Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

จัดสเปก PC – ให้มีสเปคและราคาใกล้เคียงกับ PlayStation 5 มากที่สุด สเปคจะออกมาเป็นแบบไหน ???

ด้วยเวลาในปัจจุบันที่ผ่านไปเร็วมากๆ นั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นเวลาอีกเกือบ 1 ปีที่เราจะได้เห็นเครื่องเกมคอนโซลยุคถัดไปอย่าง PlayStation 5 ออกทว่า ณ เวลานี้นั้นเรา

ด้วยเวลาในปัจจุบันที่ผ่านไปเร็วมากๆ นั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นเวลาอีกเกือบ 1 ปีที่เราจะได้เห็นเครื่องเกมคอนโซลยุคถัดไปอย่าง PlayStation 5 ออกทว่า ณ เวลานี้นั้นเราก็น่าจะเริ่มได้รู้กันแล้วว่าโดยรวมนั้นสเปคของ PS5 นั้นเป็นอย่างไร ในครั้งนี้นั้นเราจะมาลองดูกันว่าหากปัจจุบันนี้เราต้องการที่จะจัดสเปคเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ใกล้เคียงกับ PS5 มากทุกสุดทั้งในแง่ของส่วนฮาร์ดแวร์และงบประมาณ ก่อนอื่นนั้นมาดูกันว่าจนถึง ณ ปัจจุบันนี้นั้น PS5 มีสเปคเป็นอย่างไรบ้าง

PS5 2

Advertisement

ตามข่าวลือและที่มีการยืนยันออกมาจากทาง Sony แล้วนั้น PlayStation 5 จะมีสเปคดังต่อไปนี้

  • ใช้ชิปเซ็ทที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 ที่มีแกนการประมวลผล 8 แกน 16 threads และชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi ซึ่งทั้งหน่วยประมวลผลและชิปเซ็ทนั้นจะเป็นรุ่นปรับแต่งพิเศษโดยเฉพาะ
  • สำหรับชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi นั้นจะมาพร้อมกับสถาปัตยกรรมฐาน AMD RDNA 2.0
  • วันวางจำหน่ายคือช่วงเดือนธันวาคม 2020
  • มาพร้อมกับแหล่งเก็บข้อมูล SSD ที่มีความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลอยู่ในระดับเร็วมาก
  • รองรับการแสดงผลที่ความละเอียดระดับ 4K@120Hz
  • สนับสนุนเทคโนโลยี Ray-tracing
  • รองรับการแสดงผลที่ความละเอียดระดับ 8K โดยอาจจะเฉพาะในส่วนของสื่อวีดีโอเท่านั้นไม่ใช้การเล่นเกม
  • สามารถที่จะนำเกมของ PlayStation 4 มาใช้ในการเล่นได้ทั้งหมด
  • เกมที่วางจำหน่ายจะมีทั้งในรูปแบบดิจิทัลและมาในรูปแบบของ BD-XL Blu-ray discs
  • คอนโทรลเลอร์รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับการปรับปรุงในส่วนของ haptic และ tactile feedback
  • ราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ $499 หรือประมาณ 15,080 บาท

AMD Ryzen 3000 CPU 6

ร่วมกันที่หน่วยประมวลผลกันก่อน ตามสเปคของ PS5 นั้นพบว่ามันจะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลที่มีแกนการประมวลผลทั้งหมด 8 แกน 16 threads ซึ่งนั่นทำให้หากจะเทียบกันกับในปัจจุบันแล้วนั้นสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ก็น่าจะต้องเป็นหน่วยประมวลผล Ryzen 7 3700X ซึ่งมาพร้อมกับแกนการประมวลผล 8 แกน 16 threads เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามด้วยราคาในปัจจุบันของ Ryzen 7 3700X นั้นสูงกว่า $330 ซึ่งนั่นทำให้หากเราเลือกตัวเลือกหน่วยประมวลผลเป็น Ryzen 7 3700X แล้วนั้นเราจะเหลืองบอีกเพียง $199 เท่านั้นสำหรับฮาร์ดแวร์อื่นๆ

โดยถึงแม้จะดูไปในอนาคตตอนที่ PS5 ออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ Ryzen 7 3700X นั้นก็น่าจะมีราคาลดลงมาอยู่ที่ $190 เหมือนกับ Ryzen 7 2700X ที่มีราคาลดลงมาเหมือนกันหลังจากที่ Ryzen 7 3700X ออก ทว่าถึงแม้ Ryzen 7 3700X จะลดลงมาเหลืออยู่ที่ $190 แล้วก็ตามนั้นแต่มันก็ยังไม่น่าจะใช่ตัวเลือกที่ดีมากนักเพราะนั่นจะทำให้เราเหลืองประมาณสำหรับซื้อฮาร์ดแวร์อื่นๆ ที่ราวๆ $309 เท่านั้น ซึ่งนั่นไม่ดีแน่ๆ

ดังนั้นแล้วจึงมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องลดสเปคลงมาโดยหน่วยประมวลผลที่น่าจะใช้ได้และมีราคาอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถรับได้นั้นก็จะกลายเป็น Ryzen 5 3600 ที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผล 6 แกน 12 threads ในราคา $199 น่าจะเหมาะสมที่สุด เพราะในช่วงเวลาที่ PS5 ออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทากการนั้นราคาของมันน่าจะตกลงไปอยู่ที่ $100 ดังนั้นแล้วหักลบออกจากงบ $499 ของ PS5 เราก็จะเหลือเงินให้ใช้อีก $399 เพื่อที่จะทำการซื้อฮาร์ดแวร์ในส่วนอื่นๆ ต่อไป

amd navi 10 rdna gpu focus

มาต่อกันที่ฮาร์ดแวร์สำคัญที่ขาดไม่ได้เลยกับกราฟิกการ์ดที่ต้องเป็นสถาปัตยกรรม Navi เท่านั้น โดยในปัจจุบันนี้นั้นเนื่องด้วยกราฟิกการ์ดทั้งหมดของทางฝั่ง AMD ตามสถาปัตยกรรม Navi นั้นจะใช้สถาปัตยกรรมหลัก RDNA ดังนั้นแล้วมันจึงไม่สามารถที่จะเทียบกับกราฟิกชิปที่ใช้งานบน PS5 อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามหากเรามองดูแล้วนั้นตัวเลือกที่ใกล้เคียงมากที่สุดน่าจะหนีไม่พ้น RX 5700 เพราะหากคิดในส่วนของประสิทธิภาพของการประมวลผลที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกาขณะ boost แล้วนั้น RX 5700 จะมีประสิทธิภาพอยู่ที่ 8TFLOPS ซึ่งถึงแม้จะสู้กับในรุ่น XT ไม่ได้แต่เมื่อถึง ณ เวลาที่ PS5 ออกนั้นราคาของมันก็จะลงไปอยู่ที่ราวๆ $199 ดังนั้นแล้วเราจะเหลืองบประมาณให้ใช้อีก $200

มาดูกันว่าที่งบประมาณ $200 นั้นเราจำเป็นจะต้องทำการซื้ออะไรเพิ่มอีกบ้าง

  • หน่วยความจำขนาด 8 GB DDR4
  • แหล่งเก็บข้อมูล 500GB PCIe 4.0 SSD
  • 4K Blu-ray player
  • เมนบอร์ด
  • PSU
  • เคส

addlink s70 ssd bare pcb

จากงบที่เหลือเพียง $200 นั้นทำให้เรารู้ได้เลยว่าไม่สามารถที่จะซื้อฮาร์ดแวร์ในส่วนอื่นๆ ได้ครบอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าจะตัด Windows 10 License ไปแล้วเพราะ PS5 นั้นใช้ระบบปฎิบัติการที่พัฒนามาจาก Linux ซึ่งทางฝั่ง PC นั้นเราสามารถที่จะหามาใช้งานได้อย่างฟรีๆ ดังนั้นเพื่อที่จะให้งบไม่บานปลายไปมากที่สุดสเปคที่เหลือนั้นจึงมีดังต่อไปนี้

  • Asus B450 ราคา $80
  • Corsair 100R chassis ราคา $50
  • 8GB Crucial DDR4 ราคา $39
  • 500W EVGA PSU ราคา $47
  • 512GB PCIe 3.0 Addlink S70 SSD ราคา $62.

จะเห็นได้ว่าฮาร์ดแวร์ส่วนที่เหลือนั้นเราไม่ได้รวมเอา 4K Blu-ray player รวมไปด้วยเนื่องจากว่าตัวเคสนั้นไม่มีช่องสำหรับใส่ 4K Blu-ray player ได้อีกแล้ว ฉะนั้นเมื่อรวมในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่เหลือก็จะใช้งบประมาณไปอีก $278 ดังนั้นเมื่อรวมทั้งหมดแล้วการซื้อคอมพิวเตอร์ให้สเปคออกมาใกล้เคียงกับ PS5 ใช้งานไปทั้งหมด $578 โดยสเปคนั้นจะมีดังต่อไปนี้

overall spec compare to ps5

นี่ขนาดพยายามทำให้ใกล้เคียง PS5 มากที่สุดแล้วทว่างบก็เกินไปถึง $177 เลยทีเดียว งานนี้นั้นเรียกได้ว่ายากจริงๆ ที่จะสามารถซื้อคอมพิวเตอร์ให้มีสเปคเทียบเท่ากับ PS5 ได้ อย่างไรก็ตามในช่วงที่ PS5 เปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการนั้นราคาของฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์อาจจะลดลงไปจากที่เรานำมานำเสนอนี้อีก งานนี้ผู้ใช้ก็ต้องเลือกเอาแล้วว่าจะหันไปซื้อคอนโซลอย่าง PS5 หรือซื้อคอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นเกมมาใช้งานกัน

ที่มา : pcgamesn

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

IT NEWS

Xbox รุ่นถัดไปกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และมันจะเป็นเครื่องที่ทรงพลังกว่ารุ่นก่อน Sarah Bond ประธานของ Xbox ของ Microsoft ได้ยืนยันว่าเครื่อง Xbox รุ่นถัดไปกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนา และยังบอกด้วยว่ามันจะเป็น “การก้าวกระโดดทางเทคนิคครั้งใหญ่ที่สุดที่คุณเคยเห็นในการผลิตฮาร์ดแวร์” ตอนนี้ ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าทาง Microsoft วางแผนที่จะเปิดตัว Xbox ออกมาตอนไหน แต่จากที่ประธานของ Xbox ได้กล่าวไว้ เป็นไปได้ว่าสเปคของเครื่องรุ่นถัดไปของ...

PR-News

ตอกย้ำความสำเร็จและการเป็นผู้นำด้านการถ่ายภาพสุดล้ำ เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ Hybridgraphy With Sony ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้โซนี่ไทยได้ทำการเปิดตัวแคมเปญ “AI x Hybridgraphy สร้างสรรค์ทุกไลฟ์สไตล์ที่เป็นคุณ”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก