Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – โผล่ผลการทดสอบ Ryzen 5 1600 AF คาดเป็นการอัพเกรดโดยใช้สถาปัตยกรรม Zen+

ถึงแม้ว่าจะเข้าสู่ยุดที่ 3 ของหน่วยประมวลผล Ryzen จากทาง AMD แล้วนั้น ทว่าทาง AMD เองก็ไม่ได้ทิ้งหน่วยประมวลผลรุ่นเก่า ล่าสุดนั้นมีหลุดผลการทดสอบของหน่วย

ถึงแม้ว่าจะเข้าสู่ยุดที่ 3 ของหน่วยประมวลผล Ryzen จากทาง AMD แล้วนั้น ทว่าทาง AMD เองก็ไม่ได้ทิ้งหน่วยประมวลผลรุ่นเก่า ล่าสุดนั้นมีหลุดผลการทดสอบของหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ที่คาดว่าทาง AMD นั้นเตรียมนำมาตีตลาดผู้ใช้งานระดับล่างอย่าง Ryzen 5 1600 AF ซึ่งจุดที่น่าสนใจนั้นก็คือจากการที่หน่วยประมวลผลซีรีย์ Ryzen 1000 นั้นใช้สถาปัตยกรรม Zen ในการผลิต ทว่าเจ้า Ryzen 5 1600 AF นั้นกลับกลายเป็นว่าใช้สถาปัตยกรรม Zen+ ที่มีกระบวนการผลิตอยู่ที่ระดับ 12 nm แทน

amd ryzen 5 1600 af

Advertisement

ผู้ที่เผยข้อมูลการทดสอบของ Ryzen 5 1600 AF นี้คือผู้ใช้งาน Reddit ที่มีชื่อว่า /u/vogonpoetry_ โดยสิ่งที่น่าสนใจนั้นก็คือเจ้า Ryzen 5 1600 AF นี้นั้นในชุดวางจำหน่ายจะมาพร้อมกับระบบระบายความร้อนของทาง AMD เองอย่าง Wraith Stealth cooler โดยตัวหน่วยประมวลผล Ryzen 5 1600 AF นั้นจะยังคงมาพร้อมแกนการประมวลผลจำนวน 6 แกน 12 เทรดเช่นเดิม ส่วนความเร็วสัญญาณนาฬิกานั้นจะอยู่ที่ 3.7 GHz ขณะ boost

Ryzen 5 1600 AF Cinebench

ตามข้อมูลของผลการทดสอบที่หลุดออกมานั้นพบว่า Ryzen 5 1600 AF ที่ใช้งานร่วมกับหน่วยความจำความเร็ว 3000 MHz โดยมีค่า CL อยู่ที่ 15 สามารถทำคะแนนการทดสอบได้มากกว่า Ryzen 5 1600 รุ่นปกติในการทดสอบด้วย Cinebench R20 ที่ราวๆ 400 คะแนน ทว่าจุดที่น่าเสียดายเป็นอย่างมากก็คือในการ Overclocked ตัว Ryzen 5 1600 AF นั้นกลับทำไม่ได้ดีเท่าที่ควร แต่กับราคาที่น่าสนใจคือ $85 หรือประมาณ 2,570 บาทนั้นเรียกได้ว่า Ryzen 5 1600 AF เป็นหน่วยประมวลผลที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผล 6 แกน 12 เทรดสุดคุ้มจริงๆ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

REVIEW

HP Pavilion Aero 13 บางเบาพลัง AMD Ryzen รุ่นใหม่ แบตอึดชาร์จไว เพื่อคนทำงานและครีเอเตอร์ HP Pavilion Aero 13 โน๊ตบุ๊คสำหรับครีเอเตอร์ คนทำงานและนักธุรกิจที่มีไลฟ์สไตล์ ชอบความบางเบา พกพาง่าย มีความอเนกประสงค์ แต่ต้องให้ประสิทธิภาพที่ดี ตอบโจทย์การใช้งานได้ครอบคลุม กับบอดี้ที่มีงานประกอบแน่น จับถนัดมือ ให้ขุมพลังหลัก...

CONTENT

ผ่านพ้นกลางปี 2024 มาแล้ว เชื่อว่าหลายคนก็กำลังเล็งจะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ หรือเกมมิ่งโน้ตบุ๊กเครื่องใหม่อยู่ และถ้าซื้อทั้งทีก็อยากให้ใช้ไปได้นานหลายปี มีประสิทธิภาพที่รองรับคุณสมบัติใหม่ ๆ ของระบบปฏิบัติการ ซอฟต์แวร์และเกมไปได้อีกยาว จะรับส่งข้อมูลอะไรก็รวดเร็ว ในบทความนี้จะมาแนะนำสเปค 3 ข้อที่ควรมี ในกรณีที่จะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ เครื่องใหม่ในปี 2024 นี้

CONTENT

คอมพิวเตอร์แบบออลอินวัน หรือที่ใช้คำเรียกย่อ ๆ ว่า AIO ก็เป็นเครื่องคอมอีกแบบที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะกลุ่มของเครื่องใช้ในสำนักงาน ใช้หน้าเคาน์เตอร์ รวมถึงใช้งานทั่วไปในบ้าน ด้วยดีไซน์ที่มีเพียงจอชิ้นเดียวก็สามารถใช้งานได้เลย ซึ่งสะดวกกว่าใช้เครื่องเดสก์ท็อป และยังได้หน้าจอที่ใหญ่กว่าโน้ตบุ๊กอีกด้วย ในบทความนี้เราจะมาแนะนำคอมพิวเตอร์แบบ AIO 4 รุ่นน่าใช้งาน และถ้าใครเป็นแฟนค่ายแดงก็คงถูกใจแน่นอน เพราะทั้ง 4 รุ่นนี้เป็น AIO AMD ล้วนอีกด้วย

CONTENT

การจะซื้อคอมพิวเตอร์ในแบบเดสก์ท็อปซักเครื่อง เพื่อมาต่อกับหน้าจอ คีย์บอร์ด เมาส์แล้วใช้งานในยุคนี้ แม้ว่าการซื้อเครื่องแบบประกอบเอง รวมถึงให้ร้านจัดชุดผสมให้ จะดูว่าได้คอมที่แรง ดูคุ้ม แต่จริง ๆ แล้วเชื่อว่ายังมีหลายท่านที่อาจต้องการซื้อคอมแบบประกอบสำเร็จจากโรงงานอยู่ อาทิ การหาเครื่องไปใช้ในสำนักงาน รวมถึงผู้ปกครองที่อาจไม่เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์มากนัก ที่ต้องการซื้อคอมเครื่องใหญ่ ๆ ไว้ให้บุตรหลานได้ใช้งานกัน ในบทความนี้ก็เลยจะมาแนะนำคอมแบรนด์ดังที่ใช้ CPU AMD มาให้พิจารณากันครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก