Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – HP 15s โน๊ตบุ๊คจอ 15.6″ สเปก Intel Core i7-1065G7 แรงลื่นคุ้มค่า บางเบาหรูหรา ประกัน 2 ปี On-site

HP 15s เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่มาพร้อมความคุ้มค่า แต่ก็ยังได้ดีไซน์ที่สวยงามเกินราคา เลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 หรือ AMD Ryzen 3000 ตัวเครื่องบางเบาออกแบบมาใหม่ ดูสวยงามไม่แพ้รุ่นพี่ตัว Pavilion

HP 15s เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่มาพร้อมความคุ้มค่า แต่ก็ยังได้ดีไซน์ที่สวยงามเกินราคา เลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10  หรือ AMD Ryzen 3000 ตัวเครื่องบางเบาออกแบบมาใหม่ ดูสวยงามไม่แพ้รุ่นพี่ตัว Pavilion และเน้นในเรื่องของความคุ้มค่า ราคาไม่แพงเป็นหลัก มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบามากเพียง 1.69 กิโลกรัม และบางเพียง 17.9 มิลลิเมตรเท่านั้น เหมาะกับสายการทำงานหรือบันเทิงที่เน้นการพกพาไปนอกสถานที่ อาจจะใช้งานตามออฟฟิศหรือร้านกาแฟแบบชิคๆ คูลๆ ได้ความหรูหราโดดเด่นไม่น้อยหน้าใครในราคาเบาๆ ด้วย

โดย HP 15s รุ่นที่นำมารีวิวนี้เป็นสเปก Intel Core i7-1065G7 (Ice Lake) ที่ใช้สถาปัตยกรรมการผลิตที่ 10 นาโนเมตร ที่เล็กลงและดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ ซึ่งในตลาดตอนนี้มีให้เลือกทั้ง Core i3-1005G1 / Core i5-1035G1 ซึ่งจัดว่าเป็นตัวท็อปสุดในรุ่น พร้อมการ์ดจอออนชิปตัวใหม่ ที่สำคัญยังมีประสิทธิภาพโดยรวมที่ดีด้วย RAM  8GB และ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB อีกด้วย ความละเอียดหน้าจอเป็น Full HD พาเนล TN เกรดดี สนนราคาเพียง 19,990 บาท ได้ Windows 10 พร้อมประกัน 2 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

Advertisement

VDO Review

Specification

HP 15s fq1002tu spec

สเปกของ HP 15s จะแบ่งออกเป็นหลากหลายรุ่นทั้ง Intel Core i Gen 10 และ AMD Ryzen 3000 โดยรุ่นที่ได้รับมารีวิวเป็น HP 15s-FQ1002TU มาพร้อมสเปกชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดระดับสูงอย่าง Intel Core i7-1065G7 (Ice Lake) ทำงานแบบ 4 Core / 8 Thread ความเร็ว 1.30 – 3.90 GHz เทคโนโลยีการผลิตที่ 10 นาโนเมตร มีค่า TDP ที่ 15Wattโดยมีการ์ดจอบนชิปเป็น Intel Iris Plus Graphics G7 ที่รองรับการใช้งานทั่วไปได้สบายๆ หรือเล่นเกมออนไลน์ 3 มิติพอได้ ส่วนที่เก็บข้อมูลให้มาแบบ SSD M.2 NVMe ที่ 512GB พร้อม Ram ขนาด 8GB DDR4 ราคา 20,990 บาท

ได้หน้าจอแสดงผลขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD หรือ 1920×1080 พิกเซล แบบด้าน พาเนล TN คุณภาพดี ความคมชัดสูง มีกล้องเว็บแคมและมีไมค์ดิจิตอลในตัว ทางด้านพอร์ตที่ติดตั้งมีมาให้จะใช้ถือว่าครบครันเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A จำนวน 2 ช่อง, USB 3.1 Type-C จำนวน 1 ช่อง, SD Card Reader, HDMI สำหรับต่อหน้าจอเสริม และรูหูฟังกับไมค์แบบคอมโบ ซึ่งแน่นอนว่ารองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac (1×1) กับ Bluetooth 4.2 และมีน้ำหนักอยู่ที่ 1.69 กิโลกรัม พร้อมการรับประกัน 2 ปีแบบ On-site Service ตามมาตรฐานของ HP ที่ทุกคนไว้ใจได้

Hardware / Design

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 3

ดีไซน์การออกแบบของ HP 15s รุ่นปี 2020 วัสดุเป็นพลาสติกทั้งหมด (มองไปคล้ายโลหะมากๆ) เน้นไปที่ความเรียบง่าย จัดว่าพัฒนาต่อยอดมาจากรุ่นก่อนๆ แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น HP อยู่อย่างชัดเจน สีสันเป็นสีเงิน Natural Silver ตลอดทั้งตัวเครื่อง จะเป็นพลาสติกทั้งหมดแต่งานประกอบแน่นหนา ฝาหลังเป็นแบบเรียบๆมีโลโก้ HP สีเงินมันวาวดูหรูหรา พื้นผิ้วติดมือทำให้เวลาจับไม่ลื่น แกนฝาพับก็เป็นแบบแกนเดียวขนาดใหญ่ ส่วนตัวบอดี้บริเวณคีย์บอร์ดจะเรียบๆ เช่นกัน ส่วนปุ่มเปิดปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนซ้ายด้านบนของคีย์บอดร์ด

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 19

ส่วนด้านในตัวเครื่องบริเวณที่พักข้อมือก็จะเป็นสีเงินเช่นเดียวกัน แค่มีการเล่นลวดลายคล้ายโลหะแบบปัดเสี้ยน รวมถึงแป้นคีย์บอร์ดก็เป็นสีเงิน ช่วยเสริมความสวยงามได้ดี จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่บางเบาพกพาง่ายกว่าเดิมมาก ด้วยน้ำหนักเพียง 1.69 กิโลกรัม และด้วยความบางของตัวเครื่องที่ 17.9 มิลลิเมตร ตามสไตล์โน๊ตบุ๊คสมัยนี้ที่เน้นบางเบาและขอบจอต้องบางด้วย เหมาะกับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่ราคาไม่แพง เน้นใช้งานทั่วไป ประสิทธิภาพดีลื่นไหลใช้งานได้ยาวๆ

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 38

ส่วนระบบระบายความร้อนก็ได้ติดตั้งอยู่ใต้หน้าจอ ทำให้หมดกังวลเรื่องปัญหาที่จะทำให้ร้อนมืออย่างรุ่นก่อนๆ โดยบานพับเป็นแบบแกนเดียวขนาดใหญ่ที่แลดูแข็งแรงทนทานเข้ากับเครื่อง อาศัยระบบระบายความร้อนด้วยพัดลมเพียงตัวเดียวก็เอาอยู่แบบสบายๆ ในการใช้งานจริงๆ แทบไม่มีความร้อนแผ่ขึ้นมาเลย กางหน้าจอได้ประมาณ 145 องศา ส่วนตัวเครื่องด้านล่างมียางรองสองเส้นขนาดใหญ่ รวมๆ HP 15s ถือว่าออกแบบมาได้เรียบง่ายแต่ดูดีเกินราคาไปมากจริงๆ

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 30

HP 15s ต้องบอกว่างานดีจริงๆ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเพื่อใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสารหรือเล่นอินเตอร์เน็ตเว็บไซต์ รวมไปถึงงานหนักๆ หรือเล่นเกมก็สามารถรองรับได้อย่างสบายๆ ที่สำคัญดีไซน์การออกแบบยังก้าวล้ำด้วยความบางเบากว่าคู่แข่งในสเปกและราคาที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งตรงนี้ก็ต้องยอมรับว่ามีการตัดไดร์ฟออฟติคอล DVD ที่คนที่ไม่ค่อยได้ใช้ออกไปด้วย ตามสไตล์ของโน๊ตบุ๊คยุคใหม่ๆ ซึ่งใครจำเป็นต้องใช้ไดร์ฟ DVD ต้องไปหา External DVD มาต่อเอาเองเป็นปกติ แต่เชื่อว่าน่าจะมีความต้องการน้อยลงไปเรื่อยๆ แล้วล่ะ

Keyboard / Touchpad

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 9

ชุดคีย์บอร์ดของ HP 15s นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีขาวเข้ากับตัวเครื่อง โดยสกรีนตัวอักษรเป็นเทา อีกทั้งได้รับการปรับดีไซน์ใหม่แบบ Island Style ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น แต่สำหรับคนที่นิ้วเล็กนิ้วใหญ่สามารถใช้งานได้สะดวกทั้งหมด อีกทั้งให้สัมผัสและการเด้งตอบสนองได้ดีในระดับหนึ่ง โดยขนาดของคีย์บอร์ดเป็นไซต์แบบปกติของโน๊ตบุ๊คจอ 15.6″ ซึ่งจะมีแป้นตัวเลขในส่วนของ Numpad มาให้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมซ้ายบนแยกออกมาต่างหาก

ทางด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่และยาวเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปุ่มคลิกซ้ายขวาเป็นแบบซ่อนปุ่ม การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กดไม่มียวบยาบ งานประกอบดี ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ใช้งานมัลติทัชได้ลื่นไหล อีกทั้งมีฟีเจอร์อย่างสแกนลายนิ้วมือ Fingerprint ติดตั้งไว้มุมขวาล่างของคีย์บอร์ดไว้ให้ใช้งานกับ Windows Hello เพื่อที่จะเข้าใช้งานตัวเครื่องเพื่อความปลอดภัยแบบไม่ต้องใส่รหัสไปมาทุกครั้งอีกด้วย ตอบสนองได้รวดเร็วไม่แพ้มือถือในปัจจุบันเลย

Screen / Speaker

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 46

ในส่วนของหน้าจอ HP 15s เป็นแบบจอด้านลดแสงสะท้อนขนาด 15.6″ บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล  ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คในปี 2020 โดยใช้พาเนล TN ซึ่งให้สีสันที่ดีในระดับธรรมดาทั่วไป ซึ่งไม่ว่าจะนำมาเล่นเกม ดูหนังฟังเพลง หรือชมวีดีโอจาก YouTube ก็ได้สบายๆ ภาพที่เห็นก็คมชัดดี ให้ความเรียบเนียนกว่าความละเอียด HD เดิมๆ ตัวงานประกอบขอบหน้าจอก็ทำได้ดีเป็นพลาสติกสีดำด้าน และมียางรองหน้าจอถึง 6 จุด บน 2 ซ้ายขวา 2 และล่างอีก 2 ช่วยเรื่องลดแรงการกดทับได้อย่างดี

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ HP 15s ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

s3 2

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 57% และ AdobeRGB ที่ 43% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านซ้ายแถวบนเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับช่องแถวบนกลางและขวาแถวกลางจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 16% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ทางด้านลำโพงจะเป็นแบบสเตอริโอซึ่งถูกติดตั้งอยู่เหนือชุดคีย์บอร์ด คุณภาพถือว่าเพียงพอที่จะใช้งานในด้านของความบันเทิงทั่วๆ ไป เช่นดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกมต่างๆ ได้ตามมาตรฐาน ซึ่งตัวลำโพงจะวางอยู่ด้านบนคีย์บอร์ด ทั้งในด้านคุณภาพของเสียงและระดับความดังของเสียงอยู่ในเกณฑ์กลางๆ คือไม่ดีเวอร์หรือแย่อะไร ซึ่งก็ถือว่าดีเลยเดียวหากเทียบกับราคา

Connector / Thin And Weight

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 27

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง HP 15s นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความครบครับอย่างมากเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีขนาดความบางและน้ำหนักเบาแต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากพอทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.1 Type-C อีก 1 พอร์ต, HDMI, SD Card Reader และช่องต่อหูฟังกับไมค์ขนาดแบบคอมโบขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร เพียงพอต่อการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ในยุคปัจจุบัน

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6″ นิ้วทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ขนาด 35.85 x 24.2 x 1.79  เซนติเมตร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.69 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีน้ำหนักราวๆ 1.9 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักเบามาก ซึ่งแน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คในยุคปัจจุบันทีเดียวเลย จากการที่เลือกตัดไดร์ฟออฟติคอล DVD ช่วยได้เยอะในเรื่องของความบางเบาที่ได้กลับมา

Inside / Upgrade

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 54

การแกะเครื่อง HP 15s นั้นสามารถทำได้ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายเสียทีเดียว เพราะงานประกอบค่อนข้างแน่นหนา ต้องใช้ฝีมือและทักษะพอสมควร ซึ่งหลังจากถอดน็อตทุกตัวเสร็จหมดแล้ว ต้องใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากหลังมาหน้า ควรทำอย่างใจเย็น และขอบฝาด้านล่างตรงแกนฝาพับค่อนข้างคมระวังบาดนิ้วมือกันด้วย ซึ่งต้องระวังในการไขน๊อตออกไม่ครบด้วย เพราะบริเวณยางรองสองแถวที่เราเห็นต้องแกะออกมา แล้วทำการไขน๊อตออกไปด้วย โดยเมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ อย่างชัดเจนตามรูปเลย

การวางรูปแบบของฮาร์ดแวร์เครื่องนี้ทำได้ดูดีเลยที ซึ่งในส่วนที่สามารถทำการอัพเกรดไม่ว่าจะเป็นเพิ่ม HDD / SSD มาตราฐาน SATA ขนาด 2.5″ เข้าไปเลยก็ได้ หรือ Ram ที่สามารถใส่ได้สูงสุด 2 แถว โดยตัวเครื่องใส่มาให้แล้ว 8 GB DDR4 Bus 2666 1 แถว แน่นอนว่ารุ่นนี้ใส่ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ทันที (รองรับการอัพเกรด HDD SATA 3 2.5″) ส่วนเรื่องการจัดการความร้อนตัวเครื่องมี Heat Pipe จำนวน 1 เส้น วางพาดยาวไล่ผ่านชิปประมวลผล ส่วนพัดลมเครื่องนี้ก็มีมาให้ 1 ตัว ตามแบบฉบับ Notebook ปกติทั่วไป ที่เพียงพอต่อการระบายความร้อน

Performance / Software

c1 1   c2 1

HP 15s ที่ได้รับมารีวิวเป็นสเปกขายจริง ได้ชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดระดับกลางอย่าง Intel Core i7-1065G7 สถาปัตยกรรม Ice Lakeใหม่ล่าสุด ทำงานแบบ 4 Core / 8 Thread ความเร็ว 1.30 – 3.90 GHz เทคโนโลยีการผลิตที่ 10 นาโนเมตร มีค่า TDP ที่ 12 – 25Wattโดยมีการ์ดจอบนชิปเป็น Intel Iris Plus Graphics รุ่นใหม่ที่รองรับการใช้งานได้ดีกว่า UHD 620

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนชิปอย่าง Intel Iris Plus Graphics G7 รุ่นใหม่ระดับบนสุด (รุ่นเริ่มต้นจะเป็น G1 ส่วนรุ่นกลางเป็น G4) ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับที่ใกล้เคียงการ์ดจอแยกอย่าง MX230 / MX250 อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

g1 1

ส่วนแรมก็ให้มาเป็นแบบ 8GB DDR4 Bus 2666 MHz จำนวน 1 แถว ที่เพียงพอต่อการใช้งานทันที อีกทั้งได้ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ที่ได้ทั้งขนาดที่ใหญ่ใส่ไฟล์ได้เยอะ และเป็นรุ่นเกรดสูงความเร็วสูง โดยมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home Single Language มาตั้งแต่แกะกล่อง ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงเรื่องลิขสิทธิ์ Windows เลยครับ ส่วนถ้าต้องการเคลียร์เครื่อง ก็สามารถใช้งานฟังก์ชัน Reset this PC ที่อยู่ใน Settings ของ Windows 10 ได้เลยโดยไม่ต้องฟอร์แมต SSD เพื่อลง Windows ใหม่

ssd

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD แบบ M.2 NVMe ระดับสูงเกินราคาค่าตัว ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าตกใจ บนขนาดความจุ 512GB โดยเป็นของแบรนด์ชั้นนำกับความเร็วระดับ Read: 3511 MB/s – Write: 2983 MB/s ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือ SSD มาตรฐาน SATA 3 รวมไปถึง NVMe เกรดบนๆ แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

pc

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,000 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ ส่วนถ้าเอาไปใช้งานหนักๆ เช่นงานประมวลผล ตัดต่อวีดีโอ โปรเซสไฟล์ภาพความละเอียดสูง ได้เรียกได้ว่าคะแนนสูงพอๆ กับโน๊ตบุ๊คสเปก Core i7 Gen 8 ที่ได้การ์ดจอแยกทีเดียว

game hp 15s i7

ทดสอบเกมสำหรับ HP 15s เผยถึงเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 2 ออนไลน์ เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล น่าประทับใจทีเดียว เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ไม่ได้เน้นเล่นเกมมาก ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-1065G7 ที่มี Intel Iris Plus Graphics G7 ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึง SSD ก็ส่งผลช่วยด้วย

เกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบแบบปรับ Low ความละเอียด Full HD ที่ปิดออฟชั่นเกือบทุกอัน ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับหนึ่ง แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 30 ขึ้นไปตลอด และในส่วนของเกมอื่นๆ อย่าง Overwatch ที่ปรับ Low ได้เฉลี่ยอยู่ที่ 20 นับได้ว่าตัวเครื่องของ HP 15s สามารถดึงประสิทธิภาพได้ประมาณนึง ซึ่งถือว่าเพียงพอกับการเล่นเกมออนไลน์ได้บ้าง แต่ไม่แนะนำเท่าไร ใครเน้นเล่นเกมไปดูเป็น HP Pavilion Gaming 15 จะดีกว่า

hp

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ HP 15s รวมไปถึงโน๊ตบุ๊ค HP ทุกรุ่น ก็คือมาพร้อมซอฟต์แวร์บันเดิลอย่าง HP Support Assistant โดยเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เราดูแลคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และช่วยแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โปรแกรมนี้ยังระบุข้อมูลที่สำคัญสำหรับแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งนั่นหมายรวมไปถึงการอัพเดทไดร์เวอร์ต่างๆ และ Windows ด้วย จัดได้ว่าดีและใช้งานได้จริง

Battery / Heat / Noise

batt 1

แบตเตอรี่ของ HP 15s เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คยุคใหม่ ทำงานต่อเนื่องยาวนานเกือบ 10 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าอาจจะได้น้อยกว่านี้โดยปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ว่าเปิดโปรแกรมอะไร อย่างถ้าใช้ Microsoft Edge ก็จะใช้งานได้ยาวนานกว่า Chrome

ส่วนช่องระบายความร้อนของ HP 15s มีเพียงช่องเล็กๆ พร้อมพัดลมตัวเดียว ซ่อนอยู่ใต้หน้าจอ จากการที่ใช้ Core i Gen 10 รุ่นใหม่ ซึ่งใช้สถาปัตยกรรม Ice Lake เทคโนโลยีการผลิตที่ 10 นาโนเมตร ที่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น พร้อมคุณสมบัติประหยัดพลังงานพิเศษและปลดปล่อยความร้อนน้อยลงกว่า Gen 8 แบบเดิมๆ

temp 1

อุณหภูมิต่ำสุดของเครื่องจะอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 84 องศาเซลเซียสเท่านั้น จากการใช้โปรแกรมรีดประสิทธิภาพ (ซึ่งถึงจุดนี้ชิปประมวลผลจะลดความเร็วลงมาเองอัตโนมัติประมาณครึ่งนึง) นับว่าระบบระบายความร้อนของ HP15s เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีกว่าในระดับนึงที่เคยทำการรีวิวมาพอควร เพราะความร้อนทั่วไปจะอยู่ที่เพียง 40 – 50 องศาเซลเซียสตอนทำงานปกติ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ และชิปประมวลผล Intel รุ่นล่าสุดที่มีมีเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลง

Conclusion / Award

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 40

สรุปรีวิวได้ว่า HP 15s ปี 2020 เป็นโน๊ตบุ๊คสายคุ้มค่าได้ดีไซน์บางเบาหน้าจอขนาด 15.6″ พาเนล TN ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยสเปกชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core i7-1065G7 (Ice Lake) ที่แรงกว่ารุ่น Core i Gen 8 ก่อนๆ โดยทำงานแบบ 4 Core / 8 Thread ความเร็ว 1.30 – 3.90GHz เทคโนโลยีการผลิตที่ 10 นาโนเมตร โดยมีการ์ดจอบนชิปเป็น Intel Iris Plus Graphics G7 รุ่นใหม่ระดับบน ที่รองรับการใช้งานทั่วไปหรือต่อจอความละเอียดสูงได้สบายๆ พร้อม SSD M.2 NVMe ที่ 512GB ความเร็วสูงจัด ได้แรมขนาด 8GB DDR4 Bus 2666 จำนวน 1 แถว ในราคาเพียง 20,990 บาท ถือว่าคุ้มค่าสุดๆ

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 37

HP 15sโดยให้ประสิทธิภาพการทำงานที่พอใช้งานทั่วๆ ไป อย่างพิมพ์งานเอกสารหรือเล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงความบันเทิงอย่างดูหนังฟังเพลง Steaming กับความบางและน้ำหนักที่เหมาะแก่การพกพาไปใช้งานนอกสถานที่มากๆ รวมไปถึงยังประหยัดพลังงาน ส่งผลให้ปล่อยความร้อนออกมาน้อยมาก แบตเตอรี่ก็ยาวนานที่ 9 ชั่วโมงกว่าๆ เกือบ 10 ชั่วโมง แถมยังมีราคาเบาๆ เป็นเจ้าของได้ง่าย หรือรุ่น Core i3-1005G1 ก็จะมีราคาเพียงหมื่นบาทกลางๆ เท่านั้น ที่ต้องขอบอกว่าคุ้มค่ามากๆ เหมาะมากๆ สำหรับคนที่ต้องการมองหาโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงบางๆ เบาๆ ไว้ใช้งานนอกบ้าน

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 47

HP 15s น่าจะตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดีทีเดียวกับโน้ตบุ๊ตบางเบา ที่ให้ความสดใหม่แบบสุดๆ ส่วนถ้าใครเน้นเล่นเกมจริงๆ แนะนำว่าเพิ่มงบประมาณในการซื้อไปเอา HP Pavilion Gaming 15 จะดีกว่า ส่วนข้อสังเกตต้องบอกว่ามีเพียงหน้าจอเป็นพาเนล TN เท่านั้น ทำให้ไม่เหมาะกับสำหรับงานที่เน้นความเที่ยงตรงของสีหรืองานกราฟิกเท่าไหร่นัก ส่วนเรื่องอื่นๆ โดยรวมถือว่าลงตัวมากๆ ในราคาที่เราจ่ายไป ไม่ว่าจะเป็น ดีไซน์งานประกอบ ประสิทธิภาพความลื่นไหล แบตเตอรี่และพอร์ตการเชื่อมต่อ

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 51

บวกการรับประกันอย่าง HP On-site Service รับซ่อมเครื่องถึงหน้าบ้านเป็นระยะเวลา 2 ปี + Smart Friend (Plus) 1 ปี กู้ข้อมูลฟรี 1 ครั้ง , เช็คเครื่องฟรี 2 ครั้ง และ Call Center Support ตลอด 24 ชั่วโมงเพิ่มความคุ้มยิ่งเพิ่มเข้ามาอีกเยอะเลยล่ะ เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คที่เน้นประสบการณ์ใช้งานที่ดีเหนือระดับกว่าโน๊ตบุ๊คยุคก่อนๆ ในราคาที่จ่ายถูกกว่า ก็ตามไปจัด HP 15s กันได้เลย มีขายตามหน้าร้านทั่วไปแล้ว สเปกชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 ที่ใหม่สุดๆ เป็นมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คปี 2020 นี้

ข้อดี

  • ตัวเครื่องออกแบบใหม่ ให้ความสวยงามและหรูหรา งานประกอบดี
  • ขอบจอบางเฉียบ ตัวเครื่องบางเบา เพียง 1.69 กิโลกรัม บาง 17.9 มิลลิเมตร
  • ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7 Gen 10 รหัส U รุ่นใหม่ล่าสุด
  • ได้แรมขนาด 8GB ที่ใช้งานได้ทันที ไม่ต้องหาอัพเกรดเพิ่ม
  • มาพร้อมหน่วยความจำ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ความเร็วสูงมากๆ
  • การจัดการระบายความร้อนทำออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type-A ทั้งหมด พร้อม USB 3.1 Type-C
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 9 ชั่วโมงกว่า
  • สแกนลายนิ้วมือ Fingerprint เป็นมาตรฐาน
  • รับประกัน 2 ปีแบบ On-site Service
  • HP SmartFriend (Plus) บริการหลังการขายที่มากกว่า

ข้อสังเกตุ

  • หน้าจอพาเนล TN สีสันธรรมดา และมุมมองไม่ค่อยกว้าง
  • เน้นใช้งานทั่วไป ไม่เน้นเล่นเกม 3 มิติที่กินทรัพยากร แต่ถ้าปรับต่ำๆ ก็พอเล่นได้

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน้ต บุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ด้วยกัน ซึ่ง HP 15s ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่รองรับการทำงานรอบด้านและมาพร้อมหน้าจอ 15.6″ ที่ให้วัสดุเกรดคุณภาพ อีกทั้งมีดีไซน์ที่ทันสมัยสุดๆ แน่นอนว่าทำได้น่าประทับใจเสมอมาสำหรับ HP ซีรีส์เริ่มต้น จากวัสดุที่ดีอย่างพลาสติกเกรดสูง สีสันเป็นสีเงินเทาคล้ายโลหะตลอดทั้งตัวเครื่อง พร้อมพื้นผิวแบบเรียบเนียน งานประกอบก็มีความเรียบร้อยแบบสุดๆ แถมยังบางเบาพกพาง่ายกว่าเดิมมาก ด้วยน้ำหนักเพียง 1.69 กิโลกรัม และด้วยความบางของตัวเครื่องเพียงที่ 17.9 ม.ม. จากแบตเตอรี่ที่นำไปไว้ในตัวเครื่อง ตามสไตล์ Ultrabook ก็ว่าได้

NBS award 7 Design

Best Value

HP 15s ปี 2019 รุ่นนี้มีความโดดเด่นสุดๆ เพราะเป็นรุ่นแรกๆ ของ HP ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 (Ice Lake) อย่าง Core i7-1065G7 ตัวประหยัดพลังงานรุ่นล่าสุด พร้อมการ์ดออนชิปรุ่นใหม่ Intel Iris Plus Graphics G7 ที่สำคัญยังมีประสิทธิภาพโดยรวมที่ดีด้วยแรมขนาด 8GB ที่เพียงพอ และ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ที่แรงมากๆ อีกด้วย สนนราคาเพียง 20,990 บาท ได้ประกัน 2 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้านตามมาตรฐาน HP ด้วย ถือว่าคุ้มค่าน่าใช้งานสุดๆ

award new value

VDO Review

Specification

HP 15s fq1002tu spec

สเปกของ HP 15s จะแบ่งออกเป็นหลากหลายรุ่นทั้ง Intel Core i Gen 10 และ AMD Ryzen 3000 โดยรุ่นที่ได้รับมารีวิวเป็น HP 15s-FQ1002TU มาพร้อมสเปกชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดระดับสูงอย่าง Intel Core i7-1065G7 (Ice Lake) ทำงานแบบ 4 Core / 8 Thread ความเร็ว 1.30 – 3.90 GHz เทคโนโลยีการผลิตที่ 10 นาโนเมตร มีค่า TDP ที่ 15Wattโดยมีการ์ดจอบนชิปเป็น Intel Iris Plus Graphics G7 ที่รองรับการใช้งานทั่วไปได้สบายๆ หรือเล่นเกมออนไลน์ 3 มิติพอได้ ส่วนที่เก็บข้อมูลให้มาแบบ SSD M.2 NVMe ที่ 512GB พร้อม Ram ขนาด 8GB DDR4 ราคา 20,990 บาท

ได้หน้าจอแสดงผลขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD หรือ 1920×1080 พิกเซล แบบด้าน พาเนล TN คุณภาพดี ความคมชัดสูง มีกล้องเว็บแคมและมีไมค์ดิจิตอลในตัว ทางด้านพอร์ตที่ติดตั้งมีมาให้จะใช้ถือว่าครบครันเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A จำนวน 2 ช่อง, USB 3.1 Type-C จำนวน 1 ช่อง, SD Card Reader, HDMI สำหรับต่อหน้าจอเสริม และรูหูฟังกับไมค์แบบคอมโบ ซึ่งแน่นอนว่ารองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac (1×1) กับ Bluetooth 4.2 และมีน้ำหนักอยู่ที่ 1.69 กิโลกรัม พร้อมการรับประกัน 2 ปีแบบ On-site Service ตามมาตรฐานของ HP ที่ทุกคนไว้ใจได้

Hardware / Design

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 3

ดีไซน์การออกแบบของ HP 15s รุ่นปี 2020 วัสดุเป็นพลาสติกทั้งหมด (มองไปคล้ายโลหะมากๆ) เน้นไปที่ความเรียบง่าย จัดว่าพัฒนาต่อยอดมาจากรุ่นก่อนๆ แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น HP อยู่อย่างชัดเจน สีสันเป็นสีเงิน Natural Silver ตลอดทั้งตัวเครื่อง จะเป็นพลาสติกทั้งหมดแต่งานประกอบแน่นหนา ฝาหลังเป็นแบบเรียบๆมีโลโก้ HP สีเงินมันวาวดูหรูหรา พื้นผิ้วติดมือทำให้เวลาจับไม่ลื่น แกนฝาพับก็เป็นแบบแกนเดียวขนาดใหญ่ ส่วนตัวบอดี้บริเวณคีย์บอร์ดจะเรียบๆ เช่นกัน ส่วนปุ่มเปิดปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนซ้ายด้านบนของคีย์บอดร์ด

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 19

ส่วนด้านในตัวเครื่องบริเวณที่พักข้อมือก็จะเป็นสีเงินเช่นเดียวกัน แค่มีการเล่นลวดลายคล้ายโลหะแบบปัดเสี้ยน รวมถึงแป้นคีย์บอร์ดก็เป็นสีเงิน ช่วยเสริมความสวยงามได้ดี จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่บางเบาพกพาง่ายกว่าเดิมมาก ด้วยน้ำหนักเพียง 1.69 กิโลกรัม และด้วยความบางของตัวเครื่องที่ 17.9 มิลลิเมตร ตามสไตล์โน๊ตบุ๊คสมัยนี้ที่เน้นบางเบาและขอบจอต้องบางด้วย เหมาะกับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่ราคาไม่แพง เน้นใช้งานทั่วไป ประสิทธิภาพดีลื่นไหลใช้งานได้ยาวๆ

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 38

ส่วนระบบระบายความร้อนก็ได้ติดตั้งอยู่ใต้หน้าจอ ทำให้หมดกังวลเรื่องปัญหาที่จะทำให้ร้อนมืออย่างรุ่นก่อนๆ โดยบานพับเป็นแบบแกนเดียวขนาดใหญ่ที่แลดูแข็งแรงทนทานเข้ากับเครื่อง อาศัยระบบระบายความร้อนด้วยพัดลมเพียงตัวเดียวก็เอาอยู่แบบสบายๆ ในการใช้งานจริงๆ แทบไม่มีความร้อนแผ่ขึ้นมาเลย กางหน้าจอได้ประมาณ 145 องศา ส่วนตัวเครื่องด้านล่างมียางรองสองเส้นขนาดใหญ่ รวมๆ HP 15s ถือว่าออกแบบมาได้เรียบง่ายแต่ดูดีเกินราคาไปมากจริงๆ

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 30

HP 15s ต้องบอกว่างานดีจริงๆ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเพื่อใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสารหรือเล่นอินเตอร์เน็ตเว็บไซต์ รวมไปถึงงานหนักๆ หรือเล่นเกมก็สามารถรองรับได้อย่างสบายๆ ที่สำคัญดีไซน์การออกแบบยังก้าวล้ำด้วยความบางเบากว่าคู่แข่งในสเปกและราคาที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งตรงนี้ก็ต้องยอมรับว่ามีการตัดไดร์ฟออฟติคอล DVD ที่คนที่ไม่ค่อยได้ใช้ออกไปด้วย ตามสไตล์ของโน๊ตบุ๊คยุคใหม่ๆ ซึ่งใครจำเป็นต้องใช้ไดร์ฟ DVD ต้องไปหา External DVD มาต่อเอาเองเป็นปกติ แต่เชื่อว่าน่าจะมีความต้องการน้อยลงไปเรื่อยๆ แล้วล่ะ

Keyboard / Touchpad

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 9

ชุดคีย์บอร์ดของ HP 15s นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีขาวเข้ากับตัวเครื่อง โดยสกรีนตัวอักษรเป็นเทา อีกทั้งได้รับการปรับดีไซน์ใหม่แบบ Island Style ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น แต่สำหรับคนที่นิ้วเล็กนิ้วใหญ่สามารถใช้งานได้สะดวกทั้งหมด อีกทั้งให้สัมผัสและการเด้งตอบสนองได้ดีในระดับหนึ่ง โดยขนาดของคีย์บอร์ดเป็นไซต์แบบปกติของโน๊ตบุ๊คจอ 15.6″ ซึ่งจะมีแป้นตัวเลขในส่วนของ Numpad มาให้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมซ้ายบนแยกออกมาต่างหาก

ทางด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่และยาวเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปุ่มคลิกซ้ายขวาเป็นแบบซ่อนปุ่ม การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กดไม่มียวบยาบ งานประกอบดี ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ใช้งานมัลติทัชได้ลื่นไหล อีกทั้งมีฟีเจอร์อย่างสแกนลายนิ้วมือ Fingerprint ติดตั้งไว้มุมขวาล่างของคีย์บอร์ดไว้ให้ใช้งานกับ Windows Hello เพื่อที่จะเข้าใช้งานตัวเครื่องเพื่อความปลอดภัยแบบไม่ต้องใส่รหัสไปมาทุกครั้งอีกด้วย ตอบสนองได้รวดเร็วไม่แพ้มือถือในปัจจุบันเลย

Screen / Speaker

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 46

ในส่วนของหน้าจอ HP 15s เป็นแบบจอด้านลดแสงสะท้อนขนาด 15.6″ บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล  ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คในปี 2020 โดยใช้พาเนล TN ซึ่งให้สีสันที่ดีในระดับธรรมดาทั่วไป ซึ่งไม่ว่าจะนำมาเล่นเกม ดูหนังฟังเพลง หรือชมวีดีโอจาก YouTube ก็ได้สบายๆ ภาพที่เห็นก็คมชัดดี ให้ความเรียบเนียนกว่าความละเอียด HD เดิมๆ ตัวงานประกอบขอบหน้าจอก็ทำได้ดีเป็นพลาสติกสีดำด้าน และมียางรองหน้าจอถึง 6 จุด บน 2 ซ้ายขวา 2 และล่างอีก 2 ช่วยเรื่องลดแรงการกดทับได้อย่างดี

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ HP 15s ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

s3 2

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 57% และ AdobeRGB ที่ 43% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านซ้ายแถวบนเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับช่องแถวบนกลางและขวาแถวกลางจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 16% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ทางด้านลำโพงจะเป็นแบบสเตอริโอซึ่งถูกติดตั้งอยู่เหนือชุดคีย์บอร์ด คุณภาพถือว่าเพียงพอที่จะใช้งานในด้านของความบันเทิงทั่วๆ ไป เช่นดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกมต่างๆ ได้ตามมาตรฐาน ซึ่งตัวลำโพงจะวางอยู่ด้านบนคีย์บอร์ด ทั้งในด้านคุณภาพของเสียงและระดับความดังของเสียงอยู่ในเกณฑ์กลางๆ คือไม่ดีเวอร์หรือแย่อะไร ซึ่งก็ถือว่าดีเลยเดียวหากเทียบกับราคา

Connector / Thin And Weight

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 27

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง HP 15s นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความครบครับอย่างมากเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีขนาดความบางและน้ำหนักเบาแต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากพอทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.1 Type-C อีก 1 พอร์ต, HDMI, SD Card Reader และช่องต่อหูฟังกับไมค์ขนาดแบบคอมโบขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร เพียงพอต่อการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ในยุคปัจจุบัน

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6″ นิ้วทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ขนาด 35.85 x 24.2 x 1.79  เซนติเมตร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.69 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีน้ำหนักราวๆ 1.9 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักเบามาก ซึ่งแน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คในยุคปัจจุบันทีเดียวเลย จากการที่เลือกตัดไดร์ฟออฟติคอล DVD ช่วยได้เยอะในเรื่องของความบางเบาที่ได้กลับมา

Inside / Upgrade

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 54

การแกะเครื่อง HP 15s นั้นสามารถทำได้ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายเสียทีเดียว เพราะงานประกอบค่อนข้างแน่นหนา ต้องใช้ฝีมือและทักษะพอสมควร ซึ่งหลังจากถอดน็อตทุกตัวเสร็จหมดแล้ว ต้องใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากหลังมาหน้า ควรทำอย่างใจเย็น และขอบฝาด้านล่างตรงแกนฝาพับค่อนข้างคมระวังบาดนิ้วมือกันด้วย ซึ่งต้องระวังในการไขน๊อตออกไม่ครบด้วย เพราะบริเวณยางรองสองแถวที่เราเห็นต้องแกะออกมา แล้วทำการไขน๊อตออกไปด้วย โดยเมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ อย่างชัดเจนตามรูปเลย

การวางรูปแบบของฮาร์ดแวร์เครื่องนี้ทำได้ดูดีเลยที ซึ่งในส่วนที่สามารถทำการอัพเกรดไม่ว่าจะเป็นเพิ่ม HDD / SSD มาตราฐาน SATA ขนาด 2.5″ เข้าไปเลยก็ได้ หรือ Ram ที่สามารถใส่ได้สูงสุด 2 แถว โดยตัวเครื่องใส่มาให้แล้ว 8 GB DDR4 Bus 2666 1 แถว แน่นอนว่ารุ่นนี้ใส่ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ทันที (รองรับการอัพเกรด HDD SATA 3 2.5″) ส่วนเรื่องการจัดการความร้อนตัวเครื่องมี Heat Pipe จำนวน 1 เส้น วางพาดยาวไล่ผ่านชิปประมวลผล ส่วนพัดลมเครื่องนี้ก็มีมาให้ 1 ตัว ตามแบบฉบับ Notebook ปกติทั่วไป ที่เพียงพอต่อการระบายความร้อน

Performance / Software

c1 1   c2 1

HP 15s ที่ได้รับมารีวิวเป็นสเปกขายจริง ได้ชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดระดับกลางอย่าง Intel Core i7-1065G7 สถาปัตยกรรม Ice Lakeใหม่ล่าสุด ทำงานแบบ 4 Core / 8 Thread ความเร็ว 1.30 – 3.90 GHz เทคโนโลยีการผลิตที่ 10 นาโนเมตร มีค่า TDP ที่ 12 – 25Wattโดยมีการ์ดจอบนชิปเป็น Intel Iris Plus Graphics รุ่นใหม่ที่รองรับการใช้งานได้ดีกว่า UHD 620

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนชิปอย่าง Intel Iris Plus Graphics G7 รุ่นใหม่ระดับบนสุด (รุ่นเริ่มต้นจะเป็น G1 ส่วนรุ่นกลางเป็น G4) ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับที่ใกล้เคียงการ์ดจอแยกอย่าง MX230 / MX250 อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

g1 1

ส่วนแรมก็ให้มาเป็นแบบ 8GB DDR4 Bus 2666 MHz จำนวน 1 แถว ที่เพียงพอต่อการใช้งานทันที อีกทั้งได้ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ที่ได้ทั้งขนาดที่ใหญ่ใส่ไฟล์ได้เยอะ และเป็นรุ่นเกรดสูงความเร็วสูง โดยมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home Single Language มาตั้งแต่แกะกล่อง ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงเรื่องลิขสิทธิ์ Windows เลยครับ ส่วนถ้าต้องการเคลียร์เครื่อง ก็สามารถใช้งานฟังก์ชัน Reset this PC ที่อยู่ใน Settings ของ Windows 10 ได้เลยโดยไม่ต้องฟอร์แมต SSD เพื่อลง Windows ใหม่

ssd

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD แบบ M.2 NVMe ระดับสูงเกินราคาค่าตัว ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าตกใจ บนขนาดความจุ 512GB โดยเป็นของแบรนด์ชั้นนำกับความเร็วระดับ Read: 3511 MB/s – Write: 2983 MB/s ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือ SSD มาตรฐาน SATA 3 รวมไปถึง NVMe เกรดบนๆ แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

pc

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,000 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ ส่วนถ้าเอาไปใช้งานหนักๆ เช่นงานประมวลผล ตัดต่อวีดีโอ โปรเซสไฟล์ภาพความละเอียดสูง ได้เรียกได้ว่าคะแนนสูงพอๆ กับโน๊ตบุ๊คสเปก Core i7 Gen 8 ที่ได้การ์ดจอแยกทีเดียว

game hp 15s i7

ทดสอบเกมสำหรับ HP 15s เผยถึงเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 2 ออนไลน์ เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล น่าประทับใจทีเดียว เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ไม่ได้เน้นเล่นเกมมาก ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-1065G7 ที่มี Intel Iris Plus Graphics G7 ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึง SSD ก็ส่งผลช่วยด้วย

เกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบแบบปรับ Low ความละเอียด Full HD ที่ปิดออฟชั่นเกือบทุกอัน ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับหนึ่ง แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 30 ขึ้นไปตลอด และในส่วนของเกมอื่นๆ อย่าง Overwatch ที่ปรับ Low ได้เฉลี่ยอยู่ที่ 20 นับได้ว่าตัวเครื่องของ HP 15s สามารถดึงประสิทธิภาพได้ประมาณนึง ซึ่งถือว่าเพียงพอกับการเล่นเกมออนไลน์ได้บ้าง แต่ไม่แนะนำเท่าไร ใครเน้นเล่นเกมไปดูเป็น HP Pavilion Gaming 15 จะดีกว่า

hp

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ HP 15s รวมไปถึงโน๊ตบุ๊ค HP ทุกรุ่น ก็คือมาพร้อมซอฟต์แวร์บันเดิลอย่าง HP Support Assistant โดยเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เราดูแลคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และช่วยแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โปรแกรมนี้ยังระบุข้อมูลที่สำคัญสำหรับแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งนั่นหมายรวมไปถึงการอัพเดทไดร์เวอร์ต่างๆ และ Windows ด้วย จัดได้ว่าดีและใช้งานได้จริง

Battery / Heat / Noise

batt 1

แบตเตอรี่ของ HP 15s เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คยุคใหม่ ทำงานต่อเนื่องยาวนานเกือบ 10 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าอาจจะได้น้อยกว่านี้โดยปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ว่าเปิดโปรแกรมอะไร อย่างถ้าใช้ Microsoft Edge ก็จะใช้งานได้ยาวนานกว่า Chrome

ส่วนช่องระบายความร้อนของ HP 15s มีเพียงช่องเล็กๆ พร้อมพัดลมตัวเดียว ซ่อนอยู่ใต้หน้าจอ จากการที่ใช้ Core i Gen 10 รุ่นใหม่ ซึ่งใช้สถาปัตยกรรม Ice Lake เทคโนโลยีการผลิตที่ 10 นาโนเมตร ที่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น พร้อมคุณสมบัติประหยัดพลังงานพิเศษและปลดปล่อยความร้อนน้อยลงกว่า Gen 8 แบบเดิมๆ

temp 1

อุณหภูมิต่ำสุดของเครื่องจะอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 84 องศาเซลเซียสเท่านั้น จากการใช้โปรแกรมรีดประสิทธิภาพ (ซึ่งถึงจุดนี้ชิปประมวลผลจะลดความเร็วลงมาเองอัตโนมัติประมาณครึ่งนึง) นับว่าระบบระบายความร้อนของ HP15s เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีกว่าในระดับนึงที่เคยทำการรีวิวมาพอควร เพราะความร้อนทั่วไปจะอยู่ที่เพียง 40 – 50 องศาเซลเซียสตอนทำงานปกติ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ และชิปประมวลผล Intel รุ่นล่าสุดที่มีมีเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลง

Conclusion / Award

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 40

สรุปรีวิวได้ว่า HP 15s ปี 2020 เป็นโน๊ตบุ๊คสายคุ้มค่าได้ดีไซน์บางเบาหน้าจอขนาด 15.6″ พาเนล TN ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยสเปกชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core i7-1065G7 (Ice Lake) ที่แรงกว่ารุ่น Core i Gen 8 ก่อนๆ โดยทำงานแบบ 4 Core / 8 Thread ความเร็ว 1.30 – 3.90GHz เทคโนโลยีการผลิตที่ 10 นาโนเมตร โดยมีการ์ดจอบนชิปเป็น Intel Iris Plus Graphics G7 รุ่นใหม่ระดับบน ที่รองรับการใช้งานทั่วไปหรือต่อจอความละเอียดสูงได้สบายๆ พร้อม SSD M.2 NVMe ที่ 512GB ความเร็วสูงจัด ได้แรมขนาด 8GB DDR4 Bus 2666 จำนวน 1 แถว ในราคาเพียง 20,990 บาท ถือว่าคุ้มค่าสุดๆ

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 37

HP 15sโดยให้ประสิทธิภาพการทำงานที่พอใช้งานทั่วๆ ไป อย่างพิมพ์งานเอกสารหรือเล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงความบันเทิงอย่างดูหนังฟังเพลง Steaming กับความบางและน้ำหนักที่เหมาะแก่การพกพาไปใช้งานนอกสถานที่มากๆ รวมไปถึงยังประหยัดพลังงาน ส่งผลให้ปล่อยความร้อนออกมาน้อยมาก แบตเตอรี่ก็ยาวนานที่ 9 ชั่วโมงกว่าๆ เกือบ 10 ชั่วโมง แถมยังมีราคาเบาๆ เป็นเจ้าของได้ง่าย หรือรุ่น Core i3-1005G1 ก็จะมีราคาเพียงหมื่นบาทกลางๆ เท่านั้น ที่ต้องขอบอกว่าคุ้มค่ามากๆ เหมาะมากๆ สำหรับคนที่ต้องการมองหาโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงบางๆ เบาๆ ไว้ใช้งานนอกบ้าน

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 47

HP 15s น่าจะตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดีทีเดียวกับโน้ตบุ๊ตบางเบา ที่ให้ความสดใหม่แบบสุดๆ ส่วนถ้าใครเน้นเล่นเกมจริงๆ แนะนำว่าเพิ่มงบประมาณในการซื้อไปเอา HP Pavilion Gaming 15 จะดีกว่า ส่วนข้อสังเกตต้องบอกว่ามีเพียงหน้าจอเป็นพาเนล TN เท่านั้น ทำให้ไม่เหมาะกับสำหรับงานที่เน้นความเที่ยงตรงของสีหรืองานกราฟิกเท่าไหร่นัก ส่วนเรื่องอื่นๆ โดยรวมถือว่าลงตัวมากๆ ในราคาที่เราจ่ายไป ไม่ว่าจะเป็น ดีไซน์งานประกอบ ประสิทธิภาพความลื่นไหล แบตเตอรี่และพอร์ตการเชื่อมต่อ

HP 15s i7 1065G7 NBS Review 51

บวกการรับประกันอย่าง HP On-site Service รับซ่อมเครื่องถึงหน้าบ้านเป็นระยะเวลา 2 ปี + Smart Friend (Plus) 1 ปี กู้ข้อมูลฟรี 1 ครั้ง , เช็คเครื่องฟรี 2 ครั้ง และ Call Center Support ตลอด 24 ชั่วโมงเพิ่มความคุ้มยิ่งเพิ่มเข้ามาอีกเยอะเลยล่ะ เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คที่เน้นประสบการณ์ใช้งานที่ดีเหนือระดับกว่าโน๊ตบุ๊คยุคก่อนๆ ในราคาที่จ่ายถูกกว่า ก็ตามไปจัด HP 15s กันได้เลย มีขายตามหน้าร้านทั่วไปแล้ว สเปกชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 ที่ใหม่สุดๆ เป็นมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คปี 2020 นี้

ข้อดี

  • ตัวเครื่องออกแบบใหม่ ให้ความสวยงามและหรูหรา งานประกอบดี
  • ขอบจอบางเฉียบ ตัวเครื่องบางเบา เพียง 1.69 กิโลกรัม บาง 17.9 มิลลิเมตร
  • ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7 Gen 10 รหัส U รุ่นใหม่ล่าสุด
  • ได้แรมขนาด 8GB ที่ใช้งานได้ทันที ไม่ต้องหาอัพเกรดเพิ่ม
  • มาพร้อมหน่วยความจำ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ความเร็วสูงมากๆ
  • การจัดการระบายความร้อนทำออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type-A ทั้งหมด พร้อม USB 3.1 Type-C
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 9 ชั่วโมงกว่า
  • สแกนลายนิ้วมือ Fingerprint เป็นมาตรฐาน
  • รับประกัน 2 ปีแบบ On-site Service
  • HP SmartFriend (Plus) บริการหลังการขายที่มากกว่า

ข้อสังเกตุ

  • หน้าจอพาเนล TN สีสันธรรมดา และมุมมองไม่ค่อยกว้าง
  • เน้นใช้งานทั่วไป ไม่เน้นเล่นเกม 3 มิติที่กินทรัพยากร แต่ถ้าปรับต่ำๆ ก็พอเล่นได้

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน้ต บุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ด้วยกัน ซึ่ง HP 15s ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่รองรับการทำงานรอบด้านและมาพร้อมหน้าจอ 15.6″ ที่ให้วัสดุเกรดคุณภาพ อีกทั้งมีดีไซน์ที่ทันสมัยสุดๆ แน่นอนว่าทำได้น่าประทับใจเสมอมาสำหรับ HP ซีรีส์เริ่มต้น จากวัสดุที่ดีอย่างพลาสติกเกรดสูง สีสันเป็นสีเงินเทาคล้ายโลหะตลอดทั้งตัวเครื่อง พร้อมพื้นผิวแบบเรียบเนียน งานประกอบก็มีความเรียบร้อยแบบสุดๆ แถมยังบางเบาพกพาง่ายกว่าเดิมมาก ด้วยน้ำหนักเพียง 1.69 กิโลกรัม และด้วยความบางของตัวเครื่องเพียงที่ 17.9 ม.ม. จากแบตเตอรี่ที่นำไปไว้ในตัวเครื่อง ตามสไตล์ Ultrabook ก็ว่าได้

NBS award 7 Design

Best Value

HP 15s ปี 2019 รุ่นนี้มีความโดดเด่นสุดๆ เพราะเป็นรุ่นแรกๆ ของ HP ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 (Ice Lake) อย่าง Core i7-1065G7 ตัวประหยัดพลังงานรุ่นล่าสุด พร้อมการ์ดออนชิปรุ่นใหม่ Intel Iris Plus Graphics G7 ที่สำคัญยังมีประสิทธิภาพโดยรวมที่ดีด้วยแรมขนาด 8GB ที่เพียงพอ และ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ที่แรงมากๆ อีกด้วย สนนราคาเพียง 20,990 บาท ได้ประกัน 2 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้านตามมาตรฐาน HP ด้วย ถือว่าคุ้มค่าน่าใช้งานสุดๆ

award new value

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

INTEL

Intel Gen 14 ขุมพลังความแรงแห่งปี 2024 ที่ครีเอเตอร์ต้องชอบ เกมเมอร์ต้องรัก!! ขุมพลังใหม่เพื่อครีเอเตอร์และเกมเมอร์อย่าง Intel Gen 14 เป็นคำตอบในใจของใครหลายคน เพราะในตัวชิปมีเทคโนโลยีต่างๆ ใส่มาให้เพียบ ผสานพลังคอร์ 2 ชุดทั้ง Performance-core (P-Core) เพื่อรันงานต่างๆ ไม่ว่าจะเล่นเกม, ตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงหรือปั้นโมเดล 3D เสริมด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก