Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

EV Car – รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถทำยอดขายใน EU ได้ดีเฉพาะแค่เฉพาะในประเทศที่มีจำนวนคนรวยมากๆ เท่านั้น

เชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะคิดเหมือนๆ กันครับว่าในประเทศทางโซนยุโรปหรืออเมริกานั้นรถยนต์พลังงานสะอาดหรือในที่นี้ก็คือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าน่าจะได้รับความนิยม

เชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะคิดเหมือนๆ กันครับว่าในประเทศทางโซนยุโรปหรืออเมริกานั้นรถยนต์พลังงานสะอาดหรือในที่นี้ก็คือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าน่าจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะกับประเทศที่เน้นเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ทว่าในความเป็นจริงแล้วนั้นจากการสำรวจล่าสุดพบว่ามันไม่ได้เป็นเช่นนั้น โดยทาง European Automobile Manufacturers’ Association(ACEA) ได้มีการเผยข้อมูลออกมาว่า ในบรรดา 28 ประเทศที่อยู่ใน EU นั้นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถทำยอดขายได้ดีเฉพาะในประเทศที่มีคนรวยอยู่มากเท่านั้น

91001610 88669873

Advertisement

จากการสำรวจยอดจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของทาง ACEA นั้นพบว่าในปี 2018 ที่ผ่านมานั้นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามียอดจำหน่ายสูงขึ้นกว่าเดิมจากในปี 2017 อยู่ที่ราวๆ 2% ซึ่งเมื่อดูข้อมูลแล้วนั้นจะพบว่าประเทศที่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถที่จะจำหน่ายได้มากๆ นั้นจะเป็นประเทศที่ GDP หรือ Gross Domestic Products ต่อประชากรสูงมากดังเช่นตัวอย่างดังต่อไปนี้

  • Sweden มี GDP ต่อหัวอยู่ที่ 47,900 euros โดยรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถที่จะทำยอดส่วนแบ่งในตลาดไปได้ 8.0%
  • Netherlands มี GDP ต่อหัวอยู่ที่ 46,600 euros โดยรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถที่จะทำยอดส่วนแบ่งในตลาดไปได้ 6.7%
  • Finland มี GDP ต่อหัวอยู่ที่ 42,200 euros โดยรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถที่จะทำยอดส่วนแบ่งในตลาดไปได้ 4.7%

ยอดดังกล่าวนั้นจะตกลงมาเรื่อยๆ เช่น Belgians มี GDP ต่อหัวอยู่ที่ 39,600 euros โดยรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถที่จะทำยอดส่วนแบ่งในตลาดไปได้ 2.4%, Germany รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถที่จะทำยอดส่วนแบ่งในตลาดไปได้ 2.0%, UK รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถที่จะทำยอดส่วนแบ่งในตลาดไปได้ 2.5% และ France รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถที่จะทำยอดส่วนแบ่งในตลาดไปได้ 2.1% ซึ่งจากอัตราดังกล่าวนั้นจะเห็นได้ว่าถึงแม้ประเทศใหญ่ๆ จะใช้กฎหมายการเก็บภาษีค่ารถยนต์ตามมลพิษที่ปล่อยออกมานั้นบางแล้วก็ไม่ได้ช่วยกระตุ้นตลาดมากเท่าไรนักหากผู้ใช้งานไม่มีความพร้อมครับ

แต่หากจะว่าไปแล้วการเรียกเก็บภาษีรถยนต์ตามมลพิษที่ปล่อยออกมานั้นก็ใช่ว่าจะกระตุ้นได้มากครับ โดยในประเทศที่มีน้ำมันจำนวนมากและประชากรค่อนข้างรวยคือมี GDP สูงถึง 73,200 euros ทว่ากลายเป็นว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ปล่อยมลพิษน้อยกลับไม่ได้รับความนิยมมากเท่าไรนัก งานนี้ก็คงต้องย้อมกลับมาดูเมืองไทยเรากันครับว่าหลังจากที่เริ่มใช้กฎหมายเรียกเก็บภาษีการซื้อรถเป็นเก็บเพิ่มขึ้นตามเปอร์เซ็นต์การปล่อยมลพิษออกมาซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่ 1 มกราคม 2020 นี้เป็นต้นไปจะสามารถเพิ่มยอดส่วนแบ่งรถยนต์พลังงานสะอาดได้มากน้อยเพียงใด

ที่มา : brusselstimes

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

แม้จะมีปัญหากีดกันทางการค้า แต่ Huawei ก็ยังเติบโตและมีสินค้าใหม่ออกมาเรื่อย ๆ และหลังประกาศร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศอย่าง BYD พร้อมติดตั้งระบบปฏิบัติการ HiCar ซึ่งพัฒนาจาก HarmonyOS เอาไว้เพื่อใช้งานและควบคุมฟีเจอร์ต่าง ๆ ภายในรถยนต์ ด้านระบบปฏิบัติการ HiCar นี้ทางหัวเว่ยได้พัฒนาให้รองรับ OS ต่าง ๆ ได้อย่างกว้างขวางรวมทั้งรองรับ 5G ภายในตัวรถ สามารถใช้ควบคุมฟีเจอร์และตัวรถได้,...

Other News

ไม่ว่าจะอย่างไรแล้วนั้นตัวเลขก็ไม่เคยโกหกใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องที่ว่าผู้ใช้งานในปัจจุบันนั้นนิยมใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ในการเข้าถึงสื่อทางอินเตอร์เน็ตต่างๆ

Special Story

มีเกิดก็ต้องมีดับ ประโยคดังกล่าวนี้ไม่ได้ใช้กันแค่ในการสนทนาทั้วไปเท่านั้นเพราะทางด้านเทคโนโลยีเองก็มีเกิดและดับไปเช่นเดียวกัน ล่าสุดนั้นทาง The Verge ได้รวบรวม 84

Other News

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก