Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

3 เรื่องต้องรู้ !!! ก่อนซื้อ Notebook รุ่นใหม่สเปก Intel Core i Gen 10 : มีกี่รุ่น / มีอะไรใหม่ / แล้ว Gen 9 ล่ะ ?

การมาของชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการคอมพิวเตอร์ เพราะได้มีสิ่งใหม่เกิดขึ้น ทั้งในส่วนของ Intel เองที่พัฒนาต่อยอดจากรุ่นก่อน

การมาของชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการคอมพิวเตอร์ เพราะได้มีสิ่งใหม่เกิดขึ้น ทั้งในส่วนของ Intel เองที่พัฒนาต่อยอดจากรุ่นก่อน เรื่องของประสิทธิภาพและฟีเจอร์ต่างๆ โดยมาพร้อมมาตรฐานใหม่ๆ ที่ดียิ่งขึ้นไป ทำให้ผู้ใช้งานอย่างเราๆ ได้ใช้ของดีที่สำคัญคือในราคาที่ถูกลงคุ้มค่ากว่าเดิม สติกเกอร์ก็แตกต่างจาก Itnel Core i Gen 8 ชัดเจนเลยทีเดิมๆ เป็นสีน้ำเงิน แต่ Intel Core i Gen 10 จะเป็นสีเงินๆ ทั้งหทด

อีกทั้งในฝั่งของแบรนด์ผู้ผลิต Notebook ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Acer / ASUS / Dell / HP / Lenovo / MSI ก็ได้มีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของเราได้ตรงจุดตรงใจยิ่งขึ้น จากการที่เกิดการแข่งขันมากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่งผู้ซื้อผู้บริโภคอย่างเราๆ ได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ ทั้งจากสเปกที่แรงขึ้น ฟีเจอร์ที่ดีขึ้น และราคาที่ถูกคุ้มกว่าแต่ก่อน

Advertisement

HP 15s Core i Gen 10 NBS Review 22

แต่ก็เชื่อได้ว่าเพื่อนๆ หลายคน อาจจะส่งสงสัยว่าชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 มาแล้ว แบ่งเป็นกี่รุ่นกันแน่ ? มีอะไรใหม่ๆ บ้าง ? แล้วชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 ที่ส่วนมากนั้นอยู่ใน Gaming Notebook ตกรุ่นแล้วหรือ ??? ในบทความนี้เราเลยจะมาสรุปกันแบบง่ายๆ ว่า เพื่อไม่ให้เป็นการสับสนกับคนที่จะซื้อมาใช้งาน เพราะตอนนี้ในไทยก็ได้วางขายกันหลากหลายรุ่นแล้ว สำหรับ 3 เรื่องต้องรู้ !!! ก่อนซื้อ Notebook รุ่นใหม่สเปก Intel Core i Gen 10 จะได้ตัดสินใจซื้อกันได้อย่างถูกต้องและถูกใจ

Capture 1

Intel Core i Gen 10 แบ่งออกเป็นกี่รุ่น ?

หลักๆ แล้วชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 จะถูกแบ่งออกเป็น 2 สถาปัตยกรรม ที่เน้นประสิทธิภาพที่ดีพร้อมให้การประหยัดพลังงานที่เยี่ยมยอด ซึ่งจะมาใน Notebook ที่เน้นความบางเบาพร้อมความคุ้มค่า รวมไปถึงบางรุ่นจะเป็นความแรงและหรูหราด้วย โดยมีทั้ง Comet Lake เทคโนโลยีการผลิตที่ 14 นาโนเมตร ที่เป็น U-Series ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจาก Intel Core i Gen 8 รุ่นก่อนหน้า ยังใช้เป็นการ์ดจอออนชิป UHD Graphics 620 อยู่ ซึ่งรุ่นที่ขายอยู่ตอนนี้จะมีอยู่ด้วยกันคือ Core i5-10210UCore i7-10510UCore i7-10710U (กดเข้าไปดูได้เลยว่ามีรุ่นไหนอยู่บ้าง)

47a918992af35b3632c3f5afe6d2ef96

และของใหม่จริงๆ จะเป็น Ice Lake เทคโนโลยีการผลิตที่ 10 นาโนเมตร มีการใช้รหัสเลข 4 ตัว (ขึ้นต้นด้วย 10 + เลขท้าย 2 ตัว) ตามด้วย G เพื่อบ่งชี้ระดับของการ์ดจอออนชิปอย่าง Intel Iris Plus Graphics อาทิ G1 / G4 / G7 แน่นอนว่าต้องดีขึ้นในทุกมิติ ทั้งความร้อนที่น้อยลง และแรมที่รองรับ MHz ได้สูงขึ้น ซึ่งรุ่นที่ขายอยู่ตอนนี้จะมีอยู่ด้วยกันคือ Core i3-1005G1  / Core i5-1035G1Core i7-1065G7  (คาดว่ารุ่นอื่นๆ จะตามมา) โดยทั้ง Comet Lake และ Ice Lake ได้มาตรฐานการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6 AX เหมือนกัน และมาตรฐาน Thunderbolt 3 ใน Notebook บางรุ่นด้วย รายละเอียดอื่นๆ ดูได้ตามตารางเลย

4923b27d7c4842761dda6fb4c9431792

อย่างไรก็ตามแม้ว่า Ice Lake ดูเหนือกว่า Comet Lake แทบทุกอย่าง โดยจากภาพด้านล่างจะเห็นว่าจริงๆ แล้ว ทาง Intel มีการแบ่งการทำตลาดออกจากกัน สำหรับ Ice Lake คือชิปประมวลผลที่เน้นงาน AI ที่จะรองรับในอนาคต รวมไปถึงการ์ดจอตัวใหม่ที่สวยสมจริงยิ่งขึ้น ส่วน Comet Lake เน้นงานประมวลผลและการใช้งานที่หลากหลายเป็นหลัก และการแสดงผลความละเอียดสูง 4K ซึ่งมีชิปประมวลผลรุ่น Core i7-10710U ที่เป็น 6 คอร์ 12 เธร์ดมาทำตลาดด้วย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็นโน๊ตบุ๊คบางเบากลุ่ม U-Series ที่มีคอร์มากถึง 6 คอร์ทีเดียว ที่ปกติแล้วจะเห็นกันในพวก H-Series เท่านั้น

3b60b4ce9138c76189c9613d5378d301

ฉะนั้นในการเลือกซื้อคงต้องดูในดีว่าเราเหมาะกับการใช้งานรุ่นไหน ง่ายๆ เลยก็คือ อยากได้ของใหม่ๆ ก็จัดเป็น Ice Lake ที่มีรหัสต่อท้ายเป็น G1 / G4 / G7 ส่วนถ้าเน้นแรงๆ ที่ได้ประสิทธิภาพเทียบเคียง H-Series ใน Gaming Notebook ก็ดูเป็นรุ่นที่ลงท้ายด้วย U ซึ่งเป็น Comet Lake นั่นเอง อย่างไรก็ตามถ้าให้ดีควรดูรุ่นที่มาพร้อมการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce MX250 ขึ้นไป เพื่อที่จะเล่นเกมหรือใช้งาน 3 มิติด้วย

Intel Core i Gen 10 มีอะไรใหม่ๆ บ้าง ?

ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ สำหรับ Ice Lake นำเอาสมรรถนะขั้นสูงของปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาสู่เครื่อง Notebook ที่ช่วยในเรื่องของการประมวลผลที่ดีและแม่นยำยิ่งขึ้น อย่างการลดเสียงรบกวน หรือการโปรเซสไฟล์ภาพไฟล์วีดีโอ พร้อมทั้งประสิทธิภาพของการ์ดจอออนชิปสถาปัตยกรรม Ice Lake อย่าง Intel Iris Plus Graphics อาทิ G1 / G4 / G7 ที่นำมาซึ่งประสบการณ์ด้านการแสดงภาพและกราฟิกที่สวยงามสมจริง น่าประทับใจยิ่งขึ้นทั้งในส่วนของการทำงานหรือความบันเทิง

ส่วน Comet Lake ได้ความแรงที่มากยิ่งขึ้นกว่ารุ่น Intel Core i Gen 8 อย่างที่บอกไปแล้วคือได้รุ่นที่มี 6 คอร์ 12 เธร์ด มาเป็นตัวเลือกเพื่อเน้นงานประมวลผลหรือ Multitasking เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นโปรเซสไฟล์หรือตัดต่อวีดีโอ รวมไปถึงเล่นเกม 3 มิติ นอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่ดีที่สุดเหมือนกันทั้ง Ice Lake และ Comet Lake  ด้วย Intel Wi-Fi 6 (Gig+) ที่ดีขึ้น ปลอดภัยขึ้น แรงขึ้น 3 เท่า และพอร์ต Thunderbolt 3 มาเป็นมาตรฐานใน Notebook ที่มีราคาระดับกลางๆ บางรุ่น เรียกได้ว่าแค่นี้ก็น่าซื้อกว่ารุ่นเก่าๆ อย่าง Notebook ที่เป็นชิปประมวลผล Intel Core i Gen 8 แล้ว

13e0b92aee032ffaf3da93b7b0da3592

ซึ่งจากการมาของชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 แบรนด์ผู้ผลิต Notebook ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Acer / ASUS / Dell / HP / Lenovo / MSI ก็ได้นำเสนอ Notebook รุ่นใหม่ๆ ออกมาเช่นกัน โดยได้ทั้งดีไซน์ใหม่ที่ดูสวยงามบางเบายิ่งขึ้น น่าซื้อมาใช้งานยิ่งขึ้นไปอีก อีกทั้งฟีเจอร์อื่นๆ เช่นได้หน้าจอ Full HD เป็นมาตรฐาน ส่วนมากได้ Fingerprint ด้วย การระบายความร้อนก็ดีขึ้น แน่นอนว่าทุกรุ่นได้ Windows 10 แท้อยู่แล้ว รวมไปถึงสเปกฮาร์ดแวร์หลักๆ  ก็ลงตัวกว่าเดิมพร้อมใช้งานทันที แทบไม่ต้องอัพเกรดเพิ่มเติมกันแบบแต่ก่อนเลย

ไม่ว่าจะเป็นหน่วยความจำแรมก็ได้มาตรฐานมาเป็น 8GB DDR4 เกือบทั้งหมด บางรุ่นก็เป็น 16GB ไปเลยก็มี หรือรุ่นถูกๆ อาจจะมีมา 4GB บ้างแต่ส่วนน้อยแล้ว รวมไปถึงทุกรุ่นได้ที่เก็บข้อมูลมาตรฐาน SSD M.2 NVMe เป็นมาตรฐาน ที่ความจุ 256GB – 512GB ขึ้นไป บางรุ่นก็ 1TB ไปเลย โดยบางรุ่นก็มีผสมกับ HDD บ้าง หรือบางรุ่นก็ได้ Optane H10 มาช่วย SSD อีกด้วย  ทั้งหมดนี้ก็ถือว่าเป็นสิ่งใหม่ที่มาพร้อมกับ Intel Core i Gen 10 นั่นเอง สำคัญที่สุดคือ ฐานราคา Notebook ก็มีราคาที่เริ่มต้นถูกลงด้วย เมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้

แล้ว i5-9300H / i7-9750H ใน Gaming Notebook ตุกรุ่นแล้วหรือ ?

สุดท้าย เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายๆ คนที่ได้ตามในส่วนของเทคโนโลยีชิปประมวลผลมากนัก อาจสงสัยว่า Intel Core i Gen 10 มาแล้ว แล้ว Intel Core i Gen 9 อย่าง i5-9300H / i7-9750H มันตกรุ่นไปแล้วหรือ ทำไมตกรุ่นเร็วจัง เพิ่งออกรุ่นใหม่ หรือบางคนเพิ่งซื้อไปได้ไม่นานเอง ซึ่งมาถึงตรงนี้ก็ต้องบอกว่า สำหรับ Intel Core i Gen 10 ที่เพิ่งวางขายกันไปนั้นเป็นคนละสถาปัตยกรรม คนละตลาดกับ Intel Core i Gen 9 เลย

เพราะ Intel Core i Gen 10 เป็นตระกูลประหยัดพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรม Ice Lake (ตามด้วย G) / Comet Lake (ลงท้ายด้วย U) ที่เน้นใช้งานโน๊ตบุ๊คที่มีความบางเบาเป็นหลัก ทั้งราคาคุ้มค่าหรือพรีเมียม โดยแตกต่างจาก Intel Core i Gen 9 ที่เป็น H-Series สถาปัตกรรม Coffee Lake เทคโนโลยีการผลิตที่ 14 นาโนเมตร ซึ่งเน้นการใช้งานประมวลผลหนักหน่วงที่ให้ความแรงเทียบเท่าระดับชิปประมวลผล Desktop รองรับการทำงานที่หลากหลายอย่างที่สุด

MSI GL65 9SEK Review 55

ไม่ว่าจะเป็นงานขียนแบบ 3 มิติ งานโปรเซสไฟล์ระดับสูง หรือเล่นเกม 3 มิติที่สวยงาม ที่ส่วนมากเกือบ 100% เราจะเห็น i5-9300H / i7-9750H อยู่ใน Gaming Notebook นั่นเอง ฉะนั้นถ้าใครยังต้องการซื้อโน้ตบุ๊ตไปเล่นเกมในราคาที่คุ้มค่า หรือพรีเมียมฟีเจอร์เกมครบๆ ก็คงต้องเป็น Intel Core i Gen 9 อยู่ ส่วนรุ่นใหม่ที่เป็น H-Series คงไม่ได้ออกใหม่มาเร็วๆ นี้แน่นอน

เอาล่ะอ่านมาถึงตรงนี้ก็พอจะได้ข้อมูลไปเลือกซื้อ Notebook รุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ Intel Core i Gen 10 กันแล้ว ว่าจะซื้อรุ่นไหนดี หรือจะซื้อ Intel Core i Gen 9 ที่เน้นความแรง ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนกันไปนะครับ ยังไงลองกดเข้าไปชมรุ่นต่างๆ ตามนี้เลย http://bit.ly/NBCoreiGen10

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก