Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

รายงานพิเศษ … 84 อันดับเทคโนโลยีที่ถูกลืมไปอย่างเป็นทางการในทศวรรษ 2010 ตอนที่ 5

เข้าสู่ตอนที่ 5 ของ 84 เทคโนโลยีที่ถูกลืมอย่างเป็นทางการในทศวรรษ 2010 กันแล้ว ซึ่งยิ่งนับถอยหลังมากเท่าไรนั้นเราก็ได้เห็นถึงเทคโนโลยีดีๆ ที่หายไปจากโลกของเรามากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามแน่นอนว่าบางเทคโนโลยีนั้นอาจจะยังไม่มีการหายไปจากโลกทั้งหมดเพราะมันอาจจะถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้งก็เป็นได้แต่ก็ต้องยอมรับกันจริงๆ ว่าในทศวรรษ 2010 ที่ผ่านมานั้นเราได้เห็นเทคโนโลยีต่างๆ เผยออกมาให้เราๆ ท่านๆ ได้ชมกันอย่างมากมาย เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาไปต่อกันที่อีก 12 อันดับต่อจากนี้ได้เลย

36. GOOGLE’S SMARTWATCH AMBITIONS

WearOS

Advertisement

ในช่วงทศวรรษ 2010 ที่ผ่านมานั้นคงต้องยอมรับจริงๆ ว่าเทคโนโลยีหนึ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเอามากๆ ก็คือสมาร์ทวอทช์ ซึ่งด้วยความที่ในระยะแรกๆ นั้นผู้ผลิตได้ใช้ระบบปฎิบัติการเป็นของตัวเอง(อย่างเช่นทาง Samsung ใช้ Tizen เป็นต้น) ทว่าทาง Google เองนั้นก็อยากที่จะออกระบบปฎิบัติการสำหรับสมาร์ทวอทช์ของตัวเองให้เป็นมาตรฐานสำหรับผู้ผลิตโดยทั่วไป ดังนั้นแล้วเราจึงได้เห็นระบบปฎิบัติการ Wear OS เกิดขึ้นมาโดยตัวระบบปฎิบัติการนั้นรองรับการใช้งานในการซิงค์ข้อมูลกับสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android ได้เป็นอย่างดี ทว่าในการใช้งานจริงนั้นกลับพบว่า Wear OS นั้นมีปัญหาพอสมควร

การเริ่มต้นของ Google กับ Wear OS นั้นทาง Google เองได้มีการร่วมกับ LG เพื่อทำการผลิตสมาร์ทวอทช์ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Wear OS เป็นรุ่นแรกออกมาในปี 2016 ซึ่งเป็นการเปิดตัวที่ไม่ค่อยดีมากเท่าไรนัก โดยถึงแม้ว่าในช่วงนั้นจะมีผู้ผลิตเข้าร่วมใช้ระบบปฎิบัติการอย่าง Wear OS ด้วยเหมือนกันเช่น Samsung, ASUS หรือกระทั่ง Motorola แต่ผลที่ได้นั้นกลับกลายเป็นว่าสมาร์ทวอทช์ที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Wear OS ไม่สามารถทำยอดจำหน่ายได้สูงได้เท่าที่ทาง Google และบรรดาผู้ผลิตตั้งเป้าเอาไว้ ท้ายที่สุดนั้น Google เองก็ได้ทำการยอมแพ้ไปตามระเบียบอันเนื่องมาจากว่ามีสมาร์ทวอทช์ของผู้ผลิตอย่าง Fitbit หรือ Fossil ที่มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการเฉพาะที่มีประสิทธิภาพดีกว่าแถมยังสามารถใช้งานร่วมกับทั้ง iOS และ Android ได้เป็นอย่างดีด้วย

35. YOUNG BLOOD

ในช่วงปี 2016 ที่ผ่านมานั้นทางฝั่งสหรัฐอเมริกามีเทคโนโลยีทางด้านสุขภาพที่เรียกได้ว่าแปลกมากพอสมควรกับการดูดเลือดของเด็กเล็กมาชีดให้กับผู้ใหญ่ ซึ่ง ณ เวลานั้นทางผู้ขายเรื่องดังกล่าวได้มีการโฆษณาเอาไว้ว่าการกระทำในลักษณะเช่นนี้นั้นจะช่วยให้ผู้ใหญ่หลายๆ คนมีความเยาว์วัยมากขึ้น สุขภาพดีขึ้นไปจนถึงขั้นที่บอกเอาไว้ว่ากรรมวิธีดังกล่าวนั้นสามารถที่จะป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วยอีกต่างหาก โดย ณ เวลานั้นเรียกได้ว่าผู้ใหญหลายๆ คนให้ความสนใจในเรื่องดังกล่าวนี้เป็นอย่างมากถึงแม้ว่าเมื่อเทียบกับราคามหาโหดของการฉีดเลือดของเด็กที่อายุต่ำกว่า 25 ปีจำนวน 1 ลิตรนั้นมีราคาสูงมากถึง $8,000 หรือประมาณ 249,520 บาทก็ตาม

ด้วยความแปลกประหลาดดังกล่าวนี้เองนั้นทำให้ต่อมาในปี 2019 ช่วงเดือนกุมภาพันธ์นั้นทาง FDA ได้เข้ามาตรวจสอบดูในเรื่องดังกล่าวและก็พบกับความจริงที่ว่ายังคงไม่มีงานวิจัยใดๆ ในโลกรองรับผลของการฉีดเลือดเด็กเข้าสู่ร่างกายผู้ใหญ่แล้วจะได้ผลดีตามที่มีการโฆษณาจริง นอกเหนือไปจากนั้นแล้วในการทดสอบหลายๆ ครั้งยังคงพบว่าการรับเลือดของผู้อื่นเข้าสู่ร่างกายโดยไม่จำเป็นนั้นมีผลเสียต่อผู้ที่รับเลือกมากกว่าผลดี แน่นอนว่าด้วยราคาที่แสนแพงบวกกับการที่ไม่มีงานวิจัยรองรับอย่างเป็นทางการรองรับมากเท่าไรนั้นทำให้เรื่องดังกล่าวก็ค่อยๆ เงียบไปตามระเบียบ

34. AMAZON HQ2

amazon box logo stock 1020 large verge medium landscape

เรื่องนี้อาจจะไกลเมืองไทยบ้านเราไปสักหน่อยกับการประกาศสร้างสำนักงานใหญ่แห่งที่ 2 ของทาง Amazon ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีของฝั่งสหรัฐอเมริกาจะมีหลายๆ เมืองให้ความสนใจที่จะเป็นที่ตั้งให้กับสำนักงานใหญ่แห่งที่ 2 ของทาง Amazon เพราะแน่นอนว่าเมื่อทาง Amazon ตัดสินใจไปสร้างสำนักงานใหญ่แห่งที่ 2 ที่ไหน เมืองนั้นก็จะมีอัตรการจ้างงานที่มากขึ้นและมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเมืองที่ทาง Amazon ให้ความสนใจจริงๆ นั้นก็จะมี New York City และ Arlington, Virginia

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นดูเหมือนกับว่าข่าวลือในการสร้างสำนักงานใหญ่แห่งที่ 2 ของทาง Amazon นั้นจะไม่ได้เป็นจริงอย่างที่ชาวเมืองได้ตั้งความหวังไว้ โดยถึงแม้ว่าทาง Amazon เองจะเลือก New York City ในการสร้างสำนักงานใหม่ทว่ามันก็ไม่ได้ใหญ่มากพอที่จะเรียกว่าเป็นสำนักงานใหญ่แห่งที่ 2 ไปได้ เลยกลายเป็นว่างานนี้นั้นชาวอเมริกันก็เสมือนกับโดนแหกตาไปตามๆ กันอย่างเสียมิได้

33. SONY PLAYSTATION VITA

14 Sep 11 5 06 16 PM

สำหรับคอนโซลแบบเคลื่อนที่นั้นต้องยอมรับจริงๆ ว่าในช่วงที่ผ่านมาทาง Nintendo สามารถที่จะทำได้ดีเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็น DS หรือ 3DS ที่มียอดจำหน่ายค่อนข้างสูง แน่นอนว่างานนี้ผู้ผลิตเครื่องเกมคอนโซลอย่าง Sony เองก็ไม่ยอมแพ้เช่นเดียวกันโดยในช่วงที่มีการออก PSP ออกมานั้นคงต้องยอมรับว่า PSP ได้เสียงตอบรับที่ดีในระดับหนึ่งทำให้ทาง Sony เองได้มีการพัฒนาคอนโซลเคลื่อนที่รุ่นถัดมาอย่าง PS Vita มาแข่งกับ 3DS ของทาง Nintendo

ความเจ๋งของ PS Vita นั้นนอกเหนือไปจากในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่เรียกได้ว่าจัดเต็มมาในยุคสมัยนั้นแล้ว มันยังมีความทันสมัยที่น่าจะเอาชนะ 3DS ได้อย่างไม่ยากเย็นเท่าไรนัก แถมด้วยความสามารถในการรีโมทเกมจากเครื่อง PS4 มาเล่นผ่านทางหน้าจอ PS Vita นั้นเชื่อได้ว่าผู้ใช้งานที่มี PS4 อยู่แล้วน่าจะอยากได้ PS Vita มาครอบครองด้วยเช่นเดียวกัน ทว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้ PS Vita นั้นไปไม่ถึงฝั่งฝันนั่นก็คือการที่ตัวเกมที่ออกมารองรับกับ PS Vita โดยตรงนั้นมีจำนวนค่อนข้างที่จะน้อยเอามากๆ โดยถึงแม้ทาง Sony เองจะมีการปล่อยเกมระดับ AAA ของตัวเองออกมาให้กับ PS Vita ทว่าก็ไม่สามารถที่จะช่วยให้ยอดจำหน่ายของ PS Vita สูงขึ้นได้ โดยรวมทั้งหมดแล้วนั้นก็เลยทำให้ PS Vita แพ้ 3DS ของทาง Nintendo ไปตามระเบียบถึงแม้ว่าจะมีสเปคที่สูงกว่าก็ตามที

32. RED HYDROGEN

DqrJT21XcAAOuL

สำหรับผลิตภัณฑ์จากบริษัท RED นั้นในส่วนของกล้องเมื่อมีการเปิดตัวออกมาเรียกได้ว่ามันสามารถทำกระแสได้ดีในช่วงระยะเวลาหนึ่งเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นเมื่อทาง Red ตัดสินใจเข้าสู่วงการสมาร์ทโฟนมันกลับไม่เป็นไปตามที่บริษัทหลังเอาไว้ โดยจากที่ทางผู้ก่อตั้ง RED อย่างคุณ Jim Jannard ได้ให้สมัภาษณ์เอาไว้ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มีชื่อว่า Hydrogen One นั้นมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่น่าสนใจอย่างการที่ตัวหน้าจอเป็น “holographic display” นอกไปจากนั้นแล้วมันยังมาพร้อมกับความสามารถในการอัดวีดีโอแบบ 3 มิติใหม่ที่มีชื่อว่า 4V ซึ่งใช้ RED imaging sensor เป็นตัวช่วยนั้นทุกอย่างดูเหมือนน่าจะดีไปหมดกระทั่งได้มีการเผยราคาของเจ้า Hydrogen One ออกมาที่ $1,300 หรือประมาณ 40,560 บาทนั้นทำให้เจ้า Hydrogen One ดับเงียบไปตามระเบียบ

31. ZYNGA’S ACQUISITION OF DRAW SOMETHING

draw something zynga 2 1020

สำหรับท่านที่อยู่ในทศวรรษ 2010 นั้นเชื่อได้ว่าหลายๆ ท่านน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับการเล่นเกมบน Facebook ซึ่งเกมหลายๆ เกมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในสมัยนั้นส่วนใหญ่แล้วก็จะมาจากบริษัทผู้พัฒนาที่มีชื่อว่า Zynga ซึ่ง ณ เวลานั้นเรียกได้ว่า Zynga นั้นสามารถตั้งตัวได้เป็นอย่างดีทีเดียว ต่อมาในปี 2012 ช่วงเดือนกุมภาพันธ์นั้นทาง Zynga ได้ทำการตัดสินใจใช้เงินทุนกว่า $183 million เข้าซื้อบริษัท OMGPOP บริษัทผู้พัฒนาเกมดังสำหรับ iOS และ Android อย่าง Draw Something เข้าไปสู่อ้อมกอดของตัวเอง

สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากการซื้อขายครั้งนี้ก็คือเกม Draw Something นั้นมาพร้อมกับโฆษณาแบบที่เรียกได้ว่าน่ารำคาญเป็นอย่างมาก แน่นอนว่าเมื่อเป็นเช่นนี้แล้วนั้นเลยทำให้จำนวนผู้เล่นค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ ส่วนบริษัทแม่เองอย่างตัว Zynga นั้นออกเกมใหม่ๆ มาก็ไม่ค่อยจะโดนใจนักเล่นเกมกันนักเท่าไรจนในท้ายที่สุดช่วงปี 2013 ทาง Zynga ก็ได้ปิด OMGPOP ไปและหลังจากนั้นอีก 2 – 3 ปีทาง Zynga เองก็ต้องปิดตัวลงอย่างเป็นทางการ

30. GAME OF THRONES’ ENDING

image

สำหรับซีรีย์สุดดังอย่าง Game of Thrones นั้นเชื่อได้ว่าหลายๆ ท่านในที่นี้น่าจะเคยได้รับชมผ่านตามากันบ้างไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตามแล้วในทศวรรษ 2010 ที่ผ่านมาช่วงปี 2019 นั้นก็ต้องแสดงความเสียใจแฟนๆ ซีรีย์นี้กันด้วยเพราะทางผู้ผลิตได้ออกซีซันสุดท้ายออกมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งก็ถือว่าน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง ทว่าจริงๆ แล้วอาจจะไม่ค่อยมีผู้เสียดายเท่าไรมากนักเพราะนักวิจารณ์หลายๆ ท่านให้ความเห็นว่า Game of Thrones ซีซันสุดท้ายนี้ค่อนข้างจะออกทะเลไปไกลแล้วแต่ถึงกระนั้นมันก็ยังคงสนุกอยู่ดี

29. HEALTHCARE.GOV

HEALTHCARE.GOV

หลังจากที่สภาคองเกรสได้รับลายเซ็นจากทางอดีตประธานาธิบดีอย่าง Obama อย่างเป็นทางการในส่วนของกฎหมายที่ว่าด้วยเรื่องของ Affordable Care Act ช่วงปี 2010 ทำให้หลายๆ คนในสหรัฐอเมริกามองว่าเรื่องยากได้ผ่านไปแล้วนั้น สิ่งที่เราได้เห็นกันก็คือเว็บไซต์ healthcare.gov ของทางสหรัฐอเมริกาซึ่งชาวอเมริกันทั้งหลายต่างมุ่งหวังว่ามันจะเป็นการสนับสนุนเรื่องของการประกันทางด้านสุขภาพของประชากรที่ทั่วประเทศนั้นจะลิงค์เข้าด้วยกันทั้งหมด ทว่าหลังจากที่มีการเปิดตัวไม่นานมากเท่าไรนักทางอดีตประธานาธิบดีอย่าง Obama ก็ได้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวออกมาอีกรอบและมีข้อสรุปว่าโครงการดังกล่าวนี้นั้นไม่สามารถที่จะทำให้เป็นจริงขึ้นมาได้เพราะว่าต้องใช้งบประมาณมากกว่าที่ได้มีการตั้งกันเอาไว้มากกว่าหลายเท่าตัว ท้ายที่สุดแล้วนั้นแน่นอนว่าโครงการดังกล่าวก็ได้เงียบหายไปตามระเบียบ

หมายเหตุ – ตรงนี้ทำให้เราได้มองเห็นว่าแม้กระทั่งประเทศใหญ่ๆ ที่เป็นมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาก็ยังไม่สามารถที่จะทำการดำเนินการด้านสุขภาพแบบครอบคลุมทั่วประเทศได้ มองกลับมาดูเมืองไทยบ้านเราแล้วนั้นก็คงได้แต่ ….

28. EQUIFAX

acastro 170621 1777 0008.0

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานั้นมีสิ่งหนึ่งที่ประชาชนทั่วไปให้ความสำคัญกันมากขึ้นเป็นอย่างมากก็คือเรื่องของความปลอดภัยบนระบบไซเบอร์ ซึ่ง ณ เวลานั้นมีอยู่จุดหนึ่งที่ประชาชนชาวอเมริกันให้ความกังวลเป็นอย่างมากก็คือเรื่องของการเจาะระบบข้อมูลที่มีชื่อว่า Equifax เพราะการเจาะระบบข้อมูลดังกล่าวนี้นั้นพบว่าหมายเลขประกันสังคมของประชาชนชาวอเมริกันกว่า 143 ล้านชีวิตได้ถูกแฮกเกอร์เจาะเอาไปได้ทั้งหมด(รวมไปทั้งในส่วนของวันเดือนปีเกิด, ที่อยู่มหายเลขใบขับขี่และหมายเลขบัตรเครดิตการ์ด)

ทางบริษัทที่มีชื่อตามการแฮกว่า Equifax นั้นหลังจากที่โดนการแฮกข้อมูลในครั้งนี้กลายเป็นว่าพวกเขาได้โดนผู้ใช้ร่วมกันฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ทว่าทางบริษัทนั้นได้จ่ายค่าชดเฉยในเรื่องดังกล่าวนี้เพียง $31 million หรือที่ราวๆ $125 ต่อผู้เสียหาย 1 รายเท่านั้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกเพราะทางบริษัทนั้นมีผลกำไรก่อนที่จะเกิดเหตุการเจาะข้อมูลดังกล่าวมากถึง $700 million เลยทีเดียว แน่นอนว่าหลังจากนั้นแล้วทางบริษัทก็ได้มีกาปิดตัวลงไปเงียบๆ อย่างเป็นทางการ

27. THE FTC’S $5 BILLION FACEBOOK FINE

1 BZEI

Facebook นั้นถือได้ว่าเป็นอีกบริษัทหนึ่งที่มีการเจริญเตอบโตที่สูงมากในทศวรรษ 2010 ที่ผ่านมา ทว่าการเล่นกับข้อมูลของผู้ใช้นั้นย่อมทำให้มีผลกระทบตามมาอย่างหลีกเลี่ยงเสียมิได้ โดยในช่วงที่ผ่านมานั้นทาง FTC หรือ Federal Trade Commission ของทางสหรัฐอเมริกาได้มีการฟ้องร้องกับทาง Facebook ซึ่งในช่วงเดือนกรกฎาคม 2019 ที่ผ่านมานั้นทาง FTC ก็ได้ประกาศว่าเสร็จสิ้นกระบวนการสืบสวนอย่างเป็นทางการโดยได้มีการรวมรวมข้อมูลและพิจารณาเรียกค่าเสียหายจากทาง Facebook เป็นเงินถึง $5 billion เลยทีเดียว ตัวเลขนี้อาจจะดูมากพอสมควรทว่าดูเหมือนกับว่าทาง Facebook เองนั้นจะไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนักเพราะเอาแค่ในปี 2019 ที่ผ่านมานั้นทาง Facebook มีรายได้เข้าสู่บริษัทมากถึง $16 billion เลยทีเดียว

ข้อหาที่ทาง Facebook โดนกล่าวหาในการฟ้องร้องครั้งนี้นั้นก็คือการใช้ข้อมูลผู้ใช้ในทางที่ผิดและเรื่องอื้อฉาวในทางที่ผิดซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากเมื่อได้มีการสืบสวนสอบสวนจากทาง FTC ออกมาว่ามีมูลความจริงแล้วนั้น นั่นหมายความว่าผู้ใช้ Facebook อย่างเราๆ ท่านๆ นั้นก็โดน Facebook นำเอาข้อมูลส่วนตัวไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมกันอยู่ อย่างไรกห็ตามงานนี้คงต้องรอดูศาลสหรัฐอเมริกาต่อไปว่าจะตัดสินกันอย่างไร … ดังที่เคยบอกเอาไว้แล้วว่าถ้าจะให้กลัว Huawei ขโมยข้อมูลการใช้งานนั้นจริงๆ แล้วเราควรกลัว Facebook หรือ Google มากกว่า

26. EVERYTHING WILL.I.AM TOUCHES

wii i am t

สำหรับผู้ที่ผ่านมา 2 ทศวรรษอย่าง 2000 – 2010 นั้น น่าจะไม่มีใครไม่รู้จัก WILL.I.AM นักร้องนักแต่งเพลงชื่อดังของโลกอย่างแน่นอน โดยในทศวรรษ 2010 ที่ผ่านมานั้นทาง WILL.I.AM ได้เข้าสู่ธุรกิจหลายๆ อย่างมากมายนอกเหนือไปจากวงการเพลงที่เป็นจุดกำเนิดของเขา ตัวอย่างเช่นการก่อตั้งบริษัท i.am+ ที่มีผลิตภัณฑ์อย่างเคสของ iPhone ที่มาพร้อมกับแป้นคีย์บอร์ดแบบกายภาพ(คล้ายๆ BB) และการเปิดตัว Puls สมาร์ทวอทช์ที่ตัวเองมีส่วนในการผลิตและเป็นพรีเซนเตอร์ ทว่าการก้าวเข้าสู่วงการเทคโนโลยีของทาง WILL.I.AM นี้นั้นดูเหมือนกับว่าทุกๆ อย่างที่เข้าจับต้องจะล้มเหลวไปทั้งหมดถึงแม้จะพยายามมากแค่ไหนก็ตาม

25. HP TOUCHPAD

tp 80029

ปิดท้ายสำหรับตอนที่ 5 ด้วยแท็บเล็ตของทาง HP ที่ในตอนแรกๆ นั้นดูเหมือนว่าจะสามารถที่จะทำยอดจำหน่ายได้เป็นอย่างดี ทว่าเมื่อเวลาผ่านไปกับกระแสของ iPad ที่แรงอย่างรั้งไม่อยู่ทำให้ยอดจำหน่ายแท็บเล็ตของทาง HP นั้นตกลงเอามากขึ้นๆ เรื่อยๆ สิ่งหนึ่งที่ทาง HP ได้ทำไว้อย่างน่าสนใจในช่วงทศวรรษ 2010 นั้นก็คือการใช้ระบบปฎิบัติการ webOS สำหรับแท็บเล็ตของตัวเองแทนที่จะเป็น Android ในช่วงแรกๆ ซึ่งด้วยความที่แตกต่างไปจากชาวบ้านนี้เองทำให้แท็บเล็ตของทาง HP ไม่สามารถจะทำยอดวางจำหน่ายได้อย่างที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องของแอปพลิเคชันที่รองรับนั้นเรียกได้เลยว่านับจำนวนได้ สุดท้ายทาง HP ก็ได้ทำการขาย webOS ไปให้กับทาง LG ในช่วงปี 2013 โดยทาง LG นำเอา webOS ไปพัฒนาต่อเป็นระบบปฎิบัติการสำหรับสมาร์ททีวีของตัวเอง ส่วนแท็บเล็ตรุ่นสุดท้ายที่ใช้ webOS ของทาง HP อย่าง TouchPad นั้นก็ราคาลดลงจากตอนเปิดตัวที่ $499 มาอยู่ที่ $99 ในระยะไม่ถึง 1 ปี(แต่ก็ยังคงไม่สามารถจำหน่ายได้หมดอยู่ดี)

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก