Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Tips- ยืดอายุแบต ดูหนัง เล่นเกม ให้นานขึ้น ไม่พึ่งสายชาร์จ

สำหรับคนที่ชอบดูหนังฟังเพลงบนโน๊ตบุ๊ค ในช่วงที่ต้องเดินทางไปนอกสถานที่ หรือไปพักผ่อนตามต่างจังหวัด ปัญหาแบตหมดเร็ว แบตหมดไว กลายเป็นเรื่องที่เจอกันบ่อย ยิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ สายเกมมิ่งเครื่องแรงเร็ว ก็ยิ่งซดพลังงานชนิดที่ไหลเป็นน้ำเลยทีเดียว แต่จะทำอย่างไร ในการ ยืดอายุแบต สำหรับการดูหนังบนโน๊ตบุ๊คให้ได้ยาวนานยิ่งขึ้น ด้วยวิธีการแบบง่ายๆ ทำได้เอง ซึ่งวิธีนี้สามารถนำไปใช้ในกรณีที่ต้องนำโน๊ตบุ๊คไปใช้งานข้างนอกให้ได้นานยิ่งขึ้นอีกด้วย

ยืดอายุแบต

Advertisement

ยืดอายุแบต

1.สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ปิด Process ที่ไม่เกี่ยวข้องให้มากที่สุด เรียกว่าถ้าคุณจะดูหนัง ก็ปิดโปรแกรมที่ไม่จำเป็น เพื่อลดการใช้พลังงาน ด้วยการเข้าไปที่ Task Manager เลือกโปรแกรมหรือ Services ที่คิดว่าไม่ได้ใช้ เช่น โปรแกรมบีบอัดไฟล์ ตกแต่งภาพ งานเอกสารหรือบรรดาเกม จากนั้นเลือก End Task

ยืดอายุแบต

2.สิ่งที่ต้องในการ ยืดอายุแบต ต่อมาก็คือ ลดแสงหน้าจอ ให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะพอมองเห็น ซึ่งเป็นวิธีการที่ช่วยลดการใช้พลังงานลงอย่างเห็นได้ชัด ด้วยการกดปุ่มลดแสง จากปุ่ม Function หรือปุ่ม Fn ที่อยู่ด้านบนของโน๊ตบุ๊คนั่นเอง

ยืดอายุแบต

3.ตั้งค่าแอพพลิเคชั่นที่ใช้ให้เป็น Dark Mode แม้จะยังเป็นเรื่องถกเถียงกันอยู่ในแง่ของการประหยัดพลังงาน แต่ข้อมูลจากสื่อในต่างประเทศ ยังยืนยันถึงการใช้พลังงานที่ลดลงบนการใช้ Dark Mode หรือ Dark Theme ได้มากกว่า 40% ในโหมดความสว่างสูงสุด เมื่อเทียบกับ Theme ปกติเลยทีเดียว

ยืดอายุแบต

4.ลดความเร็วซีพียู ใช่แล้วครับ ฟังไม่ผิด ในกรณีที่คุณชมภาพยนตร์หรือดูวีดีโอผ่านทางยูทูป ในแบบสตรีม ไม่ได้เน้นการแสดงผลแบบ HDR หรือว่าดูแบบ 4K ซึ่งใช้พลังงานมาก โดยสามารถเข้าไปตั้งค่าได้จาก Power Options >> เลือกที่ Process power management >> Maximum processor state หรือการกำหนดค่าสัญญาณนาฬิกาของซีพียูในการประมวลผล การตั้งค่าประมาณ 60-70% ในส่วนของ On battery ก็สามารถลดการใช้พลังงานได้พอสมควร สำหรับซีพียูในปัจจุบันที่มีประสิทธิภาพสูง แต่ก็อย่าลืมปรับคืนค่าเดิม เมื่อต้องใช้งานจริงจังในชีวิตประจำวันนะครับ

ยืดอายุแบต

5.เข้าไปใน Video Playback ด้วยการเข้าจาก Settings >> Video Playback Settings เลื่อนไปที่ Battery Option จากนั้นให้เลือก Optimize for battery life ในหัวข้อ When watching movies and video เพื่อ ยืดอายุแบต

ยืดอายุแบต

6.อย่าลืมใส่เครื่องหมาย Lower screen brightness while in battery saver ด้วย เพื่อรีดพลังงานแบตให้ดูหนังกันแบบจนหยุดสดท้าย

ยืดอายุแบต

7.ส่วนสุดท้าย ลดความร้อนให้กับโน๊ตบุ๊คให้มากที่สุด การใช้งานโน๊ตบุ๊คในพื้นที่ๆ มีความร้อนสูง ก็อาจทำให้แบตเตอรี่เกิดความร้อนสะสมได้มาก และส่งผลทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงได้เช่นเดียวกัน และเกี่ยวข้องต่อระยะเวลาในการใช้แบตเตอรี่ได้โดยตรง การใช้โน๊ตบุ๊คในจุดที่มีการถ่ายเทอากาศได้ดีหรือห้องปรับอากาศ ก็มีส่วนช่วย ยืดอายุแบต ให้ดูหนังในโน๊ตบุ๊คได้ยาวนานมากขึ้น

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้คนที่ชอบพกพาโน๊ตบุ๊คไปดูหนังนอกบ้าน หรือต้องการใช้โน๊ตบุ๊คให้ได้ยาวนานมากที่สุด ในกรณีที่หาที่ชาร์จไฟได้ยากนั่นเอง อย่างไรก็ดี อย่าใช้จนแบตหมด เดี๋ยวจะไปลดประสิทธิภาพการเก็บประจุของแบตโน๊ตบุ๊คไปอีก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ชาร์จแบตไม่เข้าโน๊ตบุ๊ค เช็คง่ายใน 7 ขั้นตอนดูแล แก้ไขก่อนเปลี่ยนแบตใหม่ รู้จักวิธีถนอมแบตให้ใช้งานได้นาน ชาร์จแบตไม่เข้าโน๊ตบุ๊ค เป็นอีกหนึ่งปัญหากวนใจผู้ใช้หลายคนบางครั้งใช้มา 2-3 ปี ก็เจอปัญหานี้บ้างแล้ว สาเหตุเกิดจากแบตเตอรี่เสื่อม ทำให้ประสิทธิภาพการเก็บประจุได้น้อยลง ทำให้บางครั้งก็ชาร์จได้แต่ช้า จึงเสียเวลาในการทำงาน และใช้งานไม่สะดวกนัก โดยเฉพาะคนที่ต้องเดินทางหรือไปข้างนอก ที่บางครั้งอาจหาจุดชาร์จหรือปลั๊กไฟได้ยาก ต้องลุ้นว่าเมื่อไรแบตจะดับ อย่างไรก็ดียังพอมีวิธีจัดการแก้ไขปัญหานี้ได้ในเบื้องต้น ด้วยการตรวจเช็ค ทั้งปลั๊กจุดจ่ายไฟ และการเก็บประจุของแบตเตอรี่ การกระตุ้นแบตให้ใช้งานได้ชั่วคราว...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด เช็คตรงจุด 8 วิธีแก้ปัญหาก่อนส่งซ่อม ทำเองได้ อัพเดตปี 2023 ฟรี! โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อย่าเพิ่งท้อ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อย่างที่คิด ลองเช็คสิ่งที่อยู่รอบข้าง ก็อาจจะช่วยให้ใช้งานได้ตามปกติ ในปี 2023 นี้ บางคนอาจจะเริ่มกับการทำงานจริงจัง หรือกำลังไปเรียนแบบออนไซต์กันได้แล้ว การใช้งานโน๊ตบุ๊คที่หนักหน่วงในช่วงที่ออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องในช่วงระบาดชของ COVID19 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคน มีวิถีชีวิตที่หนักหน่วง ทำงานด้วย...

How to

เปลี่ยนแบตโน๊ตบุ๊คเมื่อไหร่ดี แบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คของเราเสื่อมหรือยังนะ? ปัญหาว่าจะเปลี่ยนแบตเมื่อไหร่ดี แบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คของเราเสื่อมแล้วหรือยัง? เรียกว่าเป็นคำถามที่คนซื้อโน๊ตบุ๊คมาใช้เกินปีหนึ่งแล้วอาจจะติดใจ บางคนอาจจะเลือกวัดระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่จากความรู้สึกของตัวเอง โดยเทียบตอนที่ซื้อมาใหม่ ๆ กับตอนปัจจุบันว่าตอนนี้แบตเตอรี่เริ่มไม่ทนแล้ว ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้วจะได้ใช้งานได้นานเหมือนเดิม หรือบางคนที่มีความสามารถเชิงช่างสักหน่อยอาจจะหาแบตเตอรี่เทียบรุ่นที่ใช้งานกับโน๊ตบุ๊คของตัวเองได้มาเปลี่ยนแล้วเพิ่มความจุให้เครื่องของตัวเองไปเลยก็มีเช่นกันAdvertisement แต่คำถามคือ แบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊คเครื่องหนึ่งนั้นควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ดีถ้าไม่อิงจากความรู้สึกแล้วอิงตัวเลขกับสถิติที่ตัวเครื่องวัดค่ามาให้แล้ว จะมีวิธีไหนทำได้แบบง่าย ๆ บ้าง บอกเลยว่าวิธีทำนั้นทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองอย่างแน่นอน ส่วนผู้อ่านที่ต้องการเลือกอ่านเนื้อหาตามความสนใจสามารถคลิกที่สารบัญเนื้อหาด้านล่างนี้ได้เลย สารบัญเนื้อหา วิธีดูว่าแบตเตอรี่เสื่อมหรือยังแล้วได้เวลาเปลี่ยนแบตโน๊ตบุ๊คหรือยัง ทั้ง Windows...

Notebook News

ไม่ว่าคุณจะใช้งานโน๊ตบุ๊คมาสักกี่เครื่องก็ตาม สิ่งหนึ่งที่คุณจะสังเกตได้ก็คือ การเสื่อมของแบตเตอรี่ที่มีผลต่อการเก็บประจุ มีโอกาสทำให้ระยะเวลาการใช้งานหรือชั่วโมงการทำงานสั้นลง โดยปัจจัยในเรื่องของอุณหภูมิความร้อนระหว่างการทำงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก