Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Samsung New Model แหล่มจริงหรือถึงคนมุงซะขนาดนี้

สวัสดีเพื่อนๆ ชาวอารยธรรม NBS ครับ ปรากฏการณ์คนมุงกระจายของ Samsung RF408 Series ที่ผ่านมา ช่างดูน่าตื่นเต้นจริงๆ ครับ วันนี้ผมจะมาแนะนำเครื่องตัวนี้กับท่านผู้อ่าน กันแบบง่ายๆ สำหรับผู้ที่อ่านรีวิวไม่เข้าใจ หรือต้องรู้ว่าเครื่องรุ่นนี้มีจุดเด่นตรงไหน แล้วมันน่าซื้อจริงๆ หรือเปล่า สำหรับรายละเอียดผลการทดสอบที่เป็นตัวเลข ผมของข้ามนะครับ เพราะว่าน้องคนเก่งท่านได้ทำไว้ละเอียดดีแล้ว

01 Samsung RF408 Spec

Advertisement

Samsung RF408 Series ตอนนี้มี 2 รุ่นย่อย ในตอนนี้นะครับ คือ Samsung RF408-S03TH และ Samsung RF408-S01TH ทั้งสองตัวนี้แน่นอนว่าหน้าตาเหมือนกัน สเปคของเครื่องก็แทบทั้งหมดก็แทบจะไม่แตกต่าง นอกจากนั้นราคาก็ยังใกล้เคียงกันด้วย คือ 25,900 บาท สำหรับรุ่น S03TH และ 27,000 บาท สำหรับรุ่น S01TH ด้วยความที่ราคามันใกล้เคียงกันขนาดนี้ ผมก็จะขอนำเสนอจุดที่มันแตกต่างกันของเครื่องทั้งสองรุ่นนี้ก่อนแล้วกันครับ

จุดแตกต่างระหว่าง Samsung RF408-S03TH และ Samsung RF408-S01TH

02 Intel Core i5 Spec

ความแตกต่างแรกก็คือ ซีพียูหรือหน่วยประมวลผลที่ใช้ ในเครื่องทั้งสองรุ่นนั้น เป็น Intel Core i5 เหมือนกัน แต่คนละรหัส เครื่อง S03TH จะใช้ตัวรหัสต่ำกว่านั้นคือ Intel Core i5 460M ที่มีความเร็ว 2.53 GHz และทำความเร็ว Turbo Boost ได้สูงสุด 2.80 GHz หรือได้เพิ่มมา 270 MHz กว่าๆ ส่วนเครื่องรุ่นใหญ่ S01TH จะใช้ Intel Core i5 560M ที่มีความเร็ว 2.66 และทำความเร็ว Turbo Boost ได้ 3.20 GHz หรือได้เพิ่มมา 540 MHz

ถ้ามองกันง่ายๆ ก็คือ เครื่องรุ่น S01TH จะได้ความเร็วในส่วนของการประมวลผลด้วย Turbo Boost เยอะกว่าพอสมควร นอกจากเรื่องของความเร็ว Turbo Boost ที่ทำได้มากกว่าแล้ว ก็จะเป็นเรื่องของการมีระบบ Intel Virtualization Technology for Directed I/O (VT-d), Intel Trusted Execution Technology และ AES New Instructions เพิ่มเข้ามาด้วย ถ้าอ่านแล้วไม่รู้ว่าคืออะไรก็ไม่เป็นไรครับ แสดงว่าโอกาสที่คุณจะใช้งานระบบพวกนี้มีน้อยจริงๆ เพราะฉะนั้น ก็อยู่ที่คุณผู้อ่านนั้นแหละครับ ว่าต้องการเอาเครื่องไปใช้งานด้านไหน เพราะโปรแกรมที่ใช้งานเป็นประจำจะเป็นตัวกำหนดกว่า การเพิ่มเงินอีกหลายพันบาท เพื่อได้ความเร็วซีพียูมาอีกนิดหน่อย จะคุ้มค่ากับการลงทุนไหม

03 Samsung RF408 Ram

ความแตกต่างที่สองคือ หน่วยความจำหรือแรมที่ติดตั้งมาให้แต่แรก เครื่อง S03TH จะติดมาให้ 2 GB ส่วน S01TH จะติดมาให้ 4 GB ณ ต้องนี้การใช้งานทั่วๆ ไป เช่น เล่นเน็ต ดูหนัง ฟังเพลง แรม 2 GB ยังทำงานได้ดีเพียงพอนะครับ การเพิ่มแรมเป็น 4 GB สำหรับหลายๆ คนอาจจะไม่เกิดประโยชน์เลยด้วยซ้ำ การมีแรมเยอะก็เป็นเรื่องดีครับ แต่แรมส่วนเกินที่ไม่ได้ใช้งาน ก็เหมือนแค่ถนนว่างๆ ที่ไม่มีรถวิ่งนั้นแหละครับ

ทั้งสองส่วนนั้นก็เป็นจุดแตกต่างกันจริงๆ ของเครื่องทั้งสองรุ่นนะครับ ทีนี้ลองมาดูจุดเด่นหลักๆ ของเครื่องกันบ้างดีกว่าครับ ว่าทำไมเครื่องทั้งสองรุ่น ถึงติด Top 5 ของ NBS

Print

09 Samsung RF408 USB3.0

USB3.0 คือ คำตอบ
USB3.0 ยังอาจจะเป็นเทคโนโลยีใหม่สำหรับบ้านเรานะครับ เพราะเครื่องที่มีพอร์ต USB3.0 ติดมาให้แต่แรกยังไม่เยอะ ผู้ผลิตบางเจ้าเครื่องที่เมืองนอกมี พอเข้าเมืองไทยดันตัดทิ้งซะงั้น ไม่รู้จะตัดไปทำไป ทั้งๆ ที่หลายๆ คนที่นี้อยากได้มาครอบครอง Samsung RF408 Series มีจุดเด่นของนี้ครับ คือมี USB3.0 มาให้… เออ… พอร์ตเดียว ถ้าเกิดเรามองสภาพรอบๆ แล้ว USB3.0 จำเป็นต้องมีในตอนนี้ไหม ตอบเลยว่าไม่จำเป็นครับ เรายังใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับ USB2.0 กับเครื่องที่เราถอยไปวันนี้ได้อีกเป็นปีเลยครับ กว่าที่อุปกรณ์ที่เป็น USB3.0 จะเข้ามาขายในบ้านเราจริงๆ จังๆ กว่าราคาจะลดลงมาจนประชาชนทั่วไปอยากซื้อมาใช้อีก แต่การที่เริ่มมี USB3.0 มาในเครื่องระดับราคาสองหมื่นกลางๆ เป็นการส่งสัญญาณให้กับบ้านเราว่า เทคโนโลยีตัวนี้กำลังราคาถูกลงเรื่อยๆ การมี USB3.0 ในเครื่อง Samsung RF408 Series จึงเป็นการลงทุนที่ได้กำไรตั้งแต่ต้นครับ อย่างน้อย มันก็สามารถชาร์จแบตให้อุปกรณ์อื่นๆ ของคุณเร็วขึ้นนะครับ (ดีใจกันไหมเนี่ย – -“)

04 Samsung RF408 Body

รูปร่างโดนใจจริงๆ โดนเต็มๆ
จุดเด่นอีกอย่างของเครื่อง Samsung RF Series ก็คือ รูปร่างที่สวยงามของมันครับ แต่มันดันคล้ายกับเครื่องระดับกลางของอีกเจ้าพอดี เลยกลายเป็นปรากฏการณ์ขึ้นมา ถ้ามองรวมๆ แล้ว การออกแบบของเครื่องนี้ นับว่าทำได้ดีเลยครับ การใช้คีย์บอร์ดแบบ Island หรือว่า Chiclet ทำให้การทำความสะอาดบริเวณนี้ง่ายครับ การวางตำแหน่งแป้นของคีย์บอร์ดต้องบอกว่า Samsung ทำได้ดี การที่ TouchPad มีปุ่มกดแยกขาดจากกันก็ทำให้การกดรู้สึกไม่กระด้างครับ รวมทั้งปุ่ม Hot Key บริเวณเหนือคีย์บอร์ดตรงที่มีปุ่ม Power ก็ออกแบบได้ดี รวมทั้งปุ่ม WiFi ที่มีไฟสถานะบอกให้พร้อม Samsung ออกแบบส่วนพวกนี้ได้ดีจริงๆ ครับ แต่การจัดเรียงตำแหน่งของพอร์ตเชื่อมต่อ ผมคิดว่ายังเรียงได้ไม่เรียบร้อย สวยงาม เท่าไรครับ แต่จุดที่น่าเสียดาย ก็คือ ช่องระบายความร้อนที่ให้มาน้อยจริงๆ ครับ คือ ทำช่องให้เยอะหน่อย แล้วใส่ตะแกรงกันไว้ก็ได้ ถึงแม้เครื่องจะมีช่องระบายจากพัดลมถึงสองช่อง แต่การที่ไม่มีช่องให้อากาศไหลเข้า ก็แปลว่า พัดลมระบายความร้อนก็จะไม่มีผลเช่นกันครับ ต้องพึ่งพัดลมด้านในดูดลมร้อนออกอย่างเดียว

05 Samsung RF408 Below

ช่องระบายอากาศด้านล่างมีน้อยมาก การใช้พัดลมช่วยเป่าจากด้านล่างขึ้นมาจะได้ผลน้อยมาก ใครที่ทำงานในสถานที่ร้อนๆ ต้องระวังครับ

06 Samsung RF408 Fan

ช่องระบายอากาศอาจจะมีสองช่อง แต่อีกช่องก็เล็กมาก

07 Samsung RF408 Hot Key

น่าชมมากสำหรับการออกแบบให้ปุ่ม WiFi เด่น และมีไฟสถานะให้เห็นชัดเจน ช่วยลดปัญหาผู้ใช้หาที่ปิดเปิด WiFi ไม่เจอได้เยอะเลยครับ

สรุปแล้ว Samsung RF408 Series ทั้งสองรุ่น เป็นเครื่องที่น่าสนใจมากในราคาระดับสองหมื่นกลางๆ เกือบสามหมื่น สเปคของเครื่องที่ออกแบบมานับว่าทำงานเหมาะสมกันทุกส่วนครับ รวมทั้งได้ USB3.0 และรูปลักษณ์ที่ดูโดดเด่นด้วย ถ้าท่านผู้อ่านกำลังอยากได้เครื่อง Core i5 ในราคานี้ก็อย่าลืมมอง Samsung RF Series นะครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

PR-News

ซัมซุงเปิดตัว Odyssey Ark 2nd Gen เปิดประสบการณ์ขั้นสุดของเกมมิ่งเธียเตอร์ส่วนตัว ประสิทธิภาพระดับโลกเพื่อเก็บกุมชัยชนะ รองรับการใช้งานแบบ Multi-Tasking เตรียมสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสุดล้ำของ Odyssey Ark 2nd Gen ครั้งแรกพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษที่งาน Commart Thailand 2024 ซัมซุงประกาศเริ่มวางจำหน่าย Odyssey Ark 2nd Gen เกมมิ่งมอนิเตอร์ UHD จอโค้ง...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก