Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

AMD ส่ง Radeon RX 5300 XT การ์ดจอน้องเล็ก สเปคดี มาเดือนหน้า

ก่อนหน้านี้เราน่าจะได้ยินข่าวของกราฟิกการ์ด AMD RX 5300 XT กันมาบ้างแล้ว จากบรรดาสื่อต่างๆ ที่ทะยอยมีข้อมูลเข้ามากันเรื่อยๆ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการ์ดจอที่ติดตั้งอยู่ในบรรดาเครื่องพีซีแบรนด์สำเร็จรูปจาก HP บนร้านค้าออนไลน์แห่งหนึ่ง ความน่าสนใจของการ์ดจอรุ่นนี้ มาจากการเป็นส่วนหนึ่งของกราฟิกการ์ดซีรีส์ล่าสุด 7nm RDNA ของทาง AMD ในซีรีส์ Radeon RX 5000 ในสถาปัตยกรรม Navi นั่นเอง

RX 5300 XT

Advertisement

โดยกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 5300 XT ยังคงมีรายละเอียดน้อยมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลสำหรับเครื่อง OEM เท่านั้น แต่ก็คาดการณ์ว่า การ์ดรุ่นนี้น่าจะเป็นการนำเสนอให้เป็นกราฟิกการ์ดในระดับเริ่มต้น หรือจะเข้ามาแทนที่ Radeon RX 550 ที่ ซึ่งข้อมูลในเบื้องต้นนั้น มาจาก HP Desktop รุ่นใหม่ ที่ใช้ซีพียู AMD Ryzen 5 3400G พร้อมกับ Vega 11 ที่มีอยู่ในซีพียู แต่มีตัวเลือกที่เป็นกราฟิก Radeon RX 5300XT ที่เป็นกราฟิกแยก ด้วยเมมโมรี GDDR5 4GB ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านกราฟิกที่ดีขึ้น โดยการ์ดรุ่นใหม่นี้ จะเป็น Navi รุ่นแรก ที่มาพร้อม GDDR5 หลังจากที่ในไลน์ของ Navi 10 ส่วนใหญ่จะเป็น GDDR6 ทั้งหมด

RX 5300 XT

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ที่พอสามารถระบุได้ก็คือ การใช้บัสติดต่อข้อมูลของหน่วยความจำ ที่การ์ดในระดับเริ่มต้นก็น่าจะอยู่ที่ 128 บิต และมีค่า TDP 75W รวมถึงการติดต่อข้อมูลด้วย PCIe 4.0 รุ่นใหม่ พร้อมการใช้ไฟเลี้ยงแบบ 6-pin แต่ประเด็นคือ ยังไม่แน่ว่าการ์ดรุ่นนี้จะเป็น Navi 14 หรือ Navi 12 เพราะถ้าเป็น Navi 14 ที่ใช้ VRAM 4GB GDDR5 ความแรงน่าจะเทียบเท่า RX 570 เลยทีเดียว จากแหล่งข้อมูล มีแนวโน้มว่า Radeon RX 5300XT และการ์ด Navi รุ่นอื่นๆ น่าจะถูกจัดส่งให้ผู้ค้าปลีกพีซีได้ในเดือนหน้า

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ชื่อแบรนด์ใหญ่ ๆ ในวงการการ์ดจอคอมพิวเตอร์ สองชื่อแรกที่มักจะอยู่ในความคิดของลูกค้ามาอย่างยาวนานก็คือ NVIDIA และ ATI ที่แข่งกันมาแบบสูสีมาอย่างยาวนาน ผลัดกันนำ ผลัดกันตามทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและความคุ้มค่ากันอยู่เป็นช่วง ๆ และหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญคือการที่ AMD เข้าซื้อกิจการของ ATI ทำให้กลายเป็นยุคของการต่อสู้อย่างเต็มตัวระหว่างชื่อ NVIDIA และ AMD มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในแต่ละช่วงก็จะมี GPU AMD รวมถึงการ์ดจอ...

PC Buyer's Guide

จัดสเปคคอม 5 เซ็ตใหม่ล่าสุด Intel และ AMD เริ่มแค่ 10,000 ทำงาน เล่นเกม ตัดต่อ แคสสตรีมตัวจบ จัดสเปคคอม 5 สเปคช่วงปลายปี 2023 เริ่มต้นแค่ 10,000 บาท สำหรับพีซีพื้นฐาน ไปจนถึงคอมทำงาน เกมมิ่งพีซี และงานซอฟต์แวร์เฉพาะทาง รวมถึงการไลฟ์สตรีม...

Buyer's Guide

เปรียบเทียบ การ์ดจอล่าสุด 2023 เลือกแบบไหน ดูที่อะไร AMD, nVIDIA หรือ Intel เล่นเกมเบาๆ จนถึงฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เปรียบเทียบ การ์ดจอรุ่นใหม่ๆ การ์ดจอถือเป็นหัวใจสำคัญในการเพิ่้มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกม โดยเฉพาะคอเกมที่ต้องการเฟรมเรตในการเล่นที่ไหลลื่น ไม่ว่าจะเป็นเกมทั่วไป เกมออนไลน์ ไปจนถึงเกมระดับ AAA ที่มีความต้องการศักยภาพของการ์ดจอเป็นหลัก และขึ้นชื่อว่าถ้าคุณจะประกอบคอมเล่นเกม การ์ดจอถือเป็นสิ่งแรกๆ ที่คุณจะต้องทุ่มงบประมาณ และประเมินระบบให้เหมาะสม...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค AMD 2023 น่าซื้อเยอะมาก ราคาก็ดีมี Office แท้พร้อมทำงานด้วยซ้ำ! หลังจากที่ผู้ใช้รับรู้ว่าซีพียู AMD Ryzen ตั้งแต่ยุค 4000 Series เป็นต้นมาทรงพลังน่าใช้แค่ไหน ผู้ใช้หลายท่านก็มองหาว่ามีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค AMD 2023 น่าซื้อรุ่นไหนน่าหามาใช้งานบ้าง และตอนนี้ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คชั้นนำแต่ละแบรนด์ก็มีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค AMD ให้เลือกซื้อหลายรุ่นหลากสเปคทั้งการ์ดจอยอดนิยมอย่าง NVIDIA GeForce หรือชาวแดงก็มี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก