Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ขิงกลับ – Intel จัดให้ Core 10th ตัวแรง Comet Lake-H แรงระดับ 5 GHz พร้อมเผยตัวน้องเสือ

ในงาน CES2020 ใช่ว่าจะมีแต่ AMD เปิดตัวใหม่อยู่ฝ่ายเดียว เจ้าตลาดโน๊ตบุ๊คอย่าง Intel ก็ไม่ยอมแพ้ เปิดตัวซีพียู Core 10th Gen ในนาม Comet Lake-H หรือซีพียูตัวแรงสำหรับทำงานและเล่นเกมในโน๊ตบุ๊ค พร้อมโชว์ความเร็วระดับ 5 GHz

46e58fde4adc6aec7470e2169337ee50

Advertisement

หลังจากเปิดตัวซีพียู Intel Core 10th Gen ในรหัส U ที่เน้นประหยัดพลังงานทั้ง Ice Lake-U แบบ 10 นาโนเมตร และ Comet Lake-U แบบ 14 นาโนเมตร จนครองตลาดโน๊ตบุ๊คบางเบาประหยัดพลังงานสำหรับคนทำงาน ก็ถึงเวลาที่ซีพียูรหัส H จะเข้ามาสู่ตลาดอย่างเป็นทางการในนาม Comet Lake H ซึ่งแน่นอนว่ายังอยู่บนเทคโนโลยีการผลิตแบบ 14 นาโนเมตรอยู่ และมีอัตราการใช้พลังงาน TDP 45W โดยจุดเด่นที่ Intel เปิดเผยมาตอนนี้คือ Core i7 จะมีคล็อคแตะ 5GHz และ Core i9 จะไปไกลกว่า 5GHz ด้วย โดยเปิดตัวก่อน 2 รุ่นคือ

  • Core i7-10750H (Up to 4.95GHz แต่ intel ปัดเศษให้เป็น 5.0 GHz ละ ,6 core /12 threads ,TDP 45W , L3 12 MB)
  • Core i5-10300H (Up to 4.43GHz ,4 core /8 threads ,TDP 45W , L3 8 MB)

Intel Core i5 10300H Geekbench Intel Core i7 10750H Geekbench.png

โดยจุดเด่นเมื่อเทยบสเปคแล้วที่จะเหนือกว่าคู่แข่งเลยคือความเร็วของซีพียูที่สามารถเพิ่มได้ใกล้เคียง 5.0 GHz มาก ส่วนสเปคอื่นๆนั้นไม่ได้หนีกับคู่แข่ง ออกจะด้อยกว่าด้วยในตัว i5 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพราะการเปิดตัวครั้งนี้เหมือนโยนหินถามทางเพื่อดูว่าฝั่ง AMD จะเปิดตัวอะไรยังไงบ้าง แล้วน่าจะมีซีพียูรุ่นปรับปรุงที่ออกมาชนกับทาง AMD อีกครั้ง ซึ่งดูแล้วน่าจะได้เห็นเต็มๆใน Computex กลางปีนี้ครับ

INTEL Comet Lake H 2

ตัวอย่างสินค้าที่ใช้ Core 10th Gen Comet Lake-H คือ Acer ConceptD 7 Ezel และโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง Lenovo Y740S ซึ่งทาง Intel คาดว่า Core 10th Gen Comet Lake-H  จะเข้าสู่กระบวนการผลิตในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และเน้นไปที่ Core i7 เป็นหลัก

ENmrjDcU4AY6GjI.png large image 12

ตบท้ายด้วยประสิทธิภาพเบื่องต้นของทั้ง Core i7-10750H และ Core i5-10300H ซึ่งยังคงบอกอะไรไม่ได้มาก แต่พูดได้อย่างนึงว่าแรงขึ้นกว่ารุ่นเก่าประมาณหนึ่งเลยทีเดียว (ปล.ไหงไม่ใส่แรมเป็น 16GB ทดสอบให้เหมือนกันทั้งคู่นิ)

INTEL Tiger Lake

ตบท้าย Intel ยังได้กล่าวถึงสถาปัตยกรรม Tiger Lake รุ่นล่าสุดซึ่งเป็นผู้สืบทอด Ice Lake Intel โดยจะใช้กระบวนการผลิต 10nm+ รองรับ Thunderbolt 4 และซีพียูรุ่นใหม่จะใช้กราฟิก Intel Xe ซึ่งประสิทธิภาพจะอยู่ระดับเดียวกับการ์ดจอแยก  นอกจากการออกแบบด้านกราฟิกใหม่ ยังลดการใช้พลังงาน พร้อมระบบบูธความเร็วตัวใหม่อย่าง DL Boost เน้นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาประหยัดพลังงานก่อน และคงต้องรอกันอีกสักพักใหญ่กว่าจะได้เห็น Tiger Lake ตัวเป็นๆ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Surface Laptop 4 ของทาง Microsoft เริ่มมีข่าวออกมาได้สักพักแล้วตั้งแต่ในช่วงต้นปี 2021 ที่ผ่านมา ซึ่ง ณ เวลานั้นพบว่า Surface Laptop 4 นั้นจะใช้งานหน่วยประมวลผลของทาง AMD ในรุ่น Ryzen 4000 หรือไม่ก็เป็น Ryzen 5000 ที่น่าจะถูกใจแฟนๆ AMD...

Buyer's Guide

และแล้วก็ถึงเวลาที่ Intel จะกลับมาทวงความยิ่งใหย่อีกครั้งหลังจากปล่อยให้คู่แข่งไล้บี้ ด้วย Intel Tiger Lake ที่ได้เปิดตัวในค่ำคืนนี้ ซึ่งถือว่าเป็น 11th Gen core series เลยก็ว่าได้ ด้วยเทคโนโลยีการผลิต 10 nm แรงขึ้น ในขณะที่ประหยัดพลังงานยิ่งกว่าเดิม สำหรับโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะ Advertisement สรุปเลยสำหรับคนที่ไม่อยากอ่านเยอะ ว่า Tiger...

Notebook News

หลังการเปิดครับตัวซีพียู Intel Comet Lake-H และการ์ดจอ NVIDIA RTX 2000 Super รุ่นใหม่แต่ละค่ายก็เข็ญโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ของตัวเองออกมากันเพียบ และหนึ่งในนั้นก็คือ Lenovo ที่ได้นำ Y540 และ Y740 มาปัดฝุ่น อัพเกรทความสวยงาม และสเปคพร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น Legion 5i และ Legion 7i...

Notebook News

มีอะไรใหม่: วันนี้ Intel พร้อมประกาศเปิดตัวโมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ H-ซีรีส์ เจนเนอเรชั่น 10 สำหรับการใช้งานในแล็ปท็อปด้วยความแรงทะลุกว่า 5GHz โดยโปรเซสเซอร์ H-ซีรีส์นี้มีประสิทธิภาพระดับเด็สก์ท็อป เหมาะสำหรับการเล่นเกมและการสร้างคอนเทนต์โดยเฉพาะ ทั้งนี้จะมี Intel Core เจนเนอเรชั่น 10 รุ่น i9-10980HK[i] เป็นรุ่นไฮไลต์ของซีรีส์นี้ Advertisement คำแถลงจากผู้บริหาร:...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก