Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Tech 2019 – 4 เหตุผลที่ทำให้ตลาดกล้องถ่ายรูปหดตัวลงต่อเนื่อง โดยไม่คำนึงถึงสมาร์ทโฟนที่กำลังเป็นที่นิยม

หลายๆ ท่านคงคิดว่าการที่ตลาดกล้องถ่ายรูปนั้นหดตัวลงเรื่อยๆ มีผลมาจากการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนที่นับวันนั้นสมาร์ทโฟนมักจะมาพร้อมกับความสามารถ

หลายๆ ท่านคงคิดว่าการที่ตลาดกล้องถ่ายรูปนั้นหดตัวลงเรื่อยๆ มีผลมาจากการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนที่นับวันนั้นสมาร์ทโฟนมักจะมาพร้อมกับความสามารถทางด้านการถ่ายรูปที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นทางนักเขียนของ PetaPixel อย่างคุณ Robin Wong และช่างถ่ายภาพหลายๆ คนนั้นกลับไม่ได้คิดที่จะโทษการขยายตัวของตลาดสมาร์ทโฟนแต่เพียงอย่างเดียว โดยไม่นานมานี้พวกเขาได้หารือกันถึงเหตุผลของการหดตัวของตลาดกล้องถ่ายรูปดังกล่าวแล้วได้ตีพิมพ์ออกมาโดยปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้ตลาดกล้องถ่ายรูปหดตัวลงนั้นมีอยู่ 4 ประการ

Advertisement

สำหรับปัจจัยทั้ง 4 ประการที่ทำให้ตลาดกล้องถ่ายรูปหดตัวลงเรื่อยๆ นั้นมีดังต่อไปนี้

  • กล้องถ่ายรูปได้ถูกพัฒนาไปยังจุดที่เรียกว่าสูงที่สุดแล้วโดยจุดที่สูงที่สุดที่ว่านั้นก็คือการที่กล้องถ่ายรูปอยู่ในจุดที่มีเทคโนโลยีพอเพียงต่อความต้องการของผู้ใช้งาน โดยการถึงจุดสูงสุดดังกล่าวนี้นั้นก็ได้ดำเนินมาต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานได้ 2 – 3 ปี แถมยังมีช่างภาพหลายๆ คนได้บอกเอาไว้ว่าถึงแม้ในปัจจุบันกล้องถ่ายภาพจะมีการออกรุ่นใหม่ออกมาเรื่อยๆ ทว่ากล้องที่ถูกวางจำหน่ายในตลาดตั้งแต่เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาแล้วนั้นก็ยังคงสามารถที่จะใช้งานได้ดีเพียงพอกับความต้องการในการถ่ายภาพสำหรับมืออาชีพแล้ว
  • ความสนใจในการถ่ายภาพของผู้คนมาถึงจุดที่เสื่อมถอย ซึ่งในที่นี้นั้นไม่ได้หมายความว่าผู้คนทั่วไปนั้นไม่สนใจที่จะถ่ายภาพ ทว่าหลังจากที่มีความต้องการกล้องถ่ายรูปและได้ซื้อกล้องถ่ายรูปเครื่องแรกมาแล้วนั้น ส่วนใหญ่แล้วผู้คนที่ไม่ได้อยู่ในสายอาชีพการถ่ายภาพโดยตรงจะไม่มีความต้องการซื้อกล้องตัวที่สองหรือทำการอัพเดทซื้อกล้องใหม่อีกต่อไป ซึ่งกว่าที่พวกเขาจะตัดสินใจซื้อกล้องรุ่นใหม่นั้นก็กินระยะเวลาอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 5 ปีขึ้นไป
  • สื่อสังคมออนไลน์หรือ Social media ทำให้รูปแบบของการถ่ายรูปนั้นเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยจะเห็นได้จากในปัจจุบันนั้นผู้คนส่วนใหญ่นิยมการถ่ายกล้องแบบ selfie เป็นอย่างมากแล้วทำการอัพเดทลงสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มผู้คนดังกล่าวนี้เองนั้นมีจำนวนค่อนข้างที่จะมาก ด้วยการถ่ายรูปแบบ selfie ที่เป็นที่นิยมมากนี้เองทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ไม่มีความจำเป็นและต้องการที่จะใช้กล้องตัวที่ 2 ที่มาพร้อมกับสเปคสุดฆรูเพื่อทำการถ่ายภาพเพิ่มเติมเนื่องจากว่าสิ่งที่พวกเขาใช้ถ่ายภาพ selfie ในปัจจุบันนั้นเพียงพอต่อความต้องการของพวกเขาอยู่แล้ว
  • วงการกล้องถ่ายภาพนิ่ง(หรืออาจจะกล่าวได้ว่าก้าวอยู่กับที่) ในส่วนนี้นั้นทางคุณ Wong ได้ให้ความเห็นเอาไว้ว่า ณ ปัจจุบันนี้ผู้พัฒนาเทคโนดลยีสำหรับกล้องถ่ายภาพนั้นอยู่ในสภาวะที่หยุดนิ่งเพื่อที่จะเข้าสู่การทำตลาดแบบปลอดภัยเพราะในการพัฒนาเทคโนโลยีใดเทคโนโลยีหนึ่งขึ้นมาใหม่นั้นมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้งบในการวิจัยและพัฒนา แถมหากลงงบไปแล้วนั้นไม่สามารถที่จะทำให้ผู้คนหันไปสนใจกับเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นได้สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือการขาดทุนและในท้ายที่สุดบริษัทดังกล่าวอาจจะต้องปิดตัวลงได้

สิ่งหนึ่งที่คุณ Wong ได้ทิ้งท้ายไว้เพื่อที่จะเป็นการช่วยให้ตลาดกล้องภ่ายภาพดีขึ้นกว่าเดิมนั่นก็คือข้อความถึงเพื่อๆ นักถ่ายภาพทุกท่านที่จะต้องทำงานการถ่ายภาพออกมาให้ดีที่สุดและปรับปรุงพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ การกระทำดังกล่าวนี้นั้นจะช่วยทำให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้เห็นว่าการถ่ายภาพที่ใช้กล้องจริงๆ นั้นแตกต่างจากสิ่งที่พวกเขาเคยเห็นกันและมันยังมีการพัฒนาในการถ่ายภาพอยู่อย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

ที่มา : petapixel

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

REVIEW

Tapo C425 กล้องวงจรปิดไร้สาย 100% แบตอึดทนทาน คมชัด ตรวจจับไว แอปฯสุด Easy ติดได้ทั้งในและนอกบ้าน Tapo C425 จาก TP-Link กล้องวงจรปิดไร้สาย ที่ออกแบบมาให้ง่ายกับผู้ใช้ แต่ระบบความปลอดภัยครบ ความละเอียดระดับ 2K QHD 4MP มองเห็นชัด ตรวจจับได้ไว มองเห็นได้ชัดในเวลากลางคืน...

Buyer's Guide

ยุคนี้ถ้าขับรถก็ต้องมีกล้องติดรถยนต์เอาไว้สักตัว จะได้เก็บภาพนาทีสำคัญไว้เป็นหลักฐานได้! ถ้าไม่รู้ซื้อ Dashcam ตัวไหนมาดู! ยุคนี้นอกจากมีรถยนต์ไว้ใช้เดินทางแล้วก็ต้องมีกล้องติดรถยนต์ (Dashcam) เอาไว้ใช้คู่กัน เพราะเราไม่รู้ว่าเรื่องสุดวิสัยจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่แล้วถ้าเกิดขึ้นมาจะหาหลักฐานจากไหนมาใช้ยืนยันตัวได้ ดังนั้นถ้าซื้อมาติดไว้สักตัวก็ช่วยบันทึกนาทีสำคัญเอาไว้เป็นหลักฐานให้ทางประกันภัยแล้วใช้ดำเนินคดีตามกฏหมายในยามจำเป็นได้อีก ช่วยเพิ่มความอุ่นใจทุกการเดินทางว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วก็ยังมีคลิปหลักฐานเอาไว้ใช้ในชั้นศาลอย่างแน่นอน นอกจากนี้ถ้ามี Dashcam ติดเอาไว้แล้วแจ้งกับทางบริษัทโบรกเกอร์หรือประกันภัยก็ใช้ต่อรองเพื่อลดเบี้ยรายปีให้ถูกลงได้อีกพอควร ดังนั้นถ้าใครยังไม่มีกล้องหน้ารถก็ควรซื้อมาติดไว้สักอันไม่ว่าจะเป็นแบบกล้องหน้าอย่างเดียวหรือมีกล้องหลังด้วยก็ยิ่งดีจะได้เก็บภาพนาทีสำคัญได้ครบทุกจุดอุ่นใจกว่าเดิมAdvertisement 6 กล้องติดรถยนต์น่าใช้ ติดรถไว้สบายใจมีหลักฐานทุกสถานการณ์! Aston Ultimate X Wifi Pro 4K...

Buyer's Guide

ขาตั้งโทรศัพท์ 8 รุ่น ถ่ายวีดีโอ ไลฟ์สด เซลฟี่ ราคาหลักร้อย พกพาได้ ขาตั้งโทรศัพท์ในปี 2023 นี้ยังเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับการใช้งานในหลายด้าน เช่น นักท่องเที่ยว ที่อยากได้ภาพสวยๆ มุมกว้างๆ ไม่ต้องฝากคนอื่นถ่ายให้ หรือใช้ในการถ่ายงานด้วยมือถือ ภาพที่ได้มีความนิ่งและคมชัดมากกว่าถือด้วยมือ หรือจะใช้ไลฟ์สตรีมขายสินค้า หรือถ่ายทำคอนเทนต์ รีวิวสินค้าก็ได้หมด เพราะด้วยขาตั้งแบบนี้ ตอบโจทย์การใช้ได้ จะเริ่มต้นกับงบประหยัดหลักร้อยบาท...

Accessories review

SJCAM C300 กล้องแอ็คชั่น 4K กันสั่น พร้อมลุยทุกที่ แบต 2 ก้อนหน้าจอ Dual screen มุมกว้างสะใจ SJCAM C300 กล้องแอ็คชั่น ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นจุใจ เหมาะกับสายลุย เหล่าเอ็กซ์สตรีม และนักผจญภัยที่ชอบความท้าทาย ด้วยกล้องมุมกว้าง 154 องศา ดีไซน์สวยจับกระชับมือ พร้อมหน้าจอ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก