Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วจอมืด จอเห็นราง ๆ หรือเจอแต่เมาส์ จะตรวจสอบ และแก้ไขยังไงดี

มาต่อกันกับอีกปัญหาคลาสสิกสำหรับผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คครับ นั่นคือปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดแล้วจอมืด หรืออาจจะเห็นภาพบนจอราง ๆ หรือบางทีก็มีแต่ลูกศรเมาส์ให้วิ่งไปวิ่งมา

มาต่อกันกับอีกปัญหาคลาสสิกสำหรับผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คครับ นั่นคือปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดแล้วจอมืด หรืออาจจะเห็นภาพบนจอราง ๆ หรือบางทีก็มีแต่ลูกศรเมาส์ให้วิ่งไปวิ่งมา แต่ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งบางครั้งก็อาจเป็นสัญญาณเตือนของการเปลี่ยนอุปกรณ์ เปลี่ยนเครื่องใหม่ได้เลยทีเดียว ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าปัญหาดังกล่าวอาจเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง จะมีวิธีตรวจสอบและแก้ไขได้อย่างไร

nbs nb 4

Advertisement

อันดับแรกมาดูสาเหตุที่อาจทำให้เกิดปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดขึ้นมาแล้วจอมืด จอเห็นราง ๆ หรือเจอแต่เมาส์กันก่อนครับ ว่าสาเหตุไหนพอมีความเป็นไปได้บ้าง

 

1. ส่วนของการแสดงผลมีปัญหา – อาจเป็นจากชิปการ์ดจอ หรือตัวหน้าจอเอง

สำหรับสาเหตุนี้ก็จะค่อนข้างตรวจสอบยากหน่อยครับ อย่างถ้าหากเป็นปัญหาจากชิปการ์ดจอ ก็เป็นไปได้ว่าชิปอาจจะมีปัญหาอันเนื่องมาจากความเสียหายด้านฮาร์ดแวร์ หรือถ้าเป็นส่วนของหน้าจอ ก็อาจจะเกิดจากสายแพหน้าจอหลุดจากขั้ว หรือแผง backlight หน้าจอมีปัญหา เป็นต้น

2. ไฟล์สำหรับบูทเข้า OS มีปัญหา

ในกรณีที่เปิดโน๊ตบุ๊คขึ้นมาได้ แต่หน้าจอค้างเป็นหน้าดำ ๆ ทำงานต่อไม่ได้ อาจจะมีลูกศรเมาส์อยู่บนหน้าจอ ก็มีความเป็นไปได้ว่าไฟล์สำหรับบูทเข้า Windows มีปัญหา เลยทำให้ไม่สามารถใช้งานโน๊ตบุ๊คได้ตามปกติ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ถ้าไฟล์สำคัญ ๆ มีปัญหา ก็มักจะมีข้อความแจ้งขึ้นมาระบุว่าไฟล์ใดเสียบ้าง แต่ก็อาจจะมีในบางกรณีเหมือนกันที่ไม่มีข้อความให้ทราบ

3. HDD / SSD มีปัญหา

สืบเนื่องจากข้อที่แล้วครับ บางทีปัญหาของไฟล์เสียหายอาจจะเกิดจากฮาร์ดแวร์อย่าง HDD หรือ SSD เสียหายก็ได้

Review Avita Liber NotebookSPEC 18

วิธีตรวจสอบและแก้ไขเมื่อเกิดปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดแล้วจอมืด หรือเห็นภาพบนจอราง ๆ

0. วิธีตรวจสอบเบี้องต้น: ลองเข้าหน้า BIOS

การตรวจสอบที่ควรจะทำเป็นอย่างแรกหลังพบปัญหาก็คือ การเข้าหน้า BIOS ดูครับ ซึ่งโน๊ตบุ๊คแต่ละเครื่องก็อาจจะมีวิธีเข้าไม่เหมือนกัน โดยขั้นแรกก็คือเปิดเครื่องขึ้นมา จากนั้นกดปุ่มใดปุ่มหนึ่งค้างไว้ (แล้วแต่ยี่ห้อ/รุ่น) เช่น อาจจะเป็น F2 หรือ Del แล้วดูว่าเข้าไปที่หน้า BIOS ได้มั้ย ถ้าได้ แสดงว่าปัญหาอาจจะเกิดที่ไฟล์บูทระบบ/HDD/SSD ส่วนถ้าเปิดเข้าไม่ได้เลย ปัญหาอาจจะเกิดที่ส่วนของการแสดงผล

 

1. กดปิดเครื่อง > ถอดอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่น ๆ ออกจากตัวเครื่องให้หมด  > เปิดเครื่องใหม่อีกครั้ง

เพื่อทำให้มั่นใจว่าตัวเครื่องอยู่ในสถานะที่ไม่น่าจะมีอุปกรณ์อื่น ๆ มารบกวนการบูทเครื่องได้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว อุปกรณ์ที่มักพบเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาขณะบูทเครื่องก็คือ External HDD, SD card รวมถึงอุปกรณ์ USB ต่าง ๆ

ดังนั้น ขั้นตอนการตรวจสอบในเบื้องต้นก็คือให้กดปุ่มปิดเครื่องค้างไว้เพื่อให้โน๊ตบุ๊คดับไปก่อน เมื่อดับสนิทแล้วก็ถอดอุปกรณ์ต่อพ่วงให้หมด แม้กระทั่งเมาส์ คีย์บอร์ด USB จากนั้นจึงลองเปิดเครื่องใหม่อีกครั้ง แล้วดูว่าปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดแล้วจอมืด หรือเห็นภาพราง ๆ หายไปหรือยัง

 

2. ลองนำโน๊ตบุ๊คไปต่อกับจอหรือทีวี

ถ้าหากตรวจสอบด้วยวิธีในข้อแรกแล้วยังมีปัญหาเดิมอยู่ แนะนำว่าลองนำโน๊ตบุ๊คไปต่อกับทีวี หรือมอนิเตอร์อื่น ๆ ดูครับ อาจจะผ่านพอร์ต HDMI หรือ DisplayPort หรือจะพอร์ต VGA ก็ได้ตามสะดวก แล้วลองดูว่าภาพยังออกที่จอนอกได้มั้ย ถ้าภาพยังออกได้อยู่ ก็เป็นไปได้สูงมากว่าปัญหาน่าจะเกิดจากส่วนของหน้าจอล้วน ๆ เช่น ขั้วต่อสายแพหน้าจอโน๊ตบุ๊ค หรือแผงไฟ backlight ของหน้าจอเอง ส่วนถ้าภาพไม่ออกเลย อันนี้คงต้องให้ช่างช่วยเช็คส่วนที่เกี่ยวของกับการแสดงผล ไล่มาตั้งแต่ชิปการ์ดจอ เมนบอร์ดเลยทีเดียว

ซึ่งถ้าเกิดปัญหาในกรณีนี้ แนะนำว่าส่งซ่อมที่ศูนย์บริการ หรือร้านซ่อมที่มีความชำนาญจะดีที่สุดครับ เพราะอาจจะต้องแกะเครื่องแบบค่อนข้างลึกพอสมควร หรือถ้าโชคร้ายหน่อยก็อาจจะต้องเปลี่ยนจอกันไปเลย โดยก่อนจะนำโน๊ตบุ๊คไปส่งซ่อม ก็ให้ใช้งานแบบต่อจอแยกไปก่อน เพื่อสำรองข้อมูลที่จำเป็นออกมาครับ

 

3. ลองสลับสับเปลี่ยน HDD/SSD

หากลองเอาโน๊ตบุ๊คไปต่อจอแยกแล้วยังพบปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดแล้วจอมืด เห็นภาพบนจอราง ๆ หรือเห็นแต่ลูกศรเมาส์อยู่ ก็พอเป็นไปได้ว่าอีกสาเหตุของปัญหาอาจจะเกิดจากไฟล์บางส่วนเสียหาย ซึ่งอาจจะเสียหายแค่ระดับซอฟต์แวร์ หรือหนักหน่อยก็เสียที่ระดับฮาร์ดแวร์ของตัว HDD/SSD เลยก็ได้

สำหรับวิธีตรวจสอบอาจจะลองนำ HDD/SSD ลูกอื่นที่มี Windows ติดตั้งอยู่มาลองบูทที่เครื่องโน๊ตบุ๊คที่มีปัญหาดู จะได้ไม่ได้ยังไง อย่างน้อยก็ต้องมีข้อความขึ้นมาแจ้งเตือนแน่ ๆ ซึ่งก็จะช่วยให้สามารถวินิจฉัยต่อได้เหมือนกันว่าปัญหาอาจเกิดจากอะไร หรืออาจจะเอา HDD/SSD ของโน๊ตบุ๊คเครื่องที่มีปัญหาไปต่อใช้งานกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นก็ได้ ว่าสามารถบูทได้มั้ย มีข้อความแจ้งเตือนอะไรหรือเปล่า ซึ่งถ้าเกิดความผิดปกติขึ้น ก็ให้รีบ backup ข้อมูลไว้ได้เลยครับ เพราะมีสิทธิ์ที่จะเกิดความเสียหายที่ระดับฮาร์ดแวร์ ถ้ายังสามารถทำได้นะ

โดยถ้าเป็น HDD ก็อาจจะนำไปสแกน bad sector ในเครื่องอื่นก่อน แล้วค่อยนำมา format เพื่อลง Windows ใหม่แล้วใช้งานต่อ (เพื่อความชัวร์) ส่วนถ้าเป็น SSD ก็แนะนำว่าควรนำไปเคลมเลยครับ

ส่วนถ้าตรวจสอบตามหัวข้อต่าง ๆ ข้างต้นแล้วก็ยังไม่หาย อันนี้คงต้องส่งให้ช่างช่วยดูให้แทนจะดีที่สุด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก