Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

เลือกซื้อ Notebook รุ่นใหม่ ได้ง่าย ๆ ใน 3 ขั้นตอน พร้อมอัพเดทเทคโนโลยีชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10

ในตอนนี้ตลาด Notebook มีการแข่งขันกันสูงมากๆ จากการมาของชิปประมวลผลรุ่นใหม่ๆ ก็มีออกมาอยู่เรื่อยๆ ส่งผลให้ผู้บริโภคผู้ใช้งานอย่างเราๆ มีตัวเลือกกันมากมาย

ในตอนนี้ตลาด Notebook มีการแข่งขันกันสูงมากๆ จากการมาของชิปประมวลผลรุ่นใหม่ๆ ก็มีออกมาอยู่เรื่อยๆ ส่งผลให้ผู้บริโภคผู้ใช้งานอย่างเราๆ มีตัวเลือกกันมากมาย ตั้งแต่ราคาถูกไม่ถึงหมื่นบาท จนไปถึงหลายหมื่นบาท และสเปกที่หลากหลายนั้นอาจทำให้ผู้ซื้ออย่างเราเกิดความสับสนขึ้นได้ ในบทความนี้เราเลยจะมาแนะนำการเลือกซื้อ Notebook ที่เน้นย้ำในเรื่องของชิปประมวลผล Intel รุ่นใหม่ๆ ในตลาด  พร้อมการเลือกซื้อ 3 ขั้นตอนง่ายๆ ที่ประกอบไปด้วย งบประมาณการซื้อ / ประเภทการใช้งาน / ซื้อที่ไหนง่ายที่สุด กัน !

adver bnn intel

Advertisement

ที่สำคัญล่าสุดทาง Intel ได้ส่งกองทัพชิปประมวลผลรุ่นใหม่อย่าง Intel Core i Gen 10 ออกมาในตลาดแล้ว โดยถูกแบ่งออกเป็น 2 สถาปัตยกรรม Ice Lake เทคโนโลยีการผลิตที่ 10 นาโนเมตร และสถาปัตยกรรม Comet Lake เทคโนโลยีการผลิตที่ 14 นาโนเมตร ที่เป็น U-Series ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจาก Intel Core i Gen 8 รุ่นก่อนหน้า ยังใช้เป็นการ์ดจอออนชิป UHD Graphics 620 อยู่ ซึ่งรุ่นที่ขายอยู่ตอนนี้จะมีอยู่ด้วยกันคือ Core i5-10210U / Core i7-10510U / Core i7-10710U

โดยทั้ง Comet Lake และ Ice Lake ได้มาตรฐานการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6 AX เหมือนกัน และมาตรฐาน Thunderbolt 3 ใน Notebook บางรุ่นด้วย

images

อย่างไรก็ตามแม้ว่า Ice Lake ดูเหนือกว่า Comet Lake แทบทุกอย่าง โดยจากภาพด้านล่างจะเห็นว่าจริงๆ แล้ว ทาง Intel มีการแบ่งการทำตลาดออกจากกัน สำหรับ Ice Lake คือชิปประมวลผลที่เน้นงาน AI ที่จะรองรับในอนาคต รวมไปถึงการ์ดจอตัวใหม่ที่สวยสมจริงยิ่งขึ้น ส่วน Comet Lake เน้นงานประมวลผลและการใช้งานที่หลากหลายเป็นหลัก และการแสดงผลความละเอียดสูง 4K ซึ่งมีชิปประมวลผลรุ่น Core i7-10710U ที่เป็น 6 คอร์ 12 เธรดมาทำตลาดด้วย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็นโน๊ตบุ๊คบางเบากลุ่ม U-Series ที่มีคอร์มากถึง 6 คอร์ทีเดียว ที่ปกติแล้วจะเห็นกันในพวก H-Series เท่านั้น

why intel matters TH version 2p

ฉะนั้นในการเลือกซื้อคงต้องดูให้ดีว่าการใช้งานของเราเหมาะกับรุ่นไหน ?

อยากได้ของใหม่ๆ ก็จัดเป็น Ice Lake รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มี AI ใน Notebook ช่วยในเรื่องของการประมวลผลที่ดีและแม่นยำยิ่งขึ้น อย่างการลดเสียงรบกวน หรือการโปรเซสไฟล์ภาพไฟล์

พร้อมทั้งประสิทธิภาพของการ์ดจอออนชิปให้ประสบการณ์ด้านการแสดงภาพและกราฟิกที่สวยงามสมจริง แน่นอนว่าต้องดีขึ้นในทุกมิติ ทั้งความร้อนที่น้อยลง และแรมที่รองรับ MHz ได้สูงขึ้น ดูง่ายๆ คือรุ่นนี้จะใช้รหัสเลข 4 ตัว (ขึ้นต้นด้วย 10 + เลขท้าย 2 ตัว) ตามด้วย G เพื่อบ่งชี้ระดับของการ์ดจอออนชิปอย่าง Intel Iris Plus Graphics อาทิ G1 / G4 / G7 ซึ่งรุ่นที่ขายอยู่ตอนนี้จะมีอยู่ด้วยกันคือ Core i3-1005G1  / Core i5-1035G1 / Core i7-1065G7

ส่วนถ้าเน้นแรงๆ เลือก Comet Lake ได้ความแรงที่มากยิ่งขึ้น มี 6 คอร์ 12 เธรด มาเป็นตัวเลือกเพื่อเน้นงานประมวลผลหรือ Multi-tasking เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นโปรเซสไฟล์หรือตัดต่อวีดีโอ รวมไปถึงเล่นเกม 3 มิติ ประสิทธิภาพเทียบเคียง H-Series ใน Gaming Notebook ก็ดูเป็นรุ่นที่ลงท้ายด้วย U ซึ่งเป็น Comet Lake นั่นเอง อย่างไรก็ตามถ้าให้ดีควรดูรุ่นที่มาพร้อมการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce MX250 ขึ้นไป เพื่อที่จะเล่นเกมหรือใช้งาน 3 มิติด้วย

Intel Gen10 Comet Lake Ice Lake 1

นอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่ดีที่สุดเหมือนกันทั้ง Ice Lake และ Comet Lake ด้วย Intel Wi-Fi 6 AX ที่ดีขึ้น ปลอดภัยขึ้น แรงขึ้น 3 เท่า และพอร์ต Thunderbolt 3 มาเป็นมาตรฐานใน Notebook ที่มีราคาระดับกลางๆ บางรุ่น เรียกได้ว่าแค่นี้ก็น่าซื้อกว่ารุ่นเก่าๆ อย่าง Notebook ที่เป็นชิปประมวลผล Intel Core i Gen 8 แล้ว

แล้ว Intel Core i Gen 9 อย่าง i5-9300H / i7-9750H มันตกรุ่นไปแล้วหรือ ทำไมตกรุ่นเร็วจัง เพิ่งออกรุ่นใหม่ หรือบางคนเพิ่งซื้อไปได้ไม่นานเอง ซึ่งมาถึงตรงนี้ก็ต้องบอกว่า สำหรับ Intel Core i Gen 10 ที่เพิ่งวางขายกันไปนั้นเป็นคนละสถาปัตยกรรม คนละตลาดกับ Intel Core i Gen 9 เลย

เพราะ Intel Core i Gen 10 เป็นตระกูลประหยัดพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรม Ice Lake (ตามด้วย G) / Comet Lake (ลงท้ายด้วย U) ที่เน้นใช้งานโน๊ตบุ๊คที่มีความบางเบาเป็นหลัก ทั้งราคาคุ้มค่าหรือพรีเมียม โดยแตกต่างจาก Intel Core i Gen 9 ที่เป็น H-Series สถาปัตกรรม Coffee Lake เทคโนโลยีการผลิตที่ 14 นาโนเมตร ซึ่งเน้นการใช้งานประมวลผลหนักหน่วงที่ให้ความแรงเทียบเท่าระดับชิปประมวลผล Desktop รองรับการทำงานที่หลากหลายอย่างที่สุด

Intel Gen10 Comet Lake Ice Lake 1

ช่วงงบประมาณการซื้อ และสเปคที่เหมาะกับการใช้งานสำคัญที่สุด

เพราะแต่ละคนมีงบประมาณและการใช้งานที่แตกต่างกัน ราคาเริ่มต้นมีตั้งแต่หมื่นไปจนถึงหลักครึ่งแสนเลยก็มี การเลือกซื้อควรดูที่การใช้งานเป็นหลัก ว่าต้องการใช้งานประเภทไหนบ้าง ช่วงราคาประมาณ 15,000 บาทขึ้นไป จนไปถึง 25,000 บาทมีตัวเลือกการซื้อที่มากมายในระดับหนึ่ง เรียกได้ว่าจะเลือกสเปกที่เน้นแรงมากๆ มีการ์ดจอแยก หรือเน้นใช้งานไม่หนักมาก แต่ของตัวเครื่องบางๆ เบาๆ ก็ทำได้หมด แต่ถ้ามีงบประมาณที่น้อยว่า 15,000 บาท ตัวเลือกก็อาจจะน้อยหน่อย

รวมไปถึงสเปกบางอย่างอาจจะต้องมาอัพเกรดภายหลังอย่างแรมหรือ SSD ส่วนกรณีที่งบมากไปเลยระดับ 30,000 บาทขึ้นไป ก็ต้องบอกว่าตัวเลือกมีเยอะมากๆ ทุกขนาดหน้าจอ ทุกความบางความเบา รวมไปถึงความพรีเมียมหรือฟีเจอร์พิเศษก็สามารถเลือกได้หมด ในบางรุ่นด้วย เหมาะสำหรับคนที่ต้องการ Notebook รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ครบเครื่องครบครัน ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนนักศึกษา คนทำงาน ที่มีพื้นฐานการใช้งานทั่วไป อาทิ เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง ทำงานเอกสาร ใช้งานนอกสถานที่บ่อยๆ ต้องการแบตเตอรี่ที่ยาวนานเกิน 5 – 8
ชั่วโมง รวมไปถึงเล่นเกมเบาๆ ก็ยังพอได้อยู่

หรือจะเลือก Notebook เป็นประเภทตั้งใจซื้อมาเล่นเกมแนว 3มิติรวมถึงทำงานที่เน้นการประมวลผลไปเลย สเปกที่เป็น Intel Core i Gen 9 รหัส H ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่สูงกว่า ที่สำคัญคือได้การ์ดจอแยกเป็นระดับ Gaming อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 / 1650 / 1660 Ti จนไปถึงระดับ RTX Series ที่ตอบสนองเกมที่กินทรัพยากรทั้งออนไลน์และออฟไลน์ได้เป็นอย่างดี แน่นอนว่าเรื่องแรมควรเป็นขนาด 8 – 16GB และ SSD ต้องเป็นความจุ 512GB เป็นมาตรฐาน หน้าจอเพื่อความลื่นไหลต้องเป็นความละเอียด Full HD ที่รองรับ Refresh Rate ที่ 120 – 144Hz ขึ้นไปด้วย

why intel matters TH version 1p

ซื้อที่ไหนง่ายที่สุด

เมื่อเราทำการบ้าน 2 เรื่องจากข้อมูลข้างต้นเรียบร้อยแล้ว ก็อาจจจะเป็นคำถามของใครหลายๆ คน ว่าเราจะสามารถหาซื้อ Notebook ที่ไหนให้ง่ายและสะดวกสบายที่สุด เราขอแนะนำwww.bnn.in.th เว็บไซต์ศูนย์รวมอุปกรณ์ไอทีที่ดีที่สุด ครบครันที่สุด ง่ายที่สุด นอกเหนือจากที่มี Notebook มากมายหลายรุ่นแล้ว ก็สามารถสั่งซื้อสินค้าไอทีอื่นๆ ได้เลย รวมไปถึง Smartphone และ Gadget ก็มีให้ช้อปเช่นกัน สามารถรับของได้ที่บ้านได้ ค่าส่งฟรี (ยอด 499 บาทขึ้นไป) หรือรับที่หน้าร้านร้าน บานาน่า ทุกสาขาทั่วไทย

BNN Web

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Inbox หรือ Line : @bananastore (มี @ ด้านหน้า)

โทร.02-017-7788 (จันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-18.00 น.)

ซื้อ Notebook Intel core i Gen 10 ที่นี่ http://bit.ly/2CZxclm

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก