Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Toyota – กำลังพัฒนารถยนต์นวัตกรรมใหม่ที่วิ่งได้ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ … วิ่งได้ตลอดไม่ง้อการชาร์จอีกต่อไป

ถึงแม้ว่ารถยนต์ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการขับเคลื่อนนั้นอาจจะฟังดูเป็นไปไม่ได้มากไปหน่อย ทว่าก็ไม่เหนือความสามารถของมนุษย์เราที่ในสักวันหนึ่งจะสามารผลิตรถยนต์

ถึงแม้ว่ารถยนต์ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการขับเคลื่อนนั้นอาจจะฟังดูเป็นไปไม่ได้มากไปหน่อย ทว่าก็ไม่เหนือความสามารถของมนุษย์เราที่ในสักวันหนึ่งจะสามารผลิตรถยนต์ในรูปแบบดังกล่าวนี้นั้นขึ้นมาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการประกาศร่วมงานของทาง Toyota, Sharp, และ NEDO (New Energy and Industrial Technology Development Organization of Japan) ที่จะทำให้การผลิตรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ที่ไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงอย่างอื่นเป็นจริงขึ้นมา

5d80f37e2e22af3dd53275a2

Advertisement

คุณ Koji Makino ผู้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการโครงการของทาง Toyota นั้นได้บอกกับทาง Bloomberg เอาไว้ว่าข้อดีของรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ก็คือการที่มันสมารถที่จะขับเคลื่อนได้โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องเติมเชื้อเพลงจะช่วยให้ผู้ขับขี่นั้นมีอิสระมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งนั้นถือได้ว่าเป็นการพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพราะมันไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเข้าปั้มเพื่อชาร์จไฟฟ้าหรือเติมน้ำมันอีกต่อไป แถมนั่นทำให้ยังเป็นการประหยัดพื้นที่และงบประมาณในการตั้งสถานีเติมเชื้อเพลงไปอีกด้วย

อย่างไรก็ตามเพื่อให้การขับขี่รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์สามารถที่จะทำได้ทั้งกลางวันและกลางคืนนั้น สิ่งหนึ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือแบตเตอรี่สำหรับจัดเก็บพลังงานที่ต้องมีขนาดใหญ่มากพอซึ่งนั่นถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายทาง Toyata และผู้ร่วมพัฒนาเป็นอย่างยิ่งที่จะทำการออกแบบตัวรถยนต์ให้สามารถที่จะรองรับการขับขี่ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืนได้

5b46115fd87a8e1e008b46b1

ทั้งนี่ ณ ปัจจุบันการพัฒนารถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์นั้นถือว่าเป็นก้าวเริ่มต้นแรกๆ ในการพยายามที่จะร่วมนำเอาพลังงานแสงอาทิตย์มาไว้บนยานพาหนะที่สามารถใช้งานได้อย่างจริงจัง ปัญหาที่ทาง Toyata จะต้องทำการแก้ไขให้ได้เพื่อที่จะสามารถทำการพัฒนารถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นจริงได้นั้นก็คือเรื่องของน้ำหนักของเซลล์รับพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะไปเพิ่มน้ำหนักให้กับตัวรถยนต์เป็นอย่างมากจนอาจจะทำให้ความเร็วในการขับเคลื่อนนั้นน้อยกว่ารถยนต์ที่ใช้พลังงานในรูปแบบอื่นๆ

ด้วยการนี้นั้นทาง Toyota เองจึงได้มีการร่วมกับคู่ข้าที่จะพัฒนาเซลล์รับพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีความหนาเพียงแค่ 0.03 mm ซึ่งสามารถที่จะวางไว้บนตัวรถยนต์ได้ในทุกๆ ด้านรวมถึงส่วนที่เป็นช่วงโค้งบนบริเวณหลังคารถยนต์, กระโปรงหน้ารถและส่วนกระโปงหลังของตัวรถยนต์ ทว่านั่นก็ไม่ใช่ปัญหาที่ใหญ่มากนักเพราะปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นก็คือการทำให้ตัวรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์นั้นสามารถที่จะทำการชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ได้ในขณะเดียวกันกับที่กำลังมีการขับเคลื่อนอยู่มากซึ่งถือว่าในปัจจุบันนั้นยังคงไม่สามารถที่จะทำการพัฒนาในจุดดังกล่าวนี้ได้

อ้างอิงจากตัวแทนของทาง NEDO อย่างคุณ Mitsuhiro Yamazaki แล้วนั้นพบว่าขณะนี้รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์รุ่นทดสอบสามารถที่จะวิ่งได้ยยาวนานถึง 4 วันที่ระยะทางไม่เกิน 50 กิโลเมตรโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องทำการชาร์จพลังงานเพิ่มแต่อย่างใด

5d81023f2e22af39f429a0ae

เพื่อทำให้รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์สามารถที่จะใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวันนั้นถือว่ายังต้องมีการพัฒนาอีกเป็นอย่างมาก รวมทั้งต้องคำนึงถึงการใช้งานรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศที่มีแสงน้อยไม่มากเหมือนกับในทะเลทรายด้วยอีกต่างหาก ดังนั้นแล้วนี่อาจจะไม่ได้เป็นเทคโนโลยีที่เราจะสามารถเห็นกันได้ในทศวรรษนี้ โดยทางคุณ Takeshi Miyao นักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีของรถยนต์ได้บอกกันทาง Bloomberg เอาไว้ว่ากว่าที่เราจะได้เห็นรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถใช้งานได้จริงนั้นน่าจะต้องใช้ระยะเวลาในการพัฒนาอีกยาวนาน

ที่มา : businessinsider

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

ไม่ว่าจะอย่างไรแล้วนั้นตัวเลขก็ไม่เคยโกหกใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องที่ว่าผู้ใช้งานในปัจจุบันนั้นนิยมใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ในการเข้าถึงสื่อทางอินเตอร์เน็ตต่างๆ

Special Story

มีเกิดก็ต้องมีดับ ประโยคดังกล่าวนี้ไม่ได้ใช้กันแค่ในการสนทนาทั้วไปเท่านั้นเพราะทางด้านเทคโนโลยีเองก็มีเกิดและดับไปเช่นเดียวกัน ล่าสุดนั้นทาง The Verge ได้รวบรวม 84

Other News

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้

Other News

ในยุคที่เรากำลังเข้าสู่คลื่นโทรศัพท์มือถือแบบ 5G นั้นเชื่อว่ามีหลายๆ อาจจะเป็นกังวลเหมือนที่ผ่านๆ มาว่าเจ้าคลื่นความที่ที่ใช้งานบนเครือข่าย 5G นั้นมันปลอดภัยหรือเปล่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก