Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Tips คุ้มมั้ย? กับ Portable SSD ต่อภายนอก หรือแค่ Ext.HDD ก็พอแล้ว

ช่วงนี้ราคาของ SSD ถูกลงมาเรื่อยๆ จนน่าใช้ จนทำให้ Portable SSD ที่ใช้สำหรับเป็นอุปกรณ์โอนถ่ายข้อมูลภายนอก ราคาน่าใช้ตามไปด้วย แม้จะยังสูงอยู่ แต่ถ้าเทียบคุณสมบัติ ความเร็วและความคล่องตัว ดูน่าใช้มากกว่า Ext. HDD อยู่ไม่น้อยเลย แต่อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้งาน ก็คงต้องดูตามความเหมาะสม ฉะนั้นใครที่กำลังเลือกไม่ถูกว่า อยากจะเริ่มต้นกับ SSD ต่อภายนอก ดีมั้ยหรือยังใช้ฮาร์ดดิสก์แบบต่อภายนอกไปเหมือนเดิมจะดีกว่า มาช่วยกันแสดงความเห็นว่าคุณคิดอย่างไรกับทางเลือกในการจัดเก็บข้อมูลทั้ง 2 แบบนี้

ssd ต่อภายนอก

Advertisement

พกพาสะดวก

  • Portable SSD: ได้เปรียบกว่าในแง่ของขนาดที่เล็กและบาง ขึ้นอยู่กับรุ่น ยี่ห้อและขนาด แต่ส่วนใหญ่จะไม่เกินฝ่ามือผู้หญิง และน้ำหนักเพียงไม่กี่กรัมเท่านั้น เบากว่า Ext.HDD จึงพกพาได้ง่ายกว่า ใส่กระเป๋าสะพายผู้หญิงยังได้
  • Ext.HDD: ปัจจุบันออกแบบได้เล็กแล้ว เพราะมี HDD 2.5″ ให้เลือกใช้ แต่ก็ยังคงมีขนาดที่ใหญ่และหนักกว่า SSD อยู่ไม่น้อย ข้อนี้จึงถือว่า Portable ได้เปรียบกว่า

โอนถ่ายข้อมูลรวดเร็ว

  • Portable SSD: เนื่องจากเป็น SSD ที่ใช้ NAND Flash ในการเก็บข้อมูล จึงให้การโอนถ่ายข้อมูลได้รวดเร็วและเข้าถึงข้อมูลได้ไวกว่า ความเร็วพื้นฐานการทำงานของ SSD (SATA III) จะอยู่ที่ประมาณ 500-550MB/s (Read) และ 500MB/s (Write) ซึ่งเมื่อเชื่อมต่อผ่าน USB 3.0 ที่มีความเร็ว 5Gbps ให้ความเร็วในการทำงานสูงสุด 300MB/s และ USB 3.1 มีความเร็ว 10Gbps ก็จะมีความเร็วในการทำงานสูงถึง 1.2GB/s เลยทีเดียว นั่นหมายความว่า Portable SSD นั้นๆ ก็จะสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้ไวยิ่งขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับ SSD ที่นำมาใช้ว่าเป็นแบบใด
  • Ext.HDD: ด้วยข้อจำกัดในแง่ของความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูล HDD SATA III มีความเร็วที่ประมาณ  เพราะส่วนใหญ่ฮาร์ดดิสก์ที่นำมาใช้จะเป็นแบบ 5,400rpm แม้ตามทฤษฎี SATA III จะรองรับการส่งข้อมูลได้สูงก็ตาม แต่ในการใช้งานจริงแล้วจะอยู่ที่ราวๆ 150-200MB/s เท่านั้น และเมื่อเชื่อมต่อกับพอร์ต USB ก็จะลดลงอีก ส่วนใหญ่เราก็จะเห็นความเร็วกันในระดับ 120MB/s โดยประมาณ อีกทั้งมีค่า Seek time ที่เยอะกว่าทำให้การเข้าถึงข้อมูลได้ช้าและมีผลของการหมุนของจานแม่เหล็กและตำแหน่งการจัดเก็บข้อมูลมาเกี่ยวข้องด้วย

ssd ต่อภายนอก

ความทนทานต่อการใช้งาน

  • Portable SSD: ด้วยพื้นฐานของ SSD ต่อภายนอก ที่เล็กและเบา ด้วยชิ้นส่วนเพียงไม่กี่ชิ้น จึงแทบจะไม่จำเป็นต้องการออกแบบกล่องหรือ Enclosure ใหญ่โต แต่มีขนาดที่เล็กและบาง เพื่อความคล่องตัว แม้บอดี้จะแข็งแรง แต่การกระแทกแบบแรงๆ เช่น การตกจากที่สูงหรือถูกทับด้วยของหนักอย่างรุนแรง ก็ทำให้เสียหายได้ อย่างไรก็ดี SSD มีจุดเด่นที่แม้จะมีแรงสั่นสะเทือนก็ยังสามารถทำงานได้ สิ่งที่ต้องระวังคือ หาก SSD เกิดความเสียหายถึงระดับแผงวงจรหรือ NAND Flash ก็จะไม่สามารถกู้ข้อมูลคืนได้
  • Ext.HDD: แม้จะขึ้นชื่อว่า ฮาร์ด ผลิตจากโลหะที่แข็งแรง แต่ก็ไม่ได้ทนทานถึงขนาดเป็นอมตะ การตกกระแทกเบาๆ ในมุมที่เหมาะสม ก็ทำให้เกิดความเสียหายได้ เพราะด้านในเป็นกลไกชิ้นเล็กๆ จำนวนมาก แต่ข้อดีก็คือ ยังพอกู้ข้อมูลคืนได้ กรณีที่แผ่นเพลทไม่เสียหาย ด้วยการเปลี่ยนชิ้นที่เสีย เช่น แผงวงจร หรือหัวอ่าน เป็นต้น

ราคาเป็นมิตร

  • Portable SSD: ต้องยอมรับว่า SSD ยังเป็นเทคโนโลยีที่แพงพอสมควร ยิ่งถ้าซื้อ Portable SSD แบบสำเร็จรูปด้วยแล้ว ราคาจะค่อนข้างสูงกว่า การซื้อกล่องใส่ Enclosure มาใช้ แต่การรับประกันก็จะต่างกัน รวมถึงคุณภาพของกล่องก็เป็นสิ่งที่ต้องให้ความมั่นใจได้ สนนราคาของ Portable SSD ต่อภายนอก แบบสำเร็จรูป 250GB อยู่ที่ประมาณ 1,500 บาท ส่วน 1TB ก็ไปแตะที่ราวๆ 5,xxx บาทเลยทีเดียว
  • Ext.HDD: ถ้ามองในแง่ของ Ext.HDD สำเร็จรูปที่จำหน่ายกันโดยทั่วไป 1TB จะซื้อกันอยู่ที่ราวๆ 1,200 – 1,300 บาท ถูกกว่า 1TB ที่เป็น Portable SSD อยู่หลายเท่าตัว

ssd ต่อภายนอก

ใช้งานในโอกาสต่างๆ ได้ง่าย

  • Portable SSD: สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลายอย่าง เนื่องจากมีความคล่องตัวสูง ไม่เพียงใช้กับคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ยังรองรับการใช้งานร่วมกับบรรดาอุปกรณ์อื่นๆ ได้อีกด้วย โดยใช้เพียงไฟเลี้ยงจาก USB port เท่านั้น รวมถึงการใช้แทน แฟลชไดรฟ์ หรือต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนในการโอนถ่ายไฟล์ก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับรุ่นที่รองรับ
  • Ext.HDD: ค่อนข้างจะมีข้อจำกัดในการนำไปประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์อื่น เพราะมีเรื่องของการใช้พลังงานมาเกี่ยวข้อง รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลที่ช้าอยู่บ้าง ต้องใชเวลาในการถ่ายโอนข้อมูล ซึ่งอาจไม่ตอบโจทย์ในช่วงที่เร่งด่วนมากๆ รวมถึงไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ เมื่อมีแรงสั่นสะเทือนมากๆ นั่นเอง

ssd ต่อภายนอก

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับคนที่กำลังชั่งใจในการที่จะซื้อ SSD ต่อภายนอก หรือ Portable SSD กับข้อมูลที่แอดนำเสนอไป น่าจะพอเป็นข้อมูลในการตัดสินใจได้ในระดับหนึ่งนะครับ อย่างไรก็ดี ถ้าคุณมีความคิดเห็นหรือซื้ออุปกรณ์ที่ใช้จัดเก็บข้อมูลแบบต่อภายนอกแบบนี้มาใช้ แล้วมีประสบการณ์เป็นอย่างไร ก็ลองคอมเมนต์มาที่ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

CONTENT

ย้าย Windows 10/11 จากฮาร์ดดิสก์เก่าไปใช้ SSD ไม่ต้องลงใหม่ คอมเร็วกว่าเดิม ขั้นตอนง่ายๆ ปี 2023 ย้าย Windows 10 หรือ Windows 11 จากฮาร์ดดิสก์หรือ SSD ลูกเก่าแบบเหมือนเป๊ะ ไม่ต้องลงวินโดว์ หรือลงโปรแกรมใหม่ ง่ายสะดวกฉบับปี 2023 ทำได้เอง...

CONTENT

SSD ในปัจจุบันนั้นเริ่มมีราคาลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้หลายๆ ท่านเริ่มซื้อแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD มาใช้งานมากขึ้น แต่จริงๆ แล้ว SSD ก็มีประเภทของมันอยู่ มาดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้างและแบบไหนเหมาะกับคุณ จากบทความ RAM vs Storage ความเหมือนที่แตกต่าง ที่ทาง NBS ได้เคยยกให้ท่านได้เห็นความแตกต่างระหว่างหน่วยความจำกับแหล่งเก็บข้อมูลไปแล้วนั้น จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนั้นเรามีความก่ำกึ่งกันอยู่ระหว่างหน่วยความจำ(RAM) และแหล่งเก็บข้อมูบแบบ Solid State Drive...

Buyer's Guide

SSD 500GB ปลายปี 2022 นี้มีตัวเด็ดให้เลือกเยอะ หาซื้อง่ายด้วยนะ! ก่อนหน้านี้ผู้เขียนได้แนะนำ SSD 1TB รุ่นทางเลือกสเปคน่าสนใจให้เลือกซื้อไปอัพเกรดพีซีแล้ว SSD 500GB ก็เป็นอีกความจุยอดนิยมซึ่งเหมาะจะเอาไว้เป็นไดรฟ์เสริมติดตั้งเกม, เปลี่ยนกับ SSD ติดโน๊ตบุ๊คที่ประสิทธิภาพยังไม่ประทับใจหรือใช้อัพเกรดโน๊ตบุ๊คเก่าที่ซื้อมาใช้หลายปีและมีอินเตอร์เฟส M.2 PCIe ติดตั้งมาให้บนเมนบอร์ดได้ด้วย จัดเป็นความจุที่เยอะกำลังดี ไม่มากหรือน้อยเกินไปและหาซื้อได้สะดวกอีกด้วยAdvertisement และข้อดีของ SSD 500GB...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก