Connect with us

Hi, what are you looking for?

Smartphone News

มาตรฐานแหล่งเก็บข้อมูลสำหรับสมาร์ทโฟนแบบ UFS 3.1 ถูกรองรับอย่างเป็นทางการ คาดได้เห็นกันในสมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปของปี 2020 นี้

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีแหล่งเก็บข้อมูลสำหรับสมาร์ทโฟนที่มีความเร็วใกล้เคียงกับ SSD บนเครื่องคอมพิวเตอร์เลยในตอนนี้นั้น ทว่าทางฝั่งสมาร์ทโฟนเองในส่วนของผู้ผลิตก็ยังคงมีการพัฒนาตัวแหล่งเก็บข้อมูลมาตรฐานใหม่ๆ ออกมาอย่างไม่หยุดยั้ง ล่าสุดนั้นทาง JEDEC เองนั้นก็ได้มีการออกมาประกาศรองรับแหล่งเก็บข้อมูลแบบ universal flash storage หรือ UFS มาตรฐานใหม่รุ่น 3.1 อย่างเป็นทางการ ซึ่งถึงแม้ในเรื่องของความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลจะยังไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการนั้น ทว่าในส่วนของมาตรฐาน UFS 3.1 ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

csm USB flash drive 7d40a16005

Advertisement

สำหรับมาตรฐานแหล่งเก็บข้อมูลแบบ UFS 3.1 นั้นสิ่งที่พัฒนาขึ้นมาจากเดิมเป็นอย่างมากเลยก็คือเรื่องของประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการใช้งาน โดยทาง JEDEC ได้เพิ่มความสามารถเข้ามาถึง 3 อย่างด้วยกันคือ Write Booster, DeepSleep และ Performance Throttling Notification ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนั้นคาดว่าจะมีการปรับปรุงในด้านต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • Write Booster คือส่วนที่จะเพิ่มความสามารถในการเขียนข้อมูลให้มีความเร็วมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งที่สามารถทำให้ความเร็วในการเขียนข้อมูลมากขึ้นกว่าเดิมได้นั้นก็เนื่องมากจากการที่มาตรฐาน UFS 3.1 ได้มีนำเอา SLC non-volatile cache แบบใหม่เข้ามาใช้งาน
  • DeepSleep คือส่วนที่จะเข้ามาช่วยเหลือในด้านการประหยัดพลังงานเมื่อไม่มีการใช้งานหรือที่เรียกว่า low-power state ซึ่งจะมีตัวช่วยในเรื่องของ multi-function systems เข้ามาทำให้อัตราในการใช้พลังงานในช่วงต่างๆ นั้นเปลี่ยนแปลงไปตามรูปแบบของการใช้งานได้
  • Performance Throttling คือการเพิ่มในส่วนของประสิทธิภาพในการจัดการเรื่องของความร้อนในการใช้งานโดยบนมาตรฐาน UFS 3.1 นี้นั้นได้มีการนำเอามาตรฐาน Throttling แบบใหม่เข้ามาใช้งานนั่นคือ JESD220-3 ซึ่งจะมีการเพิ่มในส่วนของ Host Performance Booster (HPB) เข้ามาร่วมทำให้ความเร็วในการอ่านข้อมูลนั้นเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมเนื่องจากว่าในการใช้งานนั้นจะมีการทำงานแบบ logical-to-physical address map หรือใช้ DRAM ของตัวสมาร์ทโฟนเป็น cache นั่นเอง

ทั้งนี้นั้นอย่างที่ได้บอกเอาไว้ในขั้นต้นว่ามาตรฐาน UFS 3.1 กว่าจะมาให้เราๆ ท่านๆ ได้ใช้งานกันอย่างเป็นทางการก็น่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่อยู่ในระดับสูงสำหรับปี 2020 นี้และน่าจะอยู่ในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากว่าในปัจจุบันนั้นมาตรฐาน UFS 3.0 ยังคงไม่ได้มีการนำเอามาใช้อย่างเป็นทางการมากนักในสมาร์ทโฟนทั่วไป(มีการคาดการณ์ดเอาไว้ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นแรกๆ ที่จะมาพร้อมกับแหล่งเก็บข้อมูลตามมาตรฐาน UFS 3.1 นั้นน่าจะเป็น Samsung Galaxy Fold รุ่นที่ 2 หรือไม่ก็เป็น OnePlus 8 สำหรับสมาร์ทโฟนในปี 2020 นี้)

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก