Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

ยุคนี้ SSD แรง Xbox Series X ใส่ SSD PCIe 4.0 เร็ว 7GB/s โหลดไว

เวลานี้แม้แต่เครื่องเล่นเกมคอนโซล ก็ยังต้องใส่ SSD มาให้กับคอเกม เพื่อเร่งความเร็วให้กับการโหลดเข้าเกมและเซฟเกมได้ไวขึ้น ล่าสุด เครื่องเล่น Xbox Series X ก็จับเอา SSD ตัวแรง NVMe PCIe 4.0 ความเร็ว 7GB/s มาให้กับคอเกม โหลดเกมไว ติดตั้งเกมไม่สะดุด

เครื่องเล่น Xbox

Advertisement

สำหรับ Xbox Series X เป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลล่าสุด ก็ยังนำ SSD มาติดตั้งไว้ในเครื่อง ด้วยเพราะมีความเร็วสูง สามารถถ่ายโอนข้อมูลและติดตั้งเกมได้อย่างรวดเร็ว และมีน้ำหนักเบา ความร้อนน้อย ซึ่งจากข้อมูลที่ออกมา จะใช้คอนโทรลเลอร์จาก Phison ที่เรียกว่าได้รับความนิยม ในการใช้งานร่วมกับ SSD ที่จำหน่ายทั่วโลกในเวลานี้่

โดยคอนโทรลเลอร์ที่อยู่บน SSD นี้ จะทำหน้าที่ในการสื่อสารโดยตรงกับหน่วยความจำแฟลชและ Host ของคอมพิวเตอร์ ซึ่ง Flash controller จะมีเฟิร์มแวร์พิเศษ เพื่อควบคุมการจัดเก็บ ความเร็วในการเขียนและอ่านข้อมูล รวมถึงการจัดสรรพื้นที่ เมื่อหน่วยความจำแฟลชนั้นถูกใช้จนเต็มพื้นที่ ยิ่ง SSD ที่มีประสิทธิภาพสูง คอนโทรลเลอร์ก็จะได้รับการปรับแต่งมากขึ้น เพื่อขับเคลื่อนให้ไดรฟ์ SSD ที่ใช้ทำงานได้เต็มกำลัง สำหรับ Phison เอง ถือเป็นอีกค่ายหนึ่งที่พัฒนา Flash controller ให้กับ SSD Drive ค่ายชั้นนำระดับโลก เช่น Corsair, TeamGroup และ Aorus เป็นต้น

เครื่องเล่น Xbox

ส่วนคอนโทรลเลอร์ที่จะนำมาใช้บน Storage SSD รุ่นล่าสุดบน เครื่องเล่น Xbox Series X จะเป็นรุ่น PS5018-E18 ใช้กระบวนการผลิต 12nm สามารถอ่าน/เขียนข้อมูลต่อเนื่อง 7GB/s บนอินเทอร์เฟส PCIe 4.0 x4 และ E18 รุ่นนี้ ยังสนับสนุนความจุได้สูงสุด 16TB โดยมีค่าการอ่าน/เขียนแบบสุ่มที่ 1 ล้าน IOPS หากดูจากสเปคก็น่าจะหมายถึง Xbox Series X จะนำ SSD PCIe 4.0 มาใช้ ร่วมกับซีพียู Zen 2 ในแบบคอนโซลได้รับการปรับแต่งมาเพื่อให้รองรับความเร็วได้สูงสุด แต่ความเร็วที่ว่ามา อาจไม่ได้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเล่นเกมเสียทีเดียว แต่สามารถใช้จัดการไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่จำนวนมากได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งก็จะหมายถึงว่าราคาของ SSD ที่จะนำมาใช้ ก็จะทำให้ราคาเครื่องโดดขึ้นไปอย่างแน่นอน

เครื่องเล่น Xbox

ภาพ: anandtech

แต่ก็มีแนวโน้มว่าอาจเป็นการเลือกใช้ Controller Phison บนเครื่องเล่นเกมคอนโซลตัวใหม่นี้ แต่อาจเป็นรุ่นที่รองลงมาจาก E18 ซึ่งตัวเลือกที่เป็น E16 ที่สามารถให้การอ่านข้อมูลได้ที่ 5GB/s และเขียนที่ 4.4GB/s ร่วมกับ PCIe 4.0 x4 บน NVMe 1.3 มาแทน ซึ่ง E16 นี้ให้ค่าการอ่าน/เขียนแบบสุ่มที่ 750K IOPS อย่างไรก็ดี คอเกมที่ซีเรียสเรื่องความเร็วการตอบสนอง ก็ต้องมาลุ้นกันอีกทีสำหรับสเปคที่จะเกิดขึ้นใน เครื่องเล่น Xbox Series X ว่าจะเลือกแบบใด และราคาจำหน่ายจะออกมาโดนใจหรือไม่?

ที่มา: Phison Controller SSD

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Xbox รุ่นถัดไปกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และมันจะเป็นเครื่องที่ทรงพลังกว่ารุ่นก่อน Sarah Bond ประธานของ Xbox ของ Microsoft ได้ยืนยันว่าเครื่อง Xbox รุ่นถัดไปกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนา และยังบอกด้วยว่ามันจะเป็น “การก้าวกระโดดทางเทคนิคครั้งใหญ่ที่สุดที่คุณเคยเห็นในการผลิตฮาร์ดแวร์” ตอนนี้ ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าทาง Microsoft วางแผนที่จะเปิดตัว Xbox ออกมาตอนไหน แต่จากที่ประธานของ Xbox ได้กล่าวไว้ เป็นไปได้ว่าสเปคของเครื่องรุ่นถัดไปของ...

Accessories review

จอย XBOX SERIES X ตัวใหม่หน้าตาเดิมแต่น่าใช้ขึ้นเยอะ! ถ้าถามเกมเมอร์ชาวไทยเลือกหรือแนะนำจอยเกมสักตัว เชื่อว่าคงจะมีจอย Xbox จาก Microsoft อยู่ในใจด้วยแน่นอน ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทก็มีจอย Xbox Series X รุ่นใหม่ให้เกมเมอร์ได้ซื้อไปใช้แทนจอยตัวเก่าที่ผ่านสมรภูมิเกมยากต่างๆ มาหลายปีจนแทบจะต้องปลดระวางแล้ว นอกจากได้จอยจับถนัดมือตัวเดิมมาใช้แล้วก็เลือกได้หลายสีไม่ว่าจะ ขาว Robot White (Merlin), ดำ Carbon...

Special Story

สินค้าที่ใช้ CPU AMD อยู่ใกล้ตัวกว่าที่เราคิด!! “สินค้าที่ใช้ CPU AMD นั้นอยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด” ไม่ได้เป็นคำที่กล่าวเกินไปอย่างแน่นอนในปี 2023 นี้ เพราะนอกจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คและเครื่องคอนโซลที่หลายๆ คนเห็นภาพและรู้จักกันดีแล้ว ทาง Advanced Micro Devices, Inc. ก็ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ของตัวเองออกไปมากมาย แทรกอยู่ในข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเราซึ่งเชื่อว่าผู้ใช้หลายคนอาจคาดไม่ถึงหรือได้ยินชื่อผ่านหูอยู่บ้างแต่ไม่ได้ใช้งาน หรืออาจจะได้ใช้ทางอ้อมก็มีเช่นกันและสินค้าบางชิ้นเชื่อว่าผู้อ่านบางท่านอาจอุทานว่า “นี่ก็ AMD...

PC Game

เกมใหม่ 2023 นี้ มีเกมเด็ดๆ ให้เลือกเพียบ! พร้อมเล่นกันเพลินๆ หลังจากแนะนำเกมมิ่งโน๊ตบุ๊กมาหลายบทความแล้ว เกมเมอร์ก็น่าจะหันมาสนใจเกมใหม่ 2023 นี้อยู่แน่ๆ ว่าช่วงต้นปี 2023 นี้ จะมีเกมฟอร์มยักษ์จากสตูดิโอชั้นนำเกมไหนบ้างเปิดตัวให้เราได้ซื้อมาเล่นกันบ้าง? ซึ่งผู้เขียนมั่นใจว่าเกมใหม่ 2023 นี้น่าจะได้ใจเกมเมอร์หลายต่อหลายคนอย่างแน่นอน เพราะมีทั้งเกมที่กระแสดีตั้งแต่ต้นปี 2022, เกมภาคต่อและแม้แต่เกม Remake ที่ปัดฝุ่นเกมเก่าในอดีตให้กราฟิคสวยงามยิ่งขึ้นก็มีให้เล่นด้วย น่าจะถูกใจเกมเมอร์ทั้งรุ่นเก่าและใหม่อย่างแน่นอนAdvertisement อย่างไรก็ตาม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก