Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

เหลือเชื่อ … มีผู้ใช้งาน Youtube พบคลิปวีดีโอ PlayStation 2 แสดงผลแบบ Ray-tracing ได้

The Playstation 2 could apparently handle real-time ray-tracing

เป็นที่ทราบกันดีว่ากว่าที่เครื่องเกมคอนโซลจะรองรับฟีเจอร์ Ray-tracing อย่างเป็นทางการนั้นก็จะเป็นเครื่องคอนโซลในรุ่นถัดไปอย่าง PlayStation 5 และ Xbox Series X ทว่าเมื่อไม่นานมานี้นั้นมีผู้ใช้ค้นพบคลิปของทางผู้ทำสื่อลง Youtube อย่าง Tinhh ซึ่งเป็นคลิปสาธิตการแรนเดอร์ภาพกราฟิก 3 มิติที่ใช้ฟีเจอร์ Ray-tracing โดยเครื่องที่ใช้ในการสาธิตตัวอย่างนั้นเป็นเครื่อง PlayStation 2 ซึ่งคลิปดังกล่าวนี้นั้นถูกโพสเอาไว้ตั้งแต่ในปี 2012 ที่ผ่านมาแล้ว

Advertisement

ray tracing ps2

นับจนถึงเวลานี้นั้น PS2 มีอายุมากกว่า 19 ปีแล้ว โดยในคลิปดังกล่าวนั้นได้มีการอธิบายเอาไว้ว่าการแรนเดอร์ตัวอย่าง real-time ray-tracing ที่เห็นในคลิปนั้นใช้งานการประมวลผลผ่านทาง vector units (VUs) ของ PS2 ในการแรนเดอร์ โดยที่ตัว vector units (VUs) นั้นจะมาพร้อมกับหน่วยความจำขนาด 16 KB ตัวคลิปจะเป็นเช่นไรนั้นไปชมกันเลย

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นการแรนเดอร์ดังกล่าวนี้ก็มีความเป็นไปได้อยู่แล้วเนื่องจากได้ทำการใช้งานการประมวลผลทั้งหมดจากหน่วยประมวลผล ทว่าหากจะนำไปใช้ในเกมสำหรับเครื่อง PS2 จริงๆ นั้นก็ไม่สามารถที่จะทำได้แบบตลอดเวลาเพราะตัวหน่วยประมวลผลของ PS2 นั้นไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะประมวลผล Ray-tracing แบบตลอดเวลาได้นั่นเอง(เพราะจริงๆ แล้วในหลายๆ งานอย่าง SCEE Assembly 2002 นั้นทาง Sony ก็เคยมีการนำเอาวีดีโอสาธิตเกมของ PS2 ที่มีการใช้เทคนิค Ray-tracing เอาไว้เหมือนกัน)

สิ่งที่น่าสนใจนั้นก็คือจากตัวอย่างคลิปสาธิตนั้นทำให้เราทราบได้ว่าการประมวลผลเทคนิค Ray-Tracing นั้นจริงๆ แล้วไม่จำเป็นเลยที่จะต้องใช้หน่วยประมวลผลแยกอย่างที่เราได้เห็นกันบนชิปกราฟิกซีรีย์ RTX ของทาง NVIDIA ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นจริงๆ จากการที่ทาง NVIDIA ได้เปิดให้ชิปกราฟิกซีรีย์ GTX 1000 บางรุ่นสามารถที่จะใช้ฟีเจอร์ Ray-Tracing ได้นั้นก็ทำให้เราพอทราบกันได้ว่าจริงๆ แล้วไม่มีความจำเป็นเลยที่จะต้องใช้ฮาร์ดแวร์เสริมในการประมวลผล Ray-tracing ทว่านั่นก็ทำให้ประสิทธิภาพในการขับเฟรมเรทนั้นลดลงไปด้วยนั่นเอง

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ขาตั้งโทรศัพท์ 8 รุ่น ถ่ายวีดีโอ ไลฟ์สด เซลฟี่ ราคาหลักร้อย พกพาได้ ขาตั้งโทรศัพท์ในปี 2023 นี้ยังเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับการใช้งานในหลายด้าน เช่น นักท่องเที่ยว ที่อยากได้ภาพสวยๆ มุมกว้างๆ ไม่ต้องฝากคนอื่นถ่ายให้ หรือใช้ในการถ่ายงานด้วยมือถือ ภาพที่ได้มีความนิ่งและคมชัดมากกว่าถือด้วยมือ หรือจะใช้ไลฟ์สตรีมขายสินค้า หรือถ่ายทำคอนเทนต์ รีวิวสินค้าก็ได้หมด เพราะด้วยขาตั้งแบบนี้ ตอบโจทย์การใช้ได้ จะเริ่มต้นกับงบประหยัดหลักร้อยบาท...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีดาวน์โหลด YouTube ไฟล์ชัด อัปเดต 2023 ปัจจุบัน การดาวน์โหลดคลิปวิดีโอจาก YouTube มาเก็บไว้นั้น ไม่ได้เป็นเรื่องยากแล้ว สามารถทพได้ง่ายๆ ทั้งแบบที่ต้องลงโปรแกรม และไม่ต้องลงโปรแกรม สะดวกสบายขึ้นมาๆ ทีมงาน NotebookSPEC ก็วิธีดาวน์โหล YouTube มาฝากเช่นกัน แต่ก่อนที่เราจะไปดูวิธีการนั้น ทีมงานต้องขอแจ้งให้ทราบก่อนเลยว่า ทีมงาน ไม่สนับสนุนการเผยแพร่คลิปวิดีโออย่างผิดกฎหมาย การดาวน์โหลด...

IT NEWS

YouTube กำลังจะเลิกใช้ Stories ซึ่งเป็นฟีเจอร์สำหรับโพสต์ชั่วคราวตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ผู้ใช้จะไม่สามารถโพสต์สตอรี่ได้ตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนนี้เป็นต้นไปและโพสต์ที่มีอยู่จะหมดอายุหลังจาก 7 วัน หลังจากนนี้จะสนับสนุน YouTube Shorts แทน เพราะเป็นที่นิยมมากกว่า YouTube Stories เปิดตัวตั้งแต่ปี 2017 ภายใต้ชื่อว่า Reels และมีผู้ใช้งานประมาณ 10,000 คน วัตถุประสงค์คือเเพื่อเพิ่มช่องทางในการโปรโมทให้กับช่องของตัวเอง แต่ดูเหมือนว่าสุดท้ายแแล้วก็มีครีเอเตอร์ใช้จริงๆ...

IT NEWS

YouTube มีนโยบายใหม่ว่าต่อไปนี้ในการดูโฆษณาจะไม่มีปุ่มกดข้ามให้กับโฆษณาที่มีความยาว 30 วินาทีอีกต่อไป เพราะเห็นว่า YouTube TV กำลังโตขึ้น นี่อาจจะเป็นจุดที่ดึงผู้ใช้งานสมัครมาชิกแบบ Premium ให้มากขึ้น Neal Mohan ซีอีโอของบริษัทประกาศเรื่องการอัปเดตใหม่นี้ในงาน Brandcast 2023 ว่าทางบริษัทเห็นว่าผู้ใช้งาน YouTube บนจอใหญ่มีผู้ใช้งานจำนวน 150 ล้านคนในเดือนธันวาคม 2565 และจากข้อมูลของทางฝั่งผู้ลงโฆษณาพบว่ากว่า 70%...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก