Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

อาการยอดฮิต โน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้ โน๊ตบุ๊คพิมพ์เอง จะแก้ไขยังไงดี

สิ่งที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของโน๊ตบุ๊คเลยก็คือคีย์บอร์ด (แป้นพิมพ์) ซึ่งก็เป็นอีกส่วนที่มักเกิดปัญหาที่หลายคนเจอมา นั่นคือปัญหาโน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้ หรือบางครั้ง

สิ่งที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของโน๊ตบุ๊คเลยก็คือคีย์บอร์ด (แป้นพิมพ์) ซึ่งก็เป็นอีกส่วนที่มักเกิดปัญหาที่หลายคนเจอมา นั่นคือปัญหาโน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้ หรือบางครั้งก็เกิดอาการโน๊ตบุ๊คพิมพ์เอง จนรบกวนการใช้งาน ในบทความนี้จะมาดูว่าเราจะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไรบ้าง

nbs nb 5

Advertisement

โดยอาการโน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้ โน๊ตบุ๊คพิมพ์เอง ส่วนมากแล้วจะมีสาเหตุหลัก ๆ  2 แบบครับ คือ สาเหตุจากด้านฮาร์ดแวร์ และก็สาเหตุจากด้านซอฟต์แวร์

 

สาเหตุจากด้านซอฟต์แวร์

สิ่งที่ควรตรวจสอบเบื้องต้นสำหรับอาการโน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้หรือโน๊ตบุ๊คพิมพ์เอง ก็คือการตรวจสอบในระดับซอฟต์แวร์ก่อนครับ ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่การตั้งค่าของระบบในเมนู Settings มีปัญหา ไดรเวอร์รวน

การแก้ไขปัญหา

ขั้นแรกคืออาจจะลอง restart เครื่องดูก่อนซักรอบ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วถ้าปัญหาเกิดจากระบบรวนแบบไม่มีไฟล์เสียหาย อาการก็มักจะหายไปโดยอัตโนมัติหลังเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่อีกรอบ แต่ถ้ายังไม่หายอีก ลองเข้าไปที่ Device Manager (อาจจะใช้การต่อคีย์บอร์ดแยก หรือใช้ on-screen keyboard ไปพลาง ๆ) แล้วตรวจสอบว่าตรงหัวข้อ Keyboards มีความผิดปกติหรือไม่ ซึ่งปกติแล้วบอกเลยว่าส่วนน้อยจริง ๆ ครับที่จะเกิดปัญหาในส่วนนี้

สำหรับประเด็นของไดรเวอร์ อาจจะลองดาวน์โหลดไดรเวอร์ที่เกี่ยวกับแป้นพิมพ์ของโน๊ตบุ๊คแต่ละรุ่น เช่น พวกที่มีคำว่า HID หรือพวกคีย์ลัดต่าง ๆ มาติดตั้งทับไปใหม่อีกรอบ

ถ้าลองตรวจสอบด้านซอฟต์แวร์แล้วอาการโน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้หรือโน๊ตบุ๊คพิมพ์เองยังไม่หาย ก็เป็นไปได้ว่าปัญหาน่าจะเกิดจากฮาร์ดแวร์

kb2

 

สาเหตุจากด้านฮาร์ดแวร์

ถ้าหากอาการโน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้หรือโน๊ตบุ๊คพิมพ์เองนั้น เกิดกับแค่บางปุ่ม หรืออาจจะเกิดกับหลายปุ่มที่ไม่ได้อยู่ติดกัน โดยมากแล้วมักจะเกิดจากการมีฝุ่นเข้าไปติดที่ใต้ปุ่ม ซึ่งบางครั้งก็ไปติดอยู่ตรงกลไกที่ทำให้เหมือนเป็นการกดปุ่มค้างไว้ ทำให้เกิดปัญหาโน๊ตบุ๊คพิมพ์เอง หรือบางครั้งก็อาจจะไปขัดกับกลไก/สปริงใต้ปุ่มจนทำให้ไม่สามารถใช้งานปุ่มนั้น ๆ ได้

ส่วนถ้าอาการดังกล่าวเกิดกับแป้นพิมพ์ทั้งหมด หรือเกิดกับหลายปุ่มที่อยู่ในตำแหน่งใกล้เคียงกัน อันนี้ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดปัญหาที่ตัวแป้นพิมพ์เอง เช่น สายแพขาดใน ขั้วต่อสายแพมีปัญหา แผงวงจรขัดข้อง เป็นต้น

การแก้ไขปัญหา

สำหรับกรณีแรกคือเกิดปัญหาแค่บางปุ่ม หากโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นออกแบบมาให้สามารถแกะปุ่มบนแป้นพิมพ์แยกแต่ละปุ่มออกมาได้ ก็ลองหาอุปกรณ้แบน ๆ เพื่อแซะปุ่มขึ้นมา จากนั้นทำความสะอาดทั้งใต้ปุ่ม และบริเวณแผงแป้นพิมพ์ใต้ปุ่มที่มีปัญหาให้เรียบร้อย แล้วลองใส่กลับเข้าไปอีกที ถ้าปัญหาเกิดจากฝุ่นจริง อาการน่าจะหายครับ

แต่ถ้าหากโน๊ตบุ๊คมีการออกแบบแป้นพิมพ์แบบฝังแผงวงจรเอาไว้ใต้บอดี้เครื่อง จนไม่สามารถแกะปุ่มออกมาได้ รวมถึงกรณีที่เกิดปัญหากับแป้นพิมพ์ทั้งแผง หรือเกิดกับหลายปุ่มในตำแหน่งใกล้เคียงกัน ทั้ง 3 กรณีนี้ แนะนำว่ายกเครื่องไปที่ศูนย์บริการ หรือร้านซ่อมให้ช่วยตรวจสอบและแก้ไขให้จะดีกว่าครับ เพราะอาจจะต้องแกะเครื่องเพื่อตรวจสอบ ซึ่งถ้าทำเอง อาจจะส่งผลถึงการรับประกันได้เลย

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 19

 

ส่วนในระหว่างที่โน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้ แล้วจำเป็นจะต้องพิมพ์ข้อความ Windows เองก็มีแป้นพิมพ์เสมือนบนหน้าจอให้ใช้เมาส์คลิกเพื่อพิมพ์ข้อความอยู่ โดยใช้ชื่อว่า On-Screen Keyboard ครับ ซึ่งสามารถเปิดใช้งานได้ด้วยการเข้าไปที่

Settings > Ease of Access > คลิกที่หัวข้อ Keyboard ตรงแถบทางซ้าย > กดเปิดที่หัวข้อ Use the On-Screen Keyboard

kb3

kb4

ส่วนในระหว่างการใช้งานทั่วไป หากแป้นพิมพ์หลักใช้งานได้ แต่อยากเรียกแป้นพิมพ์แบบ On-Screen ขึ้นมา ก็สามารถใช้ปุ่มลัด Windows + Ctrl + O (ตัวโอ) เพื่อเปิดใช้งานได้ทันที

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก