Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

ซื้อ Notebook เครื่องใหม่ ทำไมต้องเลือกเป็นชิป Intel Core i 10th Gen

ตลาด Notebook ปี 2019 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่มีการแข่งขันกันสูงมากๆ โดยตลอดที่ผ่านมาหลายปีผู้ใช้งานอย่างเราๆ ไว้ใจเลือกใช้ Notebook ที่มีชิปประมวลผล (Processor) Intel

ตลาด Notebook  ปี 2019 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่มีการแข่งขันกันสูงมากๆ โดยตลอดที่ผ่านมาหลายปีผู้ใช้งานอย่างเราๆ ไว้ใจเลือกใช้ Notebook ที่มีชิปประมวลผล (Processor) Intel อยู่ภายในจัดว่าเป็นสมองของคอมพิวเตอร์ก็ว่าได้ ที่เราสังเกตกันได้ง่ายจากการที่ผลิตภัณฑ์นั้นๆ จะมีสัญลักษณ์ Intel อยู่ด้วย ที่เชื่อมั่นได้เลยว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นจะมีความน่าเชื่อถือสูง มีความล้ำสมัย ล่าสุดทางบริษัท Intel ก็ครบรอบ 50 ปีเรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ระดับโลกที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและยาวนาน พร้อมพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเสมอ

ล่าสุดทาง Intel จะกลับมาพร้อมความมั่นใจอีกครั้งแล้วครับ กับการเผยข้อมูลล่าสุดของหน่วยประมวลผลที่จะใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 10 นาโนเมตรกับสถาปัตยกรรม Ice Lake และ 14 นาโนเมตรสำหรับ Comet Lake ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพการทำงานการประมวลผลที่เหนือชั้นกว่ารุ่นก่อนหน้า เรียกได้ว่าใครกำลังจะซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ อย่างแรกที่ต้องดูคือชิปประมวลผล Intel Core i 10th Gen กันเลยทีเดียว เพราะจัดได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่อง

Advertisement

สำหรับชิปประมวลผล Core i 10th Gen สถาปัตยกรรม Ice Lake สำหรับโน๊ตบุ๊คนั้นก็ถือว่าน่าสนใจมาก สิ่งแรกที่จะไม่กล่าวถึงไปไม่ได้เลยนั้นก็คือในส่วนของอัตราการคายความร้อนของตัวหน่วยประมวลผลที่ลดลงโดยใน Core i3 นั้นจะมีอัตราการคายความร้อน หรือค่า TDP (Thermal Design Power) อยู่ที่ 9 Watt ส่วน Core i5 นั้นจะมียู่ที่ 15 Watt และ Core i7 อยู่ที่ 28 Watt ตัวชิปประมวลผลรุ่นท๊อปสุดนั้นจะมาพร้อมกับแกนการประมวลผล 4 แกน 8 เทรด โดยที่ความเร็ว turbo นั้นจะสูงถึง 4.1 GHz นั่นก็หมายความว่าประสิทธิภาพแรงขึ้นแต่ร้อนน้อยกว่าเดิมนั่นเอง

intel เลือกซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่

แล้ว Intel Core i3 / i5 / i7 ต่างกันอย่างไร ?

พูดกันง่ายๆ คือ ทาง Intel แบ่งตามความแรงในการทำงานในการประมวลผล ดูจากตัวเลขก็คือ Core i7 จะมีประสิทธิภาพสูงสุด รองลงมาก็จะเป็น Core i5 และ Core i3 ก็จะเป็นรุ่นเล็กสุด ซึ่งเราสามารถแบ่งได้ตามลักษณะการใช้งานของแต่ละคนได้อยู่ ตามความเหมาะสมหรือความจำเป็นที่แตกต่างกันออกไป

เช่นถ้าชมภาพยนต์ดูวีดีโอ Streaming หรือใช้งานเกี่ยวกับการจัดการไฟล์ รูปภาพต่างๆ รวมไปถึงการทำงานโดยรวมที่ลื่นไหลการเชื่อมต่อที่รวดเร็วในส่วนของ Core i3 ก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าใครเน้นใช้งานสร้างสรรค์ อาทิ ตัดต่อวีดีโอ 4K HDR หรือโปรเซสไฟล์ภาพความละเอียดสูงที่สวยงามล่ะก็ Core i5 จะดูลงตัวมากกว่า

สุดท้ายสำหรับคนที่เน้นการประมวลผลหนักๆ โปรแกรมที่หลากหลาย รวมไปถึงเล่นเกมต่างๆ เพื่อประสบการณ์ใช้งานที่สมบูรณ์แบบในส่วนของ Core i7 ก็จะตอบโจทย์การทำงานที่สุดนั่นเอง อย่างเช่นชิปประมวลผลรุ่น Core i7-10710U ที่เป็น 6 คอร์ 12 เธร์ดมา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็นโน๊ตบุ๊คบางเบากลุ่ม U-Series ที่มีคอร์มากถึง 6 คอร์ทีเดียว ที่ปกติแล้วจะเห็นกันในพวก H-Series เท่านั้น

why intel matters TH version 2p

ซึ่งนอกเหนือจากชิปประมวลผล Intel ที่เป็นสมองของคอมพิวเตอร์ที่เป็นส่วนประกอบหลักแล้ว ยังมีรายละเอียดอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอความละเอียด ซึ่งแนะนำว่าถ้าเลือกได้ต้องเป็น 4K Ultra HD ที่ให้ความคมชัดสวยงามสมจริงอย่างที่สุด เรียกได้ว่าเหนือชั้นกว่าหน้าจอ Full HD ปกติพอตัว ส่วนหน่วยความจำแรมซึ่งมีขนาดให้เลือกกันอยู่ที่ 4GB ที่เหมาะสมกับการใช้งานทั่วไป หรือถ้าเน้นใช้งานที่หลากหลายก็เลือกเป็นขนาด 8GB ซึ่งขนาดความจุนี้จะมี Notebook หลายรุ่นให้เลือกมากที่สุด และถ้าเน้นการใช้งานประมวลผลหนักๆ ด้วยโปรแกรมซับซ้อนก็เลือกเป็น 16GB ได้เลย

why intel matters TH version 1p

สุดท้ายกับแหล่งเก็บข้อมูลที่เป็น SSD ที่ได้เรื่องของความรวดเร็วที่สูงกว่า HDD ปกติหลายเท่าตัว ซึ่งความจุมีให้เลือกตั้งแต่ 64GB – 128GB ที่เหมาะกับการใช้งานทั่วไป โดยถ้าแนะนำเป็น 256GB ขึ้นไป จนไปถึง 1TB (1000GB) ก็จะให้ควาที่เพียงพอมากกว่า ทั้งในส่วนของโปรแกรมหรือไฟล์งานไฟล์วีดีโอต่างๆ ซึ่งในตลาดตอนนี้ส่วนมากทั้งหมดจะให้มาเป็นมาตรฐานความจุ 512GB กันแล้ว

โดยจากการมาของชิปประมวลผล Intel Core i 10th Gen ส่งผลให้แบรนด์ผู้ผลิต Notebook ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Acer / ASUS / Dell / HP / Lenovo / MSI / Microsoft ก็ได้นำเสนอ Notebook รุ่นใหม่ๆ ออกมาเช่นกัน โดยได้ทั้งดีไซน์ใหม่ที่ดูสวยงามบางเบายิ่งขึ้น น่าซื้อมาใช้งานยิ่งขึ้นไปอีก อีกทั้งฟีเจอร์อื่นๆ เช่นได้หน้าจอ Full HD เป็นมาตรฐาน ส่วนมากได้ Fingerprint ด้วย การระบายความร้อนก็ดีขึ้น

แน่นอนว่าทุกรุ่นได้ Windows 10 แท้อยู่แล้ว รวมไปถึงสเปกฮาร์ดแวร์หลักๆ  ก็ลงตัวกว่าเดิมพร้อมใช้งานทันที แทบไม่ต้องอัพเกรดเพิ่มเติมกันแบบแต่ก่อนเลย สุดท้ายนี้ง่ายๆ สำหรับเพื่อนๆ หากมองหา Notebook เครื่องถัดไป อย่าลืมมองหาสัญลักษณ์ของ Intel Core i 10th Gen ที่เป็นสติ๊กเกอร์สีเงินมันวาวชัดเจนทั้ง Core i3 / Core i5 / Core i7 ก็มั่นใจได้เลย Notebook รุ่นนั้นๆ ดีเยี่ยมอย่างแน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

INTEL

Intel Gen 14 ขุมพลังความแรงแห่งปี 2024 ที่ครีเอเตอร์ต้องชอบ เกมเมอร์ต้องรัก!! ขุมพลังใหม่เพื่อครีเอเตอร์และเกมเมอร์อย่าง Intel Gen 14 เป็นคำตอบในใจของใครหลายคน เพราะในตัวชิปมีเทคโนโลยีต่างๆ ใส่มาให้เพียบ ผสานพลังคอร์ 2 ชุดทั้ง Performance-core (P-Core) เพื่อรันงานต่างๆ ไม่ว่าจะเล่นเกม, ตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงหรือปั้นโมเดล 3D เสริมด้วย...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก