Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

อาการยอดฮิต โน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้ โน๊ตบุ๊คพิมพ์เอง จะแก้ไขยังไงดี

สิ่งที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของโน๊ตบุ๊คเลยก็คือคีย์บอร์ด (แป้นพิมพ์) ซึ่งก็เป็นอีกส่วนที่มักเกิดปัญหาที่หลายคนเจอมา นั่นคือปัญหาโน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้ หรือบางครั้ง

สิ่งที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของโน๊ตบุ๊คเลยก็คือคีย์บอร์ด (แป้นพิมพ์) ซึ่งก็เป็นอีกส่วนที่มักเกิดปัญหาที่หลายคนเจอมา นั่นคือปัญหาโน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้ หรือบางครั้งก็เกิดอาการโน๊ตบุ๊คพิมพ์เอง จนรบกวนการใช้งาน ในบทความนี้จะมาดูว่าเราจะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไรบ้าง

nbs nb 5

Advertisement

โดยอาการโน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้ โน๊ตบุ๊คพิมพ์เอง ส่วนมากแล้วจะมีสาเหตุหลัก ๆ  2 แบบครับ คือ สาเหตุจากด้านฮาร์ดแวร์ และก็สาเหตุจากด้านซอฟต์แวร์

 

สาเหตุจากด้านซอฟต์แวร์

สิ่งที่ควรตรวจสอบเบื้องต้นสำหรับอาการโน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้หรือโน๊ตบุ๊คพิมพ์เอง ก็คือการตรวจสอบในระดับซอฟต์แวร์ก่อนครับ ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่การตั้งค่าของระบบในเมนู Settings มีปัญหา ไดรเวอร์รวน

การแก้ไขปัญหา

ขั้นแรกคืออาจจะลอง restart เครื่องดูก่อนซักรอบ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วถ้าปัญหาเกิดจากระบบรวนแบบไม่มีไฟล์เสียหาย อาการก็มักจะหายไปโดยอัตโนมัติหลังเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่อีกรอบ แต่ถ้ายังไม่หายอีก ลองเข้าไปที่ Device Manager (อาจจะใช้การต่อคีย์บอร์ดแยก หรือใช้ on-screen keyboard ไปพลาง ๆ) แล้วตรวจสอบว่าตรงหัวข้อ Keyboards มีความผิดปกติหรือไม่ ซึ่งปกติแล้วบอกเลยว่าส่วนน้อยจริง ๆ ครับที่จะเกิดปัญหาในส่วนนี้

สำหรับประเด็นของไดรเวอร์ อาจจะลองดาวน์โหลดไดรเวอร์ที่เกี่ยวกับแป้นพิมพ์ของโน๊ตบุ๊คแต่ละรุ่น เช่น พวกที่มีคำว่า HID หรือพวกคีย์ลัดต่าง ๆ มาติดตั้งทับไปใหม่อีกรอบ

ถ้าลองตรวจสอบด้านซอฟต์แวร์แล้วอาการโน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้หรือโน๊ตบุ๊คพิมพ์เองยังไม่หาย ก็เป็นไปได้ว่าปัญหาน่าจะเกิดจากฮาร์ดแวร์

kb2

 

สาเหตุจากด้านฮาร์ดแวร์

ถ้าหากอาการโน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้หรือโน๊ตบุ๊คพิมพ์เองนั้น เกิดกับแค่บางปุ่ม หรืออาจจะเกิดกับหลายปุ่มที่ไม่ได้อยู่ติดกัน โดยมากแล้วมักจะเกิดจากการมีฝุ่นเข้าไปติดที่ใต้ปุ่ม ซึ่งบางครั้งก็ไปติดอยู่ตรงกลไกที่ทำให้เหมือนเป็นการกดปุ่มค้างไว้ ทำให้เกิดปัญหาโน๊ตบุ๊คพิมพ์เอง หรือบางครั้งก็อาจจะไปขัดกับกลไก/สปริงใต้ปุ่มจนทำให้ไม่สามารถใช้งานปุ่มนั้น ๆ ได้

ส่วนถ้าอาการดังกล่าวเกิดกับแป้นพิมพ์ทั้งหมด หรือเกิดกับหลายปุ่มที่อยู่ในตำแหน่งใกล้เคียงกัน อันนี้ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดปัญหาที่ตัวแป้นพิมพ์เอง เช่น สายแพขาดใน ขั้วต่อสายแพมีปัญหา แผงวงจรขัดข้อง เป็นต้น

การแก้ไขปัญหา

สำหรับกรณีแรกคือเกิดปัญหาแค่บางปุ่ม หากโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นออกแบบมาให้สามารถแกะปุ่มบนแป้นพิมพ์แยกแต่ละปุ่มออกมาได้ ก็ลองหาอุปกรณ้แบน ๆ เพื่อแซะปุ่มขึ้นมา จากนั้นทำความสะอาดทั้งใต้ปุ่ม และบริเวณแผงแป้นพิมพ์ใต้ปุ่มที่มีปัญหาให้เรียบร้อย แล้วลองใส่กลับเข้าไปอีกที ถ้าปัญหาเกิดจากฝุ่นจริง อาการน่าจะหายครับ

แต่ถ้าหากโน๊ตบุ๊คมีการออกแบบแป้นพิมพ์แบบฝังแผงวงจรเอาไว้ใต้บอดี้เครื่อง จนไม่สามารถแกะปุ่มออกมาได้ รวมถึงกรณีที่เกิดปัญหากับแป้นพิมพ์ทั้งแผง หรือเกิดกับหลายปุ่มในตำแหน่งใกล้เคียงกัน ทั้ง 3 กรณีนี้ แนะนำว่ายกเครื่องไปที่ศูนย์บริการ หรือร้านซ่อมให้ช่วยตรวจสอบและแก้ไขให้จะดีกว่าครับ เพราะอาจจะต้องแกะเครื่องเพื่อตรวจสอบ ซึ่งถ้าทำเอง อาจจะส่งผลถึงการรับประกันได้เลย

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 19

 

ส่วนในระหว่างที่โน๊ตบุ๊คใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้ แล้วจำเป็นจะต้องพิมพ์ข้อความ Windows เองก็มีแป้นพิมพ์เสมือนบนหน้าจอให้ใช้เมาส์คลิกเพื่อพิมพ์ข้อความอยู่ โดยใช้ชื่อว่า On-Screen Keyboard ครับ ซึ่งสามารถเปิดใช้งานได้ด้วยการเข้าไปที่

Settings > Ease of Access > คลิกที่หัวข้อ Keyboard ตรงแถบทางซ้าย > กดเปิดที่หัวข้อ Use the On-Screen Keyboard

kb3

kb4

ส่วนในระหว่างการใช้งานทั่วไป หากแป้นพิมพ์หลักใช้งานได้ แต่อยากเรียกแป้นพิมพ์แบบ On-Screen ขึ้นมา ก็สามารถใช้ปุ่มลัด Windows + Ctrl + O (ตัวโอ) เพื่อเปิดใช้งานได้ทันที

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

CONTENT

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัวชิปรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กคือ AMD Ryzen 8040 series ที่จะเริ่มวางขายในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการขยับซีรีส์ที่ช่วยเพิ่มความชัดเจนมากขึ้นว่าได้เปลี่ยนคอร์มาใช้เป็นสถาปัตยกรรม Zen 4 ที่ 4nm FinFET ทั้งหมด สังเกตได้จากรหัสรุ่นที่มีเลข 4 อยู่ตรงตำแหน่งที่สามของรหัส  นอกจากนี้ยังเน้นพูดถึงนวัตกรรมด้าน AI เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งน่าจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชิปรุ่นถัดไปในโค้ดเนม Strix Point...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก