Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

10 สุดยอดโปรแกรมสร้างงานฟรีๆ ที่เครื่องคุณต้องมีให้ได้

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว NBS วันนี้มาแนะนำ 10 โปรแกรมที่ควรมีติดเครื่องเพื่อเพิ่มผลผลิตในการทำงานให้มากยิ่งขึ้น หลายโปรแกรมอาจจะได้ยินชื่อเสียงกันมาบ้างแล้ว บางโปรแกรมก็พึ่งจะดัง ทุกโปรแกรมที่ว่ามาเป็นโปรแกรมแจกฟรี ไม่ต้องหายาแก้ไอให้เมื่อย หลายๆ โปรแกรมทำงานได้พอๆ กับโปรแกรมเสียตังค์ที่ร้านลงมาให้เลยครับ โดยเฉพาะเพื่อนๆ ที่เป็นมือใหม่พึ่งหัดจับคอม โปรแกรมพวกนี้อาจจะไม่ดังติดหู แต่โปรแกรมที่แจกฟรีตอนนี้ บ้านเราก็หันมาใช้กันหลายตัวแล้วนะครับ จะรอช้าอีกอยู่ใย ลองมาทำความรู้จักกับโปรแแกรมดีๆ พวกนี้ดีกว่า

01 AbiWord 2.8.6

Advertisement

1. AbiWord 2.8.6 http://www.abisource.com/

ใครที่อยากได้โปรแกรมพิมพ์เอกสาร ที่ไม่ใช่ WordPad หรือ NotePad แต่ไม่อยากได้โปรแกรมออฟฟิศยกชุด AbiWord เป็นคำตอบที่ดีเลยครับ การออกแบบหน้าตาทำมาเหมือนกับโปรแกรม Microsoft Office รุ่น 2003 แบบเดิม นอกจากนั้นตัวโปรแกรมก็ยังมีคำสั่งคล้ายๆ กับ Word อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับ Network และทำงานกับเอกสารเดียวกันกับเพื่อนที่ทำงานอีกคนสดๆ ได้ด้วย แต่ว่าต้องระวังบางเรื่องสำหรับเอกสารที่มีความซับซ้อนมากๆ เพราะหน้าตาอาจจะเพี้ยนทางไฟล์นั้นทำมาจากโปรแกรมอื่นๆ อีกทั้งบางคำสั่งอาจจะไม่ทำงานใน AbiWord เวลาทำงานกับไฟล์สำคัญๆ อย่าลืมก็อบแยกออกมาก่อนนะครับ

02 Scribus 1.3.8

2. Scribus 1.3.8 http://www.scribus.net/

Scribus เป็นโปรแกรม DPT หรือ Desktop Publishing Program ที่บ้านเราเรียกโปรแกรมทำสิ่งพิมพ์นั้นแหละครับ เทียบได้กับโปรแกรม Adobe Pagemaker หรือ Adobe Indesign ถ้าใครอยากจะทำเอกสารพวกใบปลิวหรือสิ่งพิมพ์ที่ต้องการความคล่องตัวในการทำงานมากกว่า Microsoft Word โปรแกรมนี้ก็สามารถทำงานออกมาเป็น CMYK PDF ได้ด้วย มีระบบ Preflight Check สำหรับการตรวจสอบปรู๊ฟงานพิมพ์เบื้องต้นด้วย

03 SeaMonkey 2.0.6

3. SeaMonkey 2.0.6 http://www.seamonkey-project.org/

รู้โปรแกรม Mozilla Firefox ใช่ไหมครับ เจ้าเดียวกัน โปรแกรม Mozilla SeaMonkey ก็เป็นชุดโปรแกรมสำหรับการท่องเว็บ, อีเมล์, IRC, แชท และ HTML Editor ในตัวเดียว แต่ชื่อเสียงไม่ดังเหมือน Firefox หรือ Thunderbird จุดหนึ่งเพราะว่ามันไม่ค่อยได้อัพเดตเหมือน Firefox แต่ตั้งแต่โปรแกรมได้รับการพัฒนาเป็นรุ่น 2.0 ขึ้นมา โปรแกรมก็มีตัว HTML Editor แต่ว่าสู้โปรแกรม Adobe Dreamweaver ไม่ได้หรอกครับ เอาไว้เวลาเช็คโค้ดให้เรียบร้อย ก็เป็นตัวช่วยเวลาทำงาน

04 GIMP 2.6

4. GIMP 2.6 http://www.gimp.org/

โปรแกรมกราฟิกยอดนิยมสำหรับคนรักของฟรี GIMP ตัวนี้เป็นอีกทางเลือกของโปรแกรมที่มาแทน Adobe Photoshop มีเครื่องมือหลายๆ ตัวที่คล้ายๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นการปรับตัวอักษร เลเยอร์ แม้แต่รองรับหัวแปรงของ Photoshop เอง แต่โปรแกรมนี้ก็มีข้อเสียเหมือนกันคือ หน้าตา ที่ดูโบราณกาลมากๆ

05 Paint.NET 3.5.5

5. Paint.NET 3.5.5 http://www.getpaint.net/

ถ้าใครคิดว่า GIMP ใช้ยากและอยากได้แค่โปรแกรมดูพื้นๆ สำหรับการตกแต่งรูป Paint.NET ก็เป็นตัวเลือกที่คนส่วนใหญ่ใช้กัน ตัวโปรแกรมมี Plug-in ให้เล่นไม่แพ้โปรแกรมอื่น แม้แต่ตัวที่ใช้ GPU Accelerate ก็มี แต่โปรแกรมยังมีปัญหาเรื่องการจัดการกับตัวอักษรอยู่บ้าง หรือระบบเลเยอร์ที่ซับซ้อบแบบ Photoshop แต่ทั้งสองเรื่องก็กำลังแก้ไขอยู่ครับ

06 Inkscape 0.48

6. Inkscape 0.48 http://inkscape.org/

ใครอยากได้โปรแกรมที่เอาไว้ทดแทน Adobe Illustrator ตอนนี้มีแล้วครับ Inkscape มีเครื่องมือให้ใช้งานเยอะแยะเลย และไม่ต้องเดามากด้วยว่ามันใช้ยังไง ไฟล์ที่ทำเสร็จแล้วสามารถส่งออกไปใช้กับโปรแกรมอื่นๆ ได้ตามใจชอบ หรือจะทำ PDF ออกมาเลยก็ได้ โปรแกรมรุ่นล่าสุดเพิ่มความสามารถในการจัดการกับเส้นหลายๆ เส้น การจัดการกับตัวอักษร มี “สเปรย” ด้วย รวมทั้งรองรับ ICC เพื่อการจัดการสีในตัวโปรแกรมเลย

07 Dia 0.97

7. Dia 0.97 http://dia-installer.de/

โปรแกรมพื้นๆ แต่ทำงานที่ยิ่งใหญ่ได้ Dia เป็นโปรแกรมทำ Flowchart และ Diagram แต่เวลาควมคุมอย่าพยายามทำอะไรประหลาดๆ เช่น เวลาวาดรูปก็ให้ลากจากซ้ายไปขวา ถ้าลากจากขวาไปซ้าย อาจจะได้ภาพอะไรแปลกๆ ออกมา ส่วนอื่นๆ ก็ไม่ต้องห่วงเพราะ Dia ค่อนข้างใช้งานง่าย ถ้าหากคุ้นเคยกับโปรแกรมแล้ว นอกจากนั้นยังเอาไว้วาดพวกระบบไฟฟ้า ระบบประปา หรือภาพแสดงการเขียนโปรแกรมก็ได้นะครับ ใครทำงานวิศวะน่าจะชอบ

08 FreeMind

8. FreeMind http://freemind.sourceforge.net/wiki/index.php/Main_Page

ถ้าดูผ่านๆ FreeMind ก็จะเหมือนกับ Dia แต่ว่าโปรแกรมถูกออกแบบให้เป็น Mind Map หรือว่าภาพที่เราเห็นเวลาใช้อธิบายอะไรสักอย่างที่เชื่อมโยงกันเยอะๆ การใช้งานไม่ได้ยากเย็นอะไรมากมาย ไม่หนาทุกคนก็พร้อมจะมานั่งประชุมกันและเขียนกราฟออกมาได้ชัดเจนแล้ว หลังจากที่ได้ภาพออกมาเราสามารถส่งออกเป็นภาพหรือว่า Data Tree หรือแม้แต่เว็บเพจเลยก็ได้

09 GTD-Free

9. GTD-Free http://gtd-free.sourceforge.net/

GTD มาจากคำว่า Getting Things Done หรือ ทำมันให้เสร็จ เป็นโปรแกรมที่ทำออกมาเพื่อจัดการกับชีวิตของเราเอง เหอะๆ ประมาณว่าเราไม่ต้องจดอะไรมากมายในกระดาษ โปรแกรมนี้จะทำหน้าที่เก็บข้อมูลต่างๆ ว่าเราอยากทำอะไร อยากได้อะไร มีข้อมูลอะไร แบ่งการจัดการพวกนี้ออกมาให้เป็นระบบ อะไรทำแล้ว อะไรยังไม่ทำ โปรแกรมนี้ต้องลองเอาไปใช้กันดูเองนะครับ สนุกๆ

10 Task Coach 1.1.3

10. Task Coach 1.1.3 http://www.taskcoach.org/

ถ้าโปรแกรม GTD ออกจะดูงงๆ เพราะคนเขียนก็งงๆ งั้นลองมาดูโปรแกรม Task Coach ที่จะเป็นโค้ชให้กับชีวิตของคุณกัน พูดง่ายๆ มันคือ ออร์แกนไนเซอร์ดีๆ นั้นแหละครับ โปรแกรมมีตัวเช็คงานว่าวันนี้คุณต้องทำอะไรบ้าง แอบค้างงานอะไรหรือเปล่า มีตัวจับเวลาด้วยว่าคุณใช้เวลาในการทำโครงการต่างๆ นานเท่าไร ความสามารถพิเศษอื่นๆ อย่าง การเพิ่มงานย่อยๆ ก็มีครับ นอกจากนั้นยังสามารถปรับมุมมองให้เป็นแบบปฏิทินหรือแบบอื่นๆ ได้ด้วย แผนงานทั้งหมดสามารถเซฟเป็น ICS เพื่อไปใช้กับโปรแกรมอื่นๆ หรือ Google Carlendar ได้ด้วย

ทั้งสิบโปรแกรมก็เป็นโปรแกรมที่สามารถเพิ่มผลผลิตในการทำงานของเราได้ โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อนะครับ จริงอยู่ที่โปรแกรมพวกนี้อาจจะไม่เด่นในบ้านเรา เพราะว่าเราหาโปรแกรมแพงๆ ได้ฟรีอยู่แล้ว แต่โปรแกรมพวกนี้ก็เป็นทางเลือกที่ดีได้เช่นกัน หากเราลองปรับใช้ให้เข้ากับงานครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมง่ายๆ ทำได้ฟรี บน Windows 11 อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนกำลังมองหาวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอัดหน้าจอเพื่อบันทึกเก็บไว้ หรือส่งต่อไปให้เพื่อน หรือบางคนที่เป็นสายทำคอนเทนต์ก็อาจต้องการอัดหน้าจอไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำในการอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS, iOS และ Android ที่สามารถทำได้ฟรีๆ...

Tips & Tricks

ทำความรู้จักกับ CapCut ในคอม พร้อมฟีเจอร์ตัดต่อคลิป ที่ดีและง่าย ทำได้ฟรีด้วย อัพเดท 2024 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอนั้นมีให้เราเลือกใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือแอพพลิเคชัน แถมยังใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนด้วย และหนึ่งในโปรแกรมตัดต่อที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้ตัดคลิปวิดีโอสั้นสำหรับลง Social media นั่นก็คือ CapCut ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากพามาทำความรู้จักกับ CapCut โดยจะเน้นไปที่การใช้งาน CapCut ในคอม...

CONTENT

หนึ่งในโปรแกรมที่ผู้ใช้ Windows หลายท่านน่าจะคุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะเวลาที่เครื่องมีปัญหา ทำงานช้า โปรแกรมค้าง เครื่องกระตุก นั่นก็คือโปรแกรม Task Manager ที่มาพร้อมกับ Windows มาอย่างยาวนาน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าโปรแกรมนี้มันบอกข้อมูลอะไรบ้าง และจะใช้งานได้อย่างไร Advertisement โปรแกรม Task Manager มีหน้าที่หลักก็คือแสดงรายชื่อของ process ที่ทำงานอยู่ในขณะนั้น ซึ่งหนึ่งโปรแกรมเองอาจจะมีหลาย process...

CONTENT

ถ้าพูดถึงโปรแกรมที่สายเทสต์ความแรงเครื่อง รวมถึงใช้เช็คสเปคคอมต้องรู้จัก ต้องเคยใช้ หรือกำลังใช้งานอยู่ ต้องมีชื่อของ CPU-Z ขึ้นมาแน่นอน ด้วยฟังก์ชันพื้นฐานที่ตอบโจทย์มาก คือสามารถดูข้อมูลเบื้องต้นของ CPU แรม เมนบอร์ดได้ง่าย รวมถึงยังใช้ได้ฟรีด้วย แต่สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคย เวลาเปิดโปรแกรมขึ้นมาครั้งแรกก็อาจจะเกิดอาการงงได้ ว่าหัวข้อไหนคืออะไร และต้องดูอะไรบ้างเวลาจะเช็คเครื่อง ในบทความนี้จะมาดูรายละเอียดของแต่ละหัวข้อกัน Advertisement ก่อนอื่น โปรแกรม CPU-Z มีให้ใช้งานบน Windows...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก