Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

โน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา พิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ใน Windows 10 และ Windows 7 แก้ไขได้อย่างไร

โดยปกติแล้ว โน๊ตบุ๊คที่เราใช้งานกันทั่วไปก็มักจะต้องรองรับการพิมพ์ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย เพื่อการใช้งานที่ครอบคลุม แต่ในบางครั้งก็อาจเกิดปัญหาโน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา

โดยปกติแล้ว โน๊ตบุ๊คที่เราใช้งานกันทั่วไปก็มักจะต้องรองรับการพิมพ์ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย เพื่อการใช้งานที่ครอบคลุม แต่ในบางครั้งก็อาจเกิดปัญหาโน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา หรือพิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ ซึ่งนับเป็นปัญหาที่อยู่คู่กับผู้ใช้มาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะกับทั้ง Windows 10 และ Windows 7 ในบทความนี้จะมาดูวิธีแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา หรือพิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ กับทั้ง Windows 10 และ Windows 7 กันครับ

nbs nb 6

Advertisement

สาเหตุของปัญหาโน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา หรือพิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ ส่วนมากแล้วมักจะเกิดจากปัญหาเกี่ยวกับการตั้งค่าภาษาของตัว Windows เช่น ยังไม่ได้เพิ่มภาษาไทยเข้าไปในรายชื่อภาษาที่ใช้งาน หรือไม่ก็เป็นส่วนของวิธีการกดเปลี่ยนภาษา โดยอาจจะเกิดจากการที่ Windows รวน หรือไม่ก็มาจากการลง Windows ใหม่โดยยังไม่ได้ตั้งค่าภาษามาก่อน ซึ่งวิธีตรวจสอบและแก้ไขปัญหาโน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา หรือพิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ของ Windows 7 และ Windows 10 มีดังนี้

วิธีแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา พิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ใน Windows 7

1 31. เปิด Control Panel ขึ้นมา แล้วคลิกที่หัวข้อ Change keyboards or other input methods

2 4

2. คลิกที่แท็บ Keyboards and Languages แล้วคลิกที่ปุ่ม Change keyboards…

3 3

3. ดูในช่อง Installed services ว่ามีภาษาอะไรอยู่บ้าง ซึ่งถ้าเพิ่มภาษาไทยไว้แล้ว ก็จะมี Thai (Thailand) อยู่ด้วย อย่างในภาพด้านบนที่ยังไม่มี ก็แสดงว่ายังไม่ได้เพิ่มคีย์บอร์ดภาษาไทยครับ โดยสามารถเพิ่มภาษาไทยได้ด้วยการคลิกที่ปุ่ม Add… แล้วเพิ่มภาษาไทยเข้าไปได้เลย

4 3

4. ส่วนอีกจุดที่ควรตรวจสอบก็คือวิธีการกดเปลี่ยนภาษาของคีย์บอร์ด ซึ่งสามารถทำได้โดยคลิกที่แท็บ Advanced Key Settings แล้วดูที่หัวข้อ Between input languages ว่าตรงฝั่งขวาใช้เป็นปุ่มอะไรอยู่ อย่างในภาพด้านบนก็คือ ระบบตั้งไว้ว่าให้ใช้ปุ่ม Alt ด้านซ้าย + Shift ในการเปลี่ยนภาษา ซึ่งถ้าใครต้องการเปลี่ยนไปใช้ปุ่มตัวหนอน (~) ในการเปลี่ยนภาษาบน Windows 7 ก็ให้คลิกที่ปุ่ม Change Key Sequence… ได้เลย

5 2

5. ปรับปุ่มที่ต้องการใช้เป็นปุ่มเปลี่ยนภาษาได้ที่หัวข้อ Switch Input Language ถ้าหากต้องการใช้ปุ่มตัวหนอน (~) ก็ให้คลิกที่ปุ่มหน้า Grave Accent จากนั้นคลิก OK > OK เพื่อใช้ปุ่ม ~ ในการสลับภาษาอังกฤษและภาษาไทยได้แล้ว

วิธีแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา พิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ใน Windows 10

1 2

1. ส่วนของ Windows 10 ก็ใกล้เคียงกันครับ แต่รูปแบบเมนูจะต่างจากใน Windows 7 หน่อย โดยให้เข้าไปที่ Settings > Time & Language

2 3

2. คลิกที่หัวข้อ Language ที่แถบทางซ้ายมือ จากนั้นดูที่หัวข้อ Preferred Languages ครับ ว่ามีภาษาอะไรบ้าง ถ้ามีแค่ภาษาอังกฤษอย่างเดียว ก็แสดงว่าเราต้องกดเพิ่มภาษาไทยเข้าไปก่อน ถึงจะสามารถใช้งานได้ ถ้าต้องเพิ่มภาษาไทย ก็คลิกที่ Add a preferred language ที่ล้อมกรอบแดงไว้

3 2

3. หาภาษาไทย โดยอาจจะพิมพ์ค้นหาจากในช่องด้านบนก็ได้ จากนั้นคลิก Next แล้วรอการติดตั้งซักพักนึง ก็สามารถใช้งานคีย์บอร์ดภาษาไทยบน Windows 10 ได้แล้วครับ ส่วนถ้าต้องการปรับเปลี่ยนวิธีการกดเปลี่ยนภาษา (ค่าเริ่มต้นคือปุ่ม Alt+shift) ก็ดูข้อต่อไปได้เลย

4 2

4. ย้อนกลับมาที่หน้า Language จะเห็นว่ามีภาษาไทยเข้ามาในรายการ Preferred Languages แล้ว ถ้าต้องการเปลี่ยนวิธีกดเปลี่ยนภาษาก็ให้คลิกที่หัวข้อ Spelling, typing, & keyboard settings ที่อยู่ตรงฝั่งขวาบนของจอ

5 1

5. เลื่อนจอลงมาด้านล่าง คลิกที่หัวข้อ Advanced keyboard settings

6

6. คลิกที่ Language bar options

7

7. จากนั้นก็เลือกเปลี่ยนวิธีการกดเปลี่ยนภาษาบน Windows 10 ได้จากในหน้านี้เลยครับ ซึ่งวิธีการเปลี่ยนก็เหมือนกับใน Windows 7 ตามข้างต้น เมื่อเสร็จแล้วก็คลิกปุ่ม OK เพื่อใช้งานได้ทันที

ด้านบนนี้ก็จะเป็นวิธีตรวจสอบและแก้ไขปัญหาโน๊ตบุ๊คกดเปลี่ยนภาษา พิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ทั้งใน Windows 7 และ Windows 10 นะครับ ซึ่งน่าจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้แทบทั้งหมดแล้ว เว้นเสียจากจะเป็นกรณีที่เกิดจากระบบเกิดความผิดพลาดเอง หรือเกิดจากแพทช์ต่าง ๆ ซึ่งคงต้องดูการแก้ไขตามสถานการณ์แทน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก