Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Tech 2019 – งานวิจัยสุดล้ำ !!! สร้างวัสดุคล้ายผิวหนังมนุษย์พร้อมฝัง AI หุ้มสมาร์ทโฟนสามารถได้แล้ว

หลายๆ ท่านอาจจะแปลกใจครับว่าการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ AI ให้ฝังอยู่ในผิวหนังของมนุษย์ได้นั้นมันน่าสนใจตรงไหน ทว่าในความจริงแล้วมันถือว่าเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่

หลายๆ ท่านอาจจะแปลกใจครับว่าการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ AI ให้ฝังอยู่ในผิวหนังของมนุษย์ได้นั้นมันน่าสนใจตรงไหน ทว่าในความจริงแล้วมันถือว่าเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษย์ชาติมากเลยทีเดียวครับ โดยล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้นั้นได้มีการเปิดเผยโครงการสร้างปัญญาประดิษฐ์เข้าไปบนผิวหนังมนุษย์(เทียม) ได้สำเร็จอย่างเป็นทางการออกมาแล้วโดยกลุ่มนักวิจัยจาก Telecom Paris ได้ใช้ชื่อโครงการดังกล่าวนี้ว่า “sensitive skin-like input methods than can be added to existing devices to increase their capabilities”ครับ

3575b8d5 9e85 4dbc 9b06 3a1a46a8e512 screen shot 2019 10 21 at 11230 pm

Advertisement

จริงๆ แล้วทางนักวิจัยก็ได้บอกเอาไว้ครับว่าเจ้าแผงวงจรปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวนี้นั้นไม่มีความจำเป็นจะต้องฝังอยู่ภายใต้ผิวหนัง(เทียม)ของมนุษย์ก็ได้ครับ ทว่าในการวิจัยนั้นเขาต้องการที่จะสื่อให้เห็นครับว่ามันน่าสนใจมากแค่ไหนกับการที่เราๆ ท่านๆ จะสามารถสั่งการด้วยวิธีต่างๆ ผ่านทางผิวหนังของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสำหรับตัวช่วยในการประมวลผลในครั้งนี้นั้นก็จะเป็นสมาร์ทโฟนซึ่งจะถูกนำมาใช้เป็นหัวใจหลักในการรับข้อมูลที่เราสั่งการผ่านทางผิวหนังด้วยวิธีการต่างๆ ดังต่อไปนี้ครับ

  • ทางประสาทสัมผัส – ในจุดนี้นั้นทางกลุ่มนักวิจัยได้ทำการศึกษาโดยการสร้างหนังเทียมมนุษย์ขึ้นมาเพื่อที่จะทำการศึกษาว่าลักษณะของหนังมนุษย์(เทียม) นั้นจะสามารถรองรับการสั่งการต่างๆ ได้ผ่านทางการสัมผัสอย่างแท้จริงลงไปบนผิวหนั้งนั้นจะมีการเคลื่อนไหวของทางเปลี่ยนแปลงทางร่างกายเป็นอย่างใดเพื่อที่จะนำเอาการตอบสนองดังกล่าวนั้นมาประมวลผลด้วยปัญญาประดิษฐ์ได้อย่างถูกต้อง ซึ่ง ณ จุดนี้นั้นทางทีมวิจัยได้ทำการศึกษาทั้งในส่วนที่เป็นความแตกต่างของสีผิวรวมไปจนกระทั่งปัจจัยการสัมผัสไม่ว่าจะเป็นพื้นผิวและความหนาของผิวหนัง(และใต้ผิวหนัง)ที่แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลมาทำการคำนวณเพื่อที่จะได้ปรับรูปแบบการรับคำสั่งให้เหมือนถูกต้องมากที่สุดครับ
  • การกวาดท่างทางไปโดยตรงบนผิวหนัง – สำหรับรูปแบบการรับข้อมูลในส่วนนี้นั้นกลุ่มนักวิจัยจัดทำขึ้นเพื่อที่จะดูว่ารูปแบบของการกวาดท่าทางลงไปบนผิวหนังโดยตรงนั้นจะเป็นเช่นไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการกวาดท่าทางในแบบต่อเนื่องเพื่อสั่งการนั้นผิวในแต่รูปแบบจะมีความแตกต่างกันมากน้อยอย่างไรหรือไม่ ซึ่งการศึกษาในส่วนนี้นั้นก็จะทำให้ผู้ศึกษาได้รับข้อมูลที่ถูกต้องของลักษณะการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังในการสั่งการไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบการสัมผัสที่มากกว่าหนึ่งจุด แรงกด ณ บริเวณผิวหนังตรงส่วนนั้นๆ ฯลฯ
  • การตรวจจับลักษณะต่างๆ เพื่อที่จะส่งผลเข้าสู่ปัญญาประดิษฐ์ที่อยู่ภายในผ่านทางทางผิวหนังในทุกรูปแบบซึ่งจุดนี้นั้นทางทีมนักวิจัยต้องการที่จะศึกษาว่าจะต้องทำเช่นไรจึงจะสามารถทำให้ปัญญาประดิษฐ์นั้นได้รับคำสั่งอย่างถูกต้องมากที่สุดผ่านทางผิวหนังของมนุษย์ครับ

แน่นอนครับว่า ณ ปัจจุบันนี้นั้นการวิจันดังกล่าวจะยังคงต้องทำการพัฒนาอีกมาก ทว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราเห็นได้ดนั้นก็คือทางนักวิจัยได้ก้าวไปไกลแล้ว และหากงานวิจัยดังกล่าวนี้นั้นสมบูรณ์ขึ้นมาเมื่อไร ณ เวลานั้นคาดว่าเพียงฝังแค่ชิปปัญญาประดิษฐ์ลงไปบนร่างกายของเรานั่นก็จะทำให้เราสามารถใช้ร่างกายของเราเองนี่ล่ะครับสั่งการอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ ผ่านทางผิวหนึ่งได้ งานนี้นั้นเรียกได้ว่าเราๆ ท่านๆ ได้เข้าใกล้ยุคอนาคตใหม่เข้ามาเรื่อยๆ ทีละนิดๆ แล้วครับ

ที่มา : tweaktown

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

ไม่ว่าจะอย่างไรแล้วนั้นตัวเลขก็ไม่เคยโกหกใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องที่ว่าผู้ใช้งานในปัจจุบันนั้นนิยมใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ในการเข้าถึงสื่อทางอินเตอร์เน็ตต่างๆ

Special Story

มีเกิดก็ต้องมีดับ ประโยคดังกล่าวนี้ไม่ได้ใช้กันแค่ในการสนทนาทั้วไปเท่านั้นเพราะทางด้านเทคโนโลยีเองก็มีเกิดและดับไปเช่นเดียวกัน ล่าสุดนั้นทาง The Verge ได้รวบรวม 84

Other News

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้

Other News

ในยุคที่เรากำลังเข้าสู่คลื่นโทรศัพท์มือถือแบบ 5G นั้นเชื่อว่ามีหลายๆ อาจจะเป็นกังวลเหมือนที่ผ่านๆ มาว่าเจ้าคลื่นความที่ที่ใช้งานบนเครือข่าย 5G นั้นมันปลอดภัยหรือเปล่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก