Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Samsung – ลงทุนกว่า 3.33 แสนล้านบาท เพื่อการพัฒนาหน้าจอแบบใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า QD-OLED

เป็นที่ทราบกันดีครับว่าพาเนลหน้าจอแบบ OLED นั้นมีราคาค่าตัวที่สูงเอามากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันมีขนาดใหญ่อย่างเช่นทีวีด้วยแล้วล่ะก็ราคานั้นเรียกได้ว่าแพงหูฉีกกันเลยทีเดียว

เป็นที่ทราบกันดีครับว่าพาเนลหน้าจอแบบ OLED นั้นมีราคาค่าตัวที่สูงเอามากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันมีขนาดใหญ่อย่างเช่นทีวีด้วยแล้วล่ะก็ราคานั้นเรียกได้ว่าแพงหูฉีกกันเลยทีเดียว และถึงแม้ว่าเราจะได้เห็นหน้าจอที่มาพร้อมกับพาแนล OLED กันตั้งแต่ในปี 2013 กันแล้วนั้น ระยะเวลาผ่านไปถึง 6 ปี ราคาของทีวีพาเนล OLED เรียกได้ว่าแทบจะไม่ค่อยตกลงมาสักเท่าไรเลยครับ แน่นอนครับว่าไม่ใช่แค่เฉพาะหน้าจอทีวีเท่านั้นเพราะในช่วงระยะเวลา 2 – 3 ปีที่ผ่านมานี้นั้นทาง LG และ AUO ได้มีการเปลี่ยนแปลงขนาดของพาเนลแบบ OLED ให้มีขนาดอยู่ที่ 24,17 และ 15 นิ้วเพื่อที่จะนำมาใช้กับหน้าจอของเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งตั้งโต๊ะและโน๊ตบุ๊ค ทว่าราคาของมันนั้นก็ยังคงแพงเอามากๆ อยู่ดีครับ

samsung qled wk16 1 3

Advertisement

ด้วยความที่ทาง Samsung นั้นเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่เข้ามาสู่วงการเทคโนโลยีหน้าจอแบบ AMOLED มาก่อนนั้นทาง Samsung เองจึงมีความพยายามเป็นอย่างมากในการวิจัยและพัฒนาหน้าจอแบบ OLED เพื่อที่จะทำให้ราคาของมันนั้นลดลงครับ โดยก่อนหน้านี้นั้นทาง Samsung ได้มีการเปิดตัวหน้าจอ RGB OLED ออกมาก่อนแล้วซึ่งแน่นอนว่ามันก็ยังไม่สามารถทำหน้าที่ตามที่ทาง Samsung หวังเอาไว้ว่าหน้าจอแบบ OLED จะลดลงคามากนัก ในท้ายที่สุดนั้นเพื่อทำให้ตัวหน้าจอ OLED มีราคาลดลงไปอีกทาง Samsung จึงได้หันมาพัฒนาหน้าจอแบบ OLED ด้วยเทคโนโลยี Quantum Dot (QD) OLEDs ครับ

เทคโนโลยี QD-OLED นั้นเกิดขึ้นมาเพื่อเหตุผลเพียงอย่างเดียวเลยครับซึ่งนั่นก็คือการลดราคาของหน้าจอแบบ OLED ลงโดยที่คุณภาพนั้นไม่ได้ลดตามลงไป ด้วยเทคโนโลยีดังกล่าวนี้เองทำให้ทาง Samsung สามารถที่จะทำการลดชั้นการวางตัวของแผงหน้าจอลงได้เหลือแค่เพียง 13 ชั้นเท่านั้น(ในขณะที่ LG ต้องใช้มากถึง 22 ชั้น) โดยจะมีชั้น blue OLED emitter stacks จำนวน 2 ชั้นเพื่อที่จะช่วยในการนำแสงออกมายังหน้าจอซึ่งจะทะลุผ่านส่วนของหน้าของ QD-RGB color filter ที่ติดตั้งอยู่ที่ข้างหน้าอีกที ด้วยวิธีดังกล่าวนี้เองนั้นทำให้ต้นทุนในการผลิตพาเนลหน้าจอแบบ QD-OLED ใหม่ของทาง Samsung จะอยู่ที่ $26 ต่อตารางเมตรเท่านั้น(ในขณะที่ LG จะมีต้นทุนอยู่ที่ $95)

2 4 orig

และแน่นอนครับว่าเมื่อเทคโนโลยีพร้อมแล้วทาง Samsung เองก็ได้ลงทุนกว่า $11 billion หรือประมาณ 333,417,920,000 บาทในการผลิตหน้าจอ QD-OLED ออกมาให้ได้มากที่สุดโดยคาดว่าจะสามารถเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเกาหลีใต้ได้ในปี 2025 ที่จะถึงนี้(การผลิตจะเริ่มต้นในปี 2021) ซึ่งทาง Samsung ได้บอกเอาไว้ครับว่าน่าจะสามารถผลิตหน้าจอ QD-OLED ออกมาได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 100,000 หน้าจอเพื่อป้อนเข้าสู่ตลาดโลกครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

จัดเต็มพร้อมเจาะลึกไลน์อัป Neo QLED 8K, OLED และ Lifestyle TV ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จากซัมซุง ซัมซุง ผู้นำตลาดทีวีระดับโลก 18 ปีซ้อน จัดงาน Samsung VD Tech Seminar งานระดับโลกจากกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงที่ประเทศไทยถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดแสดงไลน์อัป Samsung AI...

PR-News

เปิดตัวทีวีซัมซุงแบบว้าวขั้นสุดกับ AI​ จัดเต็มไลน์อัปด้วย Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, Samsung OLED, Micro LED, Lifestyle TV และ Sound Device ซัมซุงยังคงสร้างนิยามใหม่ของความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในกลุ่มทีวีได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยทีวียุคใหม่ “Samsung AI TV” พาอุตสาหกรรมทีวีของโลกก้าวเข้าสู่ยุคแห่ง AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก