Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Tech – ในปี 2020 นี้เราจะได้พบกับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6 AX ที่เร็วมากขึ้นกว่าในทุกยุคที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก

ถึงแม้ว่าการเชื่อมต่อเครือข่ายแบบไร้สายในช่วงที่ผ่านมานั้นจะได้รับความนิยมในการใช้งานมากขึ้นแต่ก็ไม่สามารถจะทำการปฎิเสธได้เลยว่ายังมีผู้ใช้ที่ใช้การเข้าสู่เครือข่าย

ถึงแม้ว่าการเชื่อมต่อเครือข่ายแบบไร้สายในช่วงที่ผ่านมานั้นจะได้รับความนิยมในการใช้งานมากขึ้นแต่ก็ไม่สามารถจะทำการปฎิเสธได้เลยว่ายังมีผู้ใช้ที่ใช้การเข้าสู่เครือข่ายแบบมีสายมากกว่าอยู่ด้วยเหตุผลเรื่องของความเสถียรของการใช้สายโดยเฉพาะ ทว่าในปี 2020 นี้นั้นทุกอย่างจะเปลี่ยนไป(หรือไม่) กับการมาถึงของ Wi-Fi 6 AX ที่จะเริ่มเข้ามามีบทบาทในการใช้งานของผู้ใช้มากขึ้นและเริ่มมีอุปกรณ์รองรับมากขึ้นกว่าเดิมอย่างกว้างขวาง

1609 1909181211482X 14

Advertisement

จริงๆ แล้วนั้นมาตรฐาน Wi-Fi 6 AX นั้นได้มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการออกมาแล้วในระยะเวลาหนึ่ง ทว่าในช่วงที่ผ่านมานั้นจะเห็นได้ว่า Wi-Fi 6 AX นั้นยังไม่ค่อยได้รับความนิยมมากเท่าไรนักเพราะส่วนหนึ่งแล้วก็เนื่องจากความแพงของตัวอุปกรณ์ทั้งในส่วนของตัวกระจายสัญญาณรวมไปถึงอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่รองรับ Wi-Fi 6 AX อย่างเป็นทางการนั้นก็ค่อนข้างที่จะมีน้อย แต่ในปี 2020 นี้นั้นรับรองได้ว่าเราจะเห็นตัวอุปกรณ์ที่รองรับ WiFi 6 ออกมาให้ใช้งานกันมากขึ้นอย่างแน่นอน

สำหรับท่านที่อยู่ทางด้านเทคนิคแล้วนั้นการใช้ชื่อสัญลักษณ์ Wi-Fi 6 AX อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูมากเท่าไรนักเพราะว่าทางสมาคมผู้ดูแลระบบดังกล่าวพึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงชื่อในการเรียกมาไม่นานเท่าไรนัก โดยหากจะย้อนกลับไปใช้ชื่อทางเทคนิคแล้วนั้น Wi-Fi 6 AX จะเป็นมาตรฐาน 802.11ax ส่วน WiFi 5 นั้นจะมีชื่อทางเทคนิคตามมาตรฐานเป็น 802.11ac การเปลี่ยนชื่อเป็น WiFi ตามด้วยตัวเลขนี้นั้นเป็นการเปลี่ยนเพื่อที่จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจในระบบของ WiFi มากขึ้นกว่าเดิมซึ่งแน่นอนว่าเมื่อการเปลี่ยนแปลงผ่านไปได้สักระยะไม่ว่าจะเป็นทั้งทางด้านผู้ใช้ทั่วไปหรือช่างเทคนิคก็น่าจะคุ้นเคยแถมยังทำให้ความเข้าใจของกลุ่มผู้ใช้งานทั้งหมดนั้นเเหมือนกันได้อีกต่างหาก

617WXJCHgRL. AC UL600 SR600600

สำหรับอุปกรณ์ที่รองรับกับ Wi-Fi 6 AX นั้นจะเห็นได้ว่าเริ่มออกวางจำหน่ายกันมากขึ้นแล้วอย่างในส่วนของตัวกระจายสัญญาณนั้นก็มีหลายกหลายยี่ห้อไม่ว่าจะเป็นของ TP-Link หรือ ASUS ที่มีการรีวิวไปบ้างแล้วในสำนักข่าวออนไลน์ใหญ่ๆ ส่วนอุปกรณ์สำหรับผู้ใช้งานนั้นถ้าเป็นด้านโน๊ตบุ๊คแล้วในช่วงครึ่งปีหลังของ 2019 ที่ผ่านมานั้นตัวเครื่องที่มาพร้อมกับชิปเซ็ทของทาง Intel ต่างก็จะรองรับกับ Wi-Fi 6 AX แล้ว ในส่วนของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเองแล้วนั้นก็เริ่มมีให้เห็นแล้วบนสมาร์ทโฟนระดับเรือธงของทั้งทาง Apple และ Samsung เป็นต้น

ที่น่าดีใจมากกว่าเดิมสำหรับผู้ใช้ทั่วไปนั้่นก็คือในช่วงปลายปี 2019 นี้ทางผู้ผลิตเครื่องกระจายสัญญาณสำหรับครัวเรือนที่รองรับกับมาตรฐาน WiFi 6 นั้นก็จะมีรุ่นใหม่ๆ ที่เป็นรุ่นเริ่มต้นซึ่งรองรับ Wi-Fi 6 AX ด้วยอย่างเช่นของทาง TP-Link, Ubiquiti และ ASUS ที่ราคาเริ่มต้นนั้นถือว่าน่าสนใจมากกับราคาที่ไม่เกิน $70 หรือไม่เกิน 2,110 บาทเท่านั้น เรียกได้ว่าในปี 2020 ที่จะถึงนี้นั้นเป็นปีที่ Wi-Fi 6 AX น่าจะได้รับความนิยมจริงจังสักที

ข้อดีของ Wi-Fi 6 AX นั้นจะมีดังต่อไปนี้

  • ความเร็วสูงสุึดที่รองรับอยู่ที่ 10 Gbps เร็วกว่า Wi-Fi 6 AX ที่ราวๆ 30 – 40%
  • รองรับ MU-MIMO ทำให้สามารถรับและส่งข้อมูลให้กับอุปกรณ์หลายๆ ชิ้นได้ในเวลาเดียวกัน
  • มีการตอบสนองต่อการโอนถ่ายข้อมูลที่รวดเร็วขึ้น
  • สามารถใช้งานได้ดีถึงแม้ว่าในพื้นที่การใช้งานนั้นจะมีสัญญาณไร้สายอื่นๆ รบกวนอยู่โดยใช้เทคนิคการกำหนดสีของตัวสัญญาณที่มีชื่อว่า BSS Coloring (Basic Service Set Coloring)
  • เพิ่มค่า Modulation เป็น 1024-QAM (Quadrature Amplitude Modulation) ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการโอนถ่ายข้อมูลเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมถึง 25%
  • มาพร้อมกับเทคนิค Target Wake Time ซึ่งจะช่วยให้การใช้ไฟของอุปกรณ์ต่างๆ ที่รองรับกับ WiFi 6 นั้นลดลงเป็นอย่างมากเพราะว่ามันจะทำงานเหมือนกับลักษณะมี Sleep Mode ในตัวทำให้ในช่วงที่ไม่มีการโอนถ่ายข้อมูลนั้นตัวอุปกรณ์ที่ใช้จะลดความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลให้เหลือน้อยที่สุด(อุปกรณ์ที่จะได้ประโยชน์จากส่วนนี้นั้นก็จะเป็นอุปกรณ์เคลื่อนที่ซะเป็นส่วนใหญ่รวมไปถึงอุปกรณ์แบบ IoT ด้วย)

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นการจะใช้ Wi-Fi 6 AX ได้คุณจำเป็นที่จะต้องมีทั้งตัวอปุกรณ์จ่ายสัญญาณที่รองรับมาตรฐาน Wi-Fi 6 AX และอุปกรณ์รับสัญญาณที่รองรับ Wi-Fi 6 AX ด้วย

802 11ax user experience infographic

ที่มา : cnet

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Accessories review

TP-Link TL-WA1801 Access Point เชื่อมต่อไว กระจายสัญญาณ Wi-Fi ให้ทั่วถึง ต่อ Wi-Fi 6 เต็มสปีด!! TP-Link TL-WA1801 Access Point ราคาประหยัดเพื่อ Startup ใหม่จาก TP-Link บริษัทชั้นนำด้านอุปกรณ์ไร้สายออกแบบมาเพื่อใช้งานในบ้านหรือออฟฟิศ Startup ใหม่ ให้กระจายสัญญาณ...

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

Special Story

เทคโนโลยีใหม่อย่าง WiFi 7 จ่ายวันนี้ใช้ได้ยาวไม่ต้องอัพเกรดบ่อย! เมื่อไม่นานมานี้ Wi-Fi Alliance ได้ทำการรับรอง WiFi 7 อย่างเป็นทางการแล้ว หากนับจากวันที่เริ่มต้นอนุมัติครั้งแรกเมื่อปี 2019 แล้วก็เป็นเวลา 5 ปี ก่อนจะได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการพร้อมใช้งานและมีสินค้าให้เลือกซื้อได้แล้วด้วย ซึ่งทาง Wi-Fi Alliance เองก็นิยามว่า WiFi 7 จะเน้นเรื่องความเร็ว,...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก