บแคมได้อย่างปลอดภัยที่สุด  และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5 และ Wi-Fi 6 AX (2×2) ส่วนการรับประกันแน่นอนว่าเป็น ประกัน 3 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน จาก Lenovo Thailand (กรณีที่เข้ามาขายในไทยจริงๆ แล้ว)

สำหรับ Gaming Notebook ของทาง Lenovo ซีรีส์ Legion ได้ถูกพัฒนาต่อยอดมาโดยตลอด ดีไซน์ของตัวเครื่องเน้นความเรียบง่ายแต่ดุดันตามสไตล์ของ Legion ที่มีลักษณะชัดเจนไม่ซ้ำใคร ได้สีสัน Iron Gray ที่ Lenovo ใช้ในหลายๆ รุ่นของตนเอง ให้ความรู้สึกที่แข็งแรงบึกบึน วัสดุเป็นอลูมิเนียมให้ความหรูหราด้วยรูปลักษณ์ที่ดูสวยงามแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ชัดเจน เน้นความเรียบง่ายใช้งานได้จริง ให้อารมณ์โน๊ตบุ๊คที่ใช้งานระดับมืออาชีพ พร้อมประสิทธิภาพการเล่นเกมหรือทำงานหนักๆ ได้แบบสบายๆ ซึ่ง Lenovo Legion Y740s จัดว่าเป็น Gaming Notebook ที่เบาที่สุดเครื่องหนึ่งที่ 1.7 กิโลกรัมเท่านั้น  มีมิติตัวเครื่องเพียง 356 x 251.8 x 14.9 มิลลิเมตร เน้นพกพาอย่างที่สุดจากความบางเบาที่ได้

Lenovo Legion Y740s NBS Preview 24

Lenovo Legion Y740s NBS Preview 18  Lenovo Legion Y740s NBS Preview 23

ตอกย้ำการออกแบบและดีไซน์ตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นสีสันที่เป็นตัวเครื่องเลือกที่จะให้มีความเรียบง่าย แตกต่างจาก Gaming Notebook แบรนด์อื่นๆ ที่เน้นสีสันแดงดำเท่านั้น อย่างไรก็ตามความร้อนคือปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการเล่นเกมโดยตรง ด้วยการออกแบบให้มีชุดระบายอากาศ 2 ชุด แยกกันระหว่าง CPU และ GPU ทำงานร่วมกับช่องระบายความร้อนถึง 2 ช่อง และพัดลมแบบบางพิเศษจำนวน 4 ตัว ในแต่ละชุด เพื่อระบายความร้อนออกสู่ภายนอกให้เร็วที่สุด ขณะเดียวกันไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนที่ดังเกินไป โดยยังให้ประสิทธิภาพที่ดีอยู่

Lenovo Legion Y740s วัสดุที่ใช้ในการประกอบตัวเครื่องนั้นจะเป็นอลูมิเนียมอัลลอยด์ทั้งหมดให้สัมผัสที่ดีอีกทั้งยังทนทานไม่เป็นรอยง่ายๆ งานประกอบรวมก็มีคุณภาพมาตรฐานระดับสูงไว้ใจได้ ให้ทั้งความสวยงามแข็งแรงทนทานสัมผัสดี เหนือชั้นกว่า Gaming Notebook ทั่วไป  สำหรับฝาหลังให้ความรู้สึกถึงพื้นผิวเรียบๆ มีความด้านดิบดุดัน พร้อมไฟ LED ที่ขาวบริเวณโลโก้ Legion พร้อมโลโก้ Y อยู่ด้านในอีกที โดยบานพับเป็นแบบแกนเดียวที่มีความมันวาว พร้อมโลโก้ Y ซ่อนอยู่ตรงขอบแกน

Lenovo Legion Y740s NBS Preview 36

Lenovo Legion Y740s NBS Preview 38  Lenovo Legion Y740s NBS Preview 37

โดยรวมการออกแบบดีไซน์ภายนอกและวัสดุของ Lenovo Legion Y740s รุ่นใหม่นั้น ทำได้ดีตามมาตรฐานของ Lenovo ที่ทุกคนไว้ใจและมั่นใจจริงๆ ซึ่งถ้าเทียบกับรุ่นรองกว่าอย่าง Lenovo Legion Series ถือว่าต่อยอดและรักษา DNA ของ Legion ได้เป็นอย่างดี ให้ตอบโจทย์ของคนที่ต้องการ Gaming Notebook หน้าจอ 15.6″ ในดีไซน์เรียบๆ ให้ความบางเบาพกพาสะดวกอย่างที่สุด แต่แอบแฝงความเข้มและดุดันเอาไว้ และสเปกภายในก็จัดเต็ม ด้วยโลโก้ที่ดูน้อยแต่มาก

Lenovo Legion Y740s ระบบและการออกแบบลำโพงที่เป็นจุดเด่นอย่างแท้จริง ด้วยลำโพงขนาดใหญ่แยกซ้ายขวาที่ติดตั้งบริเวณขอบตัวเครื่องด้านหน้าจำนวน 2 ตัว โดยใช้ระบบเสียง Harman ซึ่งได้คุณภาพเสียงที่ดี พร้อมระบบเสียง Dolby Atmos ที่จะเข้ามาเสริมพลังเสียงให้หนักแน่น เต็มอิ่ม และดังเพียงพอสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ความบันเทิงให้กับคนรอบข้าง

Lenovo Legion Y740s NBS Preview 29

Lenovo Legion Y740s NBS Preview 27  Lenovo Legion Y740s NBS Preview 39

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง Lenovo Legion Y740s นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาที่มีการกระชับพื้นที่มากๆ เพราะทั้งตัวเครื่องตัดพอร์ตออกเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น LAN หรือ HDMI แต่เลือกที่จะติดตั้งพอร์ตที่ยังจำเป็นต้องใช้ไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต ซึ่งอยู่ด้านหลังของตัวเครื่อง ส่วนด้านขวาจะเป็น SD Card Reader พร้อมช่องต่อหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร ที่สำคัญได้ Thunderbolt 3 สุดล้ำจำนวน 2 พอร์ต โดยติดตั้งอยู่ทางด้านซ้าย ซึ่งนอกเหนือจากโอนถ่ายข้อมูลความเร็วสูง และ eGPU เพื่อเล่นเกมหรือทำงาน 3 มิติ รองรับการชาร์จไฟผ่านทางอแดปเตอร์ที่เป็น USB-C พร้อมต่อหน้าจอภายนอก 4K และการชาร์จไฟผ่านทาง Power Bank ที่เป็น PD ด้วย

Lenovo Legion Y740s NBS Preview 4

Lenovo Legion Y740s NBS Preview 5  Lenovo Legion Y740s NBS Preview 11

ซึ่งจริงๆ แล้ว Lenovo Legion Y740s ในการที่เป็น Gaming Notebook ที่สมบูรณ์แบบจำเป็นต้องทำงานร่วมกับ Legion BoostStation ที่ทำหน้าที่เป็น eGPU (กล่องกราฟิกการ์ดภายนอก) ซึ่งในต่างประเทศเฉพาะมีราคาเปิดตัวเฉพาะกล่องอยู่ที่ 250 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7,500 บาท) โดยสามารถเลือกซื้อการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1660 Ti หรือ AMD Radeon RX 5700 XT ต่างหาก หรือจะใส่เป็นตัวสูงสุดอย่างตัวที่นำมาเดโมที่เป็น NVIDIA GeForce RTX 2080 Super ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยในกล่องติดตั้งพาวเวอร์ซัพพลายแบบ ATX 500 วัตต์ fh;pดีไซน์การออกแบบของ Legion BoostStation มีความเรียบง่ายตามสไตล์ของ Legion ซึ่งเข้ากับ Lenovo Legion Y740s เป็นอย่างดี

Lenovo Legion Y740s NBS Preview 10

Lenovo Legion Y740s NBS Preview 6  Lenovo Legion Y740s NBS Preview 8

โดยอาศัยการเชื่อมต่อสาย Thunderbolt 3 เพียงเส้นเดียว ก็สามารถใช้จ่ายไฟและอินเตอร์เน็ตเข้ากับตัวโน๊ตบุ๊คได้ ซึ่งเชื่อมต่อกับโน๊ตบุ๊คผ่านพอร์ต Thunderbolt 3 ชาร์จไฟให้โน๊ตบุ๊คสูงสุดที่ 100 W วัสดุทั้งหมดเป็นโลหะที่แข็งแรงทนทาน สีสันเป็น Iron Gray ช่องด้านหน้าจะมีโลโก้ Legion พร้อมปุ่ม Power ส่วนด้านข้างเป็นตะแกรงช่องดูดลมเย็นเพื่อเป่าออกทางด้านหลัง รองรับการติดตั้งฮาร์ดดิสก์ขนาด 3.5 นิ้ว หรือ SSD ขนาด 2.5 นิ้ว 1 ช่อง ด้านหลังเป็นพอร์ตเชื่อมต่อกับโน๊ตบุ๊คด้วยพอร์ต Thunderbolt 3 x 1 ช่อง และมีพอร์ต USB 3.1 Gen 1 x 2 ช่อง, USB 2.0, HDMI, พอร์ต LAN RJ45, ไมโครโฟน ส่วนเราจะต่อจอแยกภายนอกเพิ่มเติมก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

Lenovo Legion Y740s NBS Preview 32

Lenovo Legion Y740s NBS Preview 33  Lenovo Legion Y740s NBS Preview 35

การถอดเพื่ออัพเกรดหรือทำความสะอาดภายในของ Legion BoostStation ทำได้ง่ายมากๆ เพียงแค่ดึงหูจับที่อยู่ด้านหลังออกแล้วดึงมาตรงๆ จะเป็นการปลดล็อกไปในตัว แน่นอนในการถอดแต่ละครั้งควรปิดเครื่องเสียก่อน โดยภายในเราก็จะพบกับงานประกอบและวัสดุที่เป็นโลหะที่ดูแล้วแข็งแรงทนทาน รวมไปถึงเห็นการ์ดจอที่เราเลือกติดตั้ง พร้อมพัดลมดูดลมเย็นจากทางด้านหน้า และ HDD / SSD ที่ติดตั้งอยู่ เรียกได้ว่าพื้นที่ภายในมีความใหญ่ประมาณนึง ส่งผลให้มีอากาศไหลเวียนได้ดีแบบไม่ต้องกังวลเลย

ยอมรับเลยว่าการนำเสนอของ Lenovo Legion Y740s เป็นรูปแบบ Gaming Notebook ที่ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน แต่ต้องเป็นคนที่ใช้งานโน๊ตบุ๊คทั้งเรื่องการทำงานระหว่างวันที่เน้นความบางเบา ซึ่งต้องการประสิทธิภาพแบบมืออาชีพ พร้อมด้วยดีไซน์ที่พรีเมียมที่สุดแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน ซึ่งเมื่อกลับถึงบ้านก็ต้องการเล่นเกมแบบจัดเต็มภายการเชื่อมต่อ Legion BoostStation ที่ความแรงลื่นขึ้นอยู่การ์ดจอภายในที่เราติดตั้ง อย่างไรก็ตามตัวแปรอีกเรื่องหนึ่งก็คือราคา ที่คาดว่าทั้ง 2 อย่างรวมกัน ราคาก็น่าจะสูงระดับ 6x,xxx บาทด้วย ฉะนั้นแล้วก็ถือว่าเป็น Gaming Notebook รูปแบบใหม่ที่ทาง Lenovo ตั้งใจนำมาให้เราได้มีโอกาสใช้งานกัน

ไว้ยังไงมีโอกาสคงได้มารีวิว Lenovo Legion Y740s + Legion BoostStation โน๊ตบุ๊คเล่นเกมบางเฉียบ แรงด้วย Core i Gen 10 H + RTX 2080 Super กันอีกทีนะครับ

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก