Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

Samsung 980 PRO SSD พี่ใหญ่สายเกม ตัดต่อวีดีโอ Read 6,500MB/s

ในที่สุดหลังจากที่เราได้เห็น SSD ตัวเทพๆ ในตระกูล 970 PRO หรือ EVO ออกมาในช่วงปีที่ผ่านมา เข้ามาถึงปี 2020 ทาง Samsung ก็เขย่าบันลังก์โลกความเร็ว SSD ด้วยการพา SSD พี่ใหญ่ 980 PRO ล่าสุดออกอวดโฉมใน CES 2020 ด้วยการเป็น M.2 NVMe SSD ที่สนับสนุน PCIe 4.0 ให้ความเร็วในการ Read ไปถึง 6,500MB/s ออกแบบมาเพื่อเป็นไดรฟ์ในระดับ Enterprise

980 PRO

Advertisement

ก่อนจะประกาศอย่างเป็นทางการของ Samsung กับข้อมูลในเบื้องต้น กับตัวเลขของไดรฟ์ SSD รุ่นใหม่นี้ โดยมีราบละเอียดคร่าวๆ ของ 980PRO ดังนี้ เป็นไดรฟ์ SSD ที่สนับสนุน PCIe 4.0 มาพร้อมคอนโทรลเลอร์ Phison E16 ให้ความเร็วระดับ 6,500 MB/s reads และ 5,000 MB/s writes ซึ่งอาจให้ความเร็วได้ถึง 7GB/s เมื่อมีการขยับปรับเปลี่ยนคอนโทรลเลอร์ใหม่ในช่วงปลายปี 2020 นี้

ในด้านความจุมีให้เลือกตั้งแต่ 250GB ไปจนถึง 1TB และมีการเป็นไปได้ว่า Samsung จะเลือกใช้ NAND แบบ MLC 2-bit ในรุ่น PRO แทนที่จะเปลี่ยนเป็น TLC ตามตลาดในตอนนี้ เพราะดูจากกลไกของ SSD รุ่นอื่นๆ ที่รองลงไป ก็ถูกกำหนดเรื่อง NAND เอาไว้แล้ว ไม่ต้องปรับเรื่องราคาและการจำหน่ายในตลาด อย่างที่เราได้เห็นใน 970 EVO และ 970 EVO Plus ในเรื่องของราคาจำหน่าย น่าจะยังคงสถานะของ SSD ระดับองค์กร ฉะนั้นอาจจะดูค่อนข้างสูงสำหรับผู้ใช้ทั่วไป แต่ก็เชื่อว่าสำหรับคนที่นำมาใช้ประโยชน์ในงาน สำหรับการสร้างชิ้นงานหรือคอนเทนต์คุณภาพสูง น่าจะยิ้มออกได้ กับประสิทธิภาพที่สูงขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัด

ที่มา: Samsung 980 PRO

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

Accessories review

WD ถือเป็นค่ายคนขยันอีกหนึ่งค่ายในตลาด SSD เพราะมีรุ่น SSD เยอะมาก ทั้งเขียว น้ำเงิน และดำ และวันนี้ก็มาใหม่อีกหนึ่งรุ่น WD_Black SN770 ที่เข้ามาเติมเต็มช่องว่างของ WD_Black เน้นความแรงบน PCIe 4.0 แต่ก็ยังมาพร้อมราคาที่คุ้มค่ามากขึ้น Advertisement WD_Black SN770 เป็น SSD M.2...

Accessories review

KLEVV แบรนด์น้องใหม่จากฮ่องกงที่ไม่ได้มีดีแค่แรม ด้วยการส่ง SSD PCIe รุ่นใหม่ล่าสุดในนาม KLEVV CRAS ที่มาพร้อมกัน 2 รุ่น โดดเด่นด้วยประสิทธิภาพสูง ในราคาคุ้ม มีให้เลือกทั้ง CRAS C920 แบบ PCIe 4.0 เร็วแรงระดับ 7,000 MB/s หรือสำหรับผู้ใช้ทั่วไปบน PCIe...

Accessories review

เมื่อ PCIe 4.0 แพร่หลาย ด้วยความเร็วแรงกว่าเดิมอีกเท่าตัว เจ้าตลาดอย่าง Samsung ก็พร้อมลุยด้วย SAMSUNG 980 PRO ด้วยความน่าเชื่อถือสำหรับสายครีเอเตอร์ หรือทำงานหนักๆ ไปจนถึงสายเกมเมอร์ที่ต้องการ SSD ความเร็วสูงมาก แต่จะแรงขนาดไหนไปชมกัน Advertisement Samsung 980 PRO เป็น SSD สำหรับ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก