Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

Corsair H100i RGB Platinum ชุดน้ำปิด ติดตั้งง่าย เย็นสะใจ RGB ปรับได้

บอกเลยว่าชั่วโมงนี้ใครที่อยากเล่นชุดน้ำปิด เรียกได้ว่าโชคดี เพราะรุ่นที่น่าสนใจให้เลือกเยอะเลย โดยเฉพาะคนที่อยากหลีกหนีความจำเจของพัลมซีพียูแบบเดิมๆ หรือใช้ซีพียูตัวแรงๆ แล้วไม่อยากใช้ชุดซิงก์พัดลมที่มีขนาดใหญ่ ตัวเลือกที่เป็นชุดน้ำปิดในเวลานี้ ไม่ได้ช่วยแค่ลดอุณหภูมิได้เท่านั้น แต่ยังติดตั้งง่ายแทบไม่ต่างจากฮีตซิงก์ แถมยังมีแบบ RGB สวยงามให้ได้เลือกใช้กันอีกด้วย เช่นเดียวกับชุดน้ำปิด Corsair H100i RGB Platinum รุ่นนี้ ที่ให้ทั้งดีไซน์ที่สวยงาม พร้อมกับการระบายความร้อนที่ตอบโจทย์การใช้งานของคนที่ชอบเล่นกับซีพียูแรงๆ ได้ดีทีเดียว

h100i

Advertisement

Corsair H100i RGB Platinum เป็นชุดน้ำขนาด 240mm หรือแบบ 2 ตอนในระดับพรีเมียมของทาง Corsair เพราะอยู่ในซีรีส์ Hydro ที่มีดีกรีคุณสมบัติจัดจ้าน ด้วยชิ้นส่วนของบล็อคน้ำที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี ตั้งแต่เพลททองแดง ไปยังทางน้ำด้านใน ซีลและแผงวงจรที่จับเอาไฟ RGB ที่สามารถควบคุมการใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์ iCUE มาให้อีกด้วย ให้การทำงานที่เงียบ และมีความทนทานสูง มาพร้อมกับ Radiator แบบ 2 ตอน และพัดลมขนาด 120mm จำนวน 2 ตัว ให้ความเร็วรอบได้สูงสุด 2,400rpm กับอัตราแรงลมระดับ 75 CFM โดยไฟ RGB นั้น จะสว่างเรืองทั้งบล็อคน้ำและพัดลมอีกด้วย พร้อมสายถักอย่างหนา เพื่อเพิ่มความทนทาน แต่ในแง่ของประสิทธิภาพและการใช้งานจะเป็นอย่างไรนั้น ต้องมาติดตามกันครับ

Specification

  • Cold Plate Material: Copper
  • Radiator Material: Aluminum
  • PWM: Yes
  • CORSAIR iCUE Compatibility: Yes
  • Radiator Dimensions: 277mm x 120mm x 27mm
  • Fan Dimensions: 120mm x 25mm
  • Fan Speed: 2400 RPM
  • Number of Fans: 2
  • Cooling Socket Support: Intel 1150/1151/1155/1156 และ Intel 2011/2066, AMD AM3/AM2 AM4 และ TR4
  • Lighting RGB
  • Radiator Size: 240mm
  • Fan Model: ML Series
  • Fan Airflow: 75 CFM
  • Noise Level: 37 dBA
  • Fan Static Pressure: 4.2 mm-H2O

ข้อมูลเพิ่มเติม: Corsair H100i RGB Platinum

 

h100i

h100i

ชุดน้ำปิด Corsair H100i RGB รุ่นนี้ จัดมาในกล่องขนาดใหญ่ กับดีไซน์ภาพกราฟิกของชุดระบายความร้อนและสีสัน RGB สะดุดตา รวมไปถึงบรรดาฟีเจอร์ต่างๆ ที่จัดมาเต็มพิกัด

h100i

อุปกรณ์ต่างๆ ที่มีมาให้ภายในกล่อง ความรู้สึกที่เห็นแว่บแรก บอกเลยของเยอะมาก จะงงมั้ย? แต่เอาเข้าจริงๆ จับแยกมาเป็น Intel และ AMD ให้เรียบร้อย เหลือใช้จริงไม่กี่ชิ้น ประกอบตามคู่มือได้เลย

h100i

ตัวบล็อคน้ำและ Radiator แบบเต็มๆ ของ H100i RGB รุ่นนี้ ก็แทบไม่ได้ต่างไปจากชุดน้ำปิดทั่วๆ ไป ใครที่เคยใช้ชุดน้ำแบบนี้มาบ้าง เห็นแล้วก็ร้องอ๋อได้เลย

h100i

สายถักค่อนข้างแข็งทีเดียว และแน่นหนา ซึ่งทำให้การดัดโค้ง บิด ค่อนข้างจะฝืนเล็กน้อย แต่หากเทียบกับความอุ่นใจแล้ว บอกเลยว่าสบายใจกับสายแบบนี้

h100i

บล็อคน้ำไซส์กระทัดรัด ที่สามารถใช้ได้กับหลายๆ ซ็อกเก็ต ไม่ว่าจะเป็น Intel หรือ AMD ก็ตาม และตัวล็อคที่ใช้งานง่ายเกินคาด

h100i

ตรงจุดที่เป็นสายต่อนี้ อาจจะดูเยอะไปบ้าง เพราะมีทั้งบนบล็อคน้ำ และบน Radiator ซึ่งนั่นก็อาจทำให้ใครหลายคนงงเอาได้ แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยซ้ำกัน เปิดคู่มือดูนิดหน่อย ก็ติดตั้งได้แล้วครับ

h100i

บล็อคน้ำทองแดง พร้อมกับตัวล็อคสำหรับยึดเข้ากับซ็อกเก็ตในแบบต่างๆ ซึ่งจะเป็นขาเหล็กที่ถอดเปลี่ยนได้ตามการใช้งาน

h100i

h100i

พัดลมขนาด 120mm ให้ความเร็วรอบ 400-2400rpm เสียงรบกวนต่ำ พร้อมแสงไฟ RGB ที่ติดมาด้วย สามารถปรับแต่งได้ผ่านทางซอฟต์แวร์ iCUE

Corsair H100i RGB Platinum 12

สายต่อ RGB จากปั้มน้ำเข้าสู่ Hub ของไฟ RGB ที่ทำงานร่วมกันกับไฟ RGB บนพัดลม

Corsair H100i RGB Platinum 13

ติดตั้งพัดลมลงไปบน Radiator ที่มีขนาดใหญ่ 240mm พร้อมเคลือบมาอย่างดี เพื่อความสวยงามและทนทาน

Corsair H100i RGB Platinum 14

 

การประกอบติดตั้ง

Corsair H100i RGB Platinum 1 1

อย่างที่ได้กล่าวไว้ในเบื้องต้นว่า หากดูชิ้นส่วนที่ให้มาในกล่องนั้น เยอะเวอร์วังมาก แต่เอาเข้าจริงๆ จำแนกแยกย่อยออกมาแล้ว ใช้เพียงไม่กี่ชิ้น ก็สามารถประกอบชุดน้ำตัวนี้ได้แล้ว แต่ย้ำว่าให้ดูจากคู่มือเสียก่อน

Corsair H100i RGB Platinum 2 1

ตัวที่เป็นขาล็อคนั้น จะเป็นสลักแบบง่าย แกะ ถอด เสียบทำได้เลย ไม่ต้องใช้เครื่องมือแต่อย่างใด แม้ว่าจะแน่นๆ อยู่บ้างก็ตาม

Corsair H100i RGB Platinum 4 1

อันนี้ทีมงานใช้ร่วมกับซีพียู AMD Ryzen 7 3800X ที่เป็นแบบ AM4 ก็ใช้เพียงสลัก 2 ชิ้น เสียบเข้าไปที่บล็อคน้ำทั้ง 2 ด้านเท่านั้น

Corsair H100i RGB Platinum 5 1

Corsair H100i RGB Platinum 6 1

เมื่อเสร็จแล้ว ก็ใช้น็อตเกลียวหมุนเข้าไปกับตัวล็อคแบบนี้ แต่ในเบื้องต้นหมุนไว้หลวมๆ ก่อน แล้วค่อยไขให้แน่น เมื่อใส่ลงในขาล๊อคบนเมนบอร์ดแล้ว

Corsair H100i RGB Platinum 7 1

Corsair H100i RGB Platinum 11 1

จับให้ตรงช่องบนตัวล็อคของเมนบอร์ด จากนั้นหมุนน็อตตัวบนให้แน่นอีกครั้งหนึ่ง

Corsair H100i RGB Platinum 9 1

เท่านี้เป็นอันเสร็จสิ้นสำหรับการติดตั้งบล็อคน้ำ อย่าลืมตรวจเช็คความแน่นหนาอีกครั้ง

Corsair H100i RGB Platinum 13 1

Corsair H100i RGB Platinum 15

ต่อมาให้ติดตั้งพัดลมลงบน Radiator ทั้ง 2 ตัว โดยหันเอาด้านพัดลมให้เป่าเข้าไปยัง Radiator เพื่อใช้ในการระบายความร้อนให้กับน้ำที่ไหลเข้าไปในระบบ

Corsair H100i RGB Platinum 17

Corsair H100i RGB Platinum 21

แล้วเสียบสายสัญญาณ USB เข้ากับ Connector USB บนเมนบอร์ด โดยส่วนใหญ่จะอยู่ริมด้านล่าง ให้ลองหาดูครับ

Corsair H100i RGB Platinum 18

ที่เหลือจะเป็นพอร์ตเสียบไฟเลี้ยง ซึ่งจะใช้หัวต่อไฟสำหรับ SATA ต่อพ่วงให้เรียบร้อย เท่านี้ก็พร้อมสำหรับพัดลมแล้ว

Corsair H100i RGB Platinum 19

เมื่อติดตั้งเสร็จก็จะมีหน้าตาแบบนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้รู้สึกว่าเกะกะอยู่บ้างในการใช้งานก็คือ บรรดาสายสัญญาณและสายไฟที่ต่อบนเมนบอร์ด มีจำนวนมาก บางทีก็คงต้องเตรียมหาที่เก็บซ่อนเอาไว้บ้างก็จะดี

Corsair H100i RGB Platinum 22

พัดลมสามารถติดตั้งได้ทั้งด้านข้างเคสและด้านบนของเคส เลือกใช้กันตามสะดวก เมื่อติดตั้งบรรดาสายสัญญาณต่างๆ เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมต่อ 3-pins เข้ากับหัวต่อพัดลม หรือปั้มน้ำด้วย

icue 4 Copy

สำหรับคนที่ใช้งานชุดน้ำนี้ แนะนำให้ดาวน์โหลด iCUE มาติดตั้งไว้ในเครื่องด้วย เพราะใช้งานได้สะดวกมากทีเดียว ตั้งแต่การเป็นตัวมอนิเตอร์ใช้ในการตรวจเช็ค การปรับรอบพัดลม ไปจนถึงการปรับแต่งแสงไฟ RGB

Corsair H100i RGB Platinum 23

Corsair H100i RGB Platinum 24

หน้าตาของบล็อคน้ำ H100i RGB Platinum เมื่อบูตระบบ ไฟก็จะปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน

Corsair H100i RGB Platinum 25

Corsair H100i RGB Platinum 26

แต่ถ้าไฟยังไม่ขึ้น ให้ลองตรวจสอบสายต่อว่าเสียบเข้ากับเมนบอร์ดและสายไฟ RGB ถูกต้องหรือไม่

Corsair H100i RGB Platinum 27

Corsair H100i RGB Platinum 28

ซูมให้เห็นกันแบบชัดๆ กับสีสันที่สวยงามของพัดลมขนาด 120mm ที่มีมาให้นี้ ที่สำคัญยังรองรับการปรับแต่งผ่านซอฟต์แวร์อีกด้วย

Corsair H100i RGB Platinum 30

และพัดลมก็มีไฟ RGB ด้วยเช่นกัน ซึ่งไม่ใช่เพียงสีสันที่ดูสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีเสียงรบกวนน้อยมาก ยิ่งเมื่อติดตั้งในเคสแล้ว แทบไม่ได้ยินเลยทีเดียว

Corsair H100i RGB Platinum 31 Corsair H100i RGB Platinum 32

Corsair H100i RGB Platinum 33 Corsair H100i RGB Platinum 34

 

ทดสอบประสิทธิภาพ

  • AMD Ryzen 7 3800X
  • ASRock B450M Steel Legend
  • HyperX FURY RGB 16GB
  • SSD 480GB
  • Corsair H100i RGB Platinum

idle Copy

idle mode: อุณหภูมิจาก OCCT อยู่ที่ราวๆ 45 องศาเซลเซียส เท่านั้น ทดสอบในอุณหภูมิห้องประมาณ 25-26 องศาเซลเซียส

full load Copy

Full Load: ด้วยการทดสอบบน OCCT รันตัวทดสอบ CPU 100% ต่อเนื่อง อุณหภูมิอยู่ที่ราวๆ 63 องศาเซลเซียสเท่านั้น ถ้าในห้องปรับอากาศที่เย็นหน่อย Full load อาจได้เห็น 5x องศาเซลเซียส ได้ไม่ยาก ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ดีทีเดียว

icue 1 Copy

ซอฟต์แวร์ iCUE คือสิ่งที่อยากแนะนำให้ผู้ใช้ชุดน้ำ H100i รุ่นนี้ดาวน์โหลดมาใช้งานครับ เพราะใช้งานได้สารพัดประโยชน์เลยทีเดียว ยิ่งถ้ามีอุปกรณ์ที่ซิงก์กับซอฟต์แวร์ได้เยอะ ควรต้องมี รองรับทั้งการมอนิเตอร์ ตรวจเช็ค ปรับแต่ง ครบจบในตัวเดียวเท่านั้น ตามภาพที่ปรากฏคุณสามารถปรับแต่งรูปแบบของแสงไฟ และรายละเอียดได้ชนิดจุดต่อจุด ให้ส่วนใด สีอะไร ได้ตามต้องการ

icue 2 Copy

icue 3 Copy

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกโหมดของพัดลมและการโฟลว์ของปั้มน้ำได้อีกด้วย พร้อมจัดเก็บเป็นโพรไฟล์ เพื่อใช้ในโอกาสต่อๆ ไป ซึ่งซอฟต์แวร์ iCUE นี้ ยังมีลูกเล่นอีกมากมายเลยทีเดียว

 

Conclusion

Corsair H100i RGB Platinum 35

ก็ถือว่าไม่ธรรมดาทีเดียวสำหรับชุดน้ำปิด H100i RGB จากทาง Corsair รุ่นนี้ ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพ ที่ไม่ใช่แค่สวยเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความร้อนให้กับซีพียูระดับ Ryzen 7 3800X ที่ดันความเร็วไปที่ 4.2GHz ในแบบ Full load 100% ได้สบายๆ ที่ 63 องศาเซลเซียสเท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีทีเดียว เพราะปกติถ้าคุณจะได้อุณหภูมิระดับนี้ อาจจะต้องเปิดพัดลมรอบสูงบนฮีตซิงก์ เพื่อช่วยลดความร้อน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยเสียงรบกวนที่มากขึ้น แม้จะอยู่ในเคสก็ตาม เช่นเดียวกับแสงไฟ RGB ที่มีมาให้อย่างจุใจ ทั้งบนตัวบล็อคน้ำหรือปั้มไปจนถึงพัดลมบน Radiator ที่ออกแบบมาได้สวยทีเดียว พร้อมกับการปรับแต่งผ่านซอฟต์แวร์ iCUE ก็ทำได้ง่าย หากคุณต่อสายต่างๆ ถูกต้องครบถ้วน เมื่อติดตั้งโปรแกรมเรียบร้อย ระบบจะตรวจเช็คให้คุณอัตโนมัติทันที และพร้อมสำหรับการใช้งาน ซึ่งรายละเอียดบนซอฟต์แวร์มีค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะใช้ในการตรวจเช็ค มอนิเตอร์หรือปรับแต่ก็ทำได้ง่าย แม้อินเทอร์เฟสจะดูซับซ้อนไปบ้าง แต่ก็สามารถทำความเข้าใจได้ในเวลาไม่นานนัก และที่สำคัญรองรับการใช้งานร่วมกับซีพียูบนซ็อกเก็ตต่างๆ ได้มากมายเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Intel หรือ AMD ก็ตาม โดยสนนราคาของ Corsair H100i RGB Platinum นี้ อยู่ที่ราวๆ 5 พันกว่าบาท ก็จัดว่าค่อนข้างสูงเล็กน้อย หากเทียบกับชุดน้ำปิด 2 ตอนในท้องตลาด แต่ถ้าเทียบกับสิ่งที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการลดความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ แสงไฟ RGB และซอฟต์แวร์ที่ปรับแต่งได้ด้วยแล้ว ราคานี้แอดมองว่าคุ้มน่าใช้ พร้อมกับการรับประกัน 5 ปีแบบยาวๆ ใครสะดวก อยากสวย อยากเย็น ก็แนะนำให้ไปลองกันนะครับ

 

จุดเด่น

  • ระบายความร้อนได้ดี เสียงรบกวนน้อย
  • มีแสงไฟ RGB ทั้งบนปั้มน้ำและ Radiator
  • ใช้ชิ้นส่วนในการติดตั้งไม่มากนัก
  • ปรับแต่งแสงไฟผ่านซอฟต์แวร์ iCUE ได้

ข้อสังเกต

  • สายต่อไฟและเพาเวอร์ค่อนข้างเยอะ ต้องใช้คู่มือในบางจุด

ติดต่อ: JIB

ราคา: ประมาณ 5,390 บาท

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

DarkFlash DS900 Air เคสคอมเย็นฉ่ำ โชว์ภายในได้ทุกอย่าง สวยอัพเกรดง่าย จ่ายเบาๆ DarkFlash DS900 Air เคสคอมสำหรับคอเกมและผู้ที่ชอบแต่งคอม ดีไซน์สวย เน้นการระบายลมได้ดี ติดตั้งพัดลมได้เยอะ โชว์ฮาร์ดแวร์ภายในได้เต็มที่กับกระจกเทมเปอร์ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง กับโทนสีขาวภายในตลอดทั้งบอดี้ มีฟังก์ชั่นสำหรับไฟ RGB กับพื้นที่ภายในกว้างขวาง เหมาะกับคนที่ใช้อุปกรณ์จำนวนมาก ทั้งชุดน้ำ และ Liquid Cooling...

Buyer's Guide

ชุดน้ำปิด 10 รุ่นเด็ดในงบ 2000 บาท 2023 Liquid Cooling ประกอบง่าย ไฟ RGB เย็นสะใจ ชุดน้ำปิดอุปกรณ์ที่ช่วยระบายความร้อนให้กับซีพียู เป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่อยากเปลี่ยนจากฮีตซิงก์พัดลมตัวเก่า มาเป็นแบบ Liquid Cooling ที่มีความสะดวก ระบายความร้อนได้ดี วันนี้เรามีตัวเลือกชัด Cooling เหล่านี้ในราคาเบาๆ 2,000 บาท...

Buyer's Guide

พัดลมคอม RGB 2023 งบหลักร้อย 9 รุ่น แต่งคอมสวย ไฟปรับแต่งได้ เปลี่ยนง่าย แรงลมดีใช้งานได้นาน พัดลมคอม RGB นับเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตในยุคที่อะไรก็ต้องแสงสีไฟ RGB สดใสเอาไว้ก่อน เพราะหาซื้อง่าย แต่งเคสคอมก็สวย หรือแทนพัดลมฮีตซิงก์ก็ง่าย ติดตั้งได้เลย ราคาสบายกระเป๋า เริ่มแค่ร้อยกว่าบาทก็หาซื้อได้แล้ว แต่พัดลม RGB มีหลายตัวเลือก...

Buyer's Guide

เคสคอมไซส์เล็ก 2022 กว้างแค่คืบ mini-ITX ไม่ถึง 5 พันบาท อัพเกรดง่าย จัดโต๊ะคอมสวย เคสคอมไซส์เล็ก งบไม่เกิน 5,000 บาท ยังคงเป็นที่นิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยการประกอบก็ง่ายดายขึ้นกว่าเดิม และมีตัวเลือกของฮาร์ดแวร์เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเมนบอร์ดขนาด mini-ITX ที่มีตั้งแต่เมนบอร์ดระดับเริ่มต้น เน้นการใช้งานพื้นฐาน ราคาไม่สูงมาก ไปจนถึงเมนบอร์ดระดับไฮเอนด์ เพื่อคอเกมและคนทำงาน ที่ต้องการความมินิมอล...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก