Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Nokia WiFi Baecon 1 Duo ใช้งานง่าย เพิ่มสัญญาณให้ดีขึ้น

ต่อให้เน็ตแรงขนาดไหน 10 หรือ 100 Gbps แต่มีเราเตอร์ตัวเดียวสัญญาณไม่ครอบคลุมทั่วบ้าน มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร แต่ครั้งจะเปลี่ยน access point ก็ดูยุ่งยาก เซ็ตค่าลำบาก และไม่รู้ว่าจะคลอบคลุมไหม จึงมีอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Mesh WiFi ช่วยขยายสัญญาณ WiFi ให้ครอบคลุมทั่วทั้งบ้าน  ที่ทีมงาน NBS ได้มีโอกาสใช้งาน Nokia WiFi Beacon 1 Duo เลยขอรีวิวสักหน่อย พร้อมทีม AIS Fibre Guru ที่จะช่วยตรวจสอบจุดอับของสัญญาณ และแนะนำการติดตั้งให้ด้วย

Nokia WiFi Beacon Duo 4

Advertisement

ปัญหาส่วนใหญ่ของผู้ใช้งานตามบ้านในปัจจุบันไม่ได้มีปัญหาเรื่องเน็ตช้า เน็ตกากเหมือนสัมก่อนแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้เน็ตตามบ้านวิ่งกันระดับ Gbps กันแล้ว แต่ปัญหากับเป็นเรื่องง่ายๆอย่างสัญญาณที่ไม่ครอบคลุม เพราะเวลาติดตั้งตามบ้านส่วนใหญ่จะมีแค่เร้าเตอร์ปล่อยสัญญาณแค่ตัวเดียว แต่บางบ้านมีพื้นที่กว้าง บ้างก็มีหลายชั้น บ้างก็มีจุดอับสัญญาณ เช่นในห้องน้ำที่เรามักจะหยิบสมารืทโฟนไปดูหนังฟังเพลงกัน หรือกระทั่งห้องนั่งเล่นที่ทีวีเชื่อมต่อไวไฟก็อาจจะมีกระตุก หรือชาดูไม่ได้จนเสียอารมณ์ ยิ่งไม่ต้องพูดถึงการเล่นเกมกระตุกที่ทำให้ทุกท่านหัวร้อนกัน แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปด้วย Nokia Beacon 1 Duo ที่ให้มา 2 ตัว เพิ่มการขยายสัญญาณไปอีกขั้น

สำหรับผู้ใช้งาน AIS Fiber ทาง AIS มีอุปกรณ์เสริมให้เลือกซื้อกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ WiFi ในบ้านอย่าง Nokia WiFi Beacon1 Duo ที่เราจะมารีวิวนี้มาพร้อมกัน 2 ตัว ในราคา 7,180 บาท ติดตั้งครั้งเดียวจบ โดยสามารถสั่งซื้อได้ที่ AIS Online Store  โดยการติดตั้งก็ไม่ยุ่งยากครับทำได้เองด้วย หรือถ้าไม่สะดวก AIS ก็มี AIS Fiber Guru มาติดตั้งให้ด้วยตอนสินค้ามาส่งครับ

222

ฟีเจอร์เด็ดของ Nokia WiFi Beacon1 Duo

  • Dual band WiFi
  • 2.4Ghz (2×2 MIMO) & 5Ghz (2×2 MIMO)
  • WiFi capacity: AC1200
  • Nokia WiFi mesh & seamless roaming
  • Simple, app-based setup
  • Bridge mode and hybrid backhaul
  • Works with Nokia WiFi app

1234

Nokia WiFi Beacon Duo 1

Nokia WiFi Baecon 1 Duo มาในกล่องแพ็คคู่ โชว์หน้าตาชัดเจน

Nokia WiFi Beacon Duo 2

ด้านหลัง บอกฟีเจอร์ครบครัน พร้อมแนะนำ App เสริมช่วยติดตั้ง

Nokia WiFi Beacon Duo 3

ภายในกล่องนอกจาก Nokia WiFi Baecon 1 Duo  2 ตัวแล้ว ยังมีคู่มือแนะนำการใช้งานเบื่องต้น Adapter 2 อัน แต่ให้สาย lan มาอันเดียวนะครับ

Nokia WiFi Beacon Duo 5

Nokia WiFi Beacon Duo 6 Nokia WiFi Beacon Duo 9

หน้าตาของ Nokia WiFi Baecon 1 Duo จะเป็นทรงกระบอกขนาดไม่ใหญ่มาก น้ำหนักเบา การติดตั้งแค่มีปลั๊กและที่วางก็สามารถติดตั้งได้แล้วหลักการทำงานคือวางตัวนึงไว้ด้านล่าง และวางอีกตัวไว้ชั้น 2 หรือ 3 หากสัญญาณไปถึง เพื่อการะจายสัญญาณให้ครบคลุมทั่วบ้าน โดยจะมี 1 ตัวที่มีการติดไว้ว่า START เป็นตัวหลักสำหรับต่อกับเราเตอร์

Nokia WiFi Beacon Duo 8

โดยด้านหน้าจะมีไฟแสดงสถานะการทำงาน ด้านหลังจะมีปุ่มรีเซ็ตสาย WAN สำหรับต่อกับกล่องไฟเบอร์ ,LAN สำหรับต่อไปที่พีซี หรืออุปกรณ์อื่นเพื่อส่งสัญญาณออกไป ช่องต่อ Adapter และปุ่มเปิดปิด

การติดตั้งจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือให้ทีม AIS Fibre Guru มาติดตั้งให้ เหมาะกับท่านที่ไม่ค่อยมีความรู้โดยสามารถติดต่อ AIS Call Center 1175 ก่อนซื้อเพื่อให้มาวิเคราห์ก่อนว่าสามารถใช้ได้ไหม เหมาะสมหรือเปล่า จากนั้นเมื่อสั่งซื้อแล้วทีม AIS Fibre Guru จะมาส่งอุปกรณ์ และติดตั้งให้ด้วยโดยจะตั้งค่าให้ทั้งหมด พร้อมแนะนำการจัดวางอุปกรณ์ให้เหมาะสม เพื่อให้ครบคลุมทั่วทั้งบ้าน

My AppDownload App Nokia WiFi Apple Store & Play Store

หรือถ้าไม่สะดวกให้ AIS Fibre Guru ติดตั้งให้ อาจจะไม่สะดวกอยู่ดูแล หรือพอมีความรู้อยากลองติดตั้งเอง ก็สามารถทำด้วยตัวเองได้ ซึ่งทีมงานอยากลองวิชาเลยเลือกอย่างหลัง โดยขั้นตอนคร่าวๆ

  • โทรไปที่ AIS Call Center 1175 เพื่อเปิด Bridge mode เพื่อให้ใช้กับ Nokia WiFi Baecon 1 Duo ได้กรณีต่อตรง
  • หรือถ้ามี เราเตอร์หรือ ฮับอยู่แล้วก็สามารถต่อสาย LAN ได้เลย
  • โหลดแอพ Nokia WiFi เพื่อเข้าไปตั้งค่าใน Nokia WiFi Beacon1 ซึ่งรองรับทั้ง iOS และ Android
  • Nokia WiFi Beacon1 ตัวกล่อง Start เข้ากับกล่องไฟเบอร์หรือ ฮับผ่านช่อง WAN
  • เปิดเครื่องจนไฟสีฟ้าอมเขียวติดขึ้นค้าง แสดงว่าต่ออินเตอร์เน็ตเรียบร้อยแล้ว (ถ้าเป็นไฟกะพริบแสดงว่ายังไม่สามารถต่อเน็ตได้)
  • เปิดแอพ Nokia WiFi เข้าไปตั้งค่าการใช้งานต่างๆโดยจะให้สแกน QR Code ใต้เครื่อง โดยจะมีชื่อรหัสอยู่ใต้เครื่องพร้อมสรรพ
  • เช่น User และ Password ในการเข้าใช้งาน รวมถึงรหัส WiFi
  • จากนั้นนำตัวที่ 2 ไปวางไว้ยังจุดอื่น ในตำแหน่งที่เราต้องการขยายสัญญาณไป แต่ต้องไม่ไกลเกินสัญญาณของตัวแรก
  • จากนั้นไปที่แอพ เลือกเพิ่ม Beacon ในแถบเมนู และสแกน QR แค่นี้ก็พร้อมใช้งานแล้ว

Screenshot 20191104 102951 Nokia WiFi Screenshot 20191104 103138 Nokia WiFi

หลังจากการติดตั้งเรียบร้อย ก็จะโชว์อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อก่อน ซึ่งมักจะเป็นสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งนี่ละครับ โดยท่านที่ซื้อมาเป็นชุดคู่ 2 ตัว ต้องเพิ่ม Baecon ตัวที่ 2 ก่อน โดยการเข้าไปที่เมนู จากนั้นเลือกเพิ่ม Baecon และสแกน QR Code ด้านล่าง เดี๋ยวโปรแกรมก็จะตั้งค่าให้เลย เพิ่มเสร็จแล้วเมนูด้านบนสามารถเลือกอุปกรณ์ไร้สายของ Nokia เพื่อดู Baecon ที่เชื่อมต่ออยู่ และแยกดูได้ว่าแต่ละตัวมีอุปกรณ์อะไรเชื่อมต่ออยู่บ้าน

Screenshot 20191104 103210 Nokia WiFi Screenshot 20191104 103213 Nokia WiFi

ในเมนูของ Router หลักนอกจากโชว์อุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่แล้ว ยังสามารถปิดไฟแสดงสถานะได้ โชว์รายละเอียด IP ต่างๆได้ประมาณหนึ่ง

Screenshot 20191104 103223 Nokia WiFi Screenshot 20191104 103235 Nokia WiFi

Baecon ตัวที่ 2 ก็โชว์ได้เหมือนตัวหลัก เมนูเรียกว่าเหมือนกันก็ว่าได้

Screenshot 20191104 103003 Nokia WiFi Screenshot 20191104 103011 Nokia WiFi

นอกจากเมนูของ Baecon แล้วยังสามารถดูสถานะของแต่ละอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่ได้ ความแรงสัญญาณ สถานะเชื่อมต่อ ความเร็ว หรือปิดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตของอุปกรณ์นี้ได้เลย

Screenshot 20191104 103048 Nokia WiFi

นอกจากนั้นยังสามารถตั้ง User Guest สำหรับผู้มาเยือนได้ด้วย

Beacon

จากการทดสอบใช้งาน Nokia WiFi Baecon 1 Duo ที่ออฟฟิตเป็นเวลาราว 1 สัปดาห์ ต้องบอกว่าช่วยให้สัญญาณครอบคลุมเพิ่มขึ้นได้มากจริงๆ จากเดิมจะมีแค่เราเตอร์อยู่ที่ชั้น 1 แต่ออฟฟิตมี 3 ชั้น ซึ่งมักจะมีปัญหาสัญญาณไม่ถึงชั้น 3 หรือถ้าถึงก็อ่อนจนใช้งานได้ไม่สะดวกนัก แต่เมื่อมี Nokia Mesh WiFi ทำให้สัญญาณครอบคลุมทั่วทั้งออฟฟิตของทีมงาน ทดสอบ Speed Test ได้เต็ม เล่นเน็ตไม่มีสะดุด แม้จะเดินจากชั้น 3 ลงมาชั้น 1 ระบบ Nokia Mesh WiFi ก็จะสลับตัวส่งสัญญาณให้อัตโนมัติ อีกทั้งยังช่วยลดโหลดของตัวเราเตอร์ที่เคยมีแค่ตัวเดียว แต่ต้องรองรับการเชื่อมต่อเป็น 10 อุปกรณ์ สุดท้ายคือการตั้งค่าที่สะดวกและง่ายมาก แม้ไม่มีความรู้ก็สามารถทำเองได้ผ่านแอพ รวมไปถึงการตั้งค่าและเช็คสถานะได้ด้วย

จุดเด่น

  • ติดตั้งง่ายทำได้ด้วยตัวเองผ่านแอพฯ Nokia WiFi
  • ขยายสัญญาณให้ครบคลุมมากยิ่งขึ้น
  • ตั้ง User Guest ได้
  • เช็คสถานะเชื่อมต่ได้ผ่านสมาร์ทโฟน

ข้อสังเกตุ

  • ไม่สามารถเปลี่ยนเสา WiFi ได้

123 2

สำหรับท่านที่สมัคร และชำระค่าแรกเข้ามูลค่า 4,800 บาท (รับเงินคืนมูลค่า 200 บาท/เดือน จนครบอายุสัญญา 24 เดือน) ยังมีสิทธิ์ยืม Nokia WiFi Beacon 1 Duo มูลค่า 7,180 บาท (3,590 บาท/ตัว) ไม่ต้องซื้อเพิ่ม

และยังรับสิทธิ์ยืม ฟรี! AIS PLAYBOX มูลค่า 2,000 บาท สำหรับแพ็กเกจราคา 1,099 บาท เพิ่มเติมได้อีกด้วย

ตรวจรอบรายละเอียดแพ็คเก็จเพิ่มเติมได้ ที่นี่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

Special Story

เทคโนโลยีใหม่อย่าง WiFi 7 จ่ายวันนี้ใช้ได้ยาวไม่ต้องอัพเกรดบ่อย! เมื่อไม่นานมานี้ Wi-Fi Alliance ได้ทำการรับรอง WiFi 7 อย่างเป็นทางการแล้ว หากนับจากวันที่เริ่มต้นอนุมัติครั้งแรกเมื่อปี 2019 แล้วก็เป็นเวลา 5 ปี ก่อนจะได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการพร้อมใช้งานและมีสินค้าให้เลือกซื้อได้แล้วด้วย ซึ่งทาง Wi-Fi Alliance เองก็นิยามว่า WiFi 7 จะเน้นเรื่องความเร็ว,...

Buyer's Guide

Mesh WiFi อุปกรณ์ช่วยให้เน็ตแรงทั้งบ้าน เซ็ตอัพง่ายน่าใช้มาก! Mesh WiFi เป็นคำที่ผู้ใช้หลายๆ คนน่าจะได้ยินผ่านหูจากเพื่อนที่เก่งเรื่องคอมพิวเตอร์เมื่อเราเปิดปากพูดว่า “ไวไฟในบ้านไม่แรงเลย ทำยังไงดี?” ซึ่งอันที่จริงแล้ว นอกจากการเปลี่ยน Router ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น กระจายสัญญาณได้ดีกว่าเดิมก็ตาม แต่ในบางส่วนที่เป็นพื้นที่อับสัญญาณก็จะรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้แย่ลงได้เช่นกัน ยิ่งถ้าใครใช้อุปกรณ์ประเภท IoT ในบ้านหลายชิ้น จะยิ่งรู้สึกได้เลยว่าสัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่ดีเชื่อมต่ออุปกรณ์ชิ้นนั้นๆ ไม่ได้เสียด้วยซ้ำไปAdvertisement ซึ่งอุปกรณ์จำพวก Mesh, Extender...

Buyer's Guide

ใครจะซื้อ Notebook ใหม่ ใครจะซื้อบ้านใหม่ ก่อนตัดสินใจจ่ายเงินซื้อไป สิ่งหนึ่งที่หนีไม่พ้น คือเรื่องของการใช้ Internet ที่ควรรองรับอนาคต อย่างเช่น Notebook ที่รองรับความเร็ว WiFi ที่ 1Gbps และ Internet บ้านที่รองรับอนาคตทั้ง Bandwidth ที่กว้างและความเร็วที่สูง AIS Fibre เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจมากครับ ติดตามได้จากรีวิวนี้เลย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก