Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

หลุดรายละเอียด APU ใหม่ของทาง AMD อีกรอบ คาดเป็น APU ที่ใช้บน Xbox Series S

ถึงแม้ว่าทางฝั่งเครื่องเล่นเกมคอนโซลนั้นผู้กุมตลาดของส่วนตัว APU(หน่วยประมวลผลที่มาพร้อมชิปกราฟิกในตัว) จะเป็นของทาง AMD เกือบทั้งหมด(ที่ไม่ทั้งหมดเพราะทางฝั่ง Nintendo นั้นเลือกใช้ APU จากทาง NVIDIA) ทว่าการแข่งขันกันระหว่าง PlayStation ของ Sony และ Xbox ของ Microsoft นั้นก็ถือว่าน่าสนใจไม่แพ้กันเนื่องจากว่าทั้ง 2 ต่างก็พยายามแข่งขันทางด้านฮาร์ดแวร์กันอย่างเต็มสูบ ล่าสุดนั้น twitter “_rogames” ได้มีการนำเสนอข้อมูลของ APU รุ่นใหม่ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น APU ที่ใช้บน Xbox Series S โดยที่ข้อมูลที่หลุดออกมานั้นก็น่าสนใจไม่น้อยเนื่องจากหากดูกันตามสเปคแล้วนั้นต้องบอกเลยว่าแรงไม่แพ้ทางฝั่งคอมพิวเตอร์ PC เข่นเดียวกัน

xbox series

Advertisement

สำหรับ APU ที่หลุดออกมาใหม่นี้มีชื่อรหัสว่า Lockhart โดยจะมีจำนวนแกนการประมวลผลอยู่ที่ 8 แกน 8 threads ความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ 4,000 MHz และที่ turbo อยู่ที่ 3,177 MHz(ซึ่งความเร็วในส่วนนี้นั้นน่าจะเป็นความเร็วสูงสุดที่มีการใช้งานการประมวลผลทั้ง 8 แกนพร้อมๆ กัน สำหรับข้อมูลที่หลุดออกมานั้นจะมีดังต่อไปนี้

หากนำเอาไปรวมกับข้อมูลที่มีการหลุดออกมาก่อนหน้านี้นั้นก็จะพอสรุปได้ว่า Xbox Series S นั้นจะมาพร้อมกับหน่วยความจำทั้งหมด 16 GB แบบแบ่งหน่วยความจำใช้โดยใข้งานกับระบบที่ 12 GB และใช้งานร่วมกับชิปกราฟิกที่ 4 GB นอกไปจากนั้นจากข้อมูลผลการทดสอบ Time spy ที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ซึ่งได้อยู่ที่ 7,100 คะแนน หากเรานำไปลองเทียบกับสเปคของเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ในปัจจุบันนั้นก็จะได้สเปคอยู่ที่ราวๆ

  • RX 5600M + 4800H = 5,400
  • R9 3900X + OC GTX 1660 Super = 7,300
  • i9 9900K + OC GTX 1660 Ti = 7,500

ซึ่งในส่วนของหน่วยประมวลผลนั้นถือว่าสูงมากเรื่อง ทว่าน่าเสียดายที่ตอนที่มีการเผยข้อมูลของการทดสอบ Time Spy ไม่ได้มีการเผยข้อมูลของตัวชิปกราฟิกเอาไว้ว่าได้คะแนนที่เท่ากันแน่แต่คาดการณ์ได้ว่าตัวชิปกราฟิกนั้นน่าจะมีความเร็วอยู่ใกล้ๆ กับ RX 5600 XT ซึ่งมีประสิทธิภาพในการประมวลผล 7-7.9 TFLOP อย่างไรก็ตามด้วยสเปคนี้นั้นน่าจะเล่นเกมที่ความละเอียด 1080p@60k ได้แบบสบายๆ อย่างไรแล้วนั้นก็คงต้องดูกันต่อไปเพราะยิ่งข้อมูลหลุดออกมามากขึ้นเท่าไรนั้นจะเห็นได้ว่าในส่วนของ Xbox Series จะแรงกว่าที่เคยมีการคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้เป็นอย่างมาก

ที่มา : tweaktown

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

AMD Ryzen 7 8700G การ์ดจอในตัวมี AI เล่นเกมได้ Radeon 780M ไม่ง้อการ์ดจอแยก ตัวจบทำงาน ความบันเทิง AMD Ryzen 7 8700G หนึ่งในไลน์ซีพียูจากทาง AMD เปิดตัวมารุ่นใหม่ล่าสุด จัดเป็นซีพียูในกลุ่มที่เรียกว่า GPU Budget หรือซีพียูที่มีการ์ดจอตัวแรงในตัว เล่นเกมได้ดี...

IT NEWS

Xbox Series S จากทาง Microsoft พบปัญหาในการเล่นเกม คือตัวแรมที่มีมาให้น้อยเกินไป จนใช้แรมแบบเต็มที่จัดเต็มแม็กหมดเกลี้ยง ไม่เพียงพอต่อการเล่นเกมใดๆ หลังจากที่ Microsoft เปิดตัวเครื่องเล่นเกมคอนโซล Xbox Series จำนวน 2 รุ่น ในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา คือ Xbox Series X...

Accessories review

จอย XBOX SERIES X ตัวใหม่หน้าตาเดิมแต่น่าใช้ขึ้นเยอะ! ถ้าถามเกมเมอร์ชาวไทยเลือกหรือแนะนำจอยเกมสักตัว เชื่อว่าคงจะมีจอย Xbox จาก Microsoft อยู่ในใจด้วยแน่นอน ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทก็มีจอย Xbox Series X รุ่นใหม่ให้เกมเมอร์ได้ซื้อไปใช้แทนจอยตัวเก่าที่ผ่านสมรภูมิเกมยากต่างๆ มาหลายปีจนแทบจะต้องปลดระวางแล้ว นอกจากได้จอยจับถนัดมือตัวเดิมมาใช้แล้วก็เลือกได้หลายสีไม่ว่าจะ ขาว Robot White (Merlin), ดำ Carbon...

IT NEWS

หากจำกันได้ ช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา ทาง AMD ได้เปิดตัว AMD APU ตระกูล Ryzen 7040 Series ในงาน CES เดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยใช้รหัสพัฒนาว่า “AMD Phoenix” ซึ่งจุดเด่นของ AMD APU ตัวใหม่นี้ จะใช้สถาปัตยกรรมคอร์ซีพียูแบบ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก