Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel – การ์ดจอ Iris Plus Graphics G7 บน Core i7-1065G7 มีประสิทธิตีคู่ AMD Radeon RX Vega 10

หากมองข้ามในส่วนของตัวหน่วยประมวลผลไปแล้วนั้นสิ่งหนึ่งที่ทาง Intel ไม่เคยสามารถที่จะเอาชนะ AMD ได้เลยก็คือชิปกราฟิกแบบฝังในหน่วยประมวลผลครับ

หากมองข้ามในส่วนของตัวหน่วยประมวลผลไปแล้วนั้นสิ่งหนึ่งที่ทาง Intel ไม่เคยสามารถที่จะเอาชนะ AMD ได้เลยก็คือชิปกราฟิกแบบฝังในหน่วยประมวลผลครับ โดยในอดีตที่ผ่านๆ มานั้นจะเห็นได้อย่างชัดเจนครับว่าชิปกราฟิกแบบฝังบนหน่วยประมวลผลของทาง Intel นั้นไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่ผู้ใช้จะใช้เพื่อการเล่นเกมได้เลย เรียกว่ามีเอาไว้ใช้ในการทำงานเพียงแค่อย่างเดียวก็ว่าได้ครับ ทว่าล่าสุดกับ Iris Plus Graphics G7 ชิปกราฟิกแบบฝังรุ่นที่ 11 ซึ่งอยู่บนหน่วยประมวลผล Core i7-1065G7 นั้นได้เปลี่ยนความคิดดังกล่าวนี้ไปได้อย่างสิ้นเชิงแล้วครับ

csm 2019 IFA RWPE Shrout Carvill Final to Share 01 f1fd89951e

Advertisement

เพื่อจะเป็นการทดสอบดูว่าในส่วนของตัว Iris Plus G7 นั้นจะมีความแรงหรือประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด ทาง NotebookCheck ได้ใช้ตัวเครื่อง Lenovo Yoga C940 ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Core i7-1065G7 ในการทดสอบครับ สำหรับสเปคของ Iris Plus G7 นั้นจะมีดังต่อไปนี้ครับ

gpuz

สิ่งที่น่าจะเปลี่ยนแปลงไปมากที่สุดเลยนั้นก็คือการมาพร้อมกับ EUs มากถึง 64 หน่วยซึ่งแน่นอนครับว่ามันจะช่วยให้การประมวลผลกราฟิกนั้นดีขึ้นกว่าเดิมมาก นอกไปจากนั้นแล้วตัวชิป Iris Plus G7 ยังมาพร้อมกับความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานที่ 300 MHz และ 1100 MHz ขณะ boost ซึ่งถือว่าน่าพอจนน่าสนใจครับ ทั้งนี้นั้นด้วยความที่เป็นชิปกราฟิกแบบฝังในหน่วยประมวลผลเลยทำให้ Iris Plus G7 นั้นจะต้องแบ่งส่วนของหน่วยความจำจากหน่วยความจำหลักของตัวเครื่องมาใช้งานซึ่งนี้ถือว่าเป็นข้อเสียของชิปกราฟิกแบบฝังทั้งหมด อย่างไรก็ตามด้วยความที่ Lenovo Yoga C940 นั้นมาพร้อมกับหน่วยความจำขนาด 16 GB แบบ LPDDR4X-3733 ซึ่งนั่นเลยทำให้ตัวชิปกราฟิกแบบฝังนั้นพอที่จะลดปัญหาด้านขอขวดไปได้บ้างครับ

เอาเป็นว่าเพื่อที่จะให้รู้ว่า Iris Plus G7 นั้นสู้กับชิปกราฟิกแบบฝังของทาง AMD ได้ดีมากน้อยแค่ไหนนั้นเริ่มต้นแล้วทาง NotebookCheck ได้ทำการทดสอบกับโปรแกรมทดสอบชื่อดังอย่าง 3DMark ซึ่งผลเป็นไปดังกราฟต่อไปนี้ครับ

Iris plus G7 test 01 600

จากกราฟนั้นจะทำให้เห็นได้ว่าเมื่อทดสอบประสิทธิภาพด้วย 3DMark แล้วนั้น Iris Plus G7 สามารถที่จะเอาชนะ AMD Radeon RX Vega 10 ได้แบบสบายๆ ชิวๆ โดยประสิทธิภาพโดยรวมนั้นเข้าไปใกล้กับชิปกราฟิกแบบแยกอย่าง NVIDIA GeForce MX250 ด้วยครับ อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นการทดสอบด้วยโปรแกรมทดสอบดูเหมือนจะไม่ค่อยเหมือนกับการใช้งานจริงเท่าไรซึ่งงานนี้ทาง NotebookCheck เองก็ได้จัดใวห้หายสงสัยกับการทดสอบด้วยการเล่นเกมจริงซึ่งผลการทดสอบนั้นจะมีดังต่อไปนี้ครับ

Iris plus G7 test 02 600

Iris plus G7 test 03 600

Iris plus G7 test 04 600

ในการใช้งานเพื่อการเล่นเกมนั้นจะเห็นได้ครับว่า Iris Plus G7 มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า RX Vega 10 ของทาง AMD เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นเรื่องนี้ก็ต้องยอมเขาหน่วยครับเพราะทาง NotebookCheck เองนั้นได้ให้ข้อมูลเอาไว้ครับว่าการที่กราฟิกชิปมีรุ่นใหม่ออกมานั้นหากอยากที่จะใช้ประสิทธิภาพในการทำงานได้สูงมากจริงๆ ตามสเปคของมันแล้ว ผู้พัฒนาเกมเองนั้นมีความจำเป็นจะต้องออก patch ของตัวเกมออกมาให้รองรับกับชิปกราฟิกแบบใหม่หรือไม่ทางผู้พัฒนากราฟิกชิปเองก็ควรที่จะออก Driver ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้นออกมาด้วย

Bildschirmfoto 2019 09 27 um 09.54.23

ดังนั้นหากจะว่าไปแล้วนั้น Iris Plus G7 ก็เหมือนกับน้องใหม่ของวงกรากราฟิกชิปครับซึ่งแน่นอนว่าจะต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ว่ามันจะสามารถแรงได้อย่างที่ Intel ต้องการหรือไม่ ซึ่งหากไม่ลำเอียงแล้วนั้นเราก็ต้องเข้าใจครับว่าเกมบางเกมนั้นถูกออกแบบมาสำหรับกราฟิกชิปบางยี่ห้อบ้างหรือบางวรุ่นบ้างเป็นต้นครับ ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่ในการเล่นเกมจริงแล้วนั้น Vega 10 จะสามารถทำคะแนนออกมาได้ดี ทว่าถึงแม้ Iris Plus G7 ที่เป็นน้องใหม่จะยังมีความสดอยู่มากแต่การที่เขาชนะ Vega 10 ในการเล่นเกมได้นี่ก็ถือว่าทาง Intel นั้นมาถูกทางแล้วครับ งานนี้น่าลุ้นจริงๆ ครับว่ากราฟิกการ์ดแบบแยกของทาง Intel อย่างสถาปัตยกรรม Intel Xe นั้นจะมีความแรงมากขนาดไหน

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก