Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

คอมพัง เปิดไม่ติด ทำแค่ 4 ข้อ ก็อปปี้ระบบกลับมาเหมือนเดิม!

เชื่อว่าหลายคนในที่นี้ อาจมีโอกาสได้เจอปัญหา คอมพัง คอมเปิดไม่ติด หรือบูตไม่ขึ้น ฮาร์ดดิสก์เสีย จากสาเหตุต่างๆ ไม่มากก็น้อย และปัญหาที่ตามมาส่วนใหญ่คือ ต้องมาทำเครื่องกันใหม่ ไฟล์ข้อมูลหาย โปรแกรมเสีย รวมไปถึงการจำพาสเวิร์ดไม่ได้ เพราะมักจะใช้การ Remember Password กันเป็นประจำ แต่ปัญหาเหล่านี้ สามารถแก้ไขได้ แต่ถ้าจะให้ง่ายกว่านั้น การเตรียมตัวเล็กๆ น้อยๆ ก่อนที่จะเกิดปัญหาเครื่องเสีย ต้องส่งซ่อม จะลดเวลาและค่าใช้จ่าย รวมถึงการสูญเสียต่างๆ ไปได้เกือบ 100% ทีเดียว ซึ่งหากคุณเอง กังวลว่า เครื่องคอมพ์หรือโน๊ตบุ๊คตัวเก่าของคุณ อาจจะมีโอกาสลาโลกไปได้ในวันข้างหน้า บอกเลยว่า 4 สิ่งที่คุณทำในวันนี้ จะช่วยให้คุณอุ่นใจได้ไม่น้อยเลย

คอมพัง

Advertisement

1.Backup file หรือสำเนาข้อมูล ประกอบด้วย ไฟล์งาน เอกสารต่างๆ เน้นที่ไดรฟ์หลักหรือไดรฟ์ C: ที่อยู่ใน My Document, Picture, Video, Desktop หรือในจุดอื่นใด เช่น เกม คนที่ใช้ STEAM ก็สามารถเข้าไปเก็บตัวเกมเอาไว้ได้ เพื่อจะได้ไม่ต้องมาดาวน์โหลดติดตั้งใหม่ให้เสียเวลา และถ้าเป็นเครื่องที่เก่ามากหน่อย การสำรองไฟล์ไดรเวอร์ที่เคยใช้ได้ดีอยู่ กรณีที่จำเป็นต้องติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ แล้วระบบทำงานได้ไม่เหมือนเดิม การใช้ไดรเวอร์เก่า ก็พอจะช่วยได้ เลือกเก็บเป็นไฟล์ติดตั้งที่ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ผู้อุปกรณ์ต่างๆ หรือจะใช้โปรแกรมช่วยในการสำรองไดรเวอร์ก็ได้เช่นกัน

คอมพัง

2.Create system image หรือการ Clone system สำรองระบบหรือข้อมูล เลือกว่าจะใช้วิธีจาก Windows หรือจะเลือกใช้งานจากซอฟต์แวร์ ขึ้นอยู่กับความถนัดและความสะดวกในการใช้งาน โดยการทำ Image system นี้ ให้คุณสามารถเก็บระบบต่างๆ รวมถึงการทำสำเนาแบบยกไดรฟ์ สิ่งที่คุณต้องใช้ก็คือ มองหาไดรฟ์ว่างๆ ที่มากพอสำหรับเก็บข้อมูลเหล่านั้น เมื่อซ่อมเครื่องมาใหม่ ก็ให้ Recovery drive กลับมาเหมือนเดิม เช่นเดียวกับการ Clone PC ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์ประเภท 3rd Party เช่น EaseUS Todo Backup เป็นต้น ให้คุณสามารถย้ายตั้งแต่ข้อมูลเพียงอย่างเดียว ไปจนถึงระบบและไดรฟ์ เรียกว่าเครื่องเดิมคุณใช้อย่างไร เครื่องใหม่ก็เป็นแบบนั้น วิธีนี้ใช้สำหรับการย้ายจาก HDD ไป SSD ได้อีกด้วย

คอมพัง

3.เก็บข้อมูลการ Log-in เพื่อเข้าเว็บไซต์หรือทำธุรกรรมต่างๆ เพราะบางคนใช้การ Remember password พอลบระบบหรือติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ มักจำล็อคอินที่เคยใช้ไม่ได้ กรณีนี้ก็ต้องจัดเก็บบรรดาข้อมูลการล็อคอินเอาไว้ หรือถ้าให้มั่นใจ ไม่อยากต้องจำการ Log-in หลายๆ ตัว ก็อาจจะใช้โปรแกรมช่วย Password Manager อาทิ LastPass มาใช้ในการเก็บหรือจัดการก็สะดวกไม่น้อย

คอมพัง

4.ท่องเว็บ ต้องเก็บไว้ Favorite หรือ Bookmarks หลายๆ คนน่าจะเคยเจอกับสิ่งนี้ หลังจากแก้ปัญหาคอมพัง ต้องลงวินโดวส์ใหม่ เมื่อเปิดเข้าเว็บเบราว์เซอร์ที่ใช้ ทุกอย่างว่างเปล่า นั่นก็เพราะปกติระบบจะเก็บ Cache หรือ Bookmarks ต่างๆ ไว้ URL ที่เคยพิมพ์ไม่กี่ตัว เบราว์เซอร์ที่คุ้นเคย ก็มักจะขึ้นให้ทันที แต่พอได้เครื่องกลับมาใหม่ ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะระบบก็จะไม่มีให้เลือกอัตโนมัติจาก Temp หรือ History การเตรียมตัวอย่างง่ายๆ ก็คือ การทำ Bookmark สำหรับคนที่ใช้ Chrome จากนั้นเข้าไปในส่วนของที่มีการจัดเก็บ อย่างเช่น Chrome/Bookmark แต่ถ้าให้ง่ายที่สุดคือ การ Log-in ในการใช้งาน Browser ไม่ว่าจะใช้เครื่องไหน ระบบจะทำการดาวน์โหลดสิ่งที่คุณใช้อยู่มาไว้ให้พร้อมใช้งานได้ทันที

แค่วิธีง่ายๆ เพียง 4 ขั้นตอนนี้ ไม่ว่าคอมคุณจะเสีย คอมพัง สักกี่ครั้ง ฮาร์ดดิสก์เสียกี่รอบ ก็สามารถกลับมาใช้ระบบที่คุณคุ้นเคยได้เหมือนเดิม ทั้งหน้าตา รูปแบบ การตั้งค่าต่างๆ ที่คุณเคยใช้ได้แล้ว หรือถ้าใครที่ไอเดียดีๆ ทิปเด็ดๆ จะฝากเพื่อนๆ ก็สามารถคอมเมนต์ไว้ด้านล่างนี้กันได้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

How to

คอมเสีย คอมดับ แก้ได้อัพเดตปี 2023 แก้ปัญหาคอมจอดำ ไฟกระพริบ ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอน แก้ปัญหาคอมเสีย คอมดับ เปิดไม่ติด บูตไม่เข้า อัพเดตปี 2023 ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ และบางทีก็เกิดจากความผิดปกติเล็กน้อยของฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ลองทำเองดูก่อนได้ เพื่อให้ใช้งานไปได้ก่อน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเรารวมแนวทางแก้ไขให้คุณ แนะนำว่าให้ลองจากสิ่งง่ายๆ ที่พอทำได้ ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญมาก...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด เช็คตรงจุด 8 วิธีแก้ปัญหาก่อนส่งซ่อม ทำเองได้ อัพเดตปี 2023 ฟรี! โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อย่าเพิ่งท้อ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อย่างที่คิด ลองเช็คสิ่งที่อยู่รอบข้าง ก็อาจจะช่วยให้ใช้งานได้ตามปกติ ในปี 2023 นี้ บางคนอาจจะเริ่มกับการทำงานจริงจัง หรือกำลังไปเรียนแบบออนไซต์กันได้แล้ว การใช้งานโน๊ตบุ๊คที่หนักหน่วงในช่วงที่ออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องในช่วงระบาดชของ COVID19 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคน มีวิถีชีวิตที่หนักหน่วง ทำงานด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก