Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – HP 14s โน๊ตบุ๊คจอ 14″ IPS สเปกครบเครื่องถูกคุ้ม มี Windows 10 แท้ ประกัน On-site 2 ปี ราคา 11,900 บาท

HP 14s เป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่หน้าจอ 14″ พาเนล IPS ที่ Full HD มาพร้อมกับความคุ้มค่าอย่างที่สุดด้วยราคาถูกสุดๆ เพียง 11,900 บาท ได้ Windows 10 แท้ ประกัน 2 ปี

HP 14s เป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่หน้าจอ 14″ พาเนล IPS ที่ Full HD มาพร้อมกับความคุ้มค่าอย่างที่สุดด้วยราคาถูกสุดๆ เพียง 11,900 บาท ได้ Windows 10 แท้ และประกัน 2 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน ในส่วนของสเปกได้ชิปประมวลผล Intel Pentium Gold 4417U พร้อมแรมขนาด 4GB และ SSD ความจุ 256GB ดีไซน์บางเบาออกแบบมาใหม่ ดูสวยงามไม่แพ้รุ่นพี่ตัว Pavilion และเน้นในเรื่องของความคุ้มค่า ราคาไม่แพง เป็นหลัก ที่สำคัญมาพร้อมกับน้ำหนักที่เบามากเพียง 1.42 กิโลกรัม และบางเพียง 19.9 มิลลิเมตรเท่านั้น

เหมาะกับสายการทำงานหรือบันเทิงที่เน้นการพกพาไปนอกสถานที่ อาจจะใช้งานตามออฟฟิศหรือร้านกาแฟแบบชิคๆ คูลๆ ได้ความฟรูหราโดดเด่นไม่น้อยหน้าใครในราคาเบาๆ ด้วย ซึ่งด้วยสเปกชิปประมวลผล Intel Pentium Gold 4417U ที่ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีใกล้เคียงกับ Core i3 แต่ร้อนน้อยกว่า เรียกได้ว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงเน้นคุ้มค่า รวมถึงมีบริการพิเศษ Smart Friend (Plus) 1 ปีอีกด้วย น่าจะตอบโจทย์เรื่องบริการหลังการขายทีเดียว

Advertisement

Specification

HP 14s cf0070TU

HP 14s-cf0070TU รุ่นที่แอดมินโป้งได้มารีวิวนี้เป็นสเปกใหม่ล่าสุดเน้นประหยัดพลังงานพิเศษและร้อนน้อยกว่า Core i อย่างชิปประมวลผล Intel Pentium Gold 4417U (Kaby Lake R) ทำงานแบบ 2 คอร์ 4 เธร์ด ด้วยความเร็วนาฬิกาที่ 2.3GHz มีค่าที่ TDP อยู่ที่ 15Watt เท่านั้น ประสิทธิภาพเทียบเคียงกับ Core i3-7020U ทีเดียว ส่วนการ์ดจอเป็น Intel HD 610 ให้กำลังในการประมวลผลกราฟิกที่พอเพียงในการใช้งานทั่วไป ทำให้กินไฟต่ำใช้งานได้ยาวนาน

หน้าจอขนาด 14 นิ้ว บนความละเอียดมาตรฐาน 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นแบบหน้าจอด้าน พาเนลเป็น IPS คุณภาพดี แรมภายในเครื่องมีมาให้ขนาด 4GB แบบ DDR4 Bus 2400MHz ส่วนฮาร์ดดิสก์แบบ SSD NVMe M.2 มีความจุ 256GB ซึ่งรองรับการใช้งานได้อย่างสบายๆ ติดตั้ง Windows 10 ใช้งานได้ทันที นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมต่อครบครันด้วยพอร์ตต่างๆ

อาทิ USB 3.1 Type-A, USB 3.1 Type-C, HDMI, SD Card Reader, Wi-Fi 5 AC และ Bluetooth 4.2 แน่นอนว่ายังมีกล้องหน้าความละเอียด 720p ส่วนน้ำหนักตัวเครื่อง 1.5 กิโลกรัม ที่สำคัญยังติดตั้งระบบสแกนลายนิ้วมือให้ด้วย สนนราคาของ HP 14s-cf0070TU เครื่องนี้เพียง 11,900 บาท (ราคากลาง 12,900 บาท) พร้อมการรับประกันถึง 2 ปีเต็ม แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้านอีกด้วย

Hardware / Design

HP 14s Pentium NBS Review 6

ดีไซน์การออกแบบของ HP 14s รุ่นปี 2019 วัสดุเป็นพลาสติกทั้งหมด (มองไปคล้ายโลหะมากๆ) เน้นไปที่ความเรียบง่าย จัดว่าพัฒนาต่อยอดมาจากรุ่นก่อนๆ แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น HP อยู่อย่างชัดเจน สีสันเป็นสีเงิน Natural Silver ตลอดทั้งตัวเครื่อง จะเป็นพลาสติกทั้งหมดแต่งานประกอบแน่นหนา ฝาหลังเป็นแบบเรียบๆมีโลโก้ HP สีเงินมันวาวดูหรูหรา พื้นผิ้วติดมือทำให้เวลาจับไม่ลื่น แกนฝาพับก็เป็นแบบแกนเดียวขนาดใหญ่ ส่วนตัวบอดี้บริเวณคีย์บอร์ดจะเรียบๆ เช่นกัน ส่วนปุ่มเปิดปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนซ้ายด้านบนของคีย์บอดร์ด

ส่วนด้านในตัวเครื่องบริเวณที่พักข้อมือก็จะเป็นสีเงินเช่นเดียวกัน แค่มีการเล่นลวดลายคล้ายโลหะแบบปัดเสี้ยน รวมถึงแป้นคีย์บอร์ดก็เป็นสีเงิน ช่วยเสริมความสวยงามได้ดี จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ที่บางเบาพกพาง่ายกว่าเดิมมาก ด้วยน้ำหนักเพียง 1.42 กิโลกรัม และด้วยความบางของตัวเครื่องที่ 19.9 มิลลิเมตร ตามสไตล์โน๊ตบุ๊คสมัยนี้ที่เน้นบางเบาและขอบจอต้องบางด้วย เหมาะกับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่ราคาไม่แพง เน้นใช้งานทั่วไป ประสิทธิภาพดีลื่นไหลใช้งานได้ยาวๆ

HP 14s Pentium NBS Review 29

HP 14s ต้องบอกว่งานดีจริงๆ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเพื่อใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสารหรือเล่นอินเตอร์เน็ตเว็บไซต์ รวมไปถึงงานหนักๆ หรือเล่นเกมก็สามารถรองรับได้อย่างสบายๆ ที่สำคัญดีไซน์การออกแบบยังก้าวล้ำด้วยความบางเบากว่าคู่แข่งในสเปกและราคาที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งตรงนี้ก็ต้องยอมรับว่ามีการตัดไดร์ฟออฟติคอล DVD ที่คนที่ไม่ค่อยได้ใช้ออกไปด้วย ตามสไตล์ของโน๊ตบุ๊คยุคใหม่ๆ ซึ่งใครจำเป็นต้องใช้ไดร์ฟ DVD ต้องไปหา External DVD มาต่อเอาเองเป็นปกติ

ส่วนระบบระบายความร้อนก็ได้ติดตั้งอยู่ใต้หน้าจอ ทำให้หมดกังวลเรื่องปัญหาที่จะทำให้ร้อนมืออย่างรุ่นก่อนๆ โดยบานพับเป็นแบบแกนเดียวขนาดใหญ่ที่แลดูแข็งแรงทนทานเข้ากับเครื่อง อาศัยระบบระบายความร้อนด้วยพัดลมเพียงตัวเดียวก็เอาอยู่แบบสบายๆ ในการใช้งานจริงๆ แทบไม่มีความร้อนแผ่ขึ้นมาเลย รวมๆ HP 14s ถือว่าออกแบบมาได้เรียบง่ายแต่ดูดีเกินราคาไปมากจริงๆ

Keyboard / Touchpad

HP 14s Pentium NBS Review 17

ชุดคีย์บอร์ดของ HP 14s นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีขาวเข้ากับตัวเครื่อง โดยสกรีนตัวอักษรเป็นเทา อีกทั้งได้รับการปรับดีไซน์ใหม่แบบ Island Style ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น แต่สำหรับคนที่นิ้วเล็กนิ้วใหญ่สามารถใช้งานได้สะดวกทั้งหมด อีกทั้งให้สัมผัสและการเด้งตอบสนองได้ดีในระดับหนึ่ง โดยขนาดของคีย์บอร์ดเป็นไซต์แบบปกติของโน๊ตบุ๊คจอ 14″ ซึ่งในส่วนของแป้นตัวเลขอย่าง Numpad จะไม่มีมาให้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมซ้ายบนแยกออกมาต่างหาก ซึ่งข้อดีก็คือมั่นใจได้ว่าจะไม่ไปเผลอกดระหว่างการใช้งานแน่นอน

ทางด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่และยาวเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปุ่มคลิกซ้ายขวาเป็นแบบซ่อนปุ่ม การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กดไม่มียวบยาบ งานประกอบดี ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ใช้งานมัลติทัชได้ลื่นไหล อีกทั้งมีฟีเจอร์อย่างสแกนลายนิ้วมือ Fingerprint ติดตั้งไว้มุมขวาล่างของคีย์บอร์ดไว้ให้ใช้งานกับ Windows Hello เพื่อที่จะเข้าใช้งานตัวเครื่องเพื่อความปลอดภัยแบบไม่ต้องใส่รหัสไปมาทุกครั้งอีกด้วย ส่วนการใช้งานก็ตอบสนองได้รวดเร็วไม่แพ้มือถือในปัจจุบันเลยล่ะ

Screen / Speaker

HP 14s Pentium NBS Review 39

ในส่วนของหน้าจอ HP 14s เป็นแบบขอบบาง จอด้านลดแสงสะท้อนขนาด 14″ บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล  ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คในปี 2019 โดยใช้พาเนล IPS เกรดดี ซึ่งให้สีสันที่ดีในระดับธรรมดาทั่วไป ซึ่งไม่ว่าจะนำมาเล่นเกม ดูหนังฟังเพลง หรือชมวีดีโอจาก YouTube ก็ได้สบายๆ ภาพที่เห็นก็คมชัดดี ให้ความเรียบเนียนกว่าความละเอียด HD เดิมๆ ตัวงานประกอบขอบหน้าจอก็ทำได้ดีเป็นพลาสติกสีดำด้าน และมียางรองหน้าจอถึง 6 จุด บน 2 ซ้ายขวา 2 และล่างอีก 2 ช่วยเรื่องลดแรงการกดทับได้อย่างดี

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ HP 14s ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 62% และ AdobeRGB ที่ 46% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันระดับมาตรฐานเริ่มต้นของ IPS ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางหน้าจอเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับช่องด้านล่างทางซ้ายเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไประดับ 12% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ทางด้านลำโพงจะเป็นแบบสเตอริโอซึ่งถูกติดตั้งอยู่เหนือชุดคีย์บอร์ด คุณภาพถือว่าเพียงพอที่จะใช้งานในด้านของความบันเทิงทั่วๆ ไป เช่นดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกมต่างๆ ได้ตามมาตรฐาน ซึ่งตัวลำโพงจะวางอยู่ด้านบนคีย์บอร์ด ทั้งในด้านคุณภาพของเสียงและระดับความดังของเสียงอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานของโน๊ตบุ๊คที่เน้นความคุ้มค่าเล็กน้อย ซึ่งก็ถือว่าดีเลยเดียวหากเทียบกับราคา

Connector / Thin And Weight

HP 14s Pentium NBS Review 32

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง HP 14s นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความครบครับอย่างมากเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีขนาดความบางและน้ำหนักเบาแต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากพอทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.1 Type-C อีก 1 พอร์ต, HDMI, SD Card Reader และช่องต่อหูฟังกับไมค์ขนาดแบบคอมโบขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร เพียงพอต่อการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ในยุคปัจจุบัน

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14″ ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ขนาด 32.4 x 22.59 x 1.99  เซนติเมตร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.42 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีน้ำหนักราวๆ 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักเบามาก ซึ่งแน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คในยุคปัจจุบันทีเดียวเลย ช่วยได้เยอะในเรื่องของความบางเบาในราคาที่ไม่แพงเหมือนสมัยก่อน

Performance / Software

c1 10

HP 14s ปี 2019 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Pentium Gold 4417U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.3 GHz แต่ลดประสิทธิภาพไปอยู่ที่ 800 MHz ได้ เพื่อประหยัดพลังงาน เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads สถาปัตยกรรม Kaby Lake R เทคโนโลยีการผลิตที่ 14 นาโนเมตร มีค่า TDP 15Watt ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป มาพร้อมแรมออนบอร์ดขนาด 4GB DDR4 Bus 2400 MHz ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g1 10

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 610 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูง Full HD ได้แบบไม่มีปัญหา เว้นแต่เอาไปเล่นเกม 3 มิติให้ยุคปัจจุบัน อันนี้ไม่แนะนำ

cine 11

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจตามมาตรฐานของ Intel Pentium Gold 4417U เปรียบเทียบกับชิปประมวลผล Intel Core i3-7020U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย ในส่วนของตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพตอบโจทย์ในส่วนของงานทั่วไปเท่านั้น

ssd 11

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้เป็น SSD แบบ M.2 NVMe ที่เป็นความเร็ว ให้ความจุ 256GB ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจ กับความเร็วระดับ Read: 1599 MB/s – Write: 1035 MB/s ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนปกติหรือแบบลูกผสมอย่าง SSHD แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าประทับใจทั้งความจุที่ให้มามากกว่ารุ่นอื่นๆ รวมไปถึงความเร็วก็แรงเหมือนกับรุ่นระดับบนอีกด้วย

pc 10

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 2,145 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ ส่วนถ้าเอาไปใช้งานหนักๆ เช่นงานประมวลผล ตัดต่อวีดีโอ โปรเซสไฟล์ภาพความละเอียดสูง รวมไปถึงเล่นเกม 3 มิติ อันนี้ไม่แนะนำ เพราะสเปกไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานแบบนั้นแต่อย่างใด

h1

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ HP 14s รวมไปถึงโน๊ตบุ๊ค HP ทุกรุ่น ก็คือมาพร้อมซอฟต์แวร์บันเดิลอย่าง HP Support Assistant โดยเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เราดูแลคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และช่วยแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โปรแกรมนี้ยังระบุข้อมูลที่สำคัญสำหรับแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งนั่นหมายรวมไปถึงการอัพเดทไดร์เวอร์ต่างๆ และ Windows ด้วย จัดได้ว่าดีและใช้งานได้จริง

Battery / Heat / Noise

batt 9

แบตเตอรี่ของ HP 14s เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายรุ่น สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราวๆ 10 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) พร้อมกับเป็น Power Saver Mode เชื่อมต่อผ่านทาง Wi-Fi และคาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ซึ่งอาจจะขึ้นอยู่กับหลายๆ ตัวแปร แต่ก็ถือว่าใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานพอที่จะนำไปใช้งานตามร้านกาแฟ นอกสถานที่ ออฟฟิศ มหาวิทยาลัยได้ทั้งวันแล้ว

temp 9

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 30 – 40 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 55 องศาเซลเซียสเท่านั้น นับว่าระบบระบายความร้อนของ HP 14s เครื่องนี้ทำออกมาได้ดี โดยสามารถจัดการระบบระบายความร้อนออกมาอย่างน่าประทับใจ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก HP ที่ดี และชิปประมวลผล Intel ที่มีเทคโนโลยีระบบการประหยัดพลังงานเป็นหลัก แต่ในส่วนของประสิทธิภาพก็รองรับการใช้งานทั่วไปได้สบายๆ

Conclusion / Award

HP 14s Pentium NBS Review 26

ประสบการณ์ใช้งานที่ได้จาก HP 14sปี 2019 เครื่องนี้ทำออกมาได้ประทับใจดี ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบที่เข้ากันได้กับทุกคน เหมาะที่จะนำไปใช้งานในชีวิตประจำวัน ด้วยการดีไซน์ที่เรียบง่ายไม่หวือหวาจนเกินงามและยังให้สเปกที่ดีอีกด้วย อีกทั้งงานประกอบก็มีความแน่นหนาจากการใช้วัสดุพลาสติกเกรดดีคล้ายโลหะตลอดทั้งตัวเครื่อง โดยมีความบางเพียง 19.9 มิลลิเมตร และมีความเบาเพียง 1.42 กิโลกรัม ในราคาถูกสุดเพียง 11,900 บาทเท่านั้น ได้ Windows 10 มาพร้อมใช้งานด้วย จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีราคาถูกคุ้มค่าที่สุดในตลาดรุ่นนึงตอนนี้

HP 14s Pentium NBS Review 2

สเปกก็ถือว่าดีเหมาะกับการใช้งานทั่วไปด้วยชิปประมวลผล Intel Pentium Gold 4417U แรมก็เป็นมาตรฐาน DDR4 ขนาด 4GB การเข้าถึงข้อมูลได้ไวด้วยฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ความเร็วสูงที่ความจุ 256GB หน้าจอ 14 นิ้วขอบจอบางเฉียบ ความละเอียด Full HD พาเนล IPS และระบบเสียงของสเตอริโอที่ปรับแต่งมาดี รวมถึงตัว HP 14s ยังได้ติดตั้งพอร์ตการใช้งานครบครัน ซึ่งก็ USB 3.1 Type-C อยู่ด้วย และมีสแกนลายนิ้วมือ Windows Hello ที่สำคัญในการใช้งานจริงๆ ยังมีความร้อนน้อยมากๆ แบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง

HP 14s Pentium NBS Review 1

แน่นอนว่าเหมาะกับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค หรือคนทำงานพนักงานออฟฟิศ ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว แต่พกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ ซึ่งรองรับการทำงานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คปกติ ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่เน้นการพกพาไว้ใช้งานตามร้านกาแฟเสียมากกว่า HP 14s สเปก Intel Pentium Gold นี้ก็ตอบโจทย์สุดๆ ไปเลย ส่วนถ้าใครอยากได้ประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นก็อาจจะมองดูเป็น HP 15s สเปก Core i Gen 10 ไว้น่าจะเหมาะกว่า

สรุปปิดท้ายว่ากันตรงๆ HP 14s เทียบเคียงกับ Acer Swift 3 / ASUS VivoBook X412 / Lenovo IdeaPad S145 14 ที่ใช้สเปก Intel Pentium Gold เหมือนกัน ซึ่งจะมีข้อแตกต่างกันในส่วนของราละเอียดหน้าจอพาเนล มาตรฐานการเชื่อม Wi-Fi การสแกนลายนิ้วมือ แต่ในส่วนของ HP มีความน่าสนใจที่การรับประกันอย่าง HP On-site Service รับซ่อมเครื่องถึงหน้าบ้านเป็นระยะเวลา 2 ปี + Smart Friend (Plus) 1 ปี กู้ข้อมูลฟรี 1 ครั้ง , เช็คเครื่องฟรี 2 ครั้ง และ Call Center Support ตลอด 24 ชั่วโมงเพิ่มความคุ้มยิ่งเพิ่มเข้ามาอีกเยอะเลยล่ะ อย่างไรก็ตามคงต้องตัดสินใจกันเองอีกที เพราะเอาจริงๆ ดีไซน์บางคนอาจจะตัวอื่นมากกว่า แล้วตัดสินใจซื้อตัวนั้นก็เป็นไปได้เหมือนกัน

ข้อดี

  • ตัวเครื่องออกแบบใหม่ ให้ความสวยงามและหรูหรา งานประกอบดี
  • ขอบจอบางเฉียบ ตัวเครื่องบางเบา เพียง 1.42 กิโลกรัม บาง 19.9 มิลลิเมตร
  • ชิปประมวลผลเป็น Intel Pentium Gold 4417U เน้นประหยัดพลังงาน
  • มาพร้อมหน่วยความจำ SSD M.2 NVMe ความจุ 256GB ความเร็วสูงมากๆ
  • การจัดการระบายความร้อนทำออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type-A ทั้งหมด พร้อม USB 3.1 Type-C
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 10 ชั่วโมง
  • คุ้มค่าราคาไม่แพง เน้นใช้งานทั่วไป
  • รับประกัน 2 ปีแบบ On-site Service
  • HP SmartFriend (Plus) บริการหลังการขายที่มากกว่า

ข้อสังเกตุ

  • สเปกเหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปเป็นหลัก
  • ถ้าคีย์บอร์ดมีไฟส่องสว่างน่าจะดีกว่านี้

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน้ต บุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ด้วยกัน ซึ่ง HP 14s ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

HP 14s จัดอยู่ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่รองรับการทำงานรเบื้องต้นและมาพร้อมหน้าจอ 14″ ที่ให้วัสดุเกรดคุณภาพ อีกทั้งมีดีไซน์ที่ทันสมัยสุดๆ แน่นอนว่าทำได้น่าประทับใจเสมอมาสำหรับ HP ซีรีส์เริ่มต้น จากวัสดุที่ดีอย่างพลาสติกเกรดสูง สีสันเป็นสีเงินเทาคล้ายโลหะตลอดทั้งตัวเครื่อง พร้อมพื้นผิวแบบเรียบเนียน งานประกอบก็มีความเรียบร้อยแบบสุดๆ แถมยังบางเบาพกพาง่ายกว่าเดิมมาก ด้วยน้ำหนักเพียง 1.42 กิโลกรัม ตามสไตล์โน๊ตบุ๊คบางเบาว่าได้

NBS award 7 Design

Best Value

ถึงแม้ HP 14s ปี 2019 จะไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่มีสเปคที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาหมื่นบาทต้นๆ ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 11,900 บาท ที่มาพร้อมสเปคอย่าง Intel Pentium Gold 4417U รวมถึงมีแรม 4GB DDR4 ที่เพียงพอต่อการใช้งาน และฮาร์ดดิสก์แบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 256GB พร้อมดีไซน์แบบฉบับโน๊ตบุ๊คบางเบา เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเน้นพกพาแบบสุดๆ เรียกได้ว่าหาได้ยากสำหรับโน๊ตบุ๊คแบบนี้ ที่สำคัญประกันยังมีระยะถึง 2 ปี On-site Service เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award new value

Best Mobility

สำหรับ HP 14s ที่มีความบางเพียง 19.9 มิลลิเมตร และมีความหนักเพียง 1.42 กิโลกรัม แถบขอบจอบางเฉียบ จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีน้ำหนักเบามากๆ แน่นอนว่าจะไม่เป็นภาระในการนำออกไปใช้งานนอกสถานที่ และความบางของตัวเครื่องก็ยังมีความบางเฉียบ เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คในกลุ่มขนาดหน้าจอ 14 นิ้วด้วยกันในหลายๆ ตัว และสำหรับระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ก็ถือได้ว่ามีความน่าประทับใจที่สูงสุด 10 ชั่วโมง จึงได้รางวัลในส่วนนี้ไปไม่ยากนัก

NBS award 4 Mobility

Specification

HP 14s cf0070TU

HP 14s-cf0070TU รุ่นที่แอดมินโป้งได้มารีวิวนี้เป็นสเปกใหม่ล่าสุดเน้นประหยัดพลังงานพิเศษและร้อนน้อยกว่า Core i อย่างชิปประมวลผล Intel Pentium Gold 4417U (Kaby Lake R) ทำงานแบบ 2 คอร์ 4 เธร์ด ด้วยความเร็วนาฬิกาที่ 2.3GHz มีค่าที่ TDP อยู่ที่ 15Watt เท่านั้น ประสิทธิภาพเทียบเคียงกับ Core i3-7020U ทีเดียว ส่วนการ์ดจอเป็น Intel HD 610 ให้กำลังในการประมวลผลกราฟิกที่พอเพียงในการใช้งานทั่วไป ทำให้กินไฟต่ำใช้งานได้ยาวนาน

หน้าจอขนาด 14 นิ้ว บนความละเอียดมาตรฐาน 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นแบบหน้าจอด้าน พาเนลเป็น IPS คุณภาพดี แรมภายในเครื่องมีมาให้ขนาด 4GB แบบ DDR4 Bus 2400MHz ส่วนฮาร์ดดิสก์แบบ SSD NVMe M.2 มีความจุ 256GB ซึ่งรองรับการใช้งานได้อย่างสบายๆ ติดตั้ง Windows 10 ใช้งานได้ทันที นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมต่อครบครันด้วยพอร์ตต่างๆ

อาทิ USB 3.1 Type-A, USB 3.1 Type-C, HDMI, SD Card Reader, Wi-Fi 5 AC และ Bluetooth 4.2 แน่นอนว่ายังมีกล้องหน้าความละเอียด 720p ส่วนน้ำหนักตัวเครื่อง 1.5 กิโลกรัม ที่สำคัญยังติดตั้งระบบสแกนลายนิ้วมือให้ด้วย สนนราคาของ HP 14s-cf0070TU เครื่องนี้เพียง 11,900 บาท (ราคากลาง 12,900 บาท) พร้อมการรับประกันถึง 2 ปีเต็ม แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้านอีกด้วย

Hardware / Design

HP 14s Pentium NBS Review 6

ดีไซน์การออกแบบของ HP 14s รุ่นปี 2019 วัสดุเป็นพลาสติกทั้งหมด (มองไปคล้ายโลหะมากๆ) เน้นไปที่ความเรียบง่าย จัดว่าพัฒนาต่อยอดมาจากรุ่นก่อนๆ แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น HP อยู่อย่างชัดเจน สีสันเป็นสีเงิน Natural Silver ตลอดทั้งตัวเครื่อง จะเป็นพลาสติกทั้งหมดแต่งานประกอบแน่นหนา ฝาหลังเป็นแบบเรียบๆมีโลโก้ HP สีเงินมันวาวดูหรูหรา พื้นผิ้วติดมือทำให้เวลาจับไม่ลื่น แกนฝาพับก็เป็นแบบแกนเดียวขนาดใหญ่ ส่วนตัวบอดี้บริเวณคีย์บอร์ดจะเรียบๆ เช่นกัน ส่วนปุ่มเปิดปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนซ้ายด้านบนของคีย์บอดร์ด

ส่วนด้านในตัวเครื่องบริเวณที่พักข้อมือก็จะเป็นสีเงินเช่นเดียวกัน แค่มีการเล่นลวดลายคล้ายโลหะแบบปัดเสี้ยน รวมถึงแป้นคีย์บอร์ดก็เป็นสีเงิน ช่วยเสริมความสวยงามได้ดี จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ที่บางเบาพกพาง่ายกว่าเดิมมาก ด้วยน้ำหนักเพียง 1.42 กิโลกรัม และด้วยความบางของตัวเครื่องที่ 19.9 มิลลิเมตร ตามสไตล์โน๊ตบุ๊คสมัยนี้ที่เน้นบางเบาและขอบจอต้องบางด้วย เหมาะกับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่ราคาไม่แพง เน้นใช้งานทั่วไป ประสิทธิภาพดีลื่นไหลใช้งานได้ยาวๆ

HP 14s Pentium NBS Review 29

HP 14s ต้องบอกว่งานดีจริงๆ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเพื่อใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสารหรือเล่นอินเตอร์เน็ตเว็บไซต์ รวมไปถึงงานหนักๆ หรือเล่นเกมก็สามารถรองรับได้อย่างสบายๆ ที่สำคัญดีไซน์การออกแบบยังก้าวล้ำด้วยความบางเบากว่าคู่แข่งในสเปกและราคาที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งตรงนี้ก็ต้องยอมรับว่ามีการตัดไดร์ฟออฟติคอล DVD ที่คนที่ไม่ค่อยได้ใช้ออกไปด้วย ตามสไตล์ของโน๊ตบุ๊คยุคใหม่ๆ ซึ่งใครจำเป็นต้องใช้ไดร์ฟ DVD ต้องไปหา External DVD มาต่อเอาเองเป็นปกติ

ส่วนระบบระบายความร้อนก็ได้ติดตั้งอยู่ใต้หน้าจอ ทำให้หมดกังวลเรื่องปัญหาที่จะทำให้ร้อนมืออย่างรุ่นก่อนๆ โดยบานพับเป็นแบบแกนเดียวขนาดใหญ่ที่แลดูแข็งแรงทนทานเข้ากับเครื่อง อาศัยระบบระบายความร้อนด้วยพัดลมเพียงตัวเดียวก็เอาอยู่แบบสบายๆ ในการใช้งานจริงๆ แทบไม่มีความร้อนแผ่ขึ้นมาเลย รวมๆ HP 14s ถือว่าออกแบบมาได้เรียบง่ายแต่ดูดีเกินราคาไปมากจริงๆ

Keyboard / Touchpad

HP 14s Pentium NBS Review 17

ชุดคีย์บอร์ดของ HP 14s นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีขาวเข้ากับตัวเครื่อง โดยสกรีนตัวอักษรเป็นเทา อีกทั้งได้รับการปรับดีไซน์ใหม่แบบ Island Style ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น แต่สำหรับคนที่นิ้วเล็กนิ้วใหญ่สามารถใช้งานได้สะดวกทั้งหมด อีกทั้งให้สัมผัสและการเด้งตอบสนองได้ดีในระดับหนึ่ง โดยขนาดของคีย์บอร์ดเป็นไซต์แบบปกติของโน๊ตบุ๊คจอ 14″ ซึ่งในส่วนของแป้นตัวเลขอย่าง Numpad จะไม่มีมาให้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมซ้ายบนแยกออกมาต่างหาก ซึ่งข้อดีก็คือมั่นใจได้ว่าจะไม่ไปเผลอกดระหว่างการใช้งานแน่นอน

ทางด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่และยาวเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปุ่มคลิกซ้ายขวาเป็นแบบซ่อนปุ่ม การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กดไม่มียวบยาบ งานประกอบดี ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ใช้งานมัลติทัชได้ลื่นไหล อีกทั้งมีฟีเจอร์อย่างสแกนลายนิ้วมือ Fingerprint ติดตั้งไว้มุมขวาล่างของคีย์บอร์ดไว้ให้ใช้งานกับ Windows Hello เพื่อที่จะเข้าใช้งานตัวเครื่องเพื่อความปลอดภัยแบบไม่ต้องใส่รหัสไปมาทุกครั้งอีกด้วย ส่วนการใช้งานก็ตอบสนองได้รวดเร็วไม่แพ้มือถือในปัจจุบันเลยล่ะ

Screen / Speaker

HP 14s Pentium NBS Review 39

ในส่วนของหน้าจอ HP 14s เป็นแบบขอบบาง จอด้านลดแสงสะท้อนขนาด 14″ บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล  ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คในปี 2019 โดยใช้พาเนล IPS เกรดดี ซึ่งให้สีสันที่ดีในระดับธรรมดาทั่วไป ซึ่งไม่ว่าจะนำมาเล่นเกม ดูหนังฟังเพลง หรือชมวีดีโอจาก YouTube ก็ได้สบายๆ ภาพที่เห็นก็คมชัดดี ให้ความเรียบเนียนกว่าความละเอียด HD เดิมๆ ตัวงานประกอบขอบหน้าจอก็ทำได้ดีเป็นพลาสติกสีดำด้าน และมียางรองหน้าจอถึง 6 จุด บน 2 ซ้ายขวา 2 และล่างอีก 2 ช่วยเรื่องลดแรงการกดทับได้อย่างดี

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ HP 14s ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 62% และ AdobeRGB ที่ 46% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันระดับมาตรฐานเริ่มต้นของ IPS ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางหน้าจอเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับช่องด้านล่างทางซ้ายเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไประดับ 12% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ทางด้านลำโพงจะเป็นแบบสเตอริโอซึ่งถูกติดตั้งอยู่เหนือชุดคีย์บอร์ด คุณภาพถือว่าเพียงพอที่จะใช้งานในด้านของความบันเทิงทั่วๆ ไป เช่นดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกมต่างๆ ได้ตามมาตรฐาน ซึ่งตัวลำโพงจะวางอยู่ด้านบนคีย์บอร์ด ทั้งในด้านคุณภาพของเสียงและระดับความดังของเสียงอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานของโน๊ตบุ๊คที่เน้นความคุ้มค่าเล็กน้อย ซึ่งก็ถือว่าดีเลยเดียวหากเทียบกับราคา

Connector / Thin And Weight

HP 14s Pentium NBS Review 32

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง HP 14s นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความครบครับอย่างมากเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีขนาดความบางและน้ำหนักเบาแต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากพอทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.1 Type-C อีก 1 พอร์ต, HDMI, SD Card Reader และช่องต่อหูฟังกับไมค์ขนาดแบบคอมโบขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร เพียงพอต่อการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ในยุคปัจจุบัน

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14″ ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ขนาด 32.4 x 22.59 x 1.99  เซนติเมตร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.42 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีน้ำหนักราวๆ 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักเบามาก ซึ่งแน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คในยุคปัจจุบันทีเดียวเลย ช่วยได้เยอะในเรื่องของความบางเบาในราคาที่ไม่แพงเหมือนสมัยก่อน

Performance / Software

c1 10

HP 14s ปี 2019 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Pentium Gold 4417U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.3 GHz แต่ลดประสิทธิภาพไปอยู่ที่ 800 MHz ได้ เพื่อประหยัดพลังงาน เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads สถาปัตยกรรม Kaby Lake R เทคโนโลยีการผลิตที่ 14 นาโนเมตร มีค่า TDP 15Watt ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป มาพร้อมแรมออนบอร์ดขนาด 4GB DDR4 Bus 2400 MHz ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g1 10

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 610 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูง Full HD ได้แบบไม่มีปัญหา เว้นแต่เอาไปเล่นเกม 3 มิติให้ยุคปัจจุบัน อันนี้ไม่แนะนำ

cine 11

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจตามมาตรฐานของ Intel Pentium Gold 4417U เปรียบเทียบกับชิปประมวลผล Intel Core i3-7020U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย ในส่วนของตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพตอบโจทย์ในส่วนของงานทั่วไปเท่านั้น

ssd 11

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้เป็น SSD แบบ M.2 NVMe ที่เป็นความเร็ว ให้ความจุ 256GB ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจ กับความเร็วระดับ Read: 1599 MB/s – Write: 1035 MB/s ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนปกติหรือแบบลูกผสมอย่าง SSHD แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าประทับใจทั้งความจุที่ให้มามากกว่ารุ่นอื่นๆ รวมไปถึงความเร็วก็แรงเหมือนกับรุ่นระดับบนอีกด้วย

pc 10

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 2,145 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ ส่วนถ้าเอาไปใช้งานหนักๆ เช่นงานประมวลผล ตัดต่อวีดีโอ โปรเซสไฟล์ภาพความละเอียดสูง รวมไปถึงเล่นเกม 3 มิติ อันนี้ไม่แนะนำ เพราะสเปกไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานแบบนั้นแต่อย่างใด

h1

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ HP 14s รวมไปถึงโน๊ตบุ๊ค HP ทุกรุ่น ก็คือมาพร้อมซอฟต์แวร์บันเดิลอย่าง HP Support Assistant โดยเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เราดูแลคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และช่วยแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โปรแกรมนี้ยังระบุข้อมูลที่สำคัญสำหรับแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งนั่นหมายรวมไปถึงการอัพเดทไดร์เวอร์ต่างๆ และ Windows ด้วย จัดได้ว่าดีและใช้งานได้จริง

Battery / Heat / Noise

batt 9

แบตเตอรี่ของ HP 14s เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายรุ่น สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราวๆ 10 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) พร้อมกับเป็น Power Saver Mode เชื่อมต่อผ่านทาง Wi-Fi และคาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ซึ่งอาจจะขึ้นอยู่กับหลายๆ ตัวแปร แต่ก็ถือว่าใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานพอที่จะนำไปใช้งานตามร้านกาแฟ นอกสถานที่ ออฟฟิศ มหาวิทยาลัยได้ทั้งวันแล้ว

temp 9

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 30 – 40 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 55 องศาเซลเซียสเท่านั้น นับว่าระบบระบายความร้อนของ HP 14s เครื่องนี้ทำออกมาได้ดี โดยสามารถจัดการระบบระบายความร้อนออกมาอย่างน่าประทับใจ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก HP ที่ดี และชิปประมวลผล Intel ที่มีเทคโนโลยีระบบการประหยัดพลังงานเป็นหลัก แต่ในส่วนของประสิทธิภาพก็รองรับการใช้งานทั่วไปได้สบายๆ

Conclusion / Award

HP 14s Pentium NBS Review 26

ประสบการณ์ใช้งานที่ได้จาก HP 14sปี 2019 เครื่องนี้ทำออกมาได้ประทับใจดี ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบที่เข้ากันได้กับทุกคน เหมาะที่จะนำไปใช้งานในชีวิตประจำวัน ด้วยการดีไซน์ที่เรียบง่ายไม่หวือหวาจนเกินงามและยังให้สเปกที่ดีอีกด้วย อีกทั้งงานประกอบก็มีความแน่นหนาจากการใช้วัสดุพลาสติกเกรดดีคล้ายโลหะตลอดทั้งตัวเครื่อง โดยมีความบางเพียง 19.9 มิลลิเมตร และมีความเบาเพียง 1.42 กิโลกรัม ในราคาถูกสุดเพียง 11,900 บาทเท่านั้น ได้ Windows 10 มาพร้อมใช้งานด้วย จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีราคาถูกคุ้มค่าที่สุดในตลาดรุ่นนึงตอนนี้

HP 14s Pentium NBS Review 2

สเปกก็ถือว่าดีเหมาะกับการใช้งานทั่วไปด้วยชิปประมวลผล Intel Pentium Gold 4417U แรมก็เป็นมาตรฐาน DDR4 ขนาด 4GB การเข้าถึงข้อมูลได้ไวด้วยฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ความเร็วสูงที่ความจุ 256GB หน้าจอ 14 นิ้วขอบจอบางเฉียบ ความละเอียด Full HD พาเนล IPS และระบบเสียงของสเตอริโอที่ปรับแต่งมาดี รวมถึงตัว HP 14s ยังได้ติดตั้งพอร์ตการใช้งานครบครัน ซึ่งก็ USB 3.1 Type-C อยู่ด้วย และมีสแกนลายนิ้วมือ Windows Hello ที่สำคัญในการใช้งานจริงๆ ยังมีความร้อนน้อยมากๆ แบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง

HP 14s Pentium NBS Review 1

แน่นอนว่าเหมาะกับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค หรือคนทำงานพนักงานออฟฟิศ ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว แต่พกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ ซึ่งรองรับการทำงานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คปกติ ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่เน้นการพกพาไว้ใช้งานตามร้านกาแฟเสียมากกว่า HP 14s สเปก Intel Pentium Gold นี้ก็ตอบโจทย์สุดๆ ไปเลย ส่วนถ้าใครอยากได้ประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นก็อาจจะมองดูเป็น HP 15s สเปก Core i Gen 10 ไว้น่าจะเหมาะกว่า

สรุปปิดท้ายว่ากันตรงๆ HP 14s เทียบเคียงกับ Acer Swift 3 / ASUS VivoBook X412 / Lenovo IdeaPad S145 14 ที่ใช้สเปก Intel Pentium Gold เหมือนกัน ซึ่งจะมีข้อแตกต่างกันในส่วนของราละเอียดหน้าจอพาเนล มาตรฐานการเชื่อม Wi-Fi การสแกนลายนิ้วมือ แต่ในส่วนของ HP มีความน่าสนใจที่การรับประกันอย่าง HP On-site Service รับซ่อมเครื่องถึงหน้าบ้านเป็นระยะเวลา 2 ปี + Smart Friend (Plus) 1 ปี กู้ข้อมูลฟรี 1 ครั้ง , เช็คเครื่องฟรี 2 ครั้ง และ Call Center Support ตลอด 24 ชั่วโมงเพิ่มความคุ้มยิ่งเพิ่มเข้ามาอีกเยอะเลยล่ะ อย่างไรก็ตามคงต้องตัดสินใจกันเองอีกที เพราะเอาจริงๆ ดีไซน์บางคนอาจจะตัวอื่นมากกว่า แล้วตัดสินใจซื้อตัวนั้นก็เป็นไปได้เหมือนกัน

ข้อดี

  • ตัวเครื่องออกแบบใหม่ ให้ความสวยงามและหรูหรา งานประกอบดี
  • ขอบจอบางเฉียบ ตัวเครื่องบางเบา เพียง 1.42 กิโลกรัม บาง 19.9 มิลลิเมตร
  • ชิปประมวลผลเป็น Intel Pentium Gold 4417U เน้นประหยัดพลังงาน
  • มาพร้อมหน่วยความจำ SSD M.2 NVMe ความจุ 256GB ความเร็วสูงมากๆ
  • การจัดการระบายความร้อนทำออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type-A ทั้งหมด พร้อม USB 3.1 Type-C
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 10 ชั่วโมง
  • คุ้มค่าราคาไม่แพง เน้นใช้งานทั่วไป
  • รับประกัน 2 ปีแบบ On-site Service
  • HP SmartFriend (Plus) บริการหลังการขายที่มากกว่า

ข้อสังเกตุ

  • สเปกเหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปเป็นหลัก
  • ถ้าคีย์บอร์ดมีไฟส่องสว่างน่าจะดีกว่านี้

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน้ต บุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ด้วยกัน ซึ่ง HP 14s ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

HP 14s จัดอยู่ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่รองรับการทำงานรเบื้องต้นและมาพร้อมหน้าจอ 14″ ที่ให้วัสดุเกรดคุณภาพ อีกทั้งมีดีไซน์ที่ทันสมัยสุดๆ แน่นอนว่าทำได้น่าประทับใจเสมอมาสำหรับ HP ซีรีส์เริ่มต้น จากวัสดุที่ดีอย่างพลาสติกเกรดสูง สีสันเป็นสีเงินเทาคล้ายโลหะตลอดทั้งตัวเครื่อง พร้อมพื้นผิวแบบเรียบเนียน งานประกอบก็มีความเรียบร้อยแบบสุดๆ แถมยังบางเบาพกพาง่ายกว่าเดิมมาก ด้วยน้ำหนักเพียง 1.42 กิโลกรัม ตามสไตล์โน๊ตบุ๊คบางเบาว่าได้

NBS award 7 Design

Best Value

ถึงแม้ HP 14s ปี 2019 จะไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่มีสเปคที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาหมื่นบาทต้นๆ ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 11,900 บาท ที่มาพร้อมสเปคอย่าง Intel Pentium Gold 4417U รวมถึงมีแรม 4GB DDR4 ที่เพียงพอต่อการใช้งาน และฮาร์ดดิสก์แบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 256GB พร้อมดีไซน์แบบฉบับโน๊ตบุ๊คบางเบา เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเน้นพกพาแบบสุดๆ เรียกได้ว่าหาได้ยากสำหรับโน๊ตบุ๊คแบบนี้ ที่สำคัญประกันยังมีระยะถึง 2 ปี On-site Service เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award new value

Best Mobility

สำหรับ HP 14s ที่มีความบางเพียง 19.9 มิลลิเมตร และมีความหนักเพียง 1.42 กิโลกรัม แถบขอบจอบางเฉียบ จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีน้ำหนักเบามากๆ แน่นอนว่าจะไม่เป็นภาระในการนำออกไปใช้งานนอกสถานที่ และความบางของตัวเครื่องก็ยังมีความบางเฉียบ เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คในกลุ่มขนาดหน้าจอ 14 นิ้วด้วยกันในหลายๆ ตัว และสำหรับระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ก็ถือได้ว่ามีความน่าประทับใจที่สูงสุด 10 ชั่วโมง จึงได้รางวัลในส่วนนี้ไปไม่ยากนัก

NBS award 4 Mobility

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก