Connect with us

Hi, what are you looking for?

Smartphone News

CES 2020 : MediaTek เปิดตัวชิป Dimensity 800 สำหรับสมาร์ทโฟนระดับกลางพร้อมรองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายแบบ 5G

CES 2020 | MediaTek debuts the Dimensity 800 line SoCs for premium mid-range 5G phones

ถือว่ารุกตลาดอย่างต่อเนื่องจริงๆ กับทาง MediaTek โดยหลังจากที่เปิดตัวชิปเซ็ทรุ่นใหม่ในระดับบนอย่าง Dimensity 1000 ไปแล้วนั้น ในงาน CES 2020 ทาง MediaTek ก็ได้มีการเปิดตัวชิปเซ็ทรุ่นใหม่สำหรับตลาดระดับกลางอย่าง Dimensity 800 ซึ่งทาง MediaTek โฆษณาเอาไว้ว่าเจ้าชิปเซ็ท Dimensity 800 นั้นถือได้ว่าเป็นชิปเซ็ทในตลาดระดับกลางระดับพรีเมียม โดยตัวชิปนั้นจะมาพร้อมกับแกนการประมวลผลทั้งหมด 8 แกนแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือส่วนแรกจะใช้ชิปสถาปัตยกรรม ARM Cortex A76 จำนวน 4 แกนและ ARM Cortex A55 จำนวน 4 แกน โดยแกนการประมวลผลทั้งหมดนั้นจะมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ 2.0 GHz

Advertisement

dimensity80074

ในส่วนของชิปกราฟิกนั้นทาง MediaTek เลือกใช้ชิปรุ่นเดียวกันกับที่ใช้บน MediaTek APU 3.0 โดยที่ตัวชิปกราฟิกนั้นจะมีแกนการประมวลผลอยู่ที่ 4 แกน โดย 3 แกนในจำนวนนี้จะเป็นแกนกราฟิกสถาปัตยกรรมเฉพาะตัวที่ทาง MediaTek พัฒนาขึ้นมาเอง ส่วนอีกแกนนึงนั้นเป็นแกนที่ทาง MediaTek ได้บอกเอาไว้ว่าจะใช้ในการคำนวนทางด้าน AI โดยเฉพาะ ซึ่งประสิทธิภาพโดยรวมของแกนกราฟิกทั้งหมดนั้นจะอยู่ที่ 2.4 TOPs เลยทีเดียว

สำหรับการประมวลผลทางด้าน AI นั้นทาง MediaTek ได้ทำการบอกเอาไว้ว่าจะใช้ในการประมวลผลทางด้านการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกล้องโดยเฉพาะ(แต่ก็ยังสามารถที่จะใช้ในการประมวลผลอื่นๆ ได้อีกด้วย สิ่งที่น่าสนใจก็คือซอฟต์แวร์ที่จะรองรับกับการประมวลผล AI ของ Dimensity 800 นั้นจะเหมือนกันกับ Dimensity 1000 ที่เป็นรุ่นใหญ่ทำให้ผู้ใช้ระดับกลางจะได้รับประสบการณ์การใช้งานแบบเดียวกันตัวอย่างเช่นการใช้งานทางด้านการถ่ายภาพอย่าง autofocus, auto-exposure, white balance, noise reduction, dynamic range และ facial detection เป็นต้น

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นมีสิ่งหนึ่งที่อาจจะเป็นที่น่าเสียดายก็คือชิปเซ็ท Dimensity 800 นั้นจะยังคงรองรับความละเอียดของหน้าจอสูงสุดที่ระดับ FHD+ เท่านั้น แต่ภายใต้ความน่าเสียดายก็มีสิ่งที่เข้ามาช่วยให้น่าพอใจแทนอย่างการรองรับพาเนลหน้าจอที่มาพร้อมกับ refresh rate สูงถึง 90 Hz ซึ่งถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับชิปเซ็ทในระดับกลางเช่นนี้ นอกไปจากนั้นแล้วบนตัวชิป Dimensity 800 นั้นจะยังคงมาพร้อมกับ image signal processor ที่ทำให้ผู้ผลิตสามารถใช้งานเซ็นเซอร์กล้องได้พร้อมๆ กันมากถึง 4 กล้องโดยที่หนึ่งในเซ็นเซอร์กล้องนั้นสามารถที่จะมีความละเอียดได้สูงสุดถึง 64 MP เลยทีเดียว

ด้วยความที่เป็นชิปเซ็ทในยุค 5G ดังนั้นแล้วทาง MediaTek จึงไม่ลืมที่จะให้ Dimensity 800 นั้นรองรับกับการเชื่อมต่อเครือข่ายแบบ 5G ด้วย โดยในส่วนของการรองรับเครือข่าย 5G นี้นั้น Dimensity 800 จะรองรับเครือข่าย 5G แบบ 2-carrier aggregation (2CC CA) ซึ่งทาง MediaTek ยืนยันว่ามันจะมีความเร็วครอบคลุมเลเยอร์ความเร็วสูงที่กว้างขึ้นมากถึง 30% เลยทีเดียว จากสเปคที่ทาง MediaTek เผยออกมานั้นเรียกได้ว่าน่าสนใจเอามากๆ ทว่าจะไปได้ไกลแค่ไหนนั้นคงต้องรอดูตัวเครื่องจริงที่ใช้ชิปเซ็ท Dimensity 800 วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก